Phập phồng ngóng thưởng Tết

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này, hàng triệu người lao động trên cả nước đang hồi hộp ngóng chờ lương, thưởng Tết.
Hà Nội có mức thưởng Tết 2015 cao nhất là 85,6 triệu đồng
Yêu cầu công bố mức thưởng Tết 2016 trước 30/12

Đủ tâm trạng mong ngóng

Giờ tan tầm tại Khu công nghiệp (KCN) Bắc Thăng Long, Đông Anh (Hà Nội), công nhân nườm nượp đổ ra đường với gương mặt mệt nhoài. Nhưng khi được hỏi về thưởng Tết sắp tới, Thu Lan (22 tuổi, công nhân Công ty D.S) cho hay: "Thưởng Tết ạ? Công ty em chưa công bố, nhưng chắc khoảng một tháng lương. Mấy năm rồi, năm nào cũng vậy, chỉ những công nhân mới vào làm chưa được một năm thì mới thấp hơn”. Một công nhân khác tên Tùng, cũng cho biết, công ty anh chưa công bố thưởng, nhưng chắc chắn là một tháng lương. Năm ngoái, với mức thưởng trên, cùng với tiền làm thêm bên ngoài, anh cũng có được hơn chục triệu đồng mang về quê, tạm đủ chi phí cho gia đình dịp Tết.

Phập phồng ngóng thưởng Tết
Tết là dịp người lao động mua sắm đồ mới, nên rất mong sớm có tiền thưởng. Ảnh minh họa

Theo lý giải của Lan và Tùng thì ở công ty họ, tổ chức Công đoàn (CĐ) đã xây dựng được thỏa ước lao động tập thể, trong đó thỏa thuận mức thưởng Tết thấp nhất là một tháng lương, nên chắc chắn mức thưởng sẽ không giảm, nhưng cũng sẽ không có chuyện tăng hơn, nên công nhân cũng không phải nôn nóng làm gì.

Tuy nhiên, không phải công nhân nào cũng bình thản chờ thưởng Tết như Lan và Tùng. Nguyễn Văn Tuấn (công nhân một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong KCN Bắc Thăng Long) khi nhắc đến thưởng Tết đã thở dài: “Lãnh đạo công ty tôi cho biết, thưởng Tết năm nay sẽ chi theo năng suất làm việc từng người và hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty. Nếu theo cách tính này, thì chắc chắn mức thưởng Tết năm nay của tôi sẽ bị giảm. Bởi vì mấy tháng vừa rồi, công ty ít việc nên chúng tôi phải nghỉ luân phiên...”. Nguyễn Quỳnh Hoa (đang làm việc cho một công ty sản xuất may mặc tại KCX Vĩnh Tuy, quận Hoàng Mai) thì lắc đầu: “Năm ngoái, sát Tết mới có thưởng, mà cũng chẳng được là bao.

Thôi thì tự thân vận động thôi chứ ngóng trông làm gì, em đang phải đi làm thêm giúp việc ngoài giờ để lấy tiền tiêu Tết”. Nguyễn Ngọc Diệu, (32 tuổi, viên chức một cơ quan nhà nước) cũng ngao ngán khi nói đến tiền thưởng Tết: “Gần Tết, việc hiếu hỉ nhiều, gia đình bao thứ phải tiêu, mà tiền thưởng vẫn còn ở tận đâu đâu. Đi làm chục năm rồi, lương mới được hơn 3 triệu. Nghe nói thưởng Tết một tháng lương đấy, nhưng thật sự cầm số tiền đó chẳng giải quyết được gì...”.

Khó có đột phá

Mặc dù các doanh nghiệp (DN) chưa công bố kết quả sản xuất, kinh doanh, nhưng theo nhận định của Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân, mức thưởng Tết Bính Thân - 2016 sẽ nhỉnh hơn năm 2015. Theo ông Huân, năm 2015, chỉ số GDP tăng, kinh tế trong nước khởi sắc; giá trị sản xuất công nghiệp, tiền lương và thu nhập cơ bản ổn định; sản xuất phục hồi hiệu quả… Vì vậy, Bộ LĐ-TB&XH dự đoán xu hướng DN thưởng Tết Bính Thân 2016 sẽ tăng.

Riêng với Hà Nội, theo ông Phạm Văn Thanh - Trưởng phòng Chính sách lao động việc làm (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội) thì hiện chưa có báo cáo cụ thể về vấn đề thưởng Tết của các DN trên địa bàn, nhưng nhiều DN dự báo rằng, tiền thưởng năm nay sẽ khá hơn năm trước. “Trên đà phát triển, các DN muốn đảm bảo sản xuất, kinh doanh tất yếu phải có sự động viên để giữ chân người lao động. Các đơn vị này đang làm kế hoạch thưởng Tết”- ông Thanh nói. Tuy nhiên, ông Thanh cũng nhấn mạnh, thưởng Tết của các DN năm nay chắc chắn cũng chịu nhiều áp lực, khiến nhiều DN đắn đo.

