Phương án tiết kiệm ngân sách
| Hà Nội thí điểm khoán kinh phí xe công: Bước đột phá về cải cách | |
| Biện pháp tiết kiệm ngân sách hữu hiệu |
Theo Bộ Tài chính, ngoài việc tiếp tục điều chỉnh định mức sử dụng xe theo định hướng đến năm 2020 giảm khoảng từ 30- 50% số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung của các bộ, ngành, địa phương thì điểm mới của dự thảo lần này quy định việc thực hiện quản lý đầu xe theo phương thức tập trung, giao cho một đơn vị quản lý để bố trí sử dụng đúng tiêu chuẩn, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.
![]() |
| Khoán xe công góp phần tiết kiệm ngân sách (ảnh VNN) |
Theo đó, việc bố trí xe ô tô phục vụ công tác được áp dụng theo một trong ba hình thức: Trang bị xe ô tô; khoán kinh phí sử dụng xe ô tô; thuê dịch vụ xe ô tô. Tuy vậy, phương án khoán xe công vẫn được cho là quy định chặt chẽ hơn trong quản lý, sử dụng xe ô tô. Và để thực thi nghiêm chế độ khoán, dự thảo Nghị định quy định chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô bắt buộc đối với một số chức danh và cách xác định mức khoán phù hợp với thực tế của từng bộ, ngành, địa phương một cách rõ ràng. Đồng thời, sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội có cơ chế sắp xếp lao động dôi dư như lái xe…
Ngoài những nội dung đổi mới cơ chế quản lý, sử dụng xe ô tô, tại dự thảo đưa ra hai phương án xác định mức khoán là khoán gọn kinh phí sử dụng xe ô tô và thanh toán theo thực tế. Theo ban soạn thảo, việc quy định này thể hiện sự linh hoạt trong cơ chế, chính sách giúp cho các đơn vị sử dụng xe công căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị mình để chọn phương án áp dụng phù hợp, hiệu quả trong việc ngăn chặn lạm dụng quản lý và sử dụng tài sản công, nâng cao tính công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình và công bằng trong quản lý sử dụng tài sản công; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát, giám sát quản lý.
Cũng theo Bộ Tài chính, căn cứ tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe, các bộ, ngành, tập đoàn kinh tế, UBND cấp tỉnh xác định số lượng xe được trang bị, số lượng xe dôi dư chậm nhất sau 6 tháng và hoàn thành việc xử lý xe dôi dư theo quy định chậm nhất 12 tháng kể từ ngày nghị định có hiệu lực.Về số xe dôi dư sẽ điều chuyển cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn thiếu xe so với tiêu chuẩn, định mức hoặc thay thế xe cũ; hoặc bán đấu giá theo quy định.
Các chuyên gia cho rằng, việc siết chặt quản lý xe công bằng hình thức khoán kinh phí sẽ góp phần tiết kiệm cho ngân sách quốc gia cả nghìn tỷ đồng mỗi năm. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến dự thảo Nghị định sẽ được trình Chính phủ trong tháng 9 hoặc tháng 10/2017.
H.Phạm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Doanh nhân 05/12/2025 19:58
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Tài chính 05/12/2025 19:54
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Thị trường 05/12/2025 18:40
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Thị trường 05/12/2025 17:25
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Tài chính 05/12/2025 13:59
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Tài chính 05/12/2025 13:17
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng
Thị trường 05/12/2025 08:44
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Kinh tế 05/12/2025 08:43
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm
Thị trường 05/12/2025 08:42
Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít
Thị trường 04/12/2025 15:32

