NSND Trịnh Thịnh và những điều chưa biết

LĐTĐ - Trên phim ảnh, tên tuổi NSND Trịnh Thịnh gắn liền với những vai diễn “nhà quê”, một anh nông dân “chính hiệu” toát lên từ ngoại hình đến tính cách. Nhưng ngoài đời, ít ai biết ngay từ thời trẻ ông đã là một con người rất tài hoa, phong độ, với nhiều tài lẻ, mà nhiều cô gái Hà thành mê mệt và muốn lấy làm chồng, hay các ông bố “chấm điểm” để tuyển chồng cho con gái.

Hồi còn trẻ NSND Trịnh Thịnh rất phong độ và hào hoa, chứ không giống với hình ảnh anh nông dân "chân lấm tay bùn như trong phim.

 

Đi dọc tuyến phố Nguyễn An Ninh (Hà Nội), chúng tôi chứng kiến từng tốp tụm 5 bàn tán. Họ nói về sự ra đi đột ngột của NSND Trịnh Thịnh, người mà họ rất mực yêu quý cả trong phim ảnh lẫn đời thường. Bà bán bánh gio đầu phố nói như mếu khi nói về sự ra đi của “ông Khải chúa”. Bà nói, mọi người nơi đây đều gọi ông với cái tên như vậy. Nó xuất phát từ vai diễn hoạn quan Khê Trung Hầu của Trịnh Thịnh trong bộ phim “Đêm hội Long Trì”. Mọi người thích thú với cái giọng chảy dài, có chút điệu đà khi mỗi lần ông tâu bẩm Chúa Trịnh Sâm: Dạ thưa Khải chúa…!

Ai cũng bảo mới mấy hôm trước vẫn thấy ông xách làn ra chợ, có khi đi ăn sáng, lũ trẻ con vẫn chạy theo hò reo: “Khải chúa, ông Khải chúa kìa”, ông cũng tủm tỉm lẩm bẩm theo “Khải chúa, Khải chúa!”. Vậy mà…!

Hình ảnh NSND Trịnh Thịnh với vai diễn ông phó chủ tịch huyện trong phim "Thị trấn yên tĩnh" .

 

Lần theo những bậc thang nhỏ để lên gác 3, khu tập thể cũ ở phố Nguyễn An Ninh – nơi ông và gia đình đã gắn bó mấy nhiêu năm – mà lòng chúng tôi như nghẹn lại. Một không khí u uất xâm lấn bởi những gương mặt sầu buồn của bác trông xe trong sân khu tập thể, của cô bán hàng nước, đến những cháu nhỏ. Ai cũng cảm thấy hụt hẫng và mất mát trước sự ra đi của “ông Khải chúa”.

Những khoảng sáng hiếm hoi hắt chiếu xuống từng bậc thang, rồi bước chân như khựng lại trước căn phòng nhỏ của một cây đại thụ trong làng điện ảnh Việt. Cả gia đình mấy thế hệ của NSND Trịnh Thịnh đang ngồi bàn bạc để lo tang lễ của ông được chu toàn. Mắt bà Khanh – vợ ông – thâm quầng và nhèo lệ vì khóc thương chồng. Bà nghẹn ngào: “Cả đời ông ấy khổ, bôn ba, truân chuyên bao nhiêu năm, vậy mà chưa hưởng hạnh phúc được bấy nhiêu thì đã…”. Những câu nói của bà ngắt quãng vì xen với những tiếng nấc, những giọt nước mắt…

Chia sẻ về người anh của mình, trong ánh mắt của ông Trịnh Thắng – em trai NSND Trịnh Thịnh – có nét gì tự hào, kiêu hãnh về phẩm chất, đạo đức của một người nghệ sĩ nhân dân của anh trai, đã được Nhà nước và người dân công nhận. Ông chia sẻ: “Anh trai tôi chẳng được đào tạo qua trường lớp điện ảnh nào, anh là một diễn viên tay ngang, nhưng đã bén duyên với nghề và cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Trong phim thấy anh lúc nào cũng có vẻ tất bật, ống thấp ống cao, như một anh nông dân chính hiệu, nhưng kỳ thực ngoài đời, nhất là hồi còn trẻ anh rất hào hoa, đẹp trai và “có tướng” nhất nhà. Thời đấy rất nhiều cô mê anh và có ông bố còn chấm trước cho con gái mình vì vẻ hào hoa nhưng bản chất lại rất hiền lành của anh”.

