Ông lớn Huawei nói gì về những chiếc điện thoại thương hiệu Việt?

Rào cản về việc đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ, hay vấn đề bản quyền là những gì có thể cản bước điện thoại Việt vươn ra thế giới. Tuy nhiên, cơ hội dành cho điện thoại Việt tại thị trường trong nước là rất lớn. Cứ “kiên trì” thì sẽ có ngày “thành công”.
ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet Huawei tăng thị phần toàn cầu lên 8,5% nhờ mẫu điện thoại mới P9
ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet Đầu tháng 7, chiếc điện thoại với camera kép Huawei P9 sẽ về Việt Nam
ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet Huawei kiện Samsung vi phạm bản quyền
ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet Huawei giảm giá cực sốc chào Cup Châu Âu
ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet Huawei hỗ trợ Daydream, nền tảng google ứng dụng thực tế ảo trên di động
ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet Huawei vào Top 100 Thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2016
ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet

Trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, nhiều thương hiệu điện thoại Việt đã xuất hiện. Thậm chí, ở thời kỳ cao điểm, thị trường nước ta có tới hơn 30 hãng điện thoại “thương hiệu Việt” cùng chia thị phần. Nổi đình nổi đám nhất phải kể đến Vivas của VNPT hay gần đây là BPhone của Bkav. Tuy nhiên đến nay, không nhiều thương hiệu còn khả năng trụ lại.

Theo lý giải của một số chuyên gia, điện thoại thương hiệu Việt thời kỳ đầu bùng nổ là do tâm lý ủng hộ “người Việt dùng hàng Việt”. Tuy nhiên, tâm lý thời gian đầu này không thể giúp duy trì ngành hàng này phát triển bền vững.

Sau khi người dùng dần nhận ra không ít trong số này là “mác Việt, ruột Tàu” và chất lượng không được đảm bảo, người dùng trong nước không còn quá mặn mà với những cái tên “thương hiệu Việt” nữa. Thậm chí một bộ phận người tiêu dùng tỏ ra hoài nghi về nguồn gốc của những sản phẩm này. Tâm lý vô tình lại trở thành rào cản đối với những nhà phát triển có ý định sản xuất những smartphone mang bản sắc của người Việt, do chất xám của người Việt tạo nên, chẳng hạn như Vivas của VNPT hay gần đây là BPhone của BKAV.

Bí quyết thành công?

Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí Việt Nam ôngJim Xu - Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG), một thương hiệu điện thoại tư nhân đến từ Trung Quốc đã đưa ra những lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt.

ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet
Ông Jim Xu - Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (CBG)

 Theo ông Jim Xu, Huawei khởi nghiệp từ 28 năm trước và chỉ tập trung vào ICT. “Năm 1987, chúng tôi xây dựng khu campus đầu tiên tại Thẩm Quyến, 2km xung quanh đây chẳng có cái gì cả. Tại thời điểm đó nếu Huawei tập trung đầu tư vào bất động sản thì chúng tôi sẽ kiếm lời được khoảng 20 lần. Nhưng Huawei không làm thế, mà tập trung mọi nguồn lực cho ICT, vì Huawei tin rằng để trở thành một công ty dẫn đầu trong ngành ICT toàn cầu thị phần phải thực sự chuyên tâm. 28 năm qua chúng tôi cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chúng tôi không từ bỏ mà kiên định theo mục tiêu và định hướng đã chọn”.

Đại diện Huawei chia sẻ, yếu tố thứ hai để thương hiệu này thành công chính là sự cởi mở. “Chúng tôi mở các trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) ở khắp nơi trên thế giới. Sự cởi mở là để học hỏi lẫn nhau, vì rất nhiều công nghệ đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Để trở thành người dẫn đầu thì cần phải tích cực học hỏi và phát triển để đạt được sự tối ưu nhất”, ông Jim Xu nhận định.

Nói về việc ở Việt Nam có nhiều doanh nghiệp muốn phát triển thương hiệu điện thoại riêng, Phó chủ tịch Huawei CBG đưa ra nhận định: “Tôi nghĩ nếu muốn phát triển và vươn ra thị trường bên ngoài bạn sẽ phải đầu tư rất nhiều cho RViệt Nam được đánh giá là một trong những thị trường có tính cạnh tranh cao nhất và với nhu cầu còn rất lớn. Tỷ lệ sử dụng smartphone ở Việt Nam hiện chỉ khoảng 55% và còn rất nhiều tiềm năng. Tốc độ tăng trưởng của thị trường luôn đạt 2 con số trong nhiều năm qua. Việt Nam có dân số rất trẻ và người tiêu dùng thường chú ý đến những sản phẩm có thương hiệu, thời trang và sáng tạo.

ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet

Tuy nhiên, các bạn cũng cần suy nghĩ cẩn trọng khi ra thị trường nước ngoài, vì ở đó có rất nhiều thách thức và bạn phải tập trung đầu tư rất nhiều, ví dụ như vấn đề bản quyền. Như các bạn đã biết, Huawei vừa khởi kiện Samsung về bản quyền tại thị trường Trung Quốc và thị trường Mỹ về công nghệ 4G. Trong 4 năm qua, Samsung đã sử dụng công nghệ này mà không có thỏa thuận với chúng tôi.”

Được biết, theo Báo cáo thường niên 2015 của Huawei, công ty này đã đầu tư 9,18 tỷ USD cho các hoạt động R&D, chiếm 15,1% doanh thu hàng nămTổng mức đầu tư R&D trong một thập kỷ qua đạt xấp xỉ 36,97 tỷ USD. Công ty có 16 trung tâm nghiên cứu và phát triển, 36 trung tâm sáng tạo liên hợp, và 45 trung tâm đào tạo trên toàn thế giới. Tính đến ngày 31/12/2015, Huawei đã nộp 52.550 hồ sơ cấp bằng sáng chế ở Trung Quốc, 30.613 tại nước ngoài, với 50.377 bằng sáng chế đã được cấp. Trong năm 2015, Huawei bán ra hơn 100 triệu smartphone, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước.

Theo GFK, Huawei xếp thứ 3 trong thị trường điện thoại thông minh toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2015. Doanh nghiệp Việt đã chia bao tiền để nghiên cứu sản xuất điện thoại Năm 2015, sau khi ra mắt chiếc điện thoại Bphone đầu tiên tại Việt Nam, đại diện Bkav cho biết đã chi hơn 20 triệu USD để sản xuất chiếc điện thoại này.

Đội ngũ nhân sự tham gia lên đến hơn 200 kĩ sư thiết kế, lập trình phần mềm. Chi phí nào bao gồm cả việc đào tạo nhân sự, bởi nền giáo dục của Việt Nam còn hạn chế.

Do đó, BKAV phải tự đào tạo đội ngũ kĩ sư từ khi họ còn đang ngồi trên ghế nhà trường theo chương trình riêng của BKAV. BKAV cũng đã đầu tư một nhà máy sản xuất tại Mỹ ĐÌnh, với công suất sản xuất khoảng 800 chiếc điện thoại/ngày, một tháng là 24.000 sản phẩm.

Tuy nhiên, sau một năm ra mắt hiện chiếc điện thoại này vẫn chưa thể chinh phục được số đông người dùng Việt Nam. Chính đại diện của BKAV cũng phải nhận định: “Nhìn về mặt bằng chung, thị trường Việt Nam khá khắt khe, với chính sản phẩm của người Việt.”

BKAV cũng cho biết, sẽ phối hợp với Qualcomm để thông qua kênh phân phối của nhà mạng Mỹ, Ấn Độ, đem sản phẩm Bphone tới các thị trường này. Tuy nhiên, có vẻ kế hoạch này chưa được triển khai sau “thất bại” tại thị trường trong nước.

ong lon huawei noi gi ve nhung chiec dien thoai thuong hieu viet

Từ trái qua phải: Huawei P9, Bphone, Vivas Lotus S2

Trước đó, tháng 8/2013, VNPT Technology cũng ra mắt chiếc smartphone thuần Việt đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam với tên gọi Vivas Lotus S1. Không công bố thông tin về tổng mức đầu tư cho việc sản xuất điện thoại, nhưng VNPT cho biết đã đầu tư 50-60% hàm lượng chất xám trên tổng giá trị sản phẩm. Ông Huỳnh Song Trà, Phó tổng giám đốc công ty VNPT Technology khi đó cho biết chiếc Vivas Lotus S1 được công ty bắt tay làm từ hơn 1 năm trước. Công ty đã đầu tư dây chuyền hàn linh kiện (SMT) và lắp ráp tại Việt Nam với năng lực lắp ráp khoảng 300 chiếc smartphone/ngày. Được biết, tính đến nay VNPT cũng đã cho ra đời được gần chục mẫu điện thoại khác nhau, nhưng chủ yếu tập trung vào phân khúc điện thoại giá rẻ.

Có thể thấy, so với những ông lớn trong lĩnh vực sản xuất điện thoại di động, các doanh nghiệp Việt còn cần phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn cả về đầu tư tiền bạc lẫn chất xám. Tuy nhiên, không phải là không có những cơ hội bởi theo đại diện Huawei, chúng ta có thể thấy thị trường smartphone khá là “phẳng” khi mà các công ty công nghệ hàng đầu cùng chia sẻ các nguồn lực để tạo ra một chiếc smartphone. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp lại cho ra đời những chiếc điện thoại có bản sắc riêng.

Quỳnh Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Xem thêm
Phiên bản di động