Ông lớn Huawei nói gì về những chiếc điện thoại thương hiệu Việt?

Rào cản về việc đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ, hay vấn đề bản quyền là những gì có thể cản bước điện thoại Việt vươn ra thế giới. Tuy nhiên, cơ hội dành cho điện thoại Việt tại thị trường trong nước là rất lớn. Cứ “kiên trì” thì sẽ có ngày “thành công”.
ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet Huawei tăng thị phần toàn cầu lên 8,5% nhờ mẫu điện thoại mới P9
ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet Đầu tháng 7, chiếc điện thoại với camera kép Huawei P9 sẽ về Việt Nam
ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet Huawei kiện Samsung vi phạm bản quyền
ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet Huawei giảm giá cực sốc chào Cup Châu Âu
ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet Huawei hỗ trợ Daydream, nền tảng google ứng dụng thực tế ảo trên di động
ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet Huawei vào Top 100 Thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2016
ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet

Trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, nhiều thương hiệu điện thoại Việt đã xuất hiện. Thậm chí, ở thời kỳ cao điểm, thị trường nước ta có tới hơn 30 hãng điện thoại “thương hiệu Việt” cùng chia thị phần. Nổi đình nổi đám nhất phải kể đến Vivas của VNPT hay gần đây là BPhone của Bkav. Tuy nhiên đến nay, không nhiều thương hiệu còn khả năng trụ lại.

Theo lý giải của một số chuyên gia, điện thoại thương hiệu Việt thời kỳ đầu bùng nổ là do tâm lý ủng hộ “người Việt dùng hàng Việt”. Tuy nhiên, tâm lý thời gian đầu này không thể giúp duy trì ngành hàng này phát triển bền vững.

Sau khi người dùng dần nhận ra không ít trong số này là “mác Việt, ruột Tàu” và chất lượng không được đảm bảo, người dùng trong nước không còn quá mặn mà với những cái tên “thương hiệu Việt” nữa. Thậm chí một bộ phận người tiêu dùng tỏ ra hoài nghi về nguồn gốc của những sản phẩm này. Tâm lý vô tình lại trở thành rào cản đối với những nhà phát triển có ý định sản xuất những smartphone mang bản sắc của người Việt, do chất xám của người Việt tạo nên, chẳng hạn như Vivas của VNPT hay gần đây là BPhone của BKAV.

Bí quyết thành công?

Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí Việt Nam ôngJim Xu - Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG), một thương hiệu điện thoại tư nhân đến từ Trung Quốc đã đưa ra những lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt.

ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet
Ông Jim Xu - Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG)

 Theo ông Jim Xu, Huawei khởi nghiệp từ 28 năm trước và chỉ tập trung vào ICT. “Năm 1987, chúng tôi xây dựng khu campus đầu tiên tại Thẩm Quyến, 2km xung quanh đây chẳng có cái gì cả. Tại thời điểm đó nếu Huawei tập trung đầu tư vào bất động sản thì chúng tôi sẽ kiếm lời được khoảng 20 lần. Nhưng Huawei không làm thế, mà tập trung mọi nguồn lực cho ICT, vì Huawei tin rằng để trở thành một công ty dẫn đầu trong ngành ICT toàn cầu thị phần phải thực sự chuyên tâm. 28 năm qua chúng tôi cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chúng tôi không từ bỏ mà kiên định theo mục tiêu và định hướng đã chọn”.

Đại diện Huawei chia sẻ, yếu tố thứ hai để thương hiệu này thành công chính là sự cởi mở. “Chúng tôi mở các trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) ở khắp nơi trên thế giới. Sự cởi mở là để học hỏi lẫn nhau, vì rất nhiều công nghệ đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Để trở thành người dẫn đầu thì cần phải tích cực học hỏi và phát triển để đạt được sự tối ưu nhất”, ông Jim Xu nhận định.