Ông Thắng cũng chia sẻ với chúng tôi những câu chuyện đời thường về NSND Trịnh Thịnh mà ông chưa bao giờ công bố với công chúng. Ông kể, từ trước năm 1954, từ hồi Trịnh Thịnh còn làm thư ký trong Ngân hàng Đông Dương, ông đã nổi tiếng là một tay săn ảnh của đất Hà thành. Ông có năng khiếu đặc biệt với nghề nhiếp ảnh và đam mê chơi ảnh nghệ thuật, nhưng vì không có nhiều tiền nên không theo đuổi được thú chơi đó.

Trong số bạn bè của NSND Trịnh Thịnh hồi còn trẻ, theo trí nhớ của ông Thắng thì anh ông luôn là người nổi trội nhất về phong thái và ngoại hình. Trịnh Thịnh đã nhiều lần thoát được những đợt “bắt lính” của thực dân Pháp vì tưởng ông là người Trung Quốc, chúng sợ vi phạm Hiệp ước Pháp-Trung.

“Hào hoa, phong độ là vậy, nhưng cũng có những khoảng thời gian, anh Trịnh Thịnh phải bôn ba trong cuộc sống, kiếm và dành dụm từng đồng lẻ để nuôi sống một gia đình gần chục miệng ăn. Đó là thời bố tôi mới mất, gia đình mất chỗ dựa, cả nhà trông chờ vào xe nước mía rong của hai vợ chồng anh Thịnh. Hồi đó, tôi còn bé lắm, chỉ chừng 5 tuổi, nhưng đến giờ tôi vẫn nhớ như in hình ảnh, tôi lẽo đẽo theo anh đẩy xe nước mía đi bán dạo vòng khắp Bờ Hồ, rồi “cắm trại” ở gần cửa hàng của hãng nước mắm Long Vân thời đó. Có lần, anh Thịnh còn câu cá trộm ở hồ để lấy cái ăn và bị công an bắt, bị đưa lên đồn, tôi chỉ biết đứng khóc thút thít và không biết làm gì với đống mía còn lại” – ông Thắng xúc động nhớ lại.

Nói về anh trai mình, ông Thắng chỉ có hai từ: Hiền lành. Vì ông quá hiền lành, nên ông chủ tiệm Phú Gia nức tiếng giàu có thời bấy giờ ngày nào cũng cho xe đến chở Trịnh Thịnh đi khắp Hà Nội với mong muốn Trịnh Thịnh sẽ đồng ý làm con rể ông. Nhưng Trịnh Thịnh sống rất chừng mực, không ham giàu sang và ông đã từ chối và sống yêu thương vợ con đến tận cuối đời.

 

Nguồn Lao động

Nên xem

Phòng chống bão số 2: Hà Nội sẵn sàng các phương án với phương châm "4 tại chỗ"

Phòng chống bão số 2: Hà Nội sẵn sàng các phương án với phương châm "4 tại chỗ"

(LĐTĐ) Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội có công điện yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành tập trung chỉ đạo, sẵn sàng triển khai kịp thời, hiệu quả các phương án, kế hoạch, biện pháp ứng phó thiên tai, sự cố.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc bị khởi tố

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc bị khởi tố

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an đang điều tra vụ án “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; Buôn lậu; Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Thái Dương và các đơn vị liên quan.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những lần đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những lần đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội

(LĐTĐ) Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an Thủ đô nói riêng. Tự hào là đơn vị được Tổng Bí thư đến thăm, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội luôn nhớ từng lời căn dặn, để lực lượng Công an nhân dân là "thanh bảo kiếm" ngày càng sắc bén hơn, "lá chắn" ngày càng vững chắc hơn... cho nhân dân, cho đất nước yên bình.
Xét xử vụ FLC: Nhiều bị cáo khai được nhờ đứng tên công ty

