Loạn xe dù, bến cóc: Cần liều thuốc đặc trị
Loạn xe dù, bến cóc nội đô | |
Ra quân xử lý bến cóc trái phép | |
Xe dù, bến cóc lộng hành giữaThủ đô |
Rút giấy phép, quy trách nhiệm
Theo báo cáo của Sở GTVT, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố liên tục tái diễn tình trạng xe khách liên tỉnh tuyến cố định dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy không đúng hành trình, đặc biệt là các khu vực trọng điểm như đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, chân cầu vượt Mai Dịch, khu vực trước cổng trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, bến xe Nam Thăng Long, khu vực Kim Đồng…
Lực lược chức năng kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm. |
Qua ghi nhận từ hệ thống dữ liệu giám sát hành trình, cũng như thực tế kiểm tra trên đường, các bộ phận chức năng của Sở GTVT đã phát hiện hàng loạt các phương tiện vi phạm, nhiều phương tiện thường xuyên dừng đỗ tại khu vực nội đô, vượt tuyến… Thủ đoạn hoạt động của các xe này là thường chạy với tốc độ “rùa bò”, lợi dụng mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng để đón, trả khách khiến cho các tuyến đường, khu vực nói trên thường xuyên có nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông
Tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy vượt tuyến đang là nỗi bức xúc trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải cũng như bảo đảm trật tự ATGT. Để chấn chỉnh tình trạng này, theo ông Nguyễn Hoàng Linh, PGĐ Sở GTVT Hà Nội, Sở GTVT đang triển khai hàng loạt giải pháp để chấn chỉnh. Sở đã yêu cầu lực lượng TTGT phối hợp với Công an thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nếu tiếp tục để tái diễn tình trạng này, lãnh đạo các đội Thanh tra GTVT có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm.
Đối với những nhà xe, lái xe không tiếp thu, rút kinh nghiệm để chấn chỉnh mà tiếp tục tái phạm, Sở GTVT sẽ rút giấy phép hoạt động tại bến, đình tải… “Nếu các đơn vị còn vi phạm, Sở GTVT Hà Nội sẽ yêu cầu các bến xe trên địa bàn từ chối phục vụ”, ông Linh nhấn mạnh.
Giải pháp đồng bộ
Trong những năm gần đây, hoạt động vận tải hành khách (VTHK) liên tỉnh trên địa bàn TP phát triển mạnh, hiện đã có trên 400 DN VTHK tham gia với trên 4.000 phương tiện, vận chuyển được 60,5 triệu lượt hành khách/năm. Về kết cấu hạ tầng và luồng tuyến, Hà Nội có 10 bến và trạm xe khách, 540 tuyến VTHK cố định liên tỉnh, trong đó tới 83,5% là các tuyến có cự ly dưới 300km.
Trao đổi với PV về tình trạng xe dù, bến cóc, một cán bộ phòng CSGT cũng thẳng thắn thừa nhận, việc xử lý hiện nay chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”. Bởi hiện tại, khu vực nội thành chỉ có 6 bến xe gồm: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Lương Yên và Nước Ngầm. Các bến đều trong tình trạng quá tải. Trong khi hạ tầng của bến xe hiện chưa đáp ứng được nhu cầu thì việc bố trí xe ra vào của các bến chưa hợp lý.
Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận tải khách liên tỉnh tuyến cố định tại Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội từ chối phục vụ đối với xe khách mang BKS 98B-007.57 của HTX Vận tải Bố Hạ (Bắc Giang) do tái vi phạm nhiều lần các lỗi dừng đỗ, đón khách sai quy định, hoạt động sai hành trình để xảy ra va chạm với người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Sở cũng tiến hành thu hồi phù hiệu “xe chạy tuyến cố định” đối với hai xe mang BKS 33H-6001 và 30X-0140 của Công ty CP Ô tô vận tải Hà Tây, chạy tuyến Bến xe Sơn Tây - Bến xe Hà Giang… |
Ví dụ, với những tuyến đường dài có tần suất nhiều như Hà Nội - Hải Phòng, Nam Định, mỗi xe chỉ có 10 - 15 phút đỗ ở bến để đón khách. Khi lượng khách chưa đủ, những xe này bắt buộc rời bến nên việc bắt khách dọc đường là khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, một vấn đề cần bàn nữa là ý thức của người dân. Lâu nay, nhiều hành khách, để tiện cho mình, đã không vào bến mua vé, mà đứng dọc đường vẫy xe. Chính điều này là cơ hội để xe dù hoạt động.
Nhiều chuyên gia cho rằng, hành khách luôn lựa chọn bến xe và điểm đón khách thuận tiện nhất (có tính kết nối cao bằng các phương thức vận tải công cộng (xe buýt, xe buýt nhanh, tàu điện, taxi…) để bắt đầu cuộc hành trình. Do vậy, quy hoạch bến xe, luồng tuyến phải ưu tiên cho sự lựa chọn này của người dân. Nếu đẩy bến xe ra quá xa thành phố sẽ lãng phí thời gian, chi phí và gây áp lực lên giao thông cùng các loại chi phí xã hội đều tăng lên.
Cùng chung quan điểm này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng, hậu quả của tình trạng này là do công tác quản lý, chấn chỉnh xe dù, bến cóc vừa qua chưa đạt yêu cầu. Để giải quyết triệt để xe dù, bến cóc, phải hoàn thiện quy hoạch bến xe, công bố các điểm cố định được đón trả khách.
“Nếu nơi nào thuận tiện cho hành khách và phù hợp thì chúng ta phải chấp nhận cho đón trả khách và giao địa phương quản lý thì xe dù, bến cóc mới không còn đất sống. Sau khi có quy hoạch, công tác tuần tra, kiểm soát cũng phải làm thật nghiêm”, ông Hùng đề xuất.
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá xăng dầu hôm nay (5/11): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh
Tỷ giá USD hôm nay (5/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (5/11): Vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh
Tuyên truyền Luật Thủ đô năm 2024 đến người lao động ngành Xây dựng Hà Nội
Ngắm nhìn vẻ đẹp của Hà Nội với loạt tranh vẽ bằng bút bi
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Tin khác
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét
Môi trường 05/11/2024 06:25
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Cháy nhà 5 tầng lúc rạng sáng, giải cứu 2 người mắc kẹt
Phòng chống cháy nổ 04/11/2024 09:41
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/11: Trời chuyển rét, có mưa rào
Môi trường 04/11/2024 05:59
Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ
Môi trường 03/11/2024 19:32
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/11: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Môi trường 03/11/2024 06:09
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Môi trường 02/11/2024 20:30
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Phòng chống cháy nổ 02/11/2024 20:05
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46