Còn Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Ngô Văn Tuyến cho biết, LĐLĐ thành phố đã phân công cán bộ CĐ nắm tình hình về lương, thưởng Tết của các DN trên địa bàn để có kế hoạch chăm lo cho NLĐ, nhưng thông tin về kế hoạch thưởng Tết vẫn chưa được các DN tiết lộ. “Mức thưởng sẽ không có đột phá, khó có thể cao hơn năm 2015. Việc thưởng Tết cao có thể xảy ra ở một bộ phận nhỏ doanh nghiệp và NLĐ, còn mặt bằng chung thì sẽ chỉ duy trì được ngang bằng, thậm chí thấp hơn chút ít so với năm 2015” – Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến nhận xét. Ông Tuyến cũng đánh giá, dù thưởng Tết có bằng năm ngoái, thì đời sống của NLĐ vẫn gặp khó khăn do giá cả tăng.

Ngoài ra, trong năm 2015, thu nhập tăng thêm của NLĐ cũng gặp hạn chế do việc làm thêm không nhiều. Tuy nhiên, NLĐ cần chia sẻ với những khó khăn mà DN đang phải đối mặt. Ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Chủ tịch CĐ các KCN&CX Hà Nội - cũng cho biết, dù tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trong KCN&CX có khởi sắc hơn năm trước, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều DN vẫn phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động, nên ảnh hưởng lớn đến việc chăm lo cho NLĐ. “Hiện DN chưa có kế hoạch thưởng Tết, mà đang tập trung hoàn thành tiến độ công việc còn lại” - ông Thắng nói.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Bắc Từ Liêm chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/6, 4.104 thí sinh của quận Bắc Từ Liêm có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục dự thi, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Để hỗ trợ tốt nhất cho các thí sinh, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận đã phối hợp với lực lượng chức năng và Đoàn Thanh niên kiểm tra cơ sở vật chất, phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm thi...
Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) 14h chiều nay (26/6), cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội đã có mặt tại 196 điểm thi để làm thủ tục dự thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác đã được các đơn vị triển khai chủ động, chu đáo, toàn diện, sẵn sàng để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 an toàn, nghiêm túc và thành công.
Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 26/6, với 453/461 Đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.
Ước mơ “sống được bằng lương” của nhà giáo dần được hiện thực hóa

Ước mơ “sống được bằng lương” của nhà giáo dần được hiện thực hóa

(LĐTĐ) Vui mừng, phấn khởi là tâm trạng chung của nhiều giáo viên trên cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng trước thông tin sắp được tăng lương cơ sở từ 1/7 tới. Phấn khởi hơn là các giáo viên còn được giữ lại khoản phụ cấp thâm niên. Với mức lương cơ sở được điều chỉnh từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng sẽ góp phần giúp dần hiện thực hóa ước mơ “sống được bằng lương” của các nhà giáo.
Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/7), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"
Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024.
Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, sự lãnh đạo trực tiếp của Quận uỷ Cầu Giấy, Ban Chấp hành LĐLĐ quận Cầu Giấy đã tập trung chỉ đạo và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận 6 tháng đầu năm 2024 với những nội dung hiệu quả, thiết thực.

Tin khác

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
PC Hà Tĩnh tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ

PC Hà Tĩnh tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ cho cán bộ, nhân viên, người lao động trong toàn Công ty.
Công nhân vẫn khó… có nhà!

Công nhân vẫn khó… có nhà!

(LĐTĐ) Khi hay tin từ Bắc tới Nam, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai hàng loạt nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, người lao động rất mừng. Nhưng đến nay, trong bối cảnh thu nhập giảm sút, giá nhà lại đang có xu hướng tăng cao… khiến giấc mơ có nhà để ở của công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiêp - chế xuất nói riêng, người lao động có thu nhập từ khá đến trung bình, thấp vẫn xa vời.
Hà Nội: Lao động giúp việc gia đình được trả lương cao hơn lương tối thiểu vùng

Hà Nội: Lao động giúp việc gia đình được trả lương cao hơn lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, người sử dụng lao động trả tiền lương giúp việc gia đình cao hơn mức lương tối thiểu vùng trong khu vực, dao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.
Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Cùng với các hoạt động chăm lo về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tôn vinh lao động giỏi, lao động sáng tạo...
Xem thêm
Phiên bản di động