Xét xử vụ FLC: Nhiều bị cáo khai được nhờ đứng tên công ty

(LĐTĐ) Chiều muộn 22/7, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội tiến hành thẩm vấn các bị cáo trong vụ thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Tập đoàn FLC. Nhiều bị cáo khai, được nhóm lãnh đạo thân cận ông Quyết tới "nhờ" đứng tên các công ty hoặc cho mượn chứng minh nhân dân để mở tài khoản chứng khoán.
Vẻ đẹp cổ kính của chùa Địa Tạng Phi Lai

Vẻ đẹp cổ kính của chùa Địa Tạng Phi Lai

(LĐTĐ) Đến chùa Địa Tạng Phi Lai sau cơn mưa mới cảm nhận được hết vẻ đẹp như "tiên cảnh" của ngôi chùa. Tọa lạc tại xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, chùa Địa Tạng Phi Lai thu hút hàng nghìn du khách thập phương bởi vẻ đẹp cổ kính, thanh tịnh.
Tình cảm của cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Trước thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn và tự hứa sẽ khắc ghi những lời Tổng Bí thư căn dặn tổ chức Công đoàn và giai cấp công nhân để phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 31/8 - 3/9

Nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 31/8 - 3/9

(LĐTĐ) Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9 Dương lịch.

Tin khác

Sắp diễn ra Giải Vô địch Golf Quốc gia 2024, Cúp VinFast - Hải Phòng

Sắp diễn ra Giải Vô địch Golf Quốc gia 2024, Cúp VinFast - Hải Phòng

(LĐTĐ) Giải Vô địch Golf Quốc gia 2024, Cúp VinFast - Hải Phòng diễn ra tới đây hy vọng sẽ tạo dấu ấn mới về giải đấu dần khẳng định thương hiệu trong "làng Golf" Việt Nam và khu vực.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 200 vận động viên tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vừa qua, tại bể bơi Tăng Bạt Hổ (Cung Thanh niên Hà Nội), gần 200 vận động viên đến từ 13 đơn vị quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tham gia Giải bơi thành phố Hà Nội năm 2024.
Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục tại Euro 2024

(LĐTĐ) Đội tuyển Tây Ban Nha cùng các cầu thủ đã lập hàng loạt kỷ lục sau khi đánh bại Đội tuyển Anh 2-1 ở chung kết để giành chức vô địch Euro 2024.
Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

Cầu thủ 17 tuổi lên tiếng, Tây Ban Nha xuất sắc hạ Anh giành ngôi vô địch Euro 2024

(LĐTĐ) Trận chung kết Euro 2024 đã diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính cho đến những phút thi đấu cuối cùng, cho dù tuyển Anh đã thể hiện bản lĩnh của mình để gỡ hòa nhưng tuyển Tây Ban Nha đã cho thấy sức mạnh của mình với 2 pha lập công của Williams và Oyarzabal để lên ngôi vô địch rất thuyết phục.
Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

Tương lai của HLV Gareth Southgate sau trận chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) được cho là đã đưa ra quyết định về tương lai của HLV Gareth Southgate với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Anh trước trận chung kết EURO 2024 với Đội tuyển Tây Ban Nha.
Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

Điểm tựa lịch sử giúp Tây Ban Nha tự tin hạ Anh vô địch EURO 2024

(LĐTĐ) Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tây Ban Nha gặp Anh trong một trận chung kết ở một giải đấu lớn ở châu Âu, tại Euro 2024 ở Berlin. Thế nhưng, với điểm tựa lịch sử này, Tây Ban Nha đang rất tự tin để vô địch Euro 2014, qua đó là đội có số lần vô địch Euro nhiều nhất, với 4 lần.
Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý và phòng chống Doping cho các đội tuyển

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (HLTTQG) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển thể thao quốc gia.
Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

Đội bóng nào vô địch Copa America nhiều lần nhất?

(LĐTĐ) Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916 dưới tên South American Championship (Giải vô địch Nam Mỹ) và đổi thành như hiện nay từ 1975, Copa America đã chứng kiến 8 đội bóng khác nhau bước lên ngôi vô địch.
Xem thêm
Phiên bản di động