Nói về việc ở Việt Nam có nhiều doanh nghiệp muốn phát triển thương hiệu điện thoại riêng, Phó chủ tịch Huawei CBG đưa ra nhận định: “Tôi nghĩ nếu muốn phát triển và vươn ra thị trường bên ngoài bạn sẽ phải đầu tư rất nhiều cho RViệt Nam được đánh giá là một trong những thị trường có tính cạnh tranh cao nhất và với nhu cầu còn rất lớn. Tỷ lệ sử dụng smartphone ở Việt Nam hiện chỉ khoảng 55% và còn rất nhiều tiềm năng. Tốc độ tăng trưởng của thị trường luôn đạt 2 con số trong nhiều năm qua. Việt Nam có dân số rất trẻ và người tiêu dùng thường chú ý đến những sản phẩm có thương hiệu, thời trang và sáng tạo.

ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet

Tuy nhiên, các bạn cũng cần suy nghĩ cẩn trọng khi ra thị trường nước ngoài, vì ở đó có rất nhiều thách thức và bạn phải tập trung đầu tư rất nhiều, ví dụ như vấn đề bản quyền. Như các bạn đã biết, Huawei vừa khởi kiện Samsung về bản quyền tại thị trường Trung Quốc và thị trường Mỹ về công nghệ 4G. Trong 4 năm qua, Samsung đã sử dụng công nghệ này mà không có thỏa thuận với chúng tôi.”

Được biết, theo Báo cáo thường niên 2015 của Huawei, công ty này đã đầu tư 9,18 tỷ USD cho các hoạt động R&D, chiếm 15,1% doanh thu hàng nămTổng mức đầu tư R&D trong một thập kỷ qua đạt xấp xỉ 36,97 tỷ USD. Công ty có 16 trung tâm nghiên cứu và phát triển, 36 trung tâm sáng tạo liên hợp, và 45 trung tâm đào tạo trên toàn thế giới. Tính đến ngày 31/12/2015, Huawei đã nộp 52.550 hồ sơ cấp bằng sáng chế ở Trung Quốc, 30.613 tại nước ngoài, với 50.377 bằng sáng chế đã được cấp. Trong năm 2015, Huawei bán ra hơn 100 triệu smartphone, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước.

Theo GFK, Huawei xếp thứ 3 trong thị trường điện thoại thông minh toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2015. Doanh nghiệp Việt đã chia bao tiền để nghiên cứu sản xuất điện thoại Năm 2015, sau khi ra mắt chiếc điện thoại Bphone đầu tiên tại Việt Nam, đại diện Bkav cho biết đã chi hơn 20 triệu USD để sản xuất chiếc điện thoại này.

Đội ngũ nhân sự tham gia lên đến hơn 200 kĩ sư thiết kế, lập trình phần mềm. Chi phí nào bao gồm cả việc đào tạo nhân sự, bởi nền giáo dục của Việt Nam còn hạn chế.

Do đó, BKAV phải tự đào tạo đội ngũ kĩ sư từ khi họ còn đang ngồi trên ghế nhà trường theo chương trình riêng của BKAV. BKAV cũng đã đầu tư một nhà máy sản xuất tại Mỹ ĐÌnh, với công suất sản xuất khoảng 800 chiếc điện thoại/ngày, một tháng là 24.000 sản phẩm.

Tuy nhiên, sau một năm ra mắt hiện chiếc điện thoại này vẫn chưa thể chinh phục được số đông người dùng Việt Nam. Chính đại diện của BKAV cũng phải nhận định: “Nhìn về mặt bằng chung, thị trường Việt Nam khá khắt khe, với chính sản phẩm của người Việt.”

BKAV cũng cho biết, sẽ phối hợp với Qualcomm để thông qua kênh phân phối của nhà mạng Mỹ, Ấn Độ, đem sản phẩm Bphone tới các thị trường này. Tuy nhiên, có vẻ kế hoạch này chưa được triển khai sau “thất bại” tại thị trường trong nước.

ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet

Từ trái qua phải: Huawei P9, Bphone, Vivas Lotus S2

Trước đó, tháng 8/2013, VNPT Technology cũng ra mắt chiếc smartphone thuần Việt đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam với tên gọi Vivas Lotus S1. Không công bố thông tin về tổng mức đầu tư cho việc sản xuất điện thoại, nhưng VNPT cho biết đã đầu tư 50-60% hàm lượng chất xám trên tổng giá trị sản phẩm. Ông Huỳnh Song Trà, Phó tổng giám đốc công ty VNPT Technology khi đó cho biết chiếc Vivas Lotus S1 được công ty bắt tay làm từ hơn 1 năm trước. Công ty đã đầu tư dây chuyền hàn linh kiện (SMT) và lắp ráp tại Việt Nam với năng lực lắp ráp khoảng 300 chiếc smartphone/ngày. Được biết, tính đến nay VNPT cũng đã cho ra đời được gần chục mẫu điện thoại khác nhau, nhưng chủ yếu tập trung vào phân khúc điện thoại giá rẻ.

Có thể thấy, so với những ông lớn trong lĩnh vực sản xuất điện thoại di động, các doanh nghiệp Việt còn cần phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn cả về đầu tư tiền bạc lẫn chất xám. Tuy nhiên, không phải là không có những cơ hội bởi theo đại diện Huawei, chúng ta có thể thấy thị trường smartphone khá là “phẳng” khi mà các công ty công nghệ hàng đầu cùng chia sẻ các nguồn lực để tạo ra một chiếc smartphone. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp lại cho ra đời những chiếc điện thoại có bản sắc riêng.

Quỳnh Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Đo hiệu quả cải cách hành chính theo phương châm “5 dễ”

Hà Nội: Đo hiệu quả cải cách hành chính theo phương châm “5 dễ”

(LĐTĐ) Năm 2024, thành phố Hà Nội tiếp tục xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả theo phương châm 5 dễ “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá, dễ kiểm tra, giám sát”.
Cấp mã số vùng trồng: Cần nhanh chóng, linh hoạt phục vụ nhu cầu xuất khẩu

Cấp mã số vùng trồng: Cần nhanh chóng, linh hoạt phục vụ nhu cầu xuất khẩu

(LĐTĐ) Trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, sự cạnh tranh của các mặt hàng nông sản, vấn đề truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm... ngày càng trở nên quan trọng. Trong đó, việc cấp mã số vùng trồng mang lại rất nhiều lợi ích cho bà con nông dân, đặc biệt là đối với bà con nông dân ở Thủ đô. Qua đó, xây dựng các vùng sản xuất chất lượng phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, công tác kiểm tra chất lượng để cấp mã xuất khẩu cần nhanh chóng, linh hoạt…
Chuyên gia đánh giá về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chuyên gia đánh giá về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cùng phổ điểm các môn thi và tổ hợp môn, một số chuyên gia đánh giá kết quả kỳ thi năm nay ổn định, không có sự biến động quá lớn so với năm 2023. Kết quả điểm thi tiếp tục khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đạt được đầy đủ các mục tiêu và yêu cầu đề ra.
Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(LĐTĐ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã và đang có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để chung sức cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng đô thị văn minh.
Lan tỏa hội thi “Sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty CP Xích líp Đông Anh

Lan tỏa hội thi “Sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty CP Xích líp Đông Anh

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh (17/7/1974 - 17/7/2024), 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), mới đây, Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh tổ chức hội thi Sáng kiến, sáng tạo năm 2024. Hội thi thu hút sự tham gia của 18 đội, đại diện cho các phòng, ban, phân xưởng tại Công ty.
Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

(LĐTĐ) Cùng với việc công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, sáng 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi. Giáo dục công dân tiếp tục là môn thi có số lượng thí sinh được điểm 10 nhiều nhất với 3.661 thí sinh. Là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi, môn Ngữ văn có 2 thí sinh đạt điểm 10.
Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 cùng kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm của 5 tổ hợp môn phổ biến nhất dùng để xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động