Phòng tránh bạo lực gia đình trong CNLĐ

Đi làm với khuôn mặt sưng vù vì bị chồng đánh nhưng nữ công nhân Nguyễn Thị Thu vẫn một mực nói bị ngã khi đồng nghiệp hỏi thăm. “Nói ra xấu hổ với mọi người nên cố chịu được ngày nào thì cố…” đó là lý do Thu giấu mọi người.

Bạo lực vì mất việc…

Tại diễn đàn “Phòng, chống bạo lực gia đình trong CNLĐ” do Tổng LĐLĐVN phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Quỹ Dân số Liên hợp quốc tổ chức chiều ngày 1/12, tại Cty TNHH Yamaha motor VN (KCN Nội Bài, Sóc Sơn), Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết, bạo lực gia đình (BLGĐ) đang có chiều hướng gia tăng với nhiều hình thức khác nhau và hầu hết đều là nam giới bạo lực với phụ nữ và trẻ em. Do cuộc sống khó khăn, áp lực công việc  nên các vụ bạo lực xảy ra nhiều với các gia đình CNLĐ trẻ. Cũng tại diễn đàn, con số hơn 13.300 vụ BLGĐ xảy ra chỉ trong  6 tháng đầu năm 2013 đã khiến hơn 500 CNLĐ tham dự giật mình. Trong số các vụ BLGĐ trên, người bị xâm hại là nữ từ 16-59 tuổi là hơn 10.850 vụ; trẻ em 1.627 vụ, người cao tuổi 1.085 vụ. Bạo lực thân thể chiếm nhiều nhất: 8.137 vụ; bạo lực tinh thần: 3.390 vụ; bạo lực tình dục: 271 vụ; bạo lực kinh tế 1.764 vụ…

Vợ chồng chị Phạm Thị Mai cùng làm công nhân nhưng chồng của Mai vừa bị mất việc do Cty cắt giảm nhân công. Không tìm được việc làm mới, chồng chị Mai chán nản sinh cáu gắt, thường xuyên nhậu nhẹt, cờ bạc. Mọi đồ đạc có giá trị trong nhà, chồng chị Mai đem bán hết. Trong một lần thua bạc, anh ta định mang chiếc xe máy – phương tiện đi lại duy nhất của hai vợ chồng đi bán, chị Mai ngăn lại thì bị chồng đánh đến đa chấn thương và phải nhập viện.

Nguyễn Thu Hà, công nhân đang làm tại khu CN Bắc Thăng Long tiếng có chồng nhưng vẫn phải nuôi con một mình vì chồng thất nghiệp bỏ nhà đi cờ bạc. Đã vậy, khi về nhà xin tiền vợ không được anh ta liền thượng cẳng chân hạ cẳng tay. “Cuộc sống công nhân xa nhà đã vất vả lại nơm nớp lo chồng đánh đập, không biết em còn chịu đựng được đến khi nào”, Hà chia sẻ.
Trong thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã đăng tải nhiều vụ BLGĐ nghiêm trọng. Mất việc, làm việc căng thẳng, không có tiền, ốm đau, cờ bạc, nghiện ma túy, lạm dụng bia rượu, ghen tuông… là những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ BLGĐ trong CNLĐ. Điều đáng lo ngại có nhiều vụ việc nghiêm trọng, nữ công nhân bị chồng đánh bầm mặt, phải xin nghỉ làm một vài ngày, thậm chí phải nhập viện, nhưng số chị em nhờ cơ quan chức năng giải quyết lại rất ít. Hầu hết các nạn nhân đều có tâm lý cam chịu, không muốn tố cáo, sợ “vạch áo cho người xem lưng”, “xấu chàng hổ ai”. Nhiều nạn nhân lại coi các vụ BLGĐ chỉ là “chuyện của gia đình”.  

Vai trò của công đoàn

Diễn đàn “Phòng, chống bạo lực gia đình trong CNLĐ” được tổ chức tại Cty TNHH Yamaha Motor VN có khẩu hiệu “Đừng vung tay – hãy cầm tay”. Tại diễn đàn, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm đã trao đổi với NLĐ về các biện pháp để giúp gia đình luôn giữ được ngọn lửa ấm áp, bình yên; việc phòng tránh các xung đột gia đình dẫn đến bạo lực giới, bạo lực gia đình, bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái… Sau khi tham dự diễn đàn, Nguyễn Thị  Dung, Cty Yamaha motor VN tâm sự: “ Tôi từng chứng kiến một người bạn cũng là CN thường xuyên bị chồng bạo hành. Nhìn bạn mà tôi sợ lấy chồng. Tuy nhiên sau khi tham dự diễn đàn, tôi không còn “sợ”  nữa, các chuyên gia đã bổ sung cho tôi kiến thức về việc phòng tránh BLGĐ. Tôi đã biết được những quy định của pháp luật về quyền của phụ nữ, trẻ em, về sự chung tay của mọi thành viên trong gia đình, sự quan tâm, chia sẻ quyền và trách nhiệm trong việc thực hiện các chức năng gia đình…”.

Bà Vũ Thùy Linh – Trưởng ban Nữ công CĐCS Cty TNHH Yamaha Motor VN cho rằng, diễn đàn đã giúp NLĐ hiểu thế nào là BLGĐ. Các công nhân nam đã nhận thức được tầm quan trọng của gia đình, tránh để xảy ra BLGĐ, còn công nhân nữ thấy được tầm quan trọng, vai trò của người vợ, người mẹ trong gia đình… Đặc biệt, NLĐ đã nhận ra được sự quan tâm của tổ chức CĐ không chỉ là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ mà còn chăm lo đời sống tinh thần cho họ.

Thời gian qua các cấp CĐ  đã chú trọng  tuyên truyền về bình đẳng giới cho CNLĐ trong các buổi sinh hoạt định kỳ, hoặc chuyên đề có cả nam và nữ. “Việc tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trong gia đình rất cần cho nam giới, bởi có như vậy nam giới mới hiểu về luật, hiểu những tâm tư, tình cảm của phụ nữ. Trong thời gian tới, CĐ các khu CN và CX Hà Nội tiếp tục tập trung công tác tuyên truyền nhiều hơn nữa đến bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình trong CNLĐ đặc biệt cho nam công nhân”, ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các Khu CN và CX Hà Nội chia sẻ

Theo luật sư Nguyễn Quang Hưng (Văn phòng luật sư NH Quang và các cộng sự), số liệu từ Bộ Lao động TB & XH cho thấy, 58 % phụ nữ đã từng chịu ít nhất một hình thức bạo lực thể chất, tinh thần và tình dục trong đời. 87% nạn nhân bạo lực gia đình chưa tìm kiếm sự hỗ trợ từ các dịch vụ công. 1.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em nữ trung bình mỗi năm. 8.000 vụ ly hôn mà nguyên nhân chính do bạo lực gia đình trung bình mỗi năm trên cả nước. 27% phụ nữ bị ngược đãi, nhập viện, hơn 10% điều trị y khoa nghiêm trọng hàng năm do nguyên nhân bạo lực gia đình. 2 đến 3 ngày lại có một người bị giết liên quan đến bạo lực gia đình.

Lâm Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động