Phải dựa vào đặc thù hạ tầng kinh tế
Ý tưởng cấm xe máy đã mấy lần được đưa ra, nhưng đã mấy lần phải rút lui vì dư luận phản đối. Xe máy đang thuộc về số đông, người sử dụng chủ yếu là sinh viên, công chức viên chức và người lao động nghèo; cấm xe máy không khác nào triệt hạ phương tiện kiếm sống của họ. Vấn đề nhạy cảm đến mức Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh lúc ấy là ông Nguyễn Minh Triết khi bày tỏ thái độ về việc cấm xe máy tại thành phố này cũng nói rằng: “Hãy để cho người dân lựa chọn”. Ý tưởng cấm xe máy phải tạm rút lui là do được đưa ra vào thời điểm chưa chín mùi, chứ không phải vì nó sai. Chính người đi xe máy cũng hiểu với mật độ xe máy đặc quánh như hiện nay, phương tiện này đúng là một nguyên nhân gây ra ùn tắc; đồng thời do người điều khiển xe máy chiếm tới 85% tổng số người lái xe trên đường, cho nên tai nạn giao thông (TNGT) do xe máy gây ra cũng chiếm một tỉ lệ lớn.
Và hiện, không chỉ đối với phương tiện xe máy mà ngay cả ô tô, Bộ GT- VT cũng đang đề nghị Chính phủ lộ trình hạn chế phương tiện này. Thay vào đó là phát triển hệ thống vận tải công cộng. Nghe rất dễ và chiến lược đưa ra rất hay. Nhưng nhìn vào thực tế thì không dễ chút nào. Quản lý nhà nước cũng giống như nhà đầu tư. Muốn đầu tư hay kinh doanh lĩnh vực gì phải biết trong tay mình đang có gì để từ đó biết phải làm gì, nên làm gì. Đối với việc hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe gắn máy không hề dễ. Hạ tầng giao thông ở hai TP lớn nhất cả nước đang có những gì? Hệ thống xe bus cũ kỹ; tàu điện ngầm chưa có; đường sắt trên cao đang manh nha và nếu xây xong cũng chỉ chạy trên một số tuyến phố... Thử hỏi nếu cấm xe máy, người dân, cán bộ công chức sẽ đi làm bằng gì? 5 km nếu đi bằng xe bus giờ cao điểm mất cả tiếng đồng hồ vì tắc đường. Hạ tầng kinh tế thấp kém, hạ tầng giao thông cũng vậy... xem ra hạn chế phương tiện xe cá nhân, trong đó có xe gắn máy là chưa phù hợp với đặc thù hạ tầng kinh tế.
P.V
Nên xem
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Tin khác
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Tin mới 16/07/2024 22:56
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6
Tin mới 16/07/2024 22:28
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tin mới 16/07/2024 16:17
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công
Tin mới 16/07/2024 13:59
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA
Tin mới 16/07/2024 13:54
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội
Tin mới 16/07/2024 12:34
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính
Tin mới 16/07/2024 11:36
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số
Tin mới 16/07/2024 06:32
Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân
Tin mới 15/07/2024 21:40
TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm
Sự kiện 15/07/2024 16:15