Nỗ lực hỗ trợ giáo viên trường ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đang tính toán phương án hỗ trợ các cán bộ giáo viên, nhân viên (CBGVNV) thuộc các cơ sở giáo dục ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
no luc ho tro giao vien truong ngoai cong lap bi anh huong boi dich covid 19 Hàng nghìn cán bộ giáo viên, nhân viên các trường ngoài công lập Hà Nội bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
no luc ho tro giao vien truong ngoai cong lap bi anh huong boi dich covid 19 Hỗ trợ cán bộ giáo viên, nhân viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
no luc ho tro giao vien truong ngoai cong lap bi anh huong boi dich covid 19 Hướng dẫn trả lương cho cán bộ giáo viên, nhân viên trong thời gian ngừng việc do Covid-19

Hàng nghìn CBGVNV bị ảnh hưởng

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội bị ảnh hưởng không nhỏ về hoạt động dạy và học cũng như việc làm, thu nhập, đời sống của đội ngũ CBGVNV; đặc biệt là CBGVNV khối ngoài công lập.

no luc ho tro giao vien truong ngoai cong lap bi anh huong boi dich covid 19
Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngành GD&ĐT cả nước nói chung và ngành GD&ĐT Hà Nội nói riêng. (Ảnh minh họa: B.M)

Qua ghi nhận của phóng viên, nhiều CBGVNV làm việc tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện đang gặp rất nhiều khó khăn khi không có việc làm, không có thu nhập; tìm việc làm thêm cũng gặp khó khăn, có người phải làm giúp việc theo giờ hay tạm thời về lại quê…

Chị N.T.H. (giáo viên một trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn quận Long Biên) cho biết, với mức lương 5 triệu đồng/tháng, bình thường, ngoài thời gian làm việc ở trường, chị đã phải làm thêm giúp việc gia đình vào buổi tối để trang trải cuộc sống. Từ tháng 2/2020, dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp, học sinh nghỉ, Trường tạm dừng hoạt động, không có lương khiến cuộc sống của chị càng khó khăn hơn.

“Tôi tiếp tục đi làm giúp việc theo giờ và dọn dẹp nhà cửa cho những gia đình có nhu cầu. Các cô giáo khác trong trường cũng phải xoay đủ nghề tạm thời để kiếm sống nhưng xin việc khó lắm vì ít nơi muốn tuyển lao động thời vụ, có người đành xin thôi việc để chuyển hẳn sang nghề khác”- chị H. chia sẻ.

Theo văn bản số 980/SGDĐT-CĐN của Sở GD&ĐT Hà Nội gửi đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội ngày 27/3 báo cáo tình hình ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến đời sống, thu nhập của CBGVNV các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn Thủ đô, toàn thành phố hiện có 3.225 cơ sở giáo dục ngoài công lập với tổng số 45.842 CBGVNV (trong đó: 10.066 CBGVNV làm việc ở các trường mầm non; 27.330 CBGVNV làm việc ở các nhóm trẻ; 2.784 CBGVNV cấp tiểu học; 1.192 CBGVNV cấp trung học cơ sở và 4.470 CBGVNV cấp trung học phổ thông).

Tuy nhiên, chỉ có 6.035 CBGVNV vẫn được hưởng 100% lương trong thời gian nghỉ phòng dịch; còn lại gần 40.000 CBGVNV phải cắt giảm hoặc không được nhận lương.

Chính vì vậy, việc sớm tìm ra những giải pháp “cứu cánh” thiết thực trong bối cảnh này sẽ trực tiếp góp phần giúp đội ngũ CBGVNV các cơ sở giáo dục ngoài công lập có thể an tâm vượt qua giai đoạn dịch Covid-19 khó khăn như hiện nay.

Để "không ai bị bỏ lại phía sau"

Được biết, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp đỡ, hỗ trợ CBGV,NV các trường ngoài công lập có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Với vai trò đại diện người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội đã sớm có Kế hoạch số 16/KH- LĐLĐ ngày 20/3 về chăm lo cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Trong đó, LĐLĐ Thành phố yêu cầu Công đoàn cấp trên cơ sở căn cứ vào nguồn lực tài chính và vận động xã hội hóa để tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn thuộc các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, cơ sở giáo dục ngoài công lập có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, bệnh hiểm nghèo, bị nợ lương, mất việc làm do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, doanh nghiệp di dời đi nơi khác do Covid-19.

