Loạn xe dù, bến cóc: Cần liều thuốc đặc trị

Để xử lý triệt để vấn nạn “xe dù, bến cóc”, nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng, cần xây dựng thêm những bến xe khách liên tỉnh và có đủ phương tiện giao thông công cộng kết nối với khu vực nội thành.
Loạn xe dù, bến cóc nội đô
Ra quân xử lý bến cóc trái phép
Xe dù, bến cóc lộng hành giữaThủ đô

Rút giấy phép, quy trách nhiệm

Theo báo cáo của Sở GTVT, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố liên tục tái diễn tình trạng xe khách liên tỉnh tuyến cố định dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy không đúng hành trình, đặc biệt là các khu vực trọng điểm như đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, chân cầu vượt Mai Dịch, khu vực trước cổng trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, bến xe Nam Thăng Long, khu vực Kim Đồng…

Loạn xe dù, bến cóc: Cần liều thuốc đặc trị
Lực lược chức năng kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm.

Qua ghi nhận từ hệ thống dữ liệu giám sát hành trình, cũng như thực tế kiểm tra trên đường, các bộ phận chức năng của Sở GTVT đã phát hiện hàng loạt các phương tiện vi phạm, nhiều phương tiện thường xuyên dừng đỗ tại khu vực nội đô, vượt tuyến… Thủ đoạn hoạt động của các xe này là thường chạy với tốc độ “rùa bò”, lợi dụng mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng để đón, trả khách khiến cho các tuyến đường, khu vực nói trên thường xuyên có nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông

Tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy vượt tuyến đang là nỗi bức xúc trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải cũng như bảo đảm trật tự ATGT. Để chấn chỉnh tình trạng này, theo ông Nguyễn Hoàng Linh, PGĐ Sở GTVT Hà Nội, Sở GTVT đang triển khai hàng loạt giải pháp để chấn chỉnh. Sở đã yêu cầu lực lượng TTGT phối hợp với Công an thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nếu tiếp tục để tái diễn tình trạng này, lãnh đạo các đội Thanh tra GTVT có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm.

Đối với những nhà xe, lái xe không tiếp thu, rút kinh nghiệm để chấn chỉnh mà tiếp tục tái phạm, Sở GTVT sẽ rút giấy phép hoạt động tại bến, đình tải… “Nếu các đơn vị còn vi phạm, Sở GTVT Hà Nội sẽ yêu cầu các bến xe trên địa bàn từ chối phục vụ”, ông Linh nhấn mạnh.

Giải pháp đồng bộ

Trong những năm gần đây, hoạt động vận tải hành khách (VTHK) liên tỉnh trên địa bàn TP phát triển mạnh, hiện đã có trên 400 DN VTHK tham gia với trên 4.000 phương tiện, vận chuyển được 60,5 triệu lượt hành khách/năm. Về kết cấu hạ tầng và luồng tuyến, Hà Nội có 10 bến và trạm xe khách, 540 tuyến VTHK cố định liên tỉnh, trong đó tới 83,5% là các tuyến có cự ly dưới 300km.

Trao đổi với PV về tình trạng xe dù, bến cóc, một cán bộ phòng CSGT cũng thẳng thắn thừa nhận, việc xử lý hiện nay chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”. Bởi hiện tại, khu vực nội thành chỉ có 6 bến xe gồm: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Lương Yên và Nước Ngầm. Các bến đều trong tình trạng quá tải. Trong khi hạ tầng của bến xe hiện chưa đáp ứng được nhu cầu thì việc bố trí xe ra vào của các bến chưa hợp lý.

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận tải khách liên tỉnh tuyến cố định tại Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội từ chối phục vụ đối với xe khách mang BKS 98B-007.57 của HTX Vận tải Bố Hạ (Bắc Giang) do tái vi phạm nhiều lần các lỗi dừng đỗ, đón khách sai quy định, hoạt động sai hành trình để xảy ra va chạm với người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Sở cũng tiến hành thu hồi phù hiệu “xe chạy tuyến cố định” đối với hai xe mang BKS 33H-6001 và 30X-0140 của Công ty CP Ô tô vận tải Hà Tây, chạy tuyến Bến xe Sơn Tây - Bến xe Hà Giang…

Ví dụ, với những tuyến đường dài có tần suất nhiều như Hà Nội - Hải Phòng, Nam Định, mỗi xe chỉ có 10 - 15 phút đỗ ở bến để đón khách. Khi lượng khách chưa đủ, những xe này bắt buộc rời bến nên việc bắt khách dọc đường là khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, một vấn đề cần bàn nữa là ý thức của người dân. Lâu nay, nhiều hành khách, để tiện cho mình, đã không vào bến mua vé, mà đứng dọc đường vẫy xe. Chính điều này là cơ hội để xe dù hoạt động.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hành khách luôn lựa chọn bến xe và điểm đón khách thuận tiện nhất (có tính kết nối cao bằng các phương thức vận tải công cộng (xe buýt, xe buýt nhanh, tàu điện, taxi…) để bắt đầu cuộc hành trình. Do vậy, quy hoạch bến xe, luồng tuyến phải ưu tiên cho sự lựa chọn này của người dân. Nếu đẩy bến xe ra quá xa thành phố sẽ lãng phí thời gian, chi phí và gây áp lực lên giao thông cùng các loại chi phí xã hội đều tăng lên.

