Phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động:

Phát huy vai trò chủ động của các cấp công đoàn

(LĐTĐ) Các cấp công đoàn Thủ đô cần tích cực tham gia kiểm tra, giám sát nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, mong muốn chính đáng của người lao động để có biện pháp giải quyết kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công xảy ra. Đây là chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tham gia phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công giai đoạn 2019 - 2023.
phat huy vai tro chu dong cua cac cap cong doan Công đoàn chủ động phòng ngừa, tham gia giải quyết tranh chấp lao động
phat huy vai tro chu dong cua cac cap cong doan Nỗ lực xây dựng quan hệ lao động hài hòa
phat huy vai tro chu dong cua cac cap cong doan 6/16 kiến nghị của tổ chức Công đoàn đã được thực hiện

Chủ động phòng ngừa và tích cực giải quyết tranh chấp lao động

Theo báo cáo kết quả công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động Thủ đô 6 tháng đầu năm 2019, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn Thành phố xảy ra 2 vụ tranh chấp và ngừng việc tập thể với sự tham gia của hơn 1.000 công nhân lao động.

phat huy vai tro chu dong cua cac cap cong doan
Một cuộc kiểm tra việc thực hiện pháp luật tại doanh nghiệp do LĐLĐ huyện Đan Phượng thực hiện. Ảnh minh họa

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ ngừng việc là do người sử dụng lao động vi phạm các quy định của pháp luật về: Tiền lương, thưởng Tết và nợ, đọng bảo hiểm xã hội gây bức xúc cho người lao động. Khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Liên đoàn Lao động Thành phố đã trực tiếp chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan và chính quyền địa phương để giải quyết, đảm bảo quyền, lợi ích cho người lao động của 02 doanh nghiệp.

Kết quả, ngay sau khi được tư vấn, tuyên truyền, giải thích, 100% công nhân lao động đã đồng ý với phương án giải quyết của Ban lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra và chấm dứt việc tập trung đông người tại trước cửa danh nghiệp.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Lê Đình Hùng cho biết, không chỉ chủ động, tích cực giải quyết, tham gia giải quyết khi có ngừng việc xảy ra, thời gian qua, các cấp công đoàn Thủ đô còn thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, phòng ngừa và giảm thiểu tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể trên địa bàn.

Nổi bật, Liên đoàn Lao động Thành phố đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố chỉ đạo tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức ở 100% đơn vị, cơ quan; hội nghị người lao động tại 60,13 % đơn vị, doanh nghiệp.

So với những năm trước đây, số lượng và chất lượng các hội nghị đã được nâng lên, đúng quy trình, bài bản, nghiêm túc, tập trung vào nội dung xây dựng Quy chế đối thoại, Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; bầu thành viên đại diện tập thể người lao động tham gia đối thoại định kỳ...

Đã có 3.024 doanh nghiệp xây dựng Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, đạt 82,04%; có 99,7% đơn vị có Ban Thanh tra nhân dân qua đó góp phần phát huy dân chủ, nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động trong tham gia quản lý, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp.

Đáng chú ý hơn, việc thương lượng, ký kết, thực hiện Thỏa ước lao động tập thể được các cấp công đoàn Thủ đô chú trọng, Theo báo cáo của 45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã có 2.150 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký Thỏa ước lao động tập thể, đạt 58,32% và một số Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hướng dẫn các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn đại diện thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể.

Nhiều quyền lợi cốt lõi đã được công đoàn cơ sở thương lượng đưa vào Thỏa ước lao động tập thể như: Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao tay nghề; chính sách lao động nữ, đảm bảo bữa ăn ca của công nhân lao động với mức thấp nhất 15.000 đồng, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Tổng Liên đoàn.

Cùng với tăng cường tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo chính quyền với công đoàn và người lao động từ cấp thành phố tới cơ sở, để nắm bắt diễn biến, tư tưởng và giải quyết kịp thời những kiến nghị liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên, Liên đoàn Lao động Thành phố còn phối hợp với các ngành chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động tại 220 doanh nghiệp; các cấp công đoàn đã phối hợp kiểm tra hơn 350 doanh nghiệp về thực hiện chế độ chính sách có liên quan đến người lao động và chính sách đối với lao động nữ; qua đó đã phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, giải quyết vướng mắc, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, góp phần đáng kể vào việc hạn chế tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn

Nhằm tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn về tham gia phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công, mới đây, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Lê Đình Hùng đã ký Văn bản số 431/LĐLĐ đề nghị các cấp công đoàn Thủ đô thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng liên quan công tác này.

Theo đó, để phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công, Liên đoàn Lao động Thành phố đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô thực hiện 5 nhiệm vụ. Trước hết, Liên đoàn Lao động Thành phố yêu cầu các cấp Công đoàn Thủ đô cần tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục tư tưởng chính trị và kiến thức pháp luật cho đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các ứng dụng mạng xã hội, nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đoàn viên, người lao động trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; về vai trò của tổ chức Công đoàn trong chăm lo, bảo vệ quyên lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; về tinh thần cảnh giác với các thủ đoạn của các thế lực thù địch đang lợi dụng, lôi kéo đoàn viên, người lao động nhằm thực hiện những mưu đồ xấu.

Cùng đó, các cấp Công đoàn Thủ đô cần tích cực tham gia kiểm tra, giám sát nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, mong muốn chính đáng của người lao động để có biện pháp giải quyết kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công xảy ra.

Các cấp Công đoàn Thủ đô cũng cần tăng cường tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, đặc biệt là cán bộ công đoàn cơ sở về các kỹ năng phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động tập thể và ngừng việc; phản ứng nhanh đối với các vụ ngừng việc tập thể, đình công có yếu tố an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động Thành phố cũng yêu cầu các cấp công đoàn cần tập trung nâng cao chất lượng công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của công đoàn; triển khai rộng rãi phần mềm tư vấn pháp luật trực tuyến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đẩy mạnh các hình thức tư vấn pháp luật lưu động, tư vấn pháp luật tại nơi ở, nơi làm việc của đoàn viên, người lao động đồng thời tổ chức có hiệu quả hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể; phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn các phần tử xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo, đe dọa người lao động, đoàn viên công đoàn buộc họ tham gia ngừng việc tập thể hoặc ngăn cản người lao động quay trở lại doanh nghiệp làm việc.

Đặc biệt, Liên đoàn Lao động Thành phố chỉ đạo, khi xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công, các cấp Công đoàn Thủ đô phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân, vận động người lao động quay trở lại làm việc nhằm ôn định tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời chủ động đề nghị người sử dụng lao động tổ chức đối thoại để thương lượng, thỏa thuận, giải quyết các vướng mắc trên cơ sở đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động đồng thời đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh.

Đối với các cuộc tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công do chủ doanh nghiệp bỏ trốn, doanh nghiệp phá sản, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải nắm chắc tình hình của doanh nghiệp và người lao động, đề xuất các giải pháp đảm bảo giải quyết quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, đặc biệt là quyền lợi của lao động nữ, lao động nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ, tiến hành các thủ tục khởi kiện doanh nghiệp ra Tòa án theo quy định của pháp luật.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động