Ông Nguyễn Nhật: Sẽ đẩy mạnh công nghiệp đóng tàu và khai thác cảng
Vinashin và Vinalines là hai cái tên quyết định sự thành, bại của tân Cục trưởng Nguyễn Nhật. |
“Phải cố gắng hết sức thôi”
Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Nhật. |
Thời gian qua, vụ việc liên quan tới ông Dương Chí Dũng đã ảnh hướng xấu tới ngành hàng hải, ông sẽ làm gì để khôi phục uy tín?
Thứ nhất, một mình tôi không thể làm được việc này. Thứ hai, ông Dương Chí Dũng sang Cục Hàng hải mới chỉ có 3 tháng thôi. Trên thực tế, ông Dũng cũng chưa điều hành gì, chủ yếu những gì liên quan là ở Vinalines.
Vậy ưu tiên số 1 khi ông tiếp nhận vị trí Cục trưởng Hàng hải là gì?
Tôi sẽ rà soát lại toàn bộ vấn đề của Cục, những gì là ưu điểm, tồn tại yếu kém về quản lý, con người; công tác quy hoạch phát triển các dự án (Cục đang làm chủ đầu tư)...
Theo ông, khó khăn lớn nhất của ngành hàng hải Việt Nam hiện nay là gì?
Nói chung, giai đoạn này doanh nghiệp nào cũng khó khăn do tình hình trong nước và thế giới. Hơn nữa, trong ngành hàng hải, hoạt động của Vinashin và Vinalines không được tốt lắm đã có ảnh hưởng không nhỏ.
Đang làm phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, sao đột nhiên ông lại về ngành hàng hải?
Trước đây, tôi cũng đã công tác trong ngành hàng hải, đã từng đi tàu biển và tham gia nhiều chuyến hải trình, làm giám đốc công ty vận tải biển của tỉnh, giám đốc cảng... Chưa kể, tôi đã tham gia một khóa Quốc hội nên nắm được khá nhiều việc trong lĩnh vực này. Hồi làm Tổng Giám đốc Cty Khoáng sản Hà Tĩnh, tôi cũng tham gia quản lý Cảng Vũng Áng.
Trước khi nhậm chức, ông đã có tiếp xúc với Vinalines, Vinashin chưa?
Những đơn vị này tôi cũng có nhiều bạn bè, có thời gian tiếp xúc, cũng như các buổi làm việc liên tục trong bao nhiêu năm nay. Do đó, tôi cũng có hiểu biết nhất định.
Đồng nghiệp, bạn bè, người thân có chia sẻ gì khi ông ngồi vào chiếc ghế nóng này?
Nói chung, ai cũng thấy đó là vị trí khó khăn. Ai cũng ngại ngùng và nói tại sao chỗ đó khó khăn như thế vào làm gì. Tuy nhiên, đó dường như là nghề, là nghiệp của mình mất rồi. Hơn nữa, Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ, mình phải cố gắng hết sức thôi.
Không đầu tư dàn trải cảng biển
Có thể thấy rằng, vai trò quản lý nhà nước của Cục Hàng hải VN thời gian qua khá mờ nhạt, thưa ông?
Cái này tôi sẽ rà soát lại, trước mắt chưa thể khẳng định ngay được. Có lẽ cũng chưa có sự kết hợp tốt nên mới dẫn tới hoạt động chưa tốt và những chuyện này, chuyện kia như vừa qua.
Dự kiến trong tương lai sẽ hình thành Tổng Cục hàng hải VN, quyền hạn và chức năng sẽ rộng hơn hiện nay, thưa ông?
Lúc đó vai trò, trách nhiệm sẽ lớn hơn. Về mặt quản lý nhà nước, Cục sẽ cùng Vinashin và Vinalines tìm các biện pháp khắc phục những yếu kém hiện có.
Bên cạnh đó kiện toàn các chủ trương chính sách của nhà nước để trước mắt ngành hàng hải muốn mạnh thì những doanh nghiệp lớn như Vinalines và Vinashin phải hoạt động tốt cái đã.
Nếu 2 anh này không làm tốt thì chẳng làm được gì cả. Ngành hàng hải có mấy lĩnh vực chính: Vận tải biển, khai thác cảng (do Vinalines phụ trách), đóng tàu, các dịch vụ và đào tạo nguồn
nhân lực...
Để làm tốt ngành này, như đã nói là phải đẩy mạnh Vinalines và Vinashin, tức đẩy mạnh công nghiệp đóng tàu và khai thác cảng. Làm thế nào để trong 6 quy hoạch cảng biển do Thủ tướng phê duyệt phải xử lý tốt. Trong lúc kinh tế khó khăn như bây giờ không thể đầu tư dàn trải cảng biển. Đây là việc chính mà Cục Hàng hải VN phải theo dõi và tham mưu cho Bộ GTVT.
Cảm ơn ông!
Tân Cục trưởng Hàng hải VN Nguyễn Nhật sinh năm 1961 (quê Đức Thọ, Hà Tĩnh), tốt nghiệp ĐH Hàng hải Việt Nam. Ngày 30-9, Bộ trưởng GTVT bổ nhiệm ông Lại Xuân Thanh (Cục phó Hàng không) làm Cục trưởng hàng không VN thay cho ông Phạm Quý Tiêu (Thứ trưởng Bộ GTVT, thôi kiêm nhiệm chức Cục trưởng). Ông Thanh sinh năm 1963 tại Phú Xuyên (Hà Nội), tốt nghiệp chuyên ngành Luật Quốc tế (Đại học Tổng hợp Ki-ev, Ucraina) và Thạc sỹ Quản lý nhà nước. |
Nguồn TPO
Nên xem
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số
Tin khác
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số
Sự kiện 23/11/2024 15:24
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Sự kiện 22/11/2024 21:31
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Tin mới 22/11/2024 19:31
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Tin mới 22/11/2024 19:30
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49
Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
Sự kiện 22/11/2024 15:25
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I
Sự kiện 22/11/2024 14:19
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Sự kiện 22/11/2024 09:49
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Tin mới 21/11/2024 19:44