Phim Việt đang chuyển mình
Lập kỳ tích về doanh thu và giải thưởng
Sau một thời gian dài chạy theo trào lưu, nếm trải những thất bại, giờ đây nhiều nhà sản xuất phim Việt đã nhận ra rằng, điện ảnh chỉ là những câu chuyện đời được kể bằng hình ảnh khiến người ta cười được và khóc được. Nói cách khác, khi một bộ phim chạm được đến cảm xúc của khán giả, bộ phim ấy kéo được người xem đến rạp.
Đơn cử là dòng phim thuộc đề tài tâm lý, xã hội, tình cảm như: “Bao giờ có yêu nhau”; “Sài Gòn, anh yêu em”; “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”; “Lô tô”... Phim chuyển thể: “Dạ cổ hoài lang”; “Bạn gái tôi là sếp”… Hay dòng phim phim kinh dị như: “Lời nguyền gia tộc” của đạo diễn Đặng Thái Huyền… đã trở thành những lối rẽ tiềm năng cho các đơn vị sản xuất, phát hành. Trong đó đáng chú ý, hai bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” và “Em chưa 18” dù không có sự góp mặt của những cái tên đình đám trong làng điện ảnh Việt, nhưng lại lập kỳ tích về giải thưởng, doanh thu khiến nhiều người bất ngờ.
Một cảnh trong phim “Đảo của dân ngụ cư”. Ảnh: Đoàn phim cung cấp. |
Vừa qua, phim “Đảo của dân ngụ cư” nhận được 8 đề cử tại Liên hoan phim Quốc tế ASEAN 2017 và giành chiến thắng ở 3 hạng mục quan trọng, trong đó Phạm Hồng Phước giành giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Thành công này đã làm nhiều người bất ngờ.
Nếu “Đảo của dân ngụ cư” khiến nhiều người ngỡ ngàng với loạt thành tích ấn tượng tại Liên hoan phim Quốc tế ASEAN 2017 thì “Em chưa 18” gây sốc khi xô đổ nhiều kỷ lục. Tính đến thời điểm này, “Em chưa 18” đã cán mốc doanh thu hàng trăm tỷ đồng và không chỉ vượt mặt “bom tấn” Hollywood “Kong: Skull Island” để trở thành bộ phim có doanh thu lớn nhất từ trước đến nay tại thị trường Việt Nam (170 tỷ đồng), mà còn là bộ phim Việt đầu tiên được nhiều nhà sản xuất nước ngoài ngỏ ý muốn mua bản quyền kịch bản để làm lại.
Với thông tin về việc doanh thu phim “Em chưa 18” đã vượt qua doanh thu phim “Kong: Skull Island” của Mỹ tại thị trường Việt Nam, hẳn nhiên đó chính là tin vui lớn nhất trong giai đoạn phát triển này của phim Việt, nếu xét đơn thuần về mặt thị trường của ngành công nghiệp điện ảnh Việt còn khá non trẻ. Bên cạnh đó, nếu thực sự các nước Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc… đều đang đặt vấn đề mua bản quyền kịch bản phim này để làm lại như thông tin hiện có, rõ ràng phim Việt đang chuyển mình đủ mạnh để bước sang giai đoạn mới, bằng đột phá mở đường kiểu này. Bởi lẽ, trước giờ thì hầu như điện ảnh Việt chỉ có thể mua bản quyền rồi làm lại từ các nước có nền công nghiệp điện ảnh phát triển hơn mình, chưa hoặc không có chiều hướng tương tác ngược lại.
Chuyển hướng tư duy làm phim
Có thể thấy, phim Việt không chỉ thành công về mặt doanh thu mà còn nhận được nhiều lời tán dương của giới phê bình trong nước lẫn quốc tế. Thời gian trước, một bộ phim chỉ chiếu hơn 20 rạp nhưng nay đã lên đến 110 rạp và tương lai tiếp tục tăng. Điều cần nhất hiện nay là những bộ phim thực sự chất lượng để lấy niềm tin, kéo khán giả đến rạp với việc cần sự đột phá.
Nếu nhìn lại những bộ phim đã ghi dấu tại rạp trong thời gian qua, chúng ta đều dễ dàng nhận thấy, yếu tố làm nên thành công không chỉ nằm ở dàn diễn viên “hot” mà còn chính ở cốt truyện thiên về chiều sâu chứ không đơn thuần là giải trí lấy được giá trị cuộc sống từ trong suy nghĩ của khán giả. Đây là sự chuyển hướng về tư duy của những nhà làm phim, đạo diễn. Họ đã đầu tư đúng nơi, đúng chỗ, chọn đúng người từ khâu kịch bản đến diễn xuất.
Mỗi giai đoạn điện ảnh sẽ có một bước chuyển mình tăng tốc, một xu hướng để bắt kịp với nhu cầu và thị hiếu của khán giả. Đã có lần đạo diễn Đặng Thái Huyền tâm sự rằng: “Khán giả ngày nay thích xem những bộ phim có thông điệp rõ ràng, dù là dòng phim nào khi xem xong phải có đủ độ đầm, sâu lắng để người ta lắng lại, suy ngẫm và liên tưởng tới cuộc sống và các mối quan hệ hiện tại. Đây cũng là điều mà các nhà làm phim phải suy nghĩ nghiêm túc đầu tư chất xám để có được những kịch bản không chỉ hay hấp dẫn mà còn cài cắm được thông điệp sống tích cực”.
Thành hay bại của mỗi bộ phim luôn là một ẩn số và thực tế không có nhà sản xuất nào dám tự tin tuyên bố số phận đứa con tinh thần của mình. Trong bối cảnh hiện nay, nếu không mạo hiểm thay đổi và tự làm mới chính mình, phim Việt sẽ khó thoát khỏi vòng tròn quẩn quanh.
Phương Bùi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cảnh giác cao điểm dịch sốt xuất huyết
Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục
Sau lãi kỷ lục, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng
Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn
Lộ diện khu đô thị mới nơi “vùng lõi” định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên
Nhận định, dự đoán tỷ số Real Madrid và AC Milan: Mbappe tỏa sáng giúp Real giành 3 điểm
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?
Tin khác
Bông mua tím
Văn hóa 05/11/2024 09:09
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa
Văn hóa 05/11/2024 09:05
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Văn hóa 04/11/2024 22:00
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Văn hóa 02/11/2024 20:28
Tạp chí điện tử Tiếp thị và Gia đình ra mắt bộ nhận diện mới
Văn hóa 02/11/2024 13:05
Sôi nổi Liên hoan nghệ thuật quần chúng "Hà Nội - Niềm tin và hy vọng" năm 2024
Văn hóa 01/11/2024 22:18
"Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi": Áng văn đẹp đẽ về tình yêu và nhân sinh giữa đại dịch
Văn hóa 31/10/2024 15:07
Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024: Hành trình kết nối "Dòng chảy di sản"
Văn hóa 30/10/2024 22:35
NSND Xuân Bắc được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn
Văn hóa 30/10/2024 19:46
Ấn tượng Chung kết cuộc thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” Hà Nội năm 2024
Văn hóa 28/10/2024 20:38