Quy hoạch sân bay Cát Bi thành cảng hàng không quốc tế lớn
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, TP Hải Phòng được quy hoạch, đầu tư xây dựng và phát triển giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025.
Là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của ICAO (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế ICAO), làm sân bay dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Sản lượng vận chuyển hành khách 2 triệu hành khách/năm, tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm; Sản lượng vận chuyển hàng hóa 20.000 tấn hàng hóa/năm; Tổng số vị trí đỗ: 08; Loại tàu bay khai thác: Boeing 747 giảm tải, Boeing 777, Airbus321 và tương đương; Phương thức tiếp cận hạ cánh: Đạt CAT II đầu 07 đường cất hạ cánh và giản đơn đầu 25 đường cất hạ cánh.
Đến năm 2025, sản lượng vận chuyển hành khách: 8 triệu hành khách/năm, tương đương 2.800 hành khách/giờ cao điểm; Sản lượng vận chuyển hàng hóa: 250.000 tấn hàng hóa/năm; Tổng số vị trí đỗ: 16; Loại tàu bay khai thác: Boeing 747 giảm tải, Boeing 777, Airbus321 và tương đương.
Giai đoạn đến năm 2015, xây mới đường cất hạ cánh số 2 song song và cách đường cất hạ cánh hiện hữu 200 m về phía Nam, kích thước 3.050 x 45 m, bảo đảm khai thác B747 hạn chế tải trọng, B777-300, B777-200, A321.
Đồng thời nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu đảm bảo khai thác trong giai đoạn chờ đường cất hạ cánh số 2 hoàn thành đưa vào sử dụng. Xây dựng 02 sân chờ ở đầu 07 và 25, đảm bảo tối thiểu cho 01 tàu bay B747 chờ và tự vận hành.
Sau khi đưa đường cất hạ cánh số 2 vào khai thác, cải tạo đường cất hạ cánh số 1 thành đường lăn song song đạt kích thước 3.050 x 23 m và hệ thống đường lăn nối đồng bộ, bảo đảm khai thác đến năm 2025.Sân đỗ tàu được mở rộng đạt 08 vị trí đỗ, đến năm 2025, mở rộng sân đỗ đạt 16 vị trí đỗ.
Quy hoạch khu hàng không dân dụng, xây dựng nhà ga hành khách 2 cao trình, công suất 4 - 5 triệu hành khách/năm và có dự phòng đất để mở rộng nhà ga đạt công suất 7 - 8 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu. Sau khi đưa nhà ga mới vào khai thác, nhà ga cũ sẽ được chuyển thành ga hàng không giá rẻ hoặc ga hàng hóa hoặc sử dụng với mục đích khác.
Nhà ga hàng hóa: Giai đoạn đến năm 2015, căn cứ nhu cầu thực tế sẽ khai thác dây chuyền hàng hóa tại Nhà ga hành khách mới hoặc một phần nhà ga cũ. Giai đoạn đến năm 2025, khi nhu cầu hàng hóa tăng cao sẽ nghiên cứu xây dựng nhà ga hàng hóa đạt công suất 100.000 - 250.000 tấn hàng hóa/năm cùng hệ thống sân đỗ, kho bãi chứa hàng bảo đảm đồng bộ cho khai thác.
Nhà điều hành cảng hàng không: Được bố trí nằm cạnh đường trục ra vào cảng hàng không trong giai đoạn đến năm 2015 với diện tích khoảng 4.000 m2.
Khu thương mại, dịch vụ; Nằm trong khu đất dự phòng phát triển cảng hàng không. Giai đoạn đến 2015, xây dựng khu thương mại dịch vụ có quy mô khoảng 4.000 m2. Giai đoạn đến năm 2025, tùy vào nhu cầu thực tế sẽ mở rộng đạt 12.000 m2.
Bên cạnh đó là quy hoạch khu phục vụ kỹ thuật, quy hoạch khu quản lý bay, quy hoạch giao thông, quy hoạch sử dụng đất, tổng diện tích đất hàng không hiện có là 439,6 ha, đến năm 2025 là khoảng 501,02 ha.
Về nguồn vốn, giai đoạn đến năm 2015, đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp cảng hàng không, vốn thu từ quỹ đất và ngân sách của thành phố Hải Phòng và từ các nguồn vốn hợp pháp khác.
Trong khi chờ đấu giá đất, Bộ Tài chính ứng trước vốn từ ngân sách Nhà nước để triển khai thực hiện đầu tư và xây dựng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Hải Phòng.
Đến năm 2025, căn cứ vào nhu cầu khai thác, tiến trình thực hiện đầu tư và xây dựng Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng để xem xét quyết định quy mô và nguồn vốn đầu tư cho giai đoạn này.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Anh Điền – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh: “Việc Thủ tướng Chính phủ ban hàng Quyết định này, đã đáp ứng được nguyện vọng thiết tha của Đảng bộ và nhân dân Hải Phòng, mong muốn có một sân bay tương xứng với TP Hải Phòng là một đô thị lớn, với gần 2 triệu dân, tạo điều kiện cho Hải Phòng phát huy đầy đủ các tiềm năng, lợi thế vốn có của mình, để thực sự xứng đáng là một cực tăng trưởng, là một trung tâm kinh tế lớn và một đầu tàu kinh tế”.
Như vậy, Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi sẽ được khai thác, sử dụng một cách liên tục trong suốt thời kỳ xây dựng và phát triển.
Nguồn VTC News
Nên xem
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tin khác
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Sự kiện 22/11/2024 21:31
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Tin mới 22/11/2024 19:31
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Tin mới 22/11/2024 19:30
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49
Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
Sự kiện 22/11/2024 15:25
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I
Sự kiện 22/11/2024 14:19
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Sự kiện 22/11/2024 09:49
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Tin mới 21/11/2024 19:44
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược
Sự kiện 21/11/2024 16:55