Phương án tiết kiệm ngân sách
![]() | Hà Nội thí điểm khoán kinh phí xe công: Bước đột phá về cải cách |
![]() | Biện pháp tiết kiệm ngân sách hữu hiệu |
Theo Bộ Tài chính, ngoài việc tiếp tục điều chỉnh định mức sử dụng xe theo định hướng đến năm 2020 giảm khoảng từ 30- 50% số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung của các bộ, ngành, địa phương thì điểm mới của dự thảo lần này quy định việc thực hiện quản lý đầu xe theo phương thức tập trung, giao cho một đơn vị quản lý để bố trí sử dụng đúng tiêu chuẩn, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.
![]() |
Khoán xe công góp phần tiết kiệm ngân sách (ảnh VNN) |
Theo đó, việc bố trí xe ô tô phục vụ công tác được áp dụng theo một trong ba hình thức: Trang bị xe ô tô; khoán kinh phí sử dụng xe ô tô; thuê dịch vụ xe ô tô. Tuy vậy, phương án khoán xe công vẫn được cho là quy định chặt chẽ hơn trong quản lý, sử dụng xe ô tô. Và để thực thi nghiêm chế độ khoán, dự thảo Nghị định quy định chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô bắt buộc đối với một số chức danh và cách xác định mức khoán phù hợp với thực tế của từng bộ, ngành, địa phương một cách rõ ràng. Đồng thời, sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội có cơ chế sắp xếp lao động dôi dư như lái xe…
Ngoài những nội dung đổi mới cơ chế quản lý, sử dụng xe ô tô, tại dự thảo đưa ra hai phương án xác định mức khoán là khoán gọn kinh phí sử dụng xe ô tô và thanh toán theo thực tế. Theo ban soạn thảo, việc quy định này thể hiện sự linh hoạt trong cơ chế, chính sách giúp cho các đơn vị sử dụng xe công căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị mình để chọn phương án áp dụng phù hợp, hiệu quả trong việc ngăn chặn lạm dụng quản lý và sử dụng tài sản công, nâng cao tính công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình và công bằng trong quản lý sử dụng tài sản công; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát, giám sát quản lý.
Cũng theo Bộ Tài chính, căn cứ tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe, các bộ, ngành, tập đoàn kinh tế, UBND cấp tỉnh xác định số lượng xe được trang bị, số lượng xe dôi dư chậm nhất sau 6 tháng và hoàn thành việc xử lý xe dôi dư theo quy định chậm nhất 12 tháng kể từ ngày nghị định có hiệu lực.Về số xe dôi dư sẽ điều chuyển cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn thiếu xe so với tiêu chuẩn, định mức hoặc thay thế xe cũ; hoặc bán đấu giá theo quy định.
Các chuyên gia cho rằng, việc siết chặt quản lý xe công bằng hình thức khoán kinh phí sẽ góp phần tiết kiệm cho ngân sách quốc gia cả nghìn tỷ đồng mỗi năm. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến dự thảo Nghị định sẽ được trình Chính phủ trong tháng 9 hoặc tháng 10/2017.
H.Phạm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định chưa bắt buộc học 2 buổi/ngày

Mở ra cơ hội bứt phá cho ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô

Bộ Tài chính: Mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025 không thay đổi

Không phân biệt cán bộ, công chức xã với cấp tỉnh, Trung ương sau khi sắp xếp

Sẽ đàm phán để đưa mức thuế nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ về 0%

Sẽ tăng chế tài xử phạt nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Chuẩn bị kỹ phương án, kế hoạch đàm phán cụ thể với Hoa Kỳ về thuế đối ứng
Tin khác

Bộ Tài chính: Mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025 không thay đổi
Thị trường 06/04/2025 18:17

Sẽ đàm phán để đưa mức thuế nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ về 0%
Thị trường 06/04/2025 17:54

Kim ngạch xuất nhập khẩu quý I/2025 ước đạt hơn 202 tỷ USD
Thị trường 06/04/2025 14:29

Bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng quý I/2025 tăng 8,6%
Thị trường 06/04/2025 14:27

Giá xăng dầu hôm nay (6/4): Dầu thế giới ghi nhận tuần lao dốc mạnh
Thị trường 06/04/2025 08:43

Tỷ giá USD hôm nay (6/4): Giá USD trong nước tăng, thế giới tiếp tục giảm
Thị trường 06/04/2025 07:52

Giá vàng hôm nay (6/4): Giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục "lao dốc"
Thị trường 06/04/2025 07:17

Thúc đẩy thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng
Thị trường 06/04/2025 05:41

Chứng khoán Mỹ “đỏ lửa”: Dow Jones lao dốc hơn 2.200 điểm, S&P 500 mất 10% chỉ trong 2 ngày
Thị trường 05/04/2025 15:04

Giá xăng dầu hôm nay (5/4): Giá dầu thế giới lao dốc gần 8%
Thị trường 05/04/2025 07:04