Phòng chống dịch sốt xuất huyết: Hiệu quả từ các đội đặc nhiệm

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang có chiều hướng phát triển phức tạp, tại Hà Nội với hơn 1.800 ca mắc bệnh. Trước tình hình đó, một số địa phương đã lập đội đặc nhiệm phòng chống dịch SXH luôn sẵn sàng “chiến đấu” với dịch. Đội đặc nhiệm này có nhiệm vụ tiếp cận điểm “nóng” nhanh nhất có thể ngay khi có thông tin về người mắc bệnh trên địa bàn, đặc biệt là bước “tiền trạm” để đánh giá mức độ nguy cấp của bệnh tại địa phương.
phong chong dich sot xuat huyet hieu qua tu cac doi dac nhiem Ngăn chặn dịch sốt xuất huyết bùng phát trong trường học
phong chong dich sot xuat huyet hieu qua tu cac doi dac nhiem Hà Nội: Nghiên cứu lập đội đặc nhiệm chống dịch sốt xuất huyết
phong chong dich sot xuat huyet hieu qua tu cac doi dac nhiem Tăng cường công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Gia tăng bệnh nhân mắc SXH

Từ đầu năm tới nay, số người mắc SXH vượt quá 80.000 người, tăng gấp 3 lần so với cả năm 2018 vừa qua, tình hình không chỉ phức tạp tại các tỉnh miền Nam mà ngay tại Hà Nội đã ghi nhận 1.800 trường hợp mắc SXH. Cả 30 quận, huyện, thị xã đều có bệnh nhân mắc SXH, trong đó 85% số ca mắc nằm ở 12 quận, huyện là Hà Đông, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thường Tín, Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Thanh Oai, Thanh Trì, Ba Đình, Hoài Đức, Hai Bà Trưng.

phong chong dich sot xuat huyet hieu qua tu cac doi dac nhiem
Đội đặc nhiệm phun hóa chất phòng bệnh SXH trên địa bàn huyện Thường Tín.

Trước tình hình đó TS. Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị có kế hoạch cụ thể theo từng tình huống dịch; tích cực tuyên truyền để người dân hợp tác với ngành Y tế cũng như chủ động phòng chống dịch SXH. Đặc biệt, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đã cho thành lập 2 đội đặc nhiệm/đơn vị tại Trung tâm y tế 14 quận, huyện dịch bệnh SXH đang diễn biến phức tạp. Đội đặc nhiệm sẽ được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ trước khi bước vào chống dịch.

Là một trong những điểm nóng SXH, Đội đặc nhiệm phòng chống dịch SXH được thành lập tại huyện Thường Tín (Hà Nội) và đã ngay lập tức bắt tay vào việc phòng chống dịch tích cực và chủ động. Huyện Thường Tín là một huyện nhiều làng nghề và số lượng dân cư có tính di động cao, tập quán tích nước mưa sử dụng trong sinh hoạt tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi mang mầm bệnh phát triển…

Được biết, từ đầu năm đến nay địa bàn huyện Thường Tín có 140 ca mắc SXH tại xã Tiền Phong, Vạn Điểm, Nguyễn Trãi, Hiền Giang... Cuối tháng 7, đầu tháng 8, riêng tại xã Nguyễn Trãi có 18 bệnh nhân mắc, trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh đội đặc nhiệm tại đây đã được “kích hoạt”.

Đội đặc nhiệm phòng chống dịch SXH có nhiệm vụ tiếp cận điểm “nóng” nhanh nhất có thể ngay khi có thông tin về người mắc bệnh trên địa bàn, là bước “tiền trạm” để đánh giá mức độ nguy cấp của bệnh tại địa phương. Cũng tại địa phương này, lực lượng y tế dự phòng cũng đã có cách làm sáng tạo khi là nơi đầu tiên trên cả nước sử dụng biện pháp "mắc màn cho bể nước" để ngăn chặn sự sinh sản của muỗi mang nguồn bệnh.

Khoanh vùng xử lý dịch trong 24h

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Vân Anh – Khoa kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Thường Tín- Đội trưởng đội đặc nhiệm cho biết, toàn đội gồm 5 thành phần: Cán bộ dịch tễ, cán bộ côn trùng, cán bộ xét nghiệm, cán bộ xử lý và cán bộ hậu cần. Đội đặc nhiệm chỉ cần tiếp nhận được thông tin có dịch ở bất cứ đâu trên địa bàn cũng sẽ ngay lập tức đến điều tra dịch tễ, giám sát côn trùng và xử lý kèm theo. Sau khi tiến hành khoanh vùng dịch sẽ báo cáo cho Ủy ban nhân dân huyện và sau 24h sẽ phải xử lý xong.

