Niềm tin vào mua sắm trực tuