Quận Đống Đa ưu tiên hàng đầu công tác an toàn thực phẩm

Hiện vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang là mối quan tâm lớn nhất của toàn xã hội. Để đảm bảo VSATTP cho người dân nói chung, học sinh nói riêng, UBND quận Đống Đa đã phát động phong trào thi đua đảm bảo ATVSTP trên địa bàn quận. Trong đó, đáng chú ý 100% các trường có bếp ăn bán trú trên địa bàn quận đều thực hiện rất tốt công tác này.
uu tien hang dau cong tac an toan thuc pham Kiểm tra công tác ATVSTP tại siêu thị Co.opMart Hoàng Mai
uu tien hang dau cong tac an toan thuc pham Quy định người sản xuất thực phẩm phải khám sức khỏe định kỳ

Sức khỏe các cháu là số một

Về việc đảm bảo VSATTP trong các trường học, ông Nguyễn Song Hào – Chủ tịch UBND quận Đống Đa - khẳng định: Trong những năm qua, quận đã đầu tư nhiều tỉ đồng để nâng cấp, sửa chữa bếp ăn tại các trường để đảm bảo chất lượng bữa ăn cho học sinh, Ban chỉ đạo quận thường xuyên tăng cường công tác kiểm soát chất lượng thực phẩm đến vệ sinh bát đũa tại các bếp ăn. Có thể khẳng định 100% số học sinh bán trú được dùng thực phẩm sạch. Theo chia sẻ của ông Hào, hiện quận đã xây dựng kế hoạch, đề án chuyên đề về rau sạch và thực phẩm trong nhà trường cũng như trong các khu dân cư trên địa bàn quận. Cụ thể đã thành lập Ban chỉ đạo về ATVSTP và đã phối hợp với các quận huyện quản lý việc vận chuyển, buôn bán thực phẩm. Đồng thời đến tận các HTX, đơn vị sản xuất rau sạch, chăn nuôi tìm nguồn thực phẩm an toàn để phục vụ các trường học. Hiện UBND quận đang tính đến phương án đưa thực phẩm sạch phục vụ đại trà tại các bếp ăn tập thể của các cơ quan, đơn vị rồi sẽ tiến tới phục vụ người dân thông qua các địa điểm cung cấp rau quả, thực phẩm sạch. Theo đó, quận sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị có sản phẩm sạch có địa điểm trên địa bàn các phường cung ứng rau sạch, thực phẩm sạch cho nhân dân.

uu tien hang dau cong tac an toan thuc pham
Các cô đang chia khẩu phần ăn cho các cháu theo đúng định lượng.

Cũng theo ông Hào, hiện Ban chỉ đạo VSATTP quận Đống Đa đã cử cán bộ đến tận những nơi trồng rau và chăn thả gia súc, gia cầm sạch để kiểm tra, như  các huyện ngoại thành hoặc đến tận các huyện Tiên Du, Từ Sơn (Bắc Ninh); Thái Bình; Hưng Yên, Nam Định, Thanh Hóa… Qua kiểm tra, nguồn rau sạch đang được cung cấp phần lớn cho các trường học trong quận được nhập về  từ Tiên Du (Bắc Ninh) do Công ty Hương Việt Sinh cung ứng. Chính nhờ sự giám sát sát sao, trong những năm gần đây, nguồn thực phẩm sạch để cung cấp bữa ăn cho các học sinh  học bán trú đã được nâng cao chất lượng. Trong thời gian tới, UBND sẽ cùng với các nhà trường và phụ huynh học sinh tăng cường công tác kiểm tra giám sát chất lượng nguồn thực phẩm đảm bảo VSATTP để đáp ứng yêu cầu dinh dưỡng cho các cháu, bảo toàn nòi giống.

Đồng quan điểm với ông Hào, bà Trần Thị Thu Hằng – Giám đốc Công ty CP XNK nông sản Việt Nam - nhận định: Thực phẩm bẩn đang tàn phá giống nòi với các bệnh ung thư, suy dinh dưỡng, vô sinh, năng suất lao động giảm… Do vậy, việc cung cấp rau sạch, thực phẩm sạch vào bếp ăn của các trường học là cực kỳ quan trọng. Vì các cháu đang tuổi phát triển, nếu sử dụng thực phẩm không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ tương lai. Vì thế, các doanh nghiệp cần phải ứng dụng KHCN vào sản xuất và nuôi trồng thì mới có được nguồn nông sản, thực phẩm sạch đến với bữa cơm hằng ngày của người dân các. 

Được biết, hiện trên địa bàn quận Đống Đa có 27 trường mầm non và 19 trường tiểu học được cung ứng 100% thực phẩm sạch, đã được đảm bảo VSATTP cho các cháu. Trong thời gian tới UBND quận sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Ban chỉ đạo 389 của Thành phố và Sở Y tế tiến hành công tác kiểm tra, giám sát nguồn rau sạch cung ứng trên địa bàn để kiểm soát và ngăn chặn thực phẩm bẩn.

Đến hưởng ứng từ phía trường

Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Song Hào: Hiện UBND quận đang tính đến phương án đưa thực phẩm sạch phục vụ đại trà tại các bếp ăn tập thể của các cơ quan, đơn vị rồi sẽ tiến tới phục vụ đại trà người dân thông qua các địa điểm phân phối thực phẩm sạch. Cùng đó, quận sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các HTX mở địa điểm cung ứng thực phẩm sạch cho bà con.

Đối với ngành giáo dục, trong đó có giáo dục tiểu học, mầm non thì việc đảm bảo nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ là một yêu cầu không thể thiếu. Bởi, mỗi phụ huynh khi gửi con tới trường, đều mong muốn con em mình được học tập và sinh hoạt trong môi trường tốt nhất, an toàn nhất. 

Chia sẻ về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Huệ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Chương (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo từ các cấp, các ngành trong đó có UBND quận Đống Đa, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa, trường đã thực hiện rất nghiêm túc và luôn theo sát các văn bản chỉ đạo về vấn đề VSATTP. Theo cô Huệ, nguồn thực phẩm nhà trường dùng để chế biến các bữa ăn cho các cháu được cung cấp bởi hệ thống rau sạch của Công ty cổ phần Hương Việt Sinh. Để yên tâm về chất lượng nguồn thực phẩm được cung cấp, nhà trường đã yêu cầu phía công ty thường xuyên tổ chức buổi thăm, kiểm tra nơi sản xuất rau, củ, quả của công ty cùng với đại diện phòng giáo dục và đào tạo của quận, đại diện phụ huynh… để tin chắc địa chỉ cung cấp thực phẩm cho 900 cháu ăn bán trú trong trường phải là những thực phẩm sạch. Ngoài ra, toàn bộ đội ngũ nấu ăn trong trường đều là những đầu bếp có trình độ chuyên môn và được đào tạo cơ bản, tập huấn thường xuyên và có giấy chứng nhận về đảm bảo sức khỏe do cơ sở y tế cung cấp. Đồng thời, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các buổi họp hội đồng sư phạm, họp chuyên môn, lồng ghép kiến thức về dinh dưỡng, VSATTP nhằm giúp cho giáo viên - nhân viên nâng cao nhận thức về an toàn bếp ăn trong tập thể trường.

uu tien hang dau cong tac an toan thuc pham
Đầu bếp Tiểu học Văn Chương đang nấu ăn cho học sinh

Còn Trường Tiểu học Phương Liên, với tổng số hơn 700 học sinh, nhưng hiện  có hơn 500 cháu ăn bán trú. Tuy nhiên, cô Phạm Thị Ngọc Lan – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Liên cho rằng: Dù số lượng học sinh nhiều hay ít, thì trường vẫn phải đảm bảo khẩu phần ăn cho các cháu được đầy đủ dinh dưỡng và đặc biệt là phải đảm bảo VSATTP. Theo cô Lan, trong nhiều năm học qua, thực hiện sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, tập thể CBGVCNV nhà trường luôn thực hiện tốt các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh. Đảm bảo vệ sinh trong và ngoài lớp, bếp ăn gọn gàng sạch sẽ, đồ dùng ăn của học sinh phải được hấp bằng máy để đảm bảo an toàn, thùng rác có nắp đậy và xử lý hằng ngày. Thực hiện theo quy trình bếp ăn 2 chiều đảm bảo an toàn từ khâu tiếp phẩm đến khi chia thức ăn. Phối hợp với Trạm Y tế tăng cường khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/năm. Giáo viên được tập huấn về giáo dục dinh dưỡng, VSATTP… 

