Phát triển du lịch: Có nên chạy theo số lượng?

Với mục tiêu đón 13 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017, những tháng cuối năm này ngành du lịch đã đồng loạt tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm trên thế giới. 
phat trien du lich co nen chay theo so luong Làm thế nào để du lịch có thể bứt phá?
phat trien du lich co nen chay theo so luong Tháo gỡ điểm nghẽn để tạo đà phát triển du lịch
phat trien du lich co nen chay theo so luong Du lịch sông Hồng: Đầu tư nhiều vẫn không thu hút du khách
phat trien du lich co nen chay theo so luong Du lịch thời 4.0: Việt Nam trong "tâm bão" toàn cầu
phat trien du lich co nen chay theo so luong Việt Nam vào top quốc gia phát triển du lịch nhanh nhất thế giới
phat trien du lich co nen chay theo so luong
Ngành du lịch đã xác định các thị trường khách có khả năng tăng trưởng mạnh gồm các thị trường có chung đường biên giới với Việt Nam như Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, ngành du lịch đã xác định các thị trường khách có khả năng tăng trưởng mạnh gồm các thị trường có chung đường biên giới với Việt Nam như Trung Quốc, Lào, Campuchia. Các thị trường gần bao gồm các quốc gia ASEAN, thị trường gần có quy mô lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

Thị trường xa có tiềm năng tăng trưởng cao là Nga, Úc, New Zealand cũng 5 nước Tây Âu đang được Việt Nam miễn thị thực. Do đó, trong những tháng cuối năm 2017 ngành du lịch sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến tại những thị trường này.

Xác định thị trường tiềm năng

Mở màn cho chiến dịch xúc tiến du lịch những tháng cuối năm là chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 3 thành phố của Úc gồm Perth, Sydney và Melbourne từ ngày 15 – 18/7. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cho biết, Úc luôn được xác định là thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao đối với ngành du lịch Việt Nam.

Trong 7 tháng đầu năm 2017 Việt Nam đã đón trên 217.000 lượt khách từ thị trường Úc, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2016. Tiềm năng thị trường này còn rất nhiều nên việc xúc tiến du lịch tại đây cần được tổ chức thường xuyên hơn.

Cũng theo ông Ngô Hoài Chung, xúc tiến tại thị trường Úc có hơn 20 doanh nghiệp du lịch của Việt Nam. Ngoài việc quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới đông đảo người dân Úc các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa cơ hội hợp tác quốc tế với doanh nghiệp du lịch Úc.

Cụ thể, doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã tập trung giới thiệu chính sách, sản phẩm, dịch vụ du lịch mới phù hợp với thị trường Úc. Gặp gỡ, trao đổi giữa doanh nghiệp Việt Nam – Úc. Tổng cục Du lịch, đã gặp gỡ, làm việc với các tổ chức, đối tác phía Úc để thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước.

Từ ngày 18 – 23/8 Tổng cục Du lịch tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thị trường Trung Quốc. Chương trình sẽ diễn ra tại Tp.Hạ Môn tỉnh Phúc Kiến, Tp.Bao Đầu thuộc Khu tự trị Nội Mông Cổ và Tp.Nam Xương tỉnh Giang Tây. Sự kiện đã thu hút được hơn 300 hãng lữ hành của Trung Quốc tham dự.

Từ nhiều năm qua, khách Trung Quốc luôn là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam. Riêng năm 2016 Việt Nam đã đón 2,6 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 51,4% so với năm 2015. Tính trong 7 tháng đầu năm 2017 đã có 2,2 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2016.

Sau chương trình xúc tiến tại thị trường Trung Quốc, từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9/2017 sẽ tiến hành chương trình cúc tiến du lịch tại thị trường ASEAN, từ ngày 16 – 22/9 tại thị trường Nhật Bản và từ ngày 13 – 20/9 Tổng cục Du lịch sẽ xúc tiến du lịch tại thị trường Bắc Âu. Ngoài ra ngành du lịch Việt Nam sẽ tham gia các hội chợ quốc tế lớn như Hội chợ du lịch quốc tế JATA tại Nhật Bản, Top Resa tại Pháp), ITF tại Đài Loan và WTM tại Vương Quốc Anh.

Chạy theo số lượng hay doanh thu?

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng chủ trương của Tổng cục Du lịch trong việc tập trung ưu tiên xúc tiến, quảng bá tại các thị trường gần và có chung đường biên giới, thị trường trọng điểm, có mức chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài là hợp lí.

Tuy nhiên, về lâu dài cần nâng cao tính chuyên nghiệp trong xúc tiến, quảng bá du lịch mà không chạy theo thời vụ. Đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét miễn visa cho một số thị trường lớn như Ấn Độ, Canada và Úc, vì đây là những thị trường tiềm năng lớn. Như thị trường Ấn Độ rất gần Việt Nam, hiện Thái Lan thu hút lượng khách khá lớn từ Ấn Độ do chính sách visa của họ.

Phân tích về điểm hạn chế của công tác xúc tiến du lịch Việt Nam, ông Bình nhận định ngân sách còn thấp. Mức chi năm 2016 là 2,5 triệu USD cho hoạt động này là quá thấp so với các nước ASEAN. Trong khi đó Thái Lan, Singapore, Malaysia đều có mức chi khoảng 100 triệu USD cho hoạt động xúc tiến du lịch.

