Huyện Thanh Oai

Nỗ lực “cán đích” nông thôn mới trong năm 2020

(LĐTĐ) Nhờ tận dụng được tối đa nguồn lực, thúc đẩy sản xuất phát triển, việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Thanh Oai đã đạt được những kết quả tích cực. Huyện Thanh Oai đang “dồn sức” để 100% xã “cán đích” nông thôn mới trong năm nay và huyện được công nhận là huyện nông thôn mới trong năm 2020.
no luc can dich nong thon moi trong nam 2020 Tỷ lệ hộ nghèo tại Hoài Đức chỉ còn 0,9 %
no luc can dich nong thon moi trong nam 2020 Huyện Thanh Oai đã có 8/9 tiêu chí đạt nông thôn mới
no luc can dich nong thon moi trong nam 2020 Hiệu quả công tác tuyên tuyền nhìn từ xã Mai Đình
no luc can dich nong thon moi trong nam 2020
Thu hoạch lúa hàng hóa bằng máy gặt đập liên hoàn tại huyện Thanh Oai.

Tận dụng tối đa nguồn lực đất đai

Những năm qua, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn huyện Thanh Oai diễn ra nhanh với sự ra đời của nhiều khu đô thị lớn được đầu tư khang trang, hiện đại như Thanh Hà A, Thanh Hà B, Mỹ Hưng... Song quá trình phát triển đô thị quá “nóng” đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp.

Ðáng chú ý là tình trạng người dân bỏ hoang đất nông nghiệp ngày càng tăng. Ông Nguyễn Xuân Thủy, người dân xã Liên Châu, huyện Thanh Oai cho biết: Mỗi sào ruộng dù được đầu tư trồng giống lúa chất lượng cao, nông dân dày công chăm sóc, nhưng năng suất không thể cao do hệ thống thủy lợi bị phá vỡ bởi các dự án xây dựng đô thị, tình trạng ô nhiễm nguồn nước tưới ngày càng trầm trọng.

Thu nhập từ trồng lúa thấp cho nên không khuyến khích được người dân gắn bó với sản xuất. Còn ông Nguyễn Văn Bình, người dân thôn Úc Lý, xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai cho biết, gia đình có bốn người con, nhưng không ai theo làm nông nghiệp tại quê nhà, mà đều vào khu vực nội thành làm ăn.

Tình trạng người dân bỏ ruộng còn diễn ra tại nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Thanh Oai, nhất là những khu vực nằm sát các khu đô thị. Trong tổng số hơn 8.200 ha đất nông nghiệp, trong đó chủ yếu là diện tích cấy lúa và trồng cây màu, có hơn 300 ha đất bị bỏ hoang.

Cùng với đó, năng suất lúa thấp, như vụ xuân vừa qua chỉ đạt khoảng 50 tạ/ha, trong khi bình quân của Thành phố hơn 62 tạ/ha, đã khiến người dân không mặn mà với cây lúa. Tổng diện tích gieo cấy vụ mùa chỉ còn hơn 7.000 ha.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân bỏ hoang ruộng là do đất đai vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún. Sản xuất nông nghiệp lạc hậu và hệ thống thủy lợi hạn chế dẫn đến hiệu quả từ sản xuất nông nghiệp không cao.

Để sớm khắc phục tình trạng này, nâng cao đời sống người dân, huyện Thanh Oai đã huy động cả hệ thống chính trị quyết liệt vào cuộc, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp; đồng thời đầu tư cải tạo hệ kênh mương thủy lợi thuận lợi cho sản xuất để người dân không bỏ hoang ruộng đất, yên tâm đầu tư phát triển sản xuất.

Theo báo cáo kết quả 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Thanh Oai đã thực hiện dồn điền, đổi thửa được hơn 5.100 ha đất sản xuất nông nghiệp, tiếp đó tiến hành chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gần 1.300 ha. Trong đó, 700ha đã chuyển sang nuôi trồng thủy sản, 110ha rau màu, 394ha trồng cây ăn quả, 5ha trang trại tổng hợp...