Cùng nằm trong hệ thống giáo dục, tuy nhiên với hệ thống các trường mầm non, thì việc chăm sóc những bữa ăn cho trẻ thì càng phải chú trọng. Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Đống Đa, của Phòng GDĐT quận về đảm bảo VSATTP cho trẻ mầm non, Trường Mầm non Hoa Sen đã nhận thức và quán triệt sâu sắc các văn bản quy định, các nội quy về thực hiện bếp ăn, khẩu phần ăn, đặc biệt là VSATTP. Cô Vũ Ngọc Diệp - Hiệu trưởng nhà trường nói: Ngay trong BGH nhà trường đã luôn đánh giá cao vấn đề VSATTP sau đó mới đề cập đến công tác chuyên môn, từ đó trong BGH đã phân công một cô hiệu phó chuyên về dinh dưỡng cho trẻ. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai đến toàn bộ giáo viên, nhân viên tham gia học các lớp về VSATTP. “Và mỗi buổi sáng, khi nhận thực phẩm, nhà trường đều có tổ kiểm tra, thành phần gồm: Hiệu phó, kế toán, cán bộ y tế nhà trường cùng chứng kiến, kiểm tra định lượng, tiến hành việc xác nhận vào biên bản hằng ngày… Với công tác kiểm tra sát sao và việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đảm bảo VSATTP từ khâu sơ chế, chế biến đến chia thành phẩm nhà trường đều thực hiện kiểm tra, đảm bảo đúng định lượng cho trẻ; đảm bảo vệ sinh lớp học, phòng ăn, rửa tay cho trẻ trước và sau khi ăn; đảm bảo cho trẻ ăn đúng giờ và vệ sinh cá nhân sạch sẽ... Từ đó, BGH nhà trường có thể vui mừng trong nhiều năm qua nhà trường không có trường hợp nào trẻ bị ngộ độc thực phẩm” – cô Diệp nhấn mạnh.

uu tien hang dau cong tac an toan thuc pham

Thực phẩm trường học: Con ăn, bố mẹ lo thon thót

Thực phẩm ở trường học là một phần gắn bó với học trò ở thành phố thông qua bữa ăn bán trú, căng tin, quán ăn trước cổng trường. Mỗi bữa ăn, món ăn của con trẻ luôn gắn liền với nỗi lo của phụ huynh, nhất là khi có nhiều vụ việc ngộ độc thực phẩm xảy ra ở trường.

Đánh giá về kết quả thực hiện vấn đề VSATTP của các trường trên địa bàn quận, đồng chí Tạ Ngọc Thắng – Trưởng Phòng GDĐT quận Đống Đa cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 85/KH-UBND ngày 30.3.2016 của UBND quận Đống Đa; Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “VSATTP” trên địa bàn quận Đống Đa giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 08.4.2016 của UBND quận Đống Đa về triển khai “Tháng Hành động vì An toàn thực phẩm” trên địa bàn quận Đống Đa năm 2016; ... Phòng GDĐT đã xây dựng kế hoạch số 45/PGD&ĐT ngày 29.2.2016 về đảm bảo VSATTP trong các CSGD tại quận Đống Đa năm 2016, ra công văn thống nhất triển khai “Tháng hành động vì ATTP năm 2016” hướng dẫn thực hiện VSATTP chung cho các trường trong quận... Nhìn chung, đến thời điểm hiện tại các trường học đang triển khai tốt và đầy đủ các yêu cầu và nội dung của “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2016 và các yêu cầu về công tác đảm bảo VSATTP trong các nhà trường.

Có thể khẳng định, công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể, phụ huynh học sinh đã tạo được niềm tin giúp các trường phấn đấu trong việc thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục, đặc biệt là đảm bảo thực hiện tốt công tác VSATTP trong các trường học có bếp ăn tập thể. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, không chỉ có các trường đóng trên địa bàn quận Đống Đa thực hiện tốt công tác này mà toàn bộ hệ thống các cơ quan có bếp ăn tập thể đều nâng cao ý thức, trách nhiệm về vấn đề VSATTP, nhằm góp phần giảm đi nỗi lo của toàn xã hội.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động