Loạn xe dù, bến cóc: Cần liều thuốc đặc trị

Để xử lý triệt để vấn nạn “xe dù, bến cóc”, nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng, cần xây dựng thêm những bến xe khách liên tỉnh và có đủ phương tiện giao thông công cộng kết nối với khu vực nội thành.
Loạn xe dù, bến cóc: Cần liều thuốc đặc trị Loạn xe dù, bến cóc nội đô
Loạn xe dù, bến cóc: Cần liều thuốc đặc trị Ra quân xử lý bến cóc trái phép
Loạn xe dù, bến cóc: Cần liều thuốc đặc trị Xe dù, bến cóc lộng hành giữaThủ đô

Rút giấy phép, quy trách nhiệm

Theo báo cáo của Sở GTVT, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố liên tục tái diễn tình trạng xe khách liên tỉnh tuyến cố định dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy không đúng hành trình, đặc biệt là các khu vực trọng điểm như đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, chân cầu vượt Mai Dịch, khu vực trước cổng trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, bến xe Nam Thăng Long, khu vực Kim Đồng…

Loạn xe dù, bến cóc: Cần liều thuốc đặc trị
Lực lược chức năng kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm.

Qua ghi nhận từ hệ thống dữ liệu giám sát hành trình, cũng như thực tế kiểm tra trên đường, các bộ phận chức năng của Sở GTVT đã phát hiện hàng loạt các phương tiện vi phạm, nhiều phương tiện thường xuyên dừng đỗ tại khu vực nội đô, vượt tuyến… Thủ đoạn hoạt động của các xe này là thường chạy với tốc độ “rùa bò”, lợi dụng mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng để đón, trả khách khiến cho các tuyến đường, khu vực nói trên thường xuyên có nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông

Tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy vượt tuyến đang là nỗi bức xúc trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải cũng như bảo đảm trật tự ATGT. Để chấn chỉnh tình trạng này, theo ông Nguyễn Hoàng Linh, PGĐ Sở GTVT Hà Nội, Sở GTVT đang triển khai hàng loạt giải pháp để chấn chỉnh. Sở đã yêu cầu lực lượng TTGT phối hợp với Công an thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nếu tiếp tục để tái diễn tình trạng này, lãnh đạo các đội Thanh tra GTVT có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm.

Đối với những nhà xe, lái xe không tiếp thu, rút kinh nghiệm để chấn chỉnh mà tiếp tục tái phạm, Sở GTVT sẽ rút giấy phép hoạt động tại bến, đình tải… “Nếu các đơn vị còn vi phạm, Sở GTVT Hà Nội sẽ yêu cầu các bến xe trên địa bàn từ chối phục vụ”, ông Linh nhấn mạnh.

Giải pháp đồng bộ

Trong những năm gần đây, hoạt động vận tải hành khách (VTHK) liên tỉnh trên địa bàn TP phát triển mạnh, hiện đã có trên 400 DN VTHK tham gia với trên 4.000 phương tiện, vận chuyển được 60,5 triệu lượt hành khách/năm. Về kết cấu hạ tầng và luồng tuyến, Hà Nội có 10 bến và trạm xe khách, 540 tuyến VTHK cố định liên tỉnh, trong đó tới 83,5% là các tuyến có cự ly dưới 300km.

Trao đổi với PV về tình trạng xe dù, bến cóc, một cán bộ phòng CSGT cũng thẳng thắn thừa nhận, việc xử lý hiện nay chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”. Bởi hiện tại, khu vực nội thành chỉ có 6 bến xe gồm: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Lương Yên và Nước Ngầm. Các bến đều trong tình trạng quá tải. Trong khi hạ tầng của bến xe hiện chưa đáp ứng được nhu cầu thì việc bố trí xe ra vào của các bến chưa hợp lý.

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận tải khách liên tỉnh tuyến cố định tại Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội từ chối phục vụ đối với xe khách mang BKS 98B-007.57 của HTX Vận tải Bố Hạ (Bắc Giang) do tái vi phạm nhiều lần các lỗi dừng đỗ, đón khách sai quy định, hoạt động sai hành trình để xảy ra va chạm với người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Sở cũng tiến hành thu hồi phù hiệu “xe chạy tuyến cố định” đối với hai xe mang BKS 33H-6001 và 30X-0140 của Công ty CP Ô tô vận tải Hà Tây, chạy tuyến Bến xe Sơn Tây - Bến xe Hà Giang…

Ví dụ, với những tuyến đường dài có tần suất nhiều như Hà Nội - Hải Phòng, Nam Định, mỗi xe chỉ có 10 - 15 phút đỗ ở bến để đón khách. Khi lượng khách chưa đủ, những xe này bắt buộc rời bến nên việc bắt khách dọc đường là khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, một vấn đề cần bàn nữa là ý thức của người dân. Lâu nay, nhiều hành khách, để tiện cho mình, đã không vào bến mua vé, mà đứng dọc đường vẫy xe. Chính điều này là cơ hội để xe dù hoạt động.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hành khách luôn lựa chọn bến xe và điểm đón khách thuận tiện nhất (có tính kết nối cao bằng các phương thức vận tải công cộng (xe buýt, xe buýt nhanh, tàu điện, taxi…) để bắt đầu cuộc hành trình. Do vậy, quy hoạch bến xe, luồng tuyến phải ưu tiên cho sự lựa chọn này của người dân. Nếu đẩy bến xe ra quá xa thành phố sẽ lãng phí thời gian, chi phí và gây áp lực lên giao thông cùng các loại chi phí xã hội đều tăng lên.

Cùng chung quan điểm này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng, hậu quả của tình trạng này là do công tác quản lý, chấn chỉnh xe dù, bến cóc vừa qua chưa đạt yêu cầu. Để giải quyết triệt để xe dù, bến cóc, phải hoàn thiện quy hoạch bến xe, công bố các điểm cố định được đón trả khách.

“Nếu nơi nào thuận tiện cho hành khách và phù hợp thì chúng ta phải chấp nhận cho đón trả khách và giao địa phương quản lý thì xe dù, bến cóc mới không còn đất sống. Sau khi có quy hoạch, công tác tuần tra, kiểm soát cũng phải làm thật nghiêm”, ông Hùng đề xuất.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động