Nông sản Việt Nam: Thách thức mới từ thị trường Campuchia

Trong khi ngành Nông nghiệp trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt với nhiều mặt hàng nông sản từ Thái Lan và Trung Quốc, thì sắp tới đây chúng ta sẽ phải đối phó thêm với một số mặt hàng nông sản có nguồn gốc từ Camphuchia, khi Việt Nam áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0%. Với mức ưu đãi thuế này một số mặt hàng mạnh của Campuchia như gạo, gia cầm… Liệu có trở thành mối “đe dọa” mới với nông sản Việt.
tin nhap 20170323103050 Làm gì để bảo vệ nông sản Việt trước biến động thị trường quốc tế?
tin nhap 20170323103050 Tăng cường liên kết, sản xuất và tiêu thụ hàng hóa nông sản

Thách thức mới

Đã từ lâu Việt Nam luôn là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, tuy nhiên, hiện gạo Việt vẫn đang loay hoay đi tìm thương hiệu. Vì thế, để so sánh với các đối thủ cạnh tranh truyền thống như: Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan…gạo Việt đang bị “hụt hơi”. Không chỉ vậy, ngay đối với nước làng giềng Campuchia, mặc dù có sản lượng, xuất phát điểm thấp hơn chúng ta, nhưng cách làm và với biện pháp triệt để, hiện tại Campuchia đã xây dựng được thương hiệu gạo nổi tiếng thế giới và thực sự trở thành một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với gạo Việt.

tin nhap 20170323103050
Với ưu đãi thuế nhập khẩu 0% gạo Việt sẽ đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ thị trường Campuchia.

Không chỉ cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường thế giới, mà ngay cả thị trường Việt Nam, gạo Campuchia bắt đầu có những bước đi mạnh mẽ để cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường. Đặc biệt sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 24/2017/NĐ-CP, quy định thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Bản thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia năm 2016. Qua đó, từ ngày 14-3 đến hết 31-12, 11 nhóm mặt hàng có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu S (C/O form S) do cơ quan thẩm quyền của Campuchia cấp và thông quan qua các cặp cửa khẩu trong danh mục sẽ được hưởng thuế ưu đãi 0%. Trong đó có 2 nhóm mặt hàng lúa gạo và sản phẩm gia cầm khiến nhiều người lo ngại do tình hình tiêu thụ trong nước đang khó khăn.

Trước quy định trên ông Ma Thành Trung, Giám đốc Công ty Xuất – Nhập khẩu nông sản Thành Trung nhận định, thông tin từ Bộ Công Thương cho thấy, ngay từ những ngày đầu năm 2017, gạo Việt Nam đang bị tồn kho một lượng rất lớn. Trong khi đó, chúng ta thực hiện theo thỏa thuận đã ký kết với Campuchia, thì gạo sẽ có thêm một nguồn cung mới khá lớn từ thị trường này. Đặc biệt rất nhiều loại gạo của Campuchia đang tạo được niềm tin với người tiêu dùng thế giới, cũng như người tiêu dùng Việt. Vì thế, khi được hưởng ưu đãi về thuế chắc chắn gạo Campuchia sẽ là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với gạo trong nước.

Sau gạo, một mặt hàng nông sản khác của Campuchia là sản phẩm gia cầm cũng được hưởng lợi từ thuế ưu đãi nhập khẩu 0% từ Việt Nam, trong tương lai đây cũng sẽ là một trong những mối đe dọa không nhỏ đến người chăn nuôi và ngành chăn nuôi trong nước. Ông Ma Thành Trung cho biết, hiện tại vấn đề gia cầm Campuchia hưởng thuế nhập khẩu vào Việt Nam vẫn chưa đáng ngại, bởi lẽ Campuchia không phải là nước có thế mạnh về gia cầm.

