Quận Ba Đình: Đẩy mạnh các biện pháp phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ba Đình là địa bàn trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô và của cả nước. Những năm gần đây, do tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân cư ngày càng đông, việc ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên. Nhiều khu dân cư chật hẹp, phố nhỏ, ngõ nhỏ, ngõ phố vừa nhỏ vừa sâu. Nguy cơ cháy nổ ngày càng phức tạp.
quan ba dinh day manh ca c bie n pha p pho ng cha y chu a cha y Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng
quan ba dinh day manh ca c bie n pha p pho ng cha y chu a cha y Kiên quyết không để phát sinh các chung cư vi phạm về phòng cháy chữa cháy
quan ba dinh day manh ca c bie n pha p pho ng cha y chu a cha y Cam go cuộc chiến với "giặc lửa"

Chỉ tính riêng tháng 9/2019, trên địa bàn quận Ba Đình đã xảy ra 2 vụ cháy nghiêm trọng. Cụ thể: Khoảng 7 giờ 45 phút ngày 15/9 xảy ra vụ cháy nhà dân tại số 594 Đê La Thành (phường Giảng Võ).

Hiện trường vụ cháy là ngôi nhà được xây dựng 4 tầng 1 tum, có diện tích khoảng 95m², được sử dụng làm nơi kinh doanh đồ nội thất (tầng 1, 2) và nơi ở gia đình (tầng 3, 4). Đám cháy bốc lên từ tầng 1 sau đó nhanh chóng lan rộng lên các tầng trên.

Trước đó, khoảng 10 giờ 12 phút ngày 10/9 xảy ra vụ cháy tại số 8 ngõ 12 Núi Trúc (phường Giảng Võ). Đây là ngôi nhà được sử dụng để ở và kết hợp kinh doanh cửa hàng bán quần áo, được xây dựng 5 tầng, 1 tầng lửng với diện tích khoảng 25m²/ tầng. Khu vực xảy ra cháy ban đầu được xác định tại tầng lửng sau đó cháy lan xuống tầng 1 và cháy lan lên các tầng trên.

quan ba dinh day manh ca c bie n pha p pho ng cha y chu a cha y
Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhiều lực lượng tại phường Cống Vị (quận Ba Đình).

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ - Công an quận Ba Đình đã phối hợp với Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ - Công an quận Đống Đa triển khai đội hình chữa cháy và tìm kiếm người bị nạn. Rất may cả 2 vụ cháy đều không gây thiệt hại về người.

Trước tình hình cháy nổ xảy ra ngày càng phức tạp, để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, Công an quận Ba Đình đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các phường trên địa bàn quận khuyến cáo đến người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở; chủ hộ gia đình và người dân thực hiện tốt các nội dung:

Không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy ở nơi đun nấu. Không dự trữ xăng, dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà, trường hợp cần phải để dự trữ thì chỉ dự trữ với số lượng ít nhất.

Ôtô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bế đun nấu, nguồn sinh nhiệt; thiết bị chứa, dẫn xăng, dầu... phải kín.

Phải lắp thiết bị tự ngắt (aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn; không để hàng hóa dễ cháy gần bóng điện, ổ cắm, cầu dao, chấn lưu đèn neon (khoảng cách tối thiểu là 0,5m), không dùng nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của các thiết bị và dây dẫn. Không dùng đinh, dây thép để buộc giữ dây điện, không luồn dây điện qua mái lá, mái tôn, câu mắc điện tùy tiện.

Thiết kế, lắp đặt hệ thống chống sét phù hợp với từng loại nhà, công trình và định kỳ kiểm tra, đo điện trở chống sét trước mùa mưa bão đảm bảo theo quy định.

Khi sử dụng bàn là, bếp đun nấu... phải có người trông coi, không để trẻ nhỏ, người tâm thần sử dụng các thiết bị điện. Trước khi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Thường xuyên tự kiểm tra hệ thống điện, hệ thống Gas để kịp thời khắc phục các sơ hở thiếu sót nhằm hạn chế nguy cơ cháy, nổ xảy ra.

quan ba dinh day manh ca c bie n pha p pho ng cha y chu a cha y
Người dân cần tích cực tham gia các lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy.

Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật liệu không cháy, cách xa vật dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương nến để trên bàn thờ. Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn tránh cháy lan hoặc gió cuốn tàn lửa gây cháy lan.

Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở ban công, lối ra của nhà (trường hợp đã lắp thì có cửa chốt trong và không được khóa). Nên chuẩn bị sẵn thang dây để thoát nạn khi cháy xảy ra. Nhà có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải có biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp và không khóa cửa phòng của những người trên.

Chuấn bị sẵn dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn. Mỗi gia đình nên có dự kiến các tình huống thoát nạn khi có cháy xảy ra. Trang bị dụng cụ trữ nước, xô, thùng xách nước để vừa phục vụ sinh hoạt vừa phục vụ chữa cháy, trang bị bình chữa cháy và mọi người trong gia đình phải học tập để biết cách sử dụng các dụng cụ chữa cháy được trang bị. Thường xuyên tự kiểm tra các phương tiện chữa cháy và các dụng cụ phá dỡ để kịp thời khắc phục những hư hỏng để thay thế các dụng cụ mới đáp ứng được yêu cầu chữa cháy và phá dỡ tạo lỗi thoát nạn.

Đối với loại hình nhà ống, chủ hộ gia đình, chủ cơ sở và các cơ quan tổ chức lập hồ sơ thiết kế, gửi cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy để thẩm duyệt, nghiệm thu và cho ý kiến về các giải pháp an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo quy định. (Đối với các công trình thuộc diện phải thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy theo phụ lục IV – NDD79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ).

Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, triệt để tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy; chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện chữa cháy, thoát nạn để kịp thời sử dụng khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Tích cực tham gia các lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy do Công an quận Ba Đình tổ chức tại các khu dân cư, tổ dân phố để nắm được các kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy.

Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy theo số 114, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.

P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Xem thêm
Phiên bản di động