Cùng chung quan điểm này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng, hậu quả của tình trạng này là do công tác quản lý, chấn chỉnh xe dù, bến cóc vừa qua chưa đạt yêu cầu. Để giải quyết triệt để xe dù, bến cóc, phải hoàn thiện quy hoạch bến xe, công bố các điểm cố định được đón trả khách.

“Nếu nơi nào thuận tiện cho hành khách và phù hợp thì chúng ta phải chấp nhận cho đón trả khách và giao địa phương quản lý thì xe dù, bến cóc mới không còn đất sống. Sau khi có quy hoạch, công tác tuần tra, kiểm soát cũng phải làm thật nghiêm”, ông Hùng đề xuất.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá xăng dầu hôm nay (5/11): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (5/11): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay 5/11/2024, giá dầu thế giới ghi nhận mức tăng mạnh hơn 3% sau khi OPEC+ đưa ra quyết định trì hoãn kế hoạch tăng sản lượng thêm một tháng. Cụ thể, giá dầu WTI đạt 71,68 USD/thùng (tăng 3,19%), trong khi giá dầu Brent ở mức 75,30 USD/thùng (tăng 3,04%).
Tỷ giá USD hôm nay (5/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (5/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 5/11, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.253 VND/USD, tăng 11 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 103,89 điểm, giảm 0,39%.
Giá vàng hôm nay (5/11): Vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh

Giá vàng hôm nay (5/11): Vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay 5/11, thị trường vàng trong nước chứng kiến sự giảm giá mạnh mẽ trong khi thị trường vàng quốc tế vẫn đang ổn định, chờ đợi các sự kiện kinh tế quan trọng sắp tới.
Tuyên truyền Luật Thủ đô năm 2024 đến người lao động ngành Xây dựng Hà Nội

Tuyên truyền Luật Thủ đô năm 2024 đến người lao động ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Các chuyên gia đã giải đáp trực tiếp nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề như: Tiền lương, tiền thưởng, chế độ bảo hiểm xã hội, thời giờ làm việc, an toàn vệ sinh lao động, những quy định mới của Luật Thủ đô năm 2024,... từ đó giúp đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có thể hiểu và nắm vững các quy định của pháp luật có liên quan đến bản thân mình.
Ngắm nhìn vẻ đẹp của Hà Nội với loạt tranh vẽ bằng bút bi

Ngắm nhìn vẻ đẹp của Hà Nội với loạt tranh vẽ bằng bút bi

(LĐTĐ) Với tình yêu dành cho Hà Nội, họa sĩ Nguyễn Văn Luận (quận Đống Đa, Hà Nội) đã sử dụng bút bi để vẽ lại những khoảnh khắc đời thường một cách chân thực và sống động. Những bức tranh phong cảnh đặc trưng của Hà Nội như hàng hoa, phố cổ,… khiến người xem không khỏi ngạc nhiên vì chúng được vẽ hoàn toàn bằng bút bi, loại bút vốn rất hạn chế về màu.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội sáng sớm có mưa rào, sau không mưa, nhiệt độ từ 19 - 24 độ C, trời chuyển rét.
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội sáng sớm có mưa rào, sau không mưa, nhiệt độ từ 19 - 24 độ C, trời chuyển rét.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Cháy nhà 5 tầng lúc rạng sáng, giải cứu 2 người mắc kẹt

Cháy nhà 5 tầng lúc rạng sáng, giải cứu 2 người mắc kẹt

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 2h30 ngày 4/11, tại nhà số 3H1, ngõ 20 phố trần Kim Xuyến, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Nhận thấy có 2 người mắc kẹt trong đám cháy, lực lượng chức năng đã nhanh chóng tiếp cận các hướng để tìm kiếm cứu nạn và đã đưa nạn nhân ra ngoài an toàn.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/11: Trời chuyển rét, có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/11: Trời chuyển rét, có mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 4/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, sáng sớm có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió Đông Bắc cấp 2 - 3.
Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ

Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ

(LĐTĐ) Khoảng gần sáng 4/11, đợt không khí lạnh mạnh tăng cường xuống miền Bắc; từ đêm Hà Nội chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/11: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/11: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội trời ít mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Xem thêm
Phiên bản di động