Là thành viên của Đội đặc nhiệm, ông Hoàng Văn Chuyển được giao nhiệm vụ bắt muỗi để tiến hành kiểm tra véc tơ lây bệnh. Anh Chuyển chia sẻ: "Muỗi gây bệnh SXH gồm hai loài của chi Aedes, đó là Aedes aegypti và Aedes albopictus. Trong đó Aedes aegypti hay còn gọi là muỗi vằn do có vằn trắng trên cơ thể".

Theo anh Chuyển phân tích, những loại muỗi này sống gần khu vực có nhiều người, muỗi thường trú đậu nơi có ánh sáng yếu, chỗ tối trong nhà. Một số nơi trú ngụ, đậu lại ưa thích của muỗi là mặt dưới của đồ gỗ, quần áo treo, rèm treo cửa trong phòng ngủ, nhà vệ sinh, phòng tắm và bếp, tủ, hốc, gậm giường… Bởi vậy, người dân cần chú trọng những điểm trên để có những biện pháp chủ động phòng ngừa muỗi gây bệnh hiệu quả.

Cùng với việc tuyên truyền về công tác diệt loăng quăng, bọ gậy hiệu quả, ngành Y tế đã sử dụng cả máy phun thuốc diệt muỗi công suất lớn để dập dịch SXH. Trong đó, có máy phụ thuốc diệt muỗi đặt trên ô tô, máy phun mù nóng, máy phun đeo vai cùng với sự tham gia của lực lượng thanh niên, quân đội, dân phòng và công an…

Song, theo các chuyên gia Y tế, biện pháp bền vững, triệt để và lâu dài nhất là phải diệt bọ gậy thường xuyên, liên tục trong tuần ở trong gia đình, các công trường xây dựng, bãi đất trống, cơ quan trường học… kết hợp với việc phun thuốc diệt muỗi cần được lặp lại sau một thời gian nhất định và phải được phun toàn bộ các hộ dân trong một địa bàn.

Theo ông Đỗ Văn Ngọc – Trưởng phòng Y tế huyện Thường Tín: Đối với công tác phòng chống dịch SXH người dân là lực lượng chính, nếu người dân không ủng hộ thì khó có hiệu quả. Đối với các thôn, làng nghề rất nhiều ngóc ngách, bể chứa nước phòng cháy chữa cháy rất nhiều và trên cao khiến lực lượng chức năng rất vất vả khi kiểm tra, xử lý.

“Việc phòng chống bệnh dịch SXH luôn đi kèm với tuyên truyền trên phát thanh, họp dân để thống nhất vào cuộc. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 5-7% số gia đình vẫn chưa hợp tác trong quá trình dập dịch. Thậm chí chúng tôi còn phải yêu cầu lực lượng chức năng đến lập biên bản, gia đình nào có dấu hiệu chống đối nếu theo quy định sẽ tiến hành xử lý phạt hành chính. Tuy nhiên cho đến nay chúng tôi đều có những biện pháp để thuyết phục các gia đình thực hiện chống dịch hiệu quả theo đúng tình thần triển khai”, lãnh đạo phòng Y tế huyện Thường Tín chia sẻ thêm.

Được biết, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố Hà Nội đã tổ chức 1048 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy với trên 2,5 triệu lượt hộ gia đình được kiểm tra, tuyên truyền hướng dẫn diệt bọ gậy (đạt 95,1%); kiểm tra gần 4,6 triệu dụng cụ chứa nước tại hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học, công trường… phát hiện 232.414 dụng cụ chứa nước có bọ gậy và đã loại bỏ được ổ bọ gậy ở 217.961 dụng cụ (đạt 94%).

Toàn Thành phố đã tổ chức 102 chiến dịch phun hóa chất chủ động phòng chống SXH tại 13 quận, huyện có nhiều bệnh nhân. Kết quả đã phun hóa chất cho gần 135.000 hộ được khoanh vùng trong khu vực nguy cơ, đạt 85,8%; 164 công trường, 1095 cơ quan, đơn vị, trường học… được phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành.

