Phải dựa vào đặc thù hạ tầng kinh tế
Ý tưởng cấm xe máy đã mấy lần được đưa ra, nhưng đã mấy lần phải rút lui vì dư luận phản đối. Xe máy đang thuộc về số đông, người sử dụng chủ yếu là sinh viên, công chức viên chức và người lao động nghèo; cấm xe máy không khác nào triệt hạ phương tiện kiếm sống của họ. Vấn đề nhạy cảm đến mức Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh lúc ấy là ông Nguyễn Minh Triết khi bày tỏ thái độ về việc cấm xe máy tại thành phố này cũng nói rằng: “Hãy để cho người dân lựa chọn”. Ý tưởng cấm xe máy phải tạm rút lui là do được đưa ra vào thời điểm chưa chín mùi, chứ không phải vì nó sai. Chính người đi xe máy cũng hiểu với mật độ xe máy đặc quánh như hiện nay, phương tiện này đúng là một nguyên nhân gây ra ùn tắc; đồng thời do người điều khiển xe máy chiếm tới 85% tổng số người lái xe trên đường, cho nên tai nạn giao thông (TNGT) do xe máy gây ra cũng chiếm một tỉ lệ lớn.
Và hiện, không chỉ đối với phương tiện xe máy mà ngay cả ô tô, Bộ GT- VT cũng đang đề nghị Chính phủ lộ trình hạn chế phương tiện này. Thay vào đó là phát triển hệ thống vận tải công cộng. Nghe rất dễ và chiến lược đưa ra rất hay. Nhưng nhìn vào thực tế thì không dễ chút nào. Quản lý nhà nước cũng giống như nhà đầu tư. Muốn đầu tư hay kinh doanh lĩnh vực gì phải biết trong tay mình đang có gì để từ đó biết phải làm gì, nên làm gì. Đối với việc hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe gắn máy không hề dễ. Hạ tầng giao thông ở hai TP lớn nhất cả nước đang có những gì? Hệ thống xe bus cũ kỹ; tàu điện ngầm chưa có; đường sắt trên cao đang manh nha và nếu xây xong cũng chỉ chạy trên một số tuyến phố... Thử hỏi nếu cấm xe máy, người dân, cán bộ công chức sẽ đi làm bằng gì? 5 km nếu đi bằng xe bus giờ cao điểm mất cả tiếng đồng hồ vì tắc đường. Hạ tầng kinh tế thấp kém, hạ tầng giao thông cũng vậy... xem ra hạn chế phương tiện xe cá nhân, trong đó có xe gắn máy là chưa phù hợp với đặc thù hạ tầng kinh tế.
P.V
Nên xem
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô
Ngân hàng nào liên quan đến đại án Xuyên Việt Oil?
Tin khác
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số
Sự kiện 23/11/2024 15:24
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Sự kiện 22/11/2024 21:31
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Tin mới 22/11/2024 19:31
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Tin mới 22/11/2024 19:30
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49
Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
Sự kiện 22/11/2024 15:25
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I
Sự kiện 22/11/2024 14:19
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Sự kiện 22/11/2024 09:49
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Tin mới 21/11/2024 19:44