Ông lớn Huawei nói gì về những chiếc điện thoại thương hiệu Việt?
Trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, nhiều thương hiệu điện thoại Việt đã xuất hiện. Thậm chí, ở thời kỳ cao điểm, thị trường nước ta có tới hơn 30 hãng điện thoại “thương hiệu Việt” cùng chia thị phần. Nổi đình nổi đám nhất phải kể đến Vivas của VNPT hay gần đây là BPhone của Bkav. Tuy nhiên đến nay, không nhiều thương hiệu còn khả năng trụ lại.
Theo lý giải của một số chuyên gia, điện thoại thương hiệu Việt thời kỳ đầu bùng nổ là do tâm lý ủng hộ “người Việt dùng hàng Việt”. Tuy nhiên, tâm lý thời gian đầu này không thể giúp duy trì ngành hàng này phát triển bền vững.
Sau khi người dùng dần nhận ra không ít trong số này là “mác Việt, ruột Tàu” và chất lượng không được đảm bảo, người dùng trong nước không còn quá mặn mà với những cái tên “thương hiệu Việt” nữa. Thậm chí một bộ phận người tiêu dùng tỏ ra hoài nghi về nguồn gốc của những sản phẩm này. Tâm lý vô tình lại trở thành rào cản đối với những nhà phát triển có ý định sản xuất những smartphone mang bản sắc của người Việt, do chất xám của người Việt tạo nên, chẳng hạn như Vivas của VNPT hay gần đây là BPhone của BKAV.
Bí quyết thành công?
Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí Việt Nam ôngJim Xu - Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG), một thương hiệu điện thoại tư nhân đến từ Trung Quốc đã đưa ra những lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt.
Ông Jim Xu - Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG) |
Theo ông Jim Xu, Huawei khởi nghiệp từ 28 năm trước và chỉ tập trung vào ICT. “Năm 1987, chúng tôi xây dựng khu campus đầu tiên tại Thẩm Quyến, 2km xung quanh đây chẳng có cái gì cả. Tại thời điểm đó nếu Huawei tập trung đầu tư vào bất động sản thì chúng tôi sẽ kiếm lời được khoảng 20 lần. Nhưng Huawei không làm thế, mà tập trung mọi nguồn lực cho ICT, vì Huawei tin rằng để trở thành một công ty dẫn đầu trong ngành ICT toàn cầu thị phần phải thực sự chuyên tâm. 28 năm qua chúng tôi cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chúng tôi không từ bỏ mà kiên định theo mục tiêu và định hướng đã chọn”.
Đại diện Huawei chia sẻ, yếu tố thứ hai để thương hiệu này thành công chính là sự cởi mở. “Chúng tôi mở các trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) ở khắp nơi trên thế giới. Sự cởi mở là để học hỏi lẫn nhau, vì rất nhiều công nghệ đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Để trở thành người dẫn đầu thì cần phải tích cực học hỏi và phát triển để đạt được sự tối ưu nhất”, ông Jim Xu nhận định.
Nói về việc ở Việt Nam có nhiều doanh nghiệp muốn phát triển thương hiệu điện thoại riêng, Phó chủ tịch Huawei CBG đưa ra nhận định: “Tôi nghĩ nếu muốn phát triển và vươn ra thị trường bên ngoài bạn sẽ phải đầu tư rất nhiều cho RViệt Nam được đánh giá là một trong những thị trường có tính cạnh tranh cao nhất và với nhu cầu còn rất lớn. Tỷ lệ sử dụng smartphone ở Việt Nam hiện chỉ khoảng 55% và còn rất nhiều tiềm năng. Tốc độ tăng trưởng của thị trường luôn đạt 2 con số trong nhiều năm qua. Việt Nam có dân số rất trẻ và người tiêu dùng thường chú ý đến những sản phẩm có thương hiệu, thời trang và sáng tạo.
Tuy nhiên, các bạn cũng cần suy nghĩ cẩn trọng khi ra thị trường nước ngoài, vì ở đó có rất nhiều thách thức và bạn phải tập trung đầu tư rất nhiều, ví dụ như vấn đề bản quyền. Như các bạn đã biết, Huawei vừa khởi kiện Samsung về bản quyền tại thị trường Trung Quốc và thị trường Mỹ về công nghệ 4G. Trong 4 năm qua, Samsung đã sử dụng công nghệ này mà không có thỏa thuận với chúng tôi.”
