Phân bổ cứu trợ đồng bào cần đảm bảo đúng người, thiết thực

Trong 2 ngày 18-19/8, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương Trần Thanh Mẫn đã tới tỉnh Sơn La để động viên các gia đình bị thiệt hại và nắm tình hình, bàn giải pháp khắc phục hậu quả thiệt hại do mưa lũ. Nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã thông tin thêm với báo chí về công tác vận động, ủng hộ đồng bào các tỉnh Tây Bắc trong đợt thiên tai vừa qua.
tin nhap 20170819131456 Nhiều đơn vị quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng mưa lũ
tin nhap 20170819131456 Bảo hiểm xã hội Việt Nam ủng hộ đồng bào vùng mưa lũ 1 tỷ đồng
tin nhap 20170819131456 Đoàn viên Công đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam ủng hộ đồng bào vùng mưa lũ

Xin ông có thể cho biết số tiền Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận được từ các tổ chức, đơn vị đến thời điểm này? Và công tác hỗ trợ đến các tỉnh đã được triển khai ra sao?

- Đợt thiên tai vừa qua, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam không phát động toàn quốc ủng hộ nhân dân bị thiệt hại nhưng có thể thấy, với truyền thống, đạo lý “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta, các bộ, ban ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức ở trung ương đã tự nguyện, kịp thời tổ chức quyên góp trong mỗi đơn vị mình. Các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và 21 bộ, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức ở trung ương đã tổ chức quyên góp ủng hộ và chuyển về quỹ trung ương gần 4,7 tỷ đồng.

tin nhap 20170819131456
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương Trần Thanh Mẫn (trái ảnh) trao hỗ trợ 1 tỉ đồng giúp đồng bào tỉnh Sơn La khắc phục hậu quả do mưa lũ. Ảnh: Kỳ Anh

Tình cảm, trách nhiệm đối với nhân dân vùng thiệt hại đã lan tỏa tới bà con ta đang sinh sống, học tập ở nước ngoài. Nhân chuyến đi công tác tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, dù bà con bên đó còn rất nhiều khó khăn nhưng cũng đã quyên góp gửi về quê hương hơn 2.000USD.

Đến nay Ban Cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận: 4.643.930.000 đồng và 2.230USD của 21 bộ, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức. Theo đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phân bổ 1,3 tỷ đồng đợt 1 cho 9 tỉnh, trong đó: Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Sơn La mỗi tỉnh 200 triệu đồng; Thái Nguyên, Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Cạn, Hòa Bình, mỗi tỉnh 100 triệu đồng. Phân bổ đợt 2 số tiền 600 triệu đồng cho 2 tỉnh Sơn La và Yên Bái, mỗi tỉnh 300 triệu đồng.

Ngày 18/8/2017, Ban Cứu trợ Trung ương quyết định hỗ trợ đợt 3 cho đồng bào bị thiệt hại tại Sơn La 1 tỷ đồng, nâng số tiền đã chuyển về hỗ trợ cho đồng bào 10 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ đến thời điểm này lên 2,9 tỷ đồng.

Ngoài sự ủng hộ đồng bào các tỉnh về vật chất, ông đánh giá như thế nào về công tác hỗ trợ nhân dân các tỉnh Tây Bắc trong đợt thiên tai vừa qua?

- Tôi đánh giá cao tinh thần chủ động khắc phục hậu quả thiên tai của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và nhân dân tại các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu và các tỉnh miền núi phía bắc trên tinh thần khắc phục tại chỗ, kịp thời, vì sự an toàn, phục vụ đời sống nhân dân là số 1.

