Phim Việt đang chuyển mình
Lập kỳ tích về doanh thu và giải thưởng
Sau một thời gian dài chạy theo trào lưu, nếm trải những thất bại, giờ đây nhiều nhà sản xuất phim Việt đã nhận ra rằng, điện ảnh chỉ là những câu chuyện đời được kể bằng hình ảnh khiến người ta cười được và khóc được. Nói cách khác, khi một bộ phim chạm được đến cảm xúc của khán giả, bộ phim ấy kéo được người xem đến rạp.
Đơn cử là dòng phim thuộc đề tài tâm lý, xã hội, tình cảm như: “Bao giờ có yêu nhau”; “Sài Gòn, anh yêu em”; “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”; “Lô tô”... Phim chuyển thể: “Dạ cổ hoài lang”; “Bạn gái tôi là sếp”… Hay dòng phim phim kinh dị như: “Lời nguyền gia tộc” của đạo diễn Đặng Thái Huyền… đã trở thành những lối rẽ tiềm năng cho các đơn vị sản xuất, phát hành. Trong đó đáng chú ý, hai bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” và “Em chưa 18” dù không có sự góp mặt của những cái tên đình đám trong làng điện ảnh Việt, nhưng lại lập kỳ tích về giải thưởng, doanh thu khiến nhiều người bất ngờ.
Một cảnh trong phim “Đảo của dân ngụ cư”. Ảnh: Đoàn phim cung cấp. |
Vừa qua, phim “Đảo của dân ngụ cư” nhận được 8 đề cử tại Liên hoan phim Quốc tế ASEAN 2017 và giành chiến thắng ở 3 hạng mục quan trọng, trong đó Phạm Hồng Phước giành giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Thành công này đã làm nhiều người bất ngờ.
Nếu “Đảo của dân ngụ cư” khiến nhiều người ngỡ ngàng với loạt thành tích ấn tượng tại Liên hoan phim Quốc tế ASEAN 2017 thì “Em chưa 18” gây sốc khi xô đổ nhiều kỷ lục. Tính đến thời điểm này, “Em chưa 18” đã cán mốc doanh thu hàng trăm tỷ đồng và không chỉ vượt mặt “bom tấn” Hollywood “Kong: Skull Island” để trở thành bộ phim có doanh thu lớn nhất từ trước đến nay tại thị trường Việt Nam (170 tỷ đồng), mà còn là bộ phim Việt đầu tiên được nhiều nhà sản xuất nước ngoài ngỏ ý muốn mua bản quyền kịch bản để làm lại.
Với thông tin về việc doanh thu phim “Em chưa 18” đã vượt qua doanh thu phim “Kong: Skull Island” của Mỹ tại thị trường Việt Nam, hẳn nhiên đó chính là tin vui lớn nhất trong giai đoạn phát triển này của phim Việt, nếu xét đơn thuần về mặt thị trường của ngành công nghiệp điện ảnh Việt còn khá non trẻ. Bên cạnh đó, nếu thực sự các nước Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc… đều đang đặt vấn đề mua bản quyền kịch bản phim này để làm lại như thông tin hiện có, rõ ràng phim Việt đang chuyển mình đủ mạnh để bước sang giai đoạn mới, bằng đột phá mở đường kiểu này. Bởi lẽ, trước giờ thì hầu như điện ảnh Việt chỉ có thể mua bản quyền rồi làm lại từ các nước có nền công nghiệp điện ảnh phát triển hơn mình, chưa hoặc không có chiều hướng tương tác ngược lại.
Chuyển hướng tư duy làm phim
Có thể thấy, phim Việt không chỉ thành công về mặt doanh thu mà còn nhận được nhiều lời tán dương của giới phê bình trong nước lẫn quốc tế. Thời gian trước, một bộ phim chỉ chiếu hơn 20 rạp nhưng nay đã lên đến 110 rạp và tương lai tiếp tục tăng. Điều cần nhất hiện nay là những bộ phim thực sự chất lượng để lấy niềm tin, kéo khán giả đến rạp với việc cần sự đột phá.
Nếu nhìn lại những bộ phim đã ghi dấu tại rạp trong thời gian qua, chúng ta đều dễ dàng nhận thấy, yếu tố làm nên thành công không chỉ nằm ở dàn diễn viên “hot” mà còn chính ở cốt truyện thiên về chiều sâu chứ không đơn thuần là giải trí lấy được giá trị cuộc sống từ trong suy nghĩ của khán giả. Đây là sự chuyển hướng về tư duy của những nhà làm phim, đạo diễn. Họ đã đầu tư đúng nơi, đúng chỗ, chọn đúng người từ khâu kịch bản đến diễn xuất.
Mỗi giai đoạn điện ảnh sẽ có một bước chuyển mình tăng tốc, một xu hướng để bắt kịp với nhu cầu và thị hiếu của khán giả. Đã có lần đạo diễn Đặng Thái Huyền tâm sự rằng: “Khán giả ngày nay thích xem những bộ phim có thông điệp rõ ràng, dù là dòng phim nào khi xem xong phải có đủ độ đầm, sâu lắng để người ta lắng lại, suy ngẫm và liên tưởng tới cuộc sống và các mối quan hệ hiện tại. Đây cũng là điều mà các nhà làm phim phải suy nghĩ nghiêm túc đầu tư chất xám để có được những kịch bản không chỉ hay hấp dẫn mà còn cài cắm được thông điệp sống tích cực”.
Thành hay bại của mỗi bộ phim luôn là một ẩn số và thực tế không có nhà sản xuất nào dám tự tin tuyên bố số phận đứa con tinh thần của mình. Trong bối cảnh hiện nay, nếu không mạo hiểm thay đổi và tự làm mới chính mình, phim Việt sẽ khó thoát khỏi vòng tròn quẩn quanh.
Phương Bùi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Tin khác
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Văn hóa 22/11/2024 22:34
Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia
Văn hóa 22/11/2024 18:53
Sân chơi thu hút nhân tài đổi mới, sáng tạo
Văn hóa 21/11/2024 07:02
Đại nhạc hội Hoa tháng Năm - Nơi những phép màu tỏa sáng
Văn hóa 20/11/2024 22:41
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025
Du lịch 20/11/2024 17:37
Chuỗi sự kiện kỷ niệm Lịch sử và Tự do của Haiti tại Hà Nội
Văn hóa 19/11/2024 16:22
Tôn tạo di tích đình Đại Áng: Phát huy giá trị văn hoá quý báu của cha ông
Văn hóa 19/11/2024 10:12
Người thắp ngọn đèn tri thức trong tôi
Văn hóa 19/11/2024 09:46
Di sản - điểm tựa sáng tạo cho thế hệ trẻ
Văn hóa 19/11/2024 09:01
Trưng bày chuyên đề "Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê"
Văn hóa 18/11/2024 15:51