Tỷ lệ phun ở một số quận, huyện là: Cầu Giấy (80%), Đống Đa (74%), Hà Đông (88%), Thanh Oai (96%), Hoàng Mai (75%), Ứng Hòa (90%), Thanh Xuân (91%), Thạch Thất (98%), Chương Mỹ (98%). Các chiến dịch đã sử dụng hết 1.087 lít hóa chất Hantox-200.

Tuy nhiên dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường bởi các yếu tố nguy cơ như nhiệt độ thích hợp cho muỗi truyền bệnh SXH sinh sản và phát triển; ổ bọ gậy nguồn rất đa dạng từ bể hở, xô chậu đựng nước, phế liệu, phế thải…; dân cư di biến động lớn, đặc biệt là học sinh, sinh viên từ các tỉnh, thành phố đang trở về Hà Nội để bước vào năm học mới; thực hành phòng chống SXH của người dân còn hạn chế; sự lưu hành của type D4 (type ít gặp ở Hà Nội) tại nhiều xã, phường.

Vì vậy, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị có kế hoạch cụ thể theo từng tình huống dịch; tích cực tuyên truyền để người dân hợp tác với ngành Y tế cũng như chủ động phòng chống dịch SXH.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Để Trường Sa thêm xanh

Để Trường Sa thêm xanh

(LĐTĐ) Giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ, là màu xanh mướt mắt của những cây bàng vuông, cây phong ba, cây tra... làm dịu đi cái khắc nghiệt của nắng, gió. Mỗi cây trên đảo gắn với một phần đời cán bộ chiến sĩ; lớn lên bằng trách nhiệm và yêu thương của những người lính trên quần đảo Trường Sa.

Tin khác

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
TP.HCM: Không đủ tiêu chuẩn chất lượng, hàng loạt mỹ phẩm bị thu hồi

TP.HCM: Không đủ tiêu chuẩn chất lượng, hàng loạt mỹ phẩm bị thu hồi

(LĐTĐ) Sản xuất mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật, hàng loạt mỹ phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa bị thu hồi.
Cứu sống bé trai bị đàn bò giẫm dập lách, rách phổi

Cứu sống bé trai bị đàn bò giẫm dập lách, rách phổi

(LĐTĐ) Phụ cha lùa bò, bé trai 10 tuổi bị khoảng 20 con bò giẫm đạp, khiến dập lá lách, rách phổi và tràn dịch ổ bụng.
Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

(LĐTĐ) Tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn Hà Nội đã có 17 trường hợp mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca và năm 2022 không có ca bệnh. Các chuyên gia y tế cho rằng, tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh ho gà hiệu quả.
Một phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

Một phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

(LĐTĐ) Một phụ nữ thực hiện căng da làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn, (địa chỉ số 31 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) bị tai biến và tử vong sau đó.
Tình trạng bệnh nhân suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

Tình trạng bệnh nhân suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

(LĐTĐ) Trước đây, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người có độ tuổi ngoài 60 thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ có độ tuổi từ 18 - 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh suy thận ngày càng tăng, chiếm từ 20 - 30%.
Cấp cứu một thai phụ bị hôn mê do biến chứng tiểu đường thai kỳ

Cấp cứu một thai phụ bị hôn mê do biến chứng tiểu đường thai kỳ

(LĐTĐ) Theo tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đơn vị vừa cấp cứu thành công cho thai phụ L.T.H (34 tuổi, ở Hà Nội). Thai phụ đã phải trải qua một lần vượt cạn đầy lo âu và nguy hiểm do biến chứng tiểu đường thai kỳ khi không được phát hiện sớm.
Gia tăng ca tử vong do bệnh dại

Gia tăng ca tử vong do bệnh dại

(LĐTĐ) 2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

(LĐTĐ) Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, sự nghiệp giáo dục, y tế của Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thành phố luôn coi trọng phát triển 2 lĩnh vực mũi nhọn trên nhằm từng bước nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống bệnh nhi 14 tuổi thủng tim, thủng phổi

Kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống bệnh nhi 14 tuổi thủng tim, thủng phổi

(LĐTĐ) Bệnh nhi 14 tuổi tự dùng dao đâm thủng tim, thủng phổi vừa được các bác sĩ kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống.
Xem thêm
Phiên bản di động