Được biết, theo Báo cáo thường niên 2015 của Huawei, công ty này đã đầu tư 9,18 tỷ USD cho các hoạt động R&D, chiếm 15,1% doanh thu hàng nămTổng mức đầu tư R&D trong một thập kỷ qua đạt xấp xỉ 36,97 tỷ USD. Công ty có 16 trung tâm nghiên cứu và phát triển, 36 trung tâm sáng tạo liên hợp, và 45 trung tâm đào tạo trên toàn thế giới. Tính đến ngày 31/12/2015, Huawei đã nộp 52.550 hồ sơ cấp bằng sáng chế ở Trung Quốc, 30.613 tại nước ngoài, với 50.377 bằng sáng chế đã được cấp. Trong năm 2015, Huawei bán ra hơn 100 triệu smartphone, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. |
Theo GFK, Huawei xếp thứ 3 trong thị trường điện thoại thông minh toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2015. Doanh nghiệp Việt đã chia bao tiền để nghiên cứu sản xuất điện thoại Năm 2015, sau khi ra mắt chiếc điện thoại Bphone đầu tiên tại Việt Nam, đại diện Bkav cho biết đã chi hơn 20 triệu USD để sản xuất chiếc điện thoại này.
Đội ngũ nhân sự tham gia lên đến hơn 200 kĩ sư thiết kế, lập trình phần mềm. Chi phí nào bao gồm cả việc đào tạo nhân sự, bởi nền giáo dục của Việt Nam còn hạn chế.
Do đó, BKAV phải tự đào tạo đội ngũ kĩ sư từ khi họ còn đang ngồi trên ghế nhà trường theo chương trình riêng của BKAV. BKAV cũng đã đầu tư một nhà máy sản xuất tại Mỹ ĐÌnh, với công suất sản xuất khoảng 800 chiếc điện thoại/ngày, một tháng là 24.000 sản phẩm.
Tuy nhiên, sau một năm ra mắt hiện chiếc điện thoại này vẫn chưa thể chinh phục được số đông người dùng Việt Nam. Chính đại diện của BKAV cũng phải nhận định: “Nhìn về mặt bằng chung, thị trường Việt Nam khá khắt khe, với chính sản phẩm của người Việt.”
BKAV cũng cho biết, sẽ phối hợp với Qualcomm để thông qua kênh phân phối của nhà mạng Mỹ, Ấn Độ, đem sản phẩm Bphone tới các thị trường này. Tuy nhiên, có vẻ kế hoạch này chưa được triển khai sau “thất bại” tại thị trường trong nước.
Từ trái qua phải: Huawei P9, Bphone, Vivas Lotus S2 |
Trước đó, tháng 8/2013, VNPT Technology cũng ra mắt chiếc smartphone thuần Việt đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam với tên gọi Vivas Lotus S1. Không công bố thông tin về tổng mức đầu tư cho việc sản xuất điện thoại, nhưng VNPT cho biết đã đầu tư 50-60% hàm lượng chất xám trên tổng giá trị sản phẩm. Ông Huỳnh Song Trà, Phó tổng giám đốc công ty VNPT Technology khi đó cho biết chiếc Vivas Lotus S1 được công ty bắt tay làm từ hơn 1 năm trước. Công ty đã đầu tư dây chuyền hàn linh kiện (SMT) và lắp ráp tại Việt Nam với năng lực lắp ráp khoảng 300 chiếc smartphone/ngày. Được biết, tính đến nay VNPT cũng đã cho ra đời được gần chục mẫu điện thoại khác nhau, nhưng chủ yếu tập trung vào phân khúc điện thoại giá rẻ.
Có thể thấy, so với những ông lớn trong lĩnh vực sản xuất điện thoại di động, các doanh nghiệp Việt còn cần phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn cả về đầu tư tiền bạc lẫn chất xám. Tuy nhiên, không phải là không có những cơ hội bởi theo đại diện Huawei, chúng ta có thể thấy thị trường smartphone khá là “phẳng” khi mà các công ty công nghệ hàng đầu cùng chia sẻ các nguồn lực để tạo ra một chiếc smartphone. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp lại cho ra đời những chiếc điện thoại có bản sắc riêng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Giá xăng dầu hôm nay (4/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng
Thị trường 04/11/2024 07:33
Tỷ giá USD hôm nay (4/11): Thị trường tự do tiếp tục tăng
Thị trường 04/11/2024 07:30
Giá vàng hôm nay (4/11): Vàng miếng và vàng nhẫn giữ ổn định
Thị trường 04/11/2024 07:19
Giá xăng dầu hôm nay (3/11): Giá dầu cuối tuần giảm nhiệt sau đà tăng mạnh
Thị trường 03/11/2024 07:28
Tỷ giá USD hôm nay (3/11): Đồng USD một tuần biến động, thị trường tự do tăng cao
Thị trường 03/11/2024 07:12
Nhu cầu vàng lên mức kỷ lục trong quý 3/2024
Thị trường 03/11/2024 06:52
Giá vàng hôm nay (3/11): Vàng thế giới và vàng nhẫn giảm nhẹ
Thị trường 03/11/2024 06:13
Giá xăng dầu hôm nay (2/11): Dầu thô giảm trong tuần qua
Thị trường 02/11/2024 09:36
Tỷ giá USD hôm nay (2/11): Đồng USD thế giới phục hồi, thị trường tự do tăng
Thị trường 02/11/2024 07:04
Giá vàng hôm nay (2/11): Đồng loạt quay đầu giảm
Thị trường 02/11/2024 07:02