Để hỗ trợ đội ngũ CBGV,NV chịu ảnh hưởng trước dịch Covid-19, trong văn bản số 980/SGDĐT-CĐN, Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất, kiến nghị thành phố hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh cho các nhà trường; hỗ trợ tiền lương cơ bản hoặc trợ cấp cho giáo viên, đặc biệt là những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn phải thuê nhà, con nhỏ, sức khỏe yếu...

Đồng thời, miễn bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với toàn bộ giáo viên, giảng viên, nhân viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập đang tham gia đóng trong quý 1 và 2/2020; có các giải pháp hỗ trợ để giảm tiền thuê nhà cho giáo viên có khó khăn về nhà ở…

Riêng LĐLĐ Thành phố đã quyết định hỗ trợ 1.500 đoàn viên công đoàn tại các công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp, cơ sở giáo dục ngoài công lập thuộc LĐLĐ thành phố bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt với mức 1 triệu đồng/người. Tiền hỗ trợ được chuyển khoản về các Công đoàn cấp trên cơ sở để thực hiện trao cho đoàn viên, người lao động khó khăn với hình thức phù hợp, đúng nguyên tắc tài chính trước 15/4.

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố để đảm bảo quyền lợi cho CBGVNV, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã yêu cầu Công đoàn cơ sở các đơn vị ngoài công lập trực thuộc tham gia xây dựng phương án, giám sát việc thực hiện chi trả tiền lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho CBGVNV bị ngừng việc do dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, đối với CBGVNV phải ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; ngừng việc do đơn vị dừng hoạt động vì bị phong tỏa do dịch bệnh Covid-19 thì tiền lương ngừng việc của CBGVNV thực hiện theo khoản 3, điều 98 Bộ luật Lao động (lương do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định).

Nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của đơn vị, dù đã cố gắng nhưng đơn vị không còn khả năng tiếp tục thực hiện thì chủ đơn vị và CBGVNV có thể thoả thuận “Tạm hoãn hợp đồng lao động” không hưởng lương hoặc hưởng một phần lương (theo điều 32 Bộ luật Lao động). Trường hợp này phải được sự đồng ý bằng văn bản của CBGVNV.

Trường hợp đơn vị phải sắp xếp thu hẹp hoạt động dạy và học, cắt giảm chỗ làm việc hoặc dừng hoạt động thì Công đoàn tham gia xây dựng, thực hiện phương án sử dụng lao động, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với CBGVNV (theo điều 38 và điều 44 Bộ luật Lao động). Trong trường hợp này đơn vị phải chi trả trợ cấp mất việc làm cho CBGVNV (theo điều 49 Bộ luật Lao động). Công đoàn cơ sở hướng dẫn CBGVNV hoàn thiện thủ tục hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp (nếu có).

Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội lưu ý, các cấp công đoàn giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CBGVNV bị ngừng việc; tránh trường hợp đơn vị lợi dụng ảnh hưởng dịch bệnh để cắt giảm quyền lợi CBGVNV, chấm dứt Hợp đồng lao động trái pháp luật.

Mới đây nhất, chiều ngày 3/4, Thành ủy Hà Nội đã có Chỉ thị số 31/CT-TU về thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô.

Trong đó, Thành ủy Hà Nội có yêu cầu rà soát, hỗ trợ những trường hợp người lao động khó khăn, mất việc làm, chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (bao gồm cả người lao động tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ, cơ sở giáo dục ngoài công lập…); đề xuất chính sách hỗ trợ đặc thù (ngoài các quy định của Chính phủ) đối với các trường hợp trên, chỉ đạo triển khai đảm bảo ổn định đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội để "không ai bị bỏ lại phía sau" trong cuộc chiến chống dịch bệnh và giám sát việc thực hiện đúng các quy định hiện hành.

Tin chắc, với sự quan tâm và vào cuộc kịp thời của Hà Nội, đội ngũ CBGVNV ngành GD&ĐT Thủ đô nói chung và CBGVNV cơ sở giáo dục ngoài công lập nói riêng sẽ sớm vơi bớt khó khăn, có thêm động lực để gắn bó và cống hiến, góp sức trong công cuộc trồng người và dựng xây đất nước.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động