Ông chủ Zara đoạt ngôi giàu nhất thế giới của Bill Gates

Tỷ phú ngành bán lẻ thời trang Tây Ban Nha Amancio Ortega, nhà sáng lập thương hiệu Zara, ngày 8/9 đã vượt qua “ông trùm” công nghệ người Mỹ Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới trong xếp hạng của Forbes.
ong chu zara doat ngoi giau nhat the gioi cua bill gates Tuổi 20 của các tỷ phú công nghệ
ong chu zara doat ngoi giau nhat the gioi cua bill gates Những sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về Bill Gates và Microsoft

Tạp chí này cho biết giá cổ phiếu của tập đoàn Inditex - hãng mẹ của các thương hiệu thời trang Zara, Massimo Dutti, và Pull&Bear - tăng 2,5% trong phiên giao dịch cùng ngày, nâng giá trị tài sản ròng của Ortega thêm 1,7 tỷ USD. Nhờ đó, khối tài sản của vị tỷ phú này nhảy từ 77,8 tỷ USD lên 79,5 tỷ USD.

ong chu zara doat ngoi giau nhat the gioi cua bill gates
Forbes nói rằng, Gates (bên trái) và Ortega sẽ còn thay nhau nắm giữ vị trí người giàu nhất thế giới trong thời gian tới.

Theo số liệu của Forbes, Gates - nhà sáng lập hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft - hiện là chủ nhân của khối tài sản ròng ước tính khoảng 78,5 tỷ USD.

Là con trai của một công nhân đường ray ở La Coruna, Tây Ban Nha, Ortega có cuộc sống bình dị và khép kín. Ông khởi nghiệp với nghề nhân viên bán hàng ở thị trấn quê nhà trước khi kinh doanh riêng. Bắt đầu với số vốn chưa đầy 100 USD, Ortega cùng người vợ đầu tiên là Rosalia Mera sản xuất đồ lót, đồ ngủ và những bộ trang phục dạ hội ngay trong phòng khách ở nhà.

Năm 1975, cặp vợ chồng quyết định mở một cửa hiệu mang tên Zara. 8 năm sau, Ortega mở rộng thương hiệu với 9 địa điểm trên khắp Tây Ban Nha. Năm 1984, ông mở một kho hàng rộng hơn 900 mét vuông.

Không giống như hầu hết các nhà bán lẻ khác, Inditex không phụ thuộc vào quảng cáo. Thay vào đó, Ortega dồn phần lớn nguồn lực để biến công ty của mình thành nhà bán lẻ hoạt động hiệu quả nhất thế giới.

Hồi đầu thập niên 2000, trong khi những đối thủ như Gap và H&M mất tới 5 tháng để thiết kế, sản xuất, phân phối và bán sản phẩm mới, Zara chỉ mất 3 tuần để thực hiện các công đoạn này. Điều này đồng nghĩa với việc các công ty của Ortega có thể đáp ứng các xu hướng thời trang nhanh chóng hơn so với các hãng thời trang khác, đồng thời phải chi ít tiền hơn cho việc giữ hàng trong kho.

Ortega đưa Inditex thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), trở thành công ty đại chúng vào năm 2001. Cùng năm đó ông lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes với khối tài sản ròng 6,6 tỷ USD. Vào thời điểm đó, Bill Gates đã là người giàu nhất thế giới, sở hữu tài sản ròng 58,7 tỷ USD.

Từ năm 2001-2002, khi hầu hết các tỷ phú bị mất tiền vì bong bóng công nghệ nổ tung, tài sản của Ortega tăng thêm 2,5 tỷ USD và ông nhảy lên vị trí người giàu thứ 25 thế giới.

Bảy năm sau đó, ông lại có những bước nhảy vọt trong xếp hạng tỷ phú giữa lúc thế giới chìm trong khủng hoảng tài chính.

Từ năm 2009-2013, khi kinh tế Tây Ban Nha lâm khủng hoảng nợ và suy thoái, tài sản cá nhân của Ortega tăng thêm 39 tỷ USD.

Vào tháng 10/2015, đã có thời điểm Ortega lần đầu tiên soán ngôi giàu nhất thế giới. Khi đó, giá cổ phiếu Inditex đạt mức cao chưa từng có, đẩy giá trị tài sản ròng của ông lên 80 tỷ USD. Tuy nhiên, giá cổ phiếu này đã giảm trở lại, và Gates trở lại “ngôi vương” của xếp hạng giàu.

Forbes nói rằng, Gates và Ortega sẽ còn thay nhau nắm giữ vị trí người giàu nhất thế giới trong thời gian tới, khi mà giá cổ phiếu các công ty họ nắm giữ có sự thay đổi.

Tuy nhiên, trong xếp hạng của hãng tin tài chính Bloomberg, Gates hiện vẫn là người giàu nhất thế giới. Dữ liệu từ Bloomberg Billionaires Index tính đến cuối ngày 8/9 theo giờ Mỹ cho thấy Gates hiện có tài sản ròng ở mức 89,7 tỷ USD, so với mức 79,2 tỷ USD của Ortega.

Theo Forbes, đến nay, Gates đã tài trợ gần 31 tỷ USD dưới dạng cổ phiếu và tiền mặt cho hoạt động từ thiện. Nếu Gates không làm từ thiện nhiều như vậy, thì khó ai có thể soán ngôi giàu của ông.

Thời báo kinh tế Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tin khác

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Ngày mai (8/3) là ngày Quốc tế phụ nữ. Ngày cả thế giới dành để tôn vinh một nửa nhân loại của mình; ngày để mỗi chúng ta tôn vinh những người mẹ, người chị, người em và trên bình diện xã hội là để tôn vinh những lao động nữ, họ đang hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Họ là những chính trị gia, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, người lao động bình dị… nói ngắn gọn họ chính là những “bông hồng” làm nên những mùa xuân đất nước và Thủ đô Hà Nội dấu yêu.
Câu chuyện về khởi nghiệp

Câu chuyện về khởi nghiệp

(LĐTĐ) Mong ước lớn nhất của anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Sông Hương Foods là làm sao có thể đưa đặc sản đạt chuẩn OCOP của 63 tỉnh, thành xuất khẩu ra thế giới, đặc biệt là nước Mỹ - nơi có đông người Việt Nam đang sinh sống, làm việc.
Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

(LĐTĐ) Sau ngày đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến giới doanh nhân, Công Thương Việt Nam.
Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

(LĐTĐ) Nhạy bén trong việc tiếp cận thông tin, anh Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1994, ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà sạch trên thị trường rất lớn, trong khi trên địa bàn đang ít trang trại nuôi gà theo quy mô, năm 2018 anh đã quyết định đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi gà siêu trứng. Sau hơn 4 năm, anh Hiếu giờ đã là một “triệu phú gà”.
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

(LĐTĐ) Tối 8/11/2022 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam vừa vinh dự nhận “Giải thưởng đóng góp xuất sắc cho phát triển ngành chiếu sáng rắn toàn cầu”.
Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

(LĐTĐ) “Làm công nghiệp vất vả nhưng là cái lõi của kinh tế, tạo ra sự thay đổi ở các địa phương và đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội”, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO chia sẻ.
Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức Tọa đàm “Lãnh đạo tạo đột phá dẫn bước thành công”; đồng thời phối hợp với Hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) tổ chức chương trình Gala “Cảm xúc tháng 10: Chạm yêu thương”.
Xem thêm
Phiên bản di động