Quy hoạch, xây dựng các bến, bãi đỗ xe: Kịp thời gỡ nút thắt về cơ chế
| Các công trình xây dựng phải có bãi đỗ xe | |
| Xã hội hóa các bãi đỗ xe: Quy hoạch có... vẫn khó triển khai |
![]() |
| Bãi đỗ xe tĩnh đang là vấn đề nan giải. (ảnh minh họa) |
Theo báo cáo của đại diện Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) mặc dù ngày 2/1/2003 UBDN Thành phố đã có Quyết định số 165/2003/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới điểm đỗ, bãi đỗ xe trên địa bàn Thành phố, song đến nay việc triển khai đầu tư xây dựng các bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng còn nhiều khó khăn cả về chủ quan lẫn khách quan.
Cùng chung nhận định này, đoàn giám sát của HĐND TP cũng cho rằng, hiện tại số bãi đỗ, điểm đỗ theo quy hoạch 165 được đầu tư xây dựng ít chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Không những thế, việc thu hút đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa chưa có hiệu quả; Các cơ quan chức năng chưa tham mưu cho UBND TP để ban hành được cơ chế, chính sách khuyến khích hấp dẫn các nhà đầu tư vào bến bãi đậu xe.
Thậm chí, trong quá trình thực hiện dự án một số chủ đầu tư còn có các vi phạm về trật tự xây dựng, sử dụng đất không đúng mục đích gây bức xúc trong dư luận; tính chủ động, tích cực của các sở, ngành liên quan chưa cao, không kịp thời tham mưu cho UBND Thành phố để điều chỉnh, sửa đổi những vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện Quy hoạch 165.
Bên cạnh đó thì việc triển khai đầu tư xây dựng các công trình này nhất là tại khu vực nội đô lịch sử gặp rất nhiều vướng mắc về các lĩnh vực như quy hoạch, xây dựng, văn hóa, lịch sử…trong khi quỹ đất dành cho phát triển bãi đỗ xe, điểm đỗ xe công cộng rất hạn chế.
Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý cũng như đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các bến, bãi đỗ xe công cộng đáp ứng nhu ngày càng cao của nhân dân, Ban Đô thị HĐND TP đề nghị các sở, ngành chức năng có liên quan tăng cường vai trò chủ động, tích cực trong việc đề xuất, tham mưu cho UBND Thành phố kịp thời xử lý các vấn đề còn bất cập, hạn chế theo lĩnh vực mình phụ trách.
Đồng thời tiến hành rà soát các dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chậm hoặc không triển khai, đề xuất biện pháp xử lý phù hợp; các cơ quan chức năng cần kịp thời tham mưu cho Thành phố ban hành các cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư bằng nguồn xã hội hóa một cách có hiệu quả. Đặc biệt, phải tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm, sử dụng đất không đúng mục đích.
Được biết hiện nay, do mật độ đô thị hóa ngày càng cao, quỹ đất lại hạn hẹp, số lượng các phương tiện ô tô, xe máy ngày càng tăng dẫn đến cung không đáp ứng đủ cầu. Vì thế, bãi đổ xe tự phát mọc tràn làn, thậm chí ngay đô thị mới cũng thiếu nhiều nơi cũng thiếu bãi đổ xe dẫn đến việc người dân “tự ý” đậu, đỗ xe cả nơi công cộng như đường đi, vườn hoa, công viên, khu vui chơi cho trẻ em…
| Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý cũng như đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các bến, bãi đỗ xe công cộng đáp ứng nhu ngày càng cao của nhân dân, Ban Đô thị HĐND Thành phố đề nghị các sở, ngành chức năng có liên quan tăng cường vai trò chủ động, tích cực trong việc đề xuất, tham mưu cho UBND Thành phố kịp thời xử lý các vấn đề còn bất cập, hạn chế theo lĩnh vực mình phụ trách. Tiến hành rà soát các dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chậm hoặc không triển khai, đề xuất biện pháp xử lý phù hợp; các cơ quan chức năng cần kịp thời tham mưu cho Thành phố ban hành các cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư bằng nguồn xã hội hóa một cách có hiệu quả. Đặc biệt, phải tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm, sử dụng đất không đúng mục đích. |
A.T
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè
Trật tự đô thị 30/11/2025 17:30
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Trật tự đô thị 20/11/2025 14:56
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 19/11/2025 13:03
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Trật tự đô thị 17/11/2025 21:20
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông
Trật tự đô thị 15/11/2025 12:08
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Trật tự đô thị 07/11/2025 20:27