Các đồng chí lãnh đạo các tỉnh đã hết sức quan tâm chỉ đạo, nhiều đồng chí là Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch… đến tận hiện trường để thăm hỏi, trợ giúp thực phẩm, chỉ đạo các lực lượng công an, bộ đội phối hợp, hướng dẫn việc tìm người mất tích, khắc phục hậu quả về người chết, nhà trôi, sập cầu, đường xá… do thiên tai gây ra.

tin nhap 20170819131456
Mưa lũ đi qua, nhiều người dân ở xã Nậm Păm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La trắng tay vì không còn nhà cửa. Ảnh: Từ Lương

Trong mưa lũ, với truyền thống thương yêu, đùm bọc nhau, đã xuất hiện nhiều tấm gương quên mình cứu giúp người khác, nhân dân vùng lũ đã chia sẻ mì tôm, nước uống để vượt qua khó khăn trong lúc bị chia cắt, cô lập. Đặc biệt là những hình ảnh xúc động của các chiến sĩ bộ đội, công an tay nắm tay băng mình qua lũ xiết để chuyển lương thực, thực phẩm cho bà con.

Hoạt động hỗ trợ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ thông qua MTTQ Việt Nam các tỉnh. Xin ông có thể cho biết, MTTQ các tỉnh đã triển khai công tác hỗ trợ tới người dân ra sao?

- Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh cần nắm chắc tình hình, cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để vận động, ủng hộ giúp đỡ kịp thời nhưng quan trọng hơn là tham mưu cho tỉnh có các giải pháp căn cơ, lâu dài đảm bảo an sinh cho nhân dân.

MTTQ các tỉnh cần thường xuyên cập nhật tình hình, có báo cáo cụ thể với lãnh đạo tỉnh và Trung ương để Trung ương cùng địa phương có giải pháp, hỗ trợ thêm nguồn lực chung tay giúp sức chăm lo cho nhân dân.

Đặc biệt, việc phân bổ tiền, hàng các nơi ủng hộ về cần chú ý đảm bảo đúng người, thiết thực, tập trung vào việc hỗ trợ nhà ở, đời sống sinh hoạt, con em đi học, tránh trường hợp người ít, người nhiều; nhu cầu dân cần thì không có, cái hỗ trợ thì dân chưa cần. Nâng cao trách nhiệm của chính quyền, MTTQ ở cơ sở, ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư trong việc phân bổ, giám sát việc thực hiện.

MTTQ Việt Nam các tỉnh khẩn trương rà soát các trường hợp vì hoàn cảnh gia đình bị thiệt hại trong đợt lũ quét vừa qua phải bỏ học, nhất là các cháu đã thi đỗ đại học để Trung ương và địa phương kịp thời phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ các cháu được tiếp tục đến trường.

MTTQ các cấp phải hết sức quan tâm đến việc quản lý, phân bổ, theo dõi nguồn vận được, dứt khoát không được để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến uy tín của Mặt trận và niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam. Muốn vậy MTTQ các tỉnh cần quan tâm tuyệt đối thực hiện theo đúng các quy định của nhà nước, cụ thể là Bộ Tài chính và hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng thời công khai rộng rãi kết quả vận động, phân bổ để nhân dân được biết, giám sát việc phân bổ, quản lý.

Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch./.

Để có thêm nhiều nguồn lực giúp nhân dân các tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục thiệt hại do mưa, lũ gây ra, Ban Cứu trợ Trung ương – Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục tiếp nhận ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Số tiền ủng hộ xin chuyển về Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Cứu trợ Trung ương:

Tài khoản tiền Việt Nam:

1. Tại Kho bạc: Số tài khoản: 37130.1058784. Tên tài khoản: Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Tại sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước.

2. Tại Ngân hàng: Số tài khoản: 001.1.00.193241.8. Tên tài khoản: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ban Cứu trợ Trung ương. Tại sở Giao dịch Ngân hàng thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam

Địa chỉ liên hệ: Phòng 201, 202 – Nhà B, Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, số 46 Tràng Thi- Quận Hoàn Kiếm- Thành phố Hà Nội. Điện thoại: 0243.8256327-0243.8264368.

Bảo Duy thực hiện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động