Phòng chống cháy nổ khi vận chuyển bình gas: Đừng để những bình “bom” phát nổ!

(LĐTĐ) Hình ảnh những chiếc xe máy chở bình gas lưu thông trên phố không hề xa lạ với những người tham gia giao thông. Có người đã ví những chiếc xe chở bình gas đi trên phố như những “quả bom” di động. Chính sự nguy hiểm này đã khiến nhiều người lo ngại nguy cơ cháy nổ mỗi khi bắt gặp những người chở bình gas trên đường mà không đảm bảo các yêu cầu về phòng chống cháy nổ.
phong chong chay no khi van chuyen binh gas dung de nhung binh bom phat no Để “bà hỏa” không phát hỏa
phong chong chay no khi van chuyen binh gas dung de nhung binh bom phat no Ẩn họa cháy nổ từ các chung cư mini

Hàng ngày hình ảnh những chiếc xe máy chở gas với một kệ hàng đơn giản luồn lách trên phố, bản thân những người vận chuyển gas không đội mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện không phải là chuyện hiếm gặp. Thậm chí, nhiều người chở bình gas mà không có dây chằng buộc, vừa đi vừa vòng một tay ra sau để giữ bình gas.

Không chỉ có xe máy mà một số phương tiện xe 3 bánh cũng thường xuyên được thuê để vận chuyển những bình gas lớn (loại 48kg). Tuy nhiên trên xe này lại không có bất kỳ thiết bị chữa cháy nào và những bình gas này cũng không được sắp xếp đúng quy định khi vận chuyển. Việc vận chuyển gas từ các cửa hàng kinh doanh tới các hộ gia đình bằng xe gắn máy hay các phương thiện thô sơ không đúng quy định đang là mối nguy hại cho người đi đường và bản thân người chở nếu như để xảy ra nổ bình gas trong lúc vận chuyển.

phong chong chay no khi van chuyen binh gas dung de nhung binh bom phat no
An toàn vận chuyển bình Ga phải được đặc biệt quan tâm. ảnh: VOV

Không ít lần, người đi đường phải thót tim khi đang tham gia giao thông trên đường thì gặp cảnh bình gas lăn lông lốc ngay gần mình, chỉ vì những người vận chuyển không đảm bảo an toàn khi chở những bình gas đi lại trên phố.

Mặc dù trên địa bàn thành phố đến nay chưa ghi nhận trường hợp nổ bình gas khi đang lưu thông trên đường. Tuy nhiên, không ai dám đảm bảo điều này sẽ không xảy ra cháy nổ khi vận chuyển bình gas. Bởi chỉ cần một sơ xuất nhỏ, cùng với sử chủ quan, tai nạn cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) 6223:1996 về yêu cầu vận chuyển chai khí đốt hóa lỏng (gas), thì mỗi xe gắn máy chỉ được phép chở một bình có dung tích 50 lít, bình gas phải vận chuyển theo phương thẳng đứng. Nhưng phần lớn nhân viên chở gas bằng xe gắn máy thường đặt bình nằm ngang, do không biết, hoặc bỏ qua quy định này. Không những thế, nhiều người còn vận chuyển 2-3 bình trên xe mà không có thiết bị đảm bảo an toàn khi vận chuyển trên phố.

Điều 32 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm quy định trong vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ.

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi sắp xếp chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ trên phương tiện vận chuyển không đúng theo quy định; Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi không duy trì đầy đủ các điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy khi sử dụng phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ trong thời gian vận chuyển; Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với trường hợp vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ mà không có giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ.

Khi được hỏi về quy định trong vận chuyển gas, anh T.A một nhân viên chuyên chở gas của một đại lý cung cấp gas cho biết: “Tôi không biết về quy định này, tôi chỉ biết làm công việc chở gas đến những địa chỉ theo yêu cầu. Trong trường hợp nhiều người gọi đến, nếu tiện đường tôi có thể chở vài bình gas cùng một lúc. Nếu mỗi lần chỉ chở một bình rồi quay về chở bình khác thì sẽ rất mất thời gian. Còn việc khi chở bình gas phải đặt theo chiều thẳng đứng như quy định thì tôi cũng không rõ, tuy nhiên nếu làm như vậy sẽ rất bất tiện khi di chuyển trong các khu dân cư đông đúc”.

