Niềm tin vào mua sắm trực tuyến thấp: Lỗi do doanh nghiệp Việt!

Theo ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), hiện lòng tin của người tiêu dùng vào thị trường và kinh tế Việt Nam đang phát triển rất tốt, nhưng lòng tin vào mua sắm trực tuyến vẫn thấp. Đây cũng là điểm 'nghẽn' nhất để phát triển thị trường trực tuyến trong nước.
niem tin vao mua sam truc tuyen thap loi do doanh nghiep viet 6 điều người Việt thường phàn nàn về mua hàng online
niem tin vao mua sam truc tuyen thap loi do doanh nghiep viet Việt Nam sắp có ngày mua sắm trực tuyến đầu tiên

Người tiêu dùng Việt luôn lạc quan, nhưng thận trọng mua hàng trực tuyến

Trước sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, thị trường Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng phát triển như ‘vũ bão’ trên kênh tiếp thị trực tuyến. Nhờ làn sóng này mà các hoạt động mua bán trên Facebook cũng nhanh chóng lan tỏa. Tuy nhiên, trên thực tế các kênh mua bán online vẫn gặp những rào cản khi nhiều người không thực sự tin tưởng vào kênh mua sắm này. Trong khi đó, lòng tin của người tiêu dùng vào thị trường và kinh tế Việt Nam đang phát triển rất tốt.

Theo báo cáo Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng mới được công bố bởi Nielsen, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 2 vừa qua. Điều này đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan, đạt 117 điểm (tăng 5 điểm so với quý 4/2016) - mức điểm cao nhất trong 5 năm qua. Lý giải về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Quản Lý cấp cao Nielsen Việt Nam cho biết, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị biến động bởi ảnh hưởng nền kinh tế đất nước.

niem tin vao mua sam truc tuyen thap loi do doanh nghiep viet

Làn sóng hoạt động mua bán trên Facebook đang lan tỏa rộng. Ảnh: Internet

Bà Thủy dẫn chứng, trong năm 2014, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã tụt xuống dưới con số 100 (97 điểm), nghĩa là người tiêu dùng đang thiếu lạc quan do bị tác động bởi một vài yếu tố của nền kinh tế. Đến năm 2017, chỉ số niềm tin nhanh chóng được lấy lại và giữ ở mức cao. “Nhìn chung từ xưa đến nay, người tiêu dùng Việt Nam vẫn thuộc típ lạc quan, nhưng việc chúng ta có duy trì được sự lạc quan này không lại tùy thuộc rất nhiều vào biến động kinh tế, chính trị thế giới, đặc biệt tại Việt Nam”, đại diện Nielsen Việt Nam chia sẻ. Liên quan đến niềm tin trên thị trường tiếp thị trực tuyến, đại diện Nielsen Việt Nam cũng chia sẻ, lượng người tiêu dùng tham gia vào kênh tiếp thị trực tuyến có thể tăng gấp đôi vào năm 2025, điều này cho thấy đây là một thị trường rất tiềm năng.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là làm thế nào để tạo niềm tin trong bán hàng trực tuyến. Nghiên cứu điều tra vừa được Nielsen đã chỉ ra rằng, hiện mọi người vẫn sử dụng đa kênh, bởi người tiêu dùng thường truy cập trên các kênh trực tuyến để tìm kiếm thông tin, nhưng trên thực tế họ vẫn tìm đến các cửa hàng mua sắm. Đại diện Nielsen Việt Nam cho rằng, do người tiêu dùng đang thiếu niềm tin vào dịch vụ, cũng như sự hỗ trợ từ phía các đơn vị cung cấp trực tuyến.

Theo lý giải của bà Thủy, hiện nay, việc mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng vẫn được lòng người tiêu dùng nhất, bởi công tác bảo hành sau bán hàng luôn là mối quan tâm và chiến lược kinh doanh lâu dài của nhiều doanh nghiệp. Còn đối với mua bán trực tuyến, các đơn vị vẫn chưa thực sự chú trọng làm dịch vụ khách hàng, điều này dẫn đến tình trạng khi hàng hóa gặp sự cố, người mua hàng không biết mình sẽ tìm đến ai và sẽ được giải quyết như thế nào?

Mọi kênh quảng cáo đều tốt nếu chúng ta biết vận dụng quy luật thị trường

Trước sự bao phủ mạnh mẽ của các thuê bao Internet, bán hàng trên các kênh mạng xã hội đang được nhiều đơn vị thực hiện. Không những thế, hình thức tiếp thị liên kết (hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng), cũng nhanh chóng lan tỏa.

Nhận định về hình thức bán hàng này, các chuyên gia rằng, quảng cáo liên kết trên thế giới đã và đang rất phát triển, bởi qua liên kết lượng người mua hàng tăng lên đáng kể, điển hình như Amazon… Mặc dù vậy, tại Việt Nam, tiếp thị liên kết lại còn còn khá mới mẻ.

Chia sẻ về các kênh tiếp thị trực tuyến hiện nay, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, tất cả các kênh quảng cáo, bán hàng (như Facebook, google…) đều tốt, vấn đề mấu chốt quyết định thành công là con người. Theo ông Hưng, kinh doanh nói chung phụ thuộc vào chủ động của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng phụ thuộc vào ‘thiên thời’.

Vì vậy, trên thương trường, người nào vận dụng tốt quy luật thị trường thì thành công, ai không bắt nhịp được có thể kém thành công hơn hoặc thất bại. Cũng theo nhận định của đại diện VECOM, thời điểm hiện tại có thể là gọi là “thiên thời”, bởi người tiêu dùng Việt Nam đang có hai yếu tố mà thế giới đánh giá cao, đó là lòng tin và sự lạc quan. “Hiện lòng tin vào thị trường, cũng như nền kinh tế Việt Nam đang phát triển rất tốt, nhưng lòng tin vào mua sắm trực tuyến thì vẫn còn thấp. Đây cũng là điểm khó khăn nhất để phát triển thị trường trực tuyến trong nước”, ông Hưng nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Lê Kim Quý, đại diện comScore Việt Nam cũng cho rằng, thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển với tốc độ vũ bão, không chỉ phát triển trên nền tảng wesite mà còn phát triển trên cả ứng dụng di động. Tuy nhiên, việc thị trường trực tuyến phát triển nhanh chóng đã khiến nhiều đơn vị truyền thông bị rối trong việc làm thế nào để biết được, quảng cáo và tiếp thị của mình có đến đúng người tiêu dùng hay không?.

Theo Yến Nhi/vnmedia.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Tin khác

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động