Ngoài ra, chính sản phẩm gia cầm của Việt Nam lại đang xuất khẩu sang Campuchia rất lớn. “Hiện Việt Nam nhập khẩu gia cầm và các sản phẩm gia cầm chủ yếu từ Mỹ, Hàn Quốc… Campuchia không phải là thị trường chính, vì thế việc thuế xuất nhập khẩu 0% với sản phẩm này từ thị trường Campuchia, không quá lo ngại. Tuy nhiên, nếu ưu đãi kéo dài, trong tương lai chắc chắn mặt hàng này sẽ có tác động không hề nhỏ đến thị trường trong nước, bởi khi đó rất có thể Campuchia sẻ trở thành điểm trung chuyển cho các nước khác, nhằm đưa sản phẩm gia cầm vào Việt Nam”- ông Trung chia sẻ.

Liệu có tạo ra cơ hội mới?

“Hiện Việt Nam nhập khẩu gia cầm và các sản phẩm gia cầm chủ yếu từ Mỹ, Hàn Quốc… Campuchia không phải là thị trường chính, vì thế việc thuế xuất nhập khẩu 0% với sản phẩm này từ thị trường Campuchia, không quá lo ngại. Tuy nhiên, nếu ưu đãi kéo dài, trong tương lai chắc chắn mặt hàng này sẽ có tác động không hề nhỏ đến thị trường trong nước, bởi khi đó rất có thể Campuchia sẻ trở thành điểm trung chuyển cho các nước khác, nhằm đưa sản phẩm gia cầm vào Việt Nam”- ông Trung chia sẻ.

Trước việc Việt Nam và Campuchia thực hiện Bản thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa hai nước, rất nhiều các chuyên gia đã nhận định, việc nông sản Việt gặp thách thức là không hề nhỏ. Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức là thời cơ và cơ hội mới. Bởi lẽ, theo Bản thỏa thuận thương mại song phương giữa hai nước, không chỉ các doanh nghiệp Campuchia được hưởng lợi, mà doanh nghiệp Việt Nam cũng có rất nhiều cơ hội mới và những ữu đãi đặc biệt khi xuất khẩu vào thị trường này.

Theo đó, nhiều mặt hàng của Việt Nam khi xuất khẩu vào Campuchia cũng sẽ được hưởng thuế suất nhập khẩu là 0%, trong đó có các mặt hàng như: Sữa, tinh bột sắn, sản phẩm thịt, chế phẩm từ gạo, bánh kẹo, sơn, sản phẩm nhựa, giấy, gốm sứ, sắt thép và sản phẩm từ sắt thép. Đánh giá về cơ hội này, chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền cho rằng, việc Campuchia được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu với một số mặt hàng nông sản vào Việt Nam, đồng nghĩa với việc Việt Nam cũng sẽ được hưởng những ưu đãi về thuế đối với một số mặt hàng nhất định khi vào thị trường Campuchia, đây chính là những thỏa thuận khi Việt Nam ký cam kết thương mại song phương với Campuchia.

“Hiện Campuchia có thế mạnh về xuất khẩu gạo cao cấp, bởi họ đã xây dựng được thương hiệu gạo của riêng mình. Tuy nhiên, khi xuất khẩu vào một đất nước có bề dày xuất khẩu gạo như Việt Nam, cũng như việc nguồn cung cấp gạo của chúng ta dồi dào, việc gạo Campuchia chiếm lĩnh thị trường Việt là rất khó. Trong khi đó, rất nhiều các mặt hàng khác của chúng ta như thịt gia cầm, sữa, thép, tinh bột sắn… Lại đang tạo ra được ưu thế với các sản phẩm của Campuchia.

Vì thế, khi được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu như nhau, doanh nghiệp nào mạnh, nắm được cơ hội và có bước đi phù hợp, sẽ tạo ra được ưu thế lớn, bởi hầu hết các mặt hàng trên của chúng ta đang gặp khó khi vào thị trường Campuchia. Vì vậy, đây sẽ là cơ hội và cũng là bước ngoặt đề doanh nghiệp Việt tiến sâu vào thị trường đầy tiềm năng này”- ông Tiền nhận định. Vấn đề chúng ta có thể biến cơ hội khi hàng rào thuế quan được dở bỏ hoàn toàn hay không.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Xem thêm
Phiên bản di động