“Với mức chi chỉ bằng 2,5% các nước ASEAN nhưng năm 2016 Việt Nam đứng thứ 5 về số lượng khách quốc tế với hơn 10 triệu lượt, bằng 31% so với Thái Lan, bằng 37% của Malaysia, bằng 61% của Singapore và bằng 83% so với Indonesia. Điều đó cho thấy ngành du lịch Việt Nam đã có những nỗ lực vượt bậc và tiềm năng du lịch Việt Nam được khách du lịch trên thế giới đánh giá cao”, ông Vũ Thế Bình hy vọng.

Công tác xúc tiến du lịch còn bị hạn chế do chưa có cơ quan chuyên trách quảng bá xúc tiến du lịch quốc gia, Việt Nam cũng chưa mở được văn phòng xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm. Trong khi đó Malaysia có 35 văn phòng đại diện tại nước ngoài, Thái Lan có 28 văn phòng, Singapore 23 văn phòng...

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn du lịch lại cho rằng, không nên chạy theo số lượng khách quốc tế thu hút được là bao nhiêu mà nên tập trung vào doanh thu của ngành, vào việc ngành du lịch đóng góp bao nhiêu cho ngân sách.

Ông Chính phân tích, hiện nay đóng góp cho GDP của ngành du lịch Việt Nam đứng thứ 6 trong ASEAN. Nếu coi ngành du lịch là một ngành kinh tế thì đây mới là mục tiêu chính. Do đó, với lượng ngân sách chi cho xúc tiến du lịch còn thấp ngành du lịch nên tập trung vào những thị trường khách có mức chi tiêu cao và xúc tiến nhằm tăng nhu cầu mua sắm của khách tại Việt Nam để phục vụ xuất khẩu hàng hóa tại chỗ.

Theo Lâm Phong/Thời báo kinh tế VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.

Tin khác

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

(LĐTĐ) Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII có nhiều điểm mới, được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa và nhân lên những giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội, nâng tầm giá trị cho mỗi cuốn sách đoạt giải tương xứng với sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc; trở thành tài sản tinh thần quý giá trong mỗi gia đình và đất nước.
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

(LĐTĐ) Với vị thế Thủ đô, trái tim của cả nước, thành phố Hà Nội luôn quan tâm chỉ đạo thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ trên các lĩnh vực. Với những vấn đề cấp thiết liên quan đến phụ nữ, trong nhiều năm qua, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã truyền đi thông điệp bình đẳng giới bằng nhiều cách thức. Qua đó, giúp mọi phụ nữ tự tin, có ước mơ, khát vọng vươn lên; xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh, tiến bộ, công bằng.
Đượm nồng bếp củi mùa đông

Đượm nồng bếp củi mùa đông

(LĐTĐ) Đêm đầu đông. Trăng chếch ngọn lọt vào song thưa, gió se sẽ mang theo hơi lạnh về áp kề từng làn da mỏng. Nhìn ánh lửa bập bùng bên chái bếp, tỏa ánh sáng rực hồng cả gian nhà tranh nhỏ. Nhìn dáng mẹ lui hui thổi lửa, bàn tay gầy đun đẩy từng thanh củi khô. Bóng dáng quê hương muôn năm cũ bỗng nhiên hiển hiện, thấy ấm lòng một miền thương da diết mãi: bếp củi quê nghèo, bếp củi mẹ nhen!
Ngôi nhà nghĩa tình của các thương, bệnh binh

Ngôi nhà nghĩa tình của các thương, bệnh binh

(LĐTĐ) Đến Trung tâm Điều dưỡng Thương binh tỉnh Nghệ An, thực sự xúc động trước những đau thương, mất mát do chiến tranh của các thương, bệnh binh và thêm trân quý sự tận tình, chăm lo cho các bác thương, bệnh binh của đội ngũ cán bộ, nhân viên nơi đây.
30 lời chúc ý nghĩa nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

30 lời chúc ý nghĩa nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là dịp tri ân thầy cô. Những lời chúc chân thành như món quà tinh thần quý giá, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và khích lệ thầy cô tiếp tục sự nghiệp trồng người cao quý.
Liên hoan văn hóa “Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2024

Liên hoan văn hóa “Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2024

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024, tối 15/11, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Vân Hòa, huyện Ba Vì (Hà Nội), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức Liên hoan văn hóa “Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2024.
Care For Việt Nam cùng dấu ấn doanh nghiệp vì cộng đồng 2024

Care For Việt Nam cùng dấu ấn doanh nghiệp vì cộng đồng 2024

(LĐTĐ) Với hơn một thập kỷ kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chủ động, đặc biệt là chăm sóc hệ miễn dịch, Care For Việt Nam (CFVN) thấu hiểu tầm quan trọng của việc phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe từ sớm. Trong đó, dinh dưỡng đóng vai trò là nền tảng xây dựng một cơ thể khỏe mạnh. CFVN cũng xác định tận dụng tối đa những ưu thế, kinh nghiệm và nguồn lực để kiến tạo một cộng đồng người Việt Nam khỏe mạnh.
Cô gái khuyết tật và hành trình mang tri thức đến với các em nhỏ

Cô gái khuyết tật và hành trình mang tri thức đến với các em nhỏ

(LĐTĐ) Trở thành người khuyết tật ở lứa tuổi đẹp nhất, khi mắc căn bệnh xương thủy tinh, Hoàng Thị Dịu (sinh năm 1989, tỉnh Thái Bình) đã không ngừng vươn lên trong cuộc sống. Cô gái 8X kiên cường còn giúp trẻ em xóm làng gieo mầm tri thức, lan tỏa tình yêu đọc sách với các em nhỏ tại địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động