Phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động:

Phát huy vai trò chủ động của các cấp công đoàn

(LĐTĐ) Các cấp công đoàn Thủ đô cần tích cực tham gia kiểm tra, giám sát nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, mong muốn chính đáng của người lao động để có biện pháp giải quyết kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công xảy ra. Đây là chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tham gia phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công giai đoạn 2019 - 2023.
phat huy vai tro chu dong cua cac cap cong doan Công đoàn chủ động phòng ngừa, tham gia giải quyết tranh chấp lao động
phat huy vai tro chu dong cua cac cap cong doan Nỗ lực xây dựng quan hệ lao động hài hòa
phat huy vai tro chu dong cua cac cap cong doan 6/16 kiến nghị của tổ chức Công đoàn đã được thực hiện

Chủ động phòng ngừa và tích cực giải quyết tranh chấp lao động

Theo báo cáo kết quả công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động Thủ đô 6 tháng đầu năm 2019, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn Thành phố xảy ra 2 vụ tranh chấp và ngừng việc tập thể với sự tham gia của hơn 1.000 công nhân lao động.

phat huy vai tro chu dong cua cac cap cong doan
Một cuộc kiểm tra việc thực hiện pháp luật tại doanh nghiệp do LĐLĐ huyện Đan Phượng thực hiện. Ảnh minh họa

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ ngừng việc là do người sử dụng lao động vi phạm các quy định của pháp luật về: Tiền lương, thưởng Tết và nợ, đọng bảo hiểm xã hội gây bức xúc cho người lao động. Khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Liên đoàn Lao động Thành phố đã trực tiếp chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan và chính quyền địa phương để giải quyết, đảm bảo quyền, lợi ích cho người lao động của 02 doanh nghiệp.

Kết quả, ngay sau khi được tư vấn, tuyên truyền, giải thích, 100% công nhân lao động đã đồng ý với phương án giải quyết của Ban lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra và chấm dứt việc tập trung đông người tại trước cửa danh nghiệp.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Lê Đình Hùng cho biết, không chỉ chủ động, tích cực giải quyết, tham gia giải quyết khi có ngừng việc xảy ra, thời gian qua, các cấp công đoàn Thủ đô còn thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, phòng ngừa và giảm thiểu tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể trên địa bàn.

Nổi bật, Liên đoàn Lao động Thành phố đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố chỉ đạo tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức ở 100% đơn vị, cơ quan; hội nghị người lao động tại 60,13 % đơn vị, doanh nghiệp.

So với những năm trước đây, số lượng và chất lượng các hội nghị đã được nâng lên, đúng quy trình, bài bản, nghiêm túc, tập trung vào nội dung xây dựng Quy chế đối thoại, Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; bầu thành viên đại diện tập thể người lao động tham gia đối thoại định kỳ...

Đã có 3.024 doanh nghiệp xây dựng Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, đạt 82,04%; có 99,7% đơn vị có Ban Thanh tra nhân dân qua đó góp phần phát huy dân chủ, nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động trong tham gia quản lý, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp.

Đáng chú ý hơn, việc thương lượng, ký kết, thực hiện Thỏa ước lao động tập thể được các cấp công đoàn Thủ đô chú trọng, Theo báo cáo của 45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã có 2.150 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký Thỏa ước lao động tập thể, đạt 58,32% và một số Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hướng dẫn các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn đại diện thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể.

Nhiều quyền lợi cốt lõi đã được công đoàn cơ sở thương lượng đưa vào Thỏa ước lao động tập thể như: Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao tay nghề; chính sách lao động nữ, đảm bảo bữa ăn ca của công nhân lao động với mức thấp nhất 15.000 đồng, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Tổng Liên đoàn.

Cùng với tăng cường tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo chính quyền với công đoàn và người lao động từ cấp thành phố tới cơ sở, để nắm bắt diễn biến, tư tưởng và giải quyết kịp thời những kiến nghị liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên, Liên đoàn Lao động Thành phố còn phối hợp với các ngành chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động tại 220 doanh nghiệp; các cấp công đoàn đã phối hợp kiểm tra hơn 350 doanh nghiệp về thực hiện chế độ chính sách có liên quan đến người lao động và chính sách đối với lao động nữ; qua đó đã phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, giải quyết vướng mắc, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, góp phần đáng kể vào việc hạn chế tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn

Nhằm tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn về tham gia phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công, mới đây, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Lê Đình Hùng đã ký Văn bản số 431/LĐLĐ đề nghị các cấp công đoàn Thủ đô thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng liên quan công tác này.

Theo đó, để phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công, Liên đoàn Lao động Thành phố đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô thực hiện 5 nhiệm vụ. Trước hết, Liên đoàn Lao động Thành phố yêu cầu các cấp Công đoàn Thủ đô cần tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục tư tưởng chính trị và kiến thức pháp luật cho đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các ứng dụng mạng xã hội, nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đoàn viên, người lao động trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; về vai trò của tổ chức Công đoàn trong chăm lo, bảo vệ quyên lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; về tinh thần cảnh giác với các thủ đoạn của các thế lực thù địch đang lợi dụng, lôi kéo đoàn viên, người lao động nhằm thực hiện những mưu đồ xấu.

Cùng đó, các cấp Công đoàn Thủ đô cần tích cực tham gia kiểm tra, giám sát nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, mong muốn chính đáng của người lao động để có biện pháp giải quyết kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công xảy ra.

Các cấp Công đoàn Thủ đô cũng cần tăng cường tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, đặc biệt là cán bộ công đoàn cơ sở về các kỹ năng phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động tập thể và ngừng việc; phản ứng nhanh đối với các vụ ngừng việc tập thể, đình công có yếu tố an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động Thành phố cũng yêu cầu các cấp công đoàn cần tập trung nâng cao chất lượng công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của công đoàn; triển khai rộng rãi phần mềm tư vấn pháp luật trực tuyến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đẩy mạnh các hình thức tư vấn pháp luật lưu động, tư vấn pháp luật tại nơi ở, nơi làm việc của đoàn viên, người lao động đồng thời tổ chức có hiệu quả hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể; phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn các phần tử xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo, đe dọa người lao động, đoàn viên công đoàn buộc họ tham gia ngừng việc tập thể hoặc ngăn cản người lao động quay trở lại doanh nghiệp làm việc.

Đặc biệt, Liên đoàn Lao động Thành phố chỉ đạo, khi xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công, các cấp Công đoàn Thủ đô phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân, vận động người lao động quay trở lại làm việc nhằm ôn định tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời chủ động đề nghị người sử dụng lao động tổ chức đối thoại để thương lượng, thỏa thuận, giải quyết các vướng mắc trên cơ sở đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động đồng thời đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh.

Đối với các cuộc tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công do chủ doanh nghiệp bỏ trốn, doanh nghiệp phá sản, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải nắm chắc tình hình của doanh nghiệp và người lao động, đề xuất các giải pháp đảm bảo giải quyết quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, đặc biệt là quyền lợi của lao động nữ, lao động nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ, tiến hành các thủ tục khởi kiện doanh nghiệp ra Tòa án theo quy định của pháp luật.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Tin khác

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Xem thêm
Phiên bản di động