Được biết, đối với các công ty chuyên cung cấp gas và khí hóa lỏng, hàng năm các công ty này đều tổ chức các chương trình tập huấn sử dụng gas an toàn cho khách hàng. Các hãng gas đều có hướng dẫn cụ thể cho các nhân viên đại lý về cách chở gas, cũng như giới hạn về số lượng bình gas được phép chở mỗi chuyến. Tuy nhiên, đối với các nhà cung cấp nhỏ lẻ hoặc các đại lý gas lại thường không chú trọng đến việc này. Chính vì thế mà việc đảm bảo an toàn và phòng chống cháy nổ khi vận chuyển gas cũng ít được quan tâm.

Ngoài ra, việc thời gian qua trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa về các vụ làm gas giả, quay vòng bình gas, hoán cải các bình gas cũ thành bình mới để tái sử dụng cũng khiến nhiều người lo ngại về chất lượng các vỏ bình gas đang lưu thông trên thị trường. Mặc dù các bình gas đạt tiêu chuẩn rất khó bị nổ khi xảy ra va chạm mạnh, tuy nhiên trước tình trạng gas giả tràn lan thì không ai có thể đảm bảo về chất lượng vỏ bình khi sử dụng.

Vẫn biết việc vận chuyển gas từ các cửa hàng kinh doanh gas đến các hộ tiêu dùng thường sử dụng phương tiện xe máy để chuyên chở. Bởi đây là phương tiện thông dụng và thuận lợi khi di chuyển. Công việc này cũng được xem là mang lại yếu tố lợi nhuận đối với các đại lý cung cấp gas hiện nay do giảm được chi phí vận chuyển.Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn về PCCC, an ninh trật tự trên địa bàn, đồng thời đảm bảo an toàn cho những người vận chuyển gas và những người xung quanh.

Thiết nghĩ, các cửa hàng, đại lý bán gas cần thực hiện tốt các điều kiện đảm bảo phòng chống cháy nổ trong khi vận chuyển bình gas bằng xe máy. Chỉ nên sử dụng những nhân viên đã được huấn luyện nghiệp vụ PCCC để vận chuyển và lắp đặt bình gas. Phương tiện vận chuyển (xe gắn máy hai bánh) phải có giá đỡ chắc chắn, bình gas phải luôn ở vị trí thẳng đứng, van chai hướng lên trên; số lượng bình chuyên chở không được vượt quá 2 bình.

Ngoài ra, cần trang bị các phương tiện chữa cháy để dập tắt đám cháy ngay từ ban đầu, như: Chăn, bình chữa cháy xách tay… cho những người làm công việc vận chuyển. Khi gặp sự cố cần hỗ trợ, phải báo ngay cho Cảnh sát PCCC & CNCH theo số điện thoại 114. Bên cạnh đó, cũng cần có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về đảm bảo an toàn PCCC, các nhà cung cấp, nhất là giữa Cảnh sát Giao thông và Cảnh sát PCCC & CNCH để hướng dẫn, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm, góp phần hạn chế cháy, nổ xảy ra.

Cháy nổ bình gas khi di chuyển là điều không ai mong muốn, vì vậy để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong việc vận chuyển bình gas, khi tham gia giao thông thì chính những nhà cung cấp, các đại lý gas, người tham gia vận chuyển là những người phải nghiêm chỉnh chấp hành tốt các quy định phòng chống cháy nổ ngay tại cơ sở của mình. Tránh để tình trạng trên diễn ra, nhằm tạo sự an toàn cho chính người vận chuyển và những người dân xung quanh.

Điều 55, Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí, cửa hàng bán lẻ gas quy định điều kiện an toàn trong vận chuyển, giao nhận gas

Xe gắn máy (hai bánh) vận chuyển bình gas phải có giá đỡ chắc chắn, bình phải luôn ở vị trí thẳng đứng, van chai hướng lên trên. Không được vận chuyển gas cùng với người trong thang máy, trừ người trực tiếp vận chuyển.

Khi cung cấp gas cho khách hàng sử dụng, cửa hàng gas phải cung cấp cho khách hàng 1 bản phiếu giao hàng và có 1 bản lưu tại cửa hàng, trong đó phải có các thông tin tối thiểu: Chủ sở hữu, loại chai, số sê ri chai, hạn kiểm định, nơi nhập chai chứa cho cửa hàng, tên và địa chỉ khách hàng sử dụng, ngày giao cho khách hàng, tên, địa chỉ và điện thoại liên hệ của cửa hàng.

Khi giao nhận phải kiểm tra độ kín của bình gas, các đầu nối và ống mềm sau khi lắp đặt mới hoặc thay gas xong, có sự chứng kiến quá trình kiểm tra và ký tên xác nhận vào biên bản giao nhận của khách hàng sử dụng.

T.An

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động