Nhiều mô hình cho thu nhập cao gấp 3 đến 5 lần so với cấy lúa. Đơn cử, mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp thủy cầm cho giá trị thu nhập hơn 300 triệu đồng/ha/năm tại các xã Liên Châu, Tân Ước, Hồng Dương... Hay mô hình trồng cam Canh, bưởi Diễn ở xã Kim An và Thanh Mai cho thu nhập bình quân từ 700 đến 800 triệu đồng/ha/năm.

Mô hình trồng hoa lan nuôi cấy mô ở xã Thanh Cao với diện tích 2.200m2 cho thu nhập 1,6 tỷ đồng/năm... Ðồng thời, huyện cũng tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người gần 45 triệu đồng/năm.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển cho biết, năm 2018 huyện Thanh Oai có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới là: Mỹ Hưng, Kim Thư, Xuân Dương nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới là 17 xã. Còn lại 3 xã là: Bích Hòa, Cao Viên, Thanh Mai đều đã đạt từ 15-17 tiêu chí, phấn đấu sẽ đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay.

Đối với các tiêu chí của huyện nông thôn mới, Thanh Oai đã có 8/9 tiêu chí đạt và đang tập trung thực hiện tiêu chí còn lại phấn đấu sẽ “về đích” huyện nông thôn mới vào năm 2020.

Theo ông Nguyễn Trọng Khiển, những kết quả đạt được là nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị huyện, cùng với sự đồng thuận của nhân dân. Bên cạnh đó, huyện Thanh Oai cũng đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Thành phố, nhất là các quận nội thành.

Riêng 2 năm (2016-2017), huyện Thanh Oai được quận Ba Đình và Thanh Xuân hỗ trợ 56 tỷ đồng xây dựng mới Trường trung học cơ sở Đỗ Động và Trường Mầm non Thanh Văn. Ngoài ra, từ năm 2016 đến nay, các doanh nghiệp đã hỗ trợ các xã trên địa bàn huyện bằng công trình quy ra tiền là hơn 13 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, đến năm 2020, Thanh Oai sẽ đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trọng Khiển, huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do đặc thù của vùng đất chiêm trũng, lại chịu tác động của biến đổi khí hậu dẫn đến năng suất lúa vụ mùa thường đạt thấp.

Trong khi đó, việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất tại địa phương chưa nhiều. Từ đó dẫn đến giá một số mặt hàng nông nghiệp còn thấp và không ổn định, ảnh hưởng thu nhập của nhiều hộ nông dân.

Bên cạnh đó, công tác rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch ở một số xã chưa chủ động; việc giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư và tiến độ triển khai thi công một số công trình và tiến độ giải quyết đất dịch vụ còn chậm; cơ sở vật chất một số trường học chưa đạt chuẩn; vệ sinh môi trường, rác thải còn nhiều bất cập, nhất là vấn đề vệ sinh môi trường các làng nghề...

Ðể “cán đích” đúng kế hoạch đề ra, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai cho biết, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh áp dụng khoa học, kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp; tập trung cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó, ưu tiên phát triển sản xuất và duy trì diện tích lúa năng suất, chất lượng cao với diện tích 5.500ha/năm; chuyển đổi và nâng cao hiệu quả 400ha đất trồng lúa sang trồng cây ăn quả, 200ha chăn nuôi tập trung, 700ha nuôi trồng thủy sản, 200ha trồng rau an toàn...

Thời gian tới, huyện cũng sẽ tiếp tục huy động nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng hạ tầng nông thôn; tận dụng nguồn lực hỗ trợ của Thành phố đầu tư cho các dự án, chương trình, nhất là dự án trọng điểm để các xã sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

“Trước mắt, đối với các xã phấn đấu “về đích” trong năm nay có những tiêu chí đã hoàn thành thì tiếp tục nâng cao chất lượng, những tiêu chí cơ bản đạt thì cố gắng thực hiện để đạt theo quy định. Về các vấn đề tỷ lệ thẻ bảo hiểm y tế, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, huyện đã chỉ đạo các xã tiếp tục rà soát, có phương án thực hiện phù hợp...

Đồng thời, huyện tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, liên doanh liên kết, xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao nhận thức ở cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn mới khi chất lượng các tiêu chí được nâng lên, đáp ứng yêu cầu thực tiễn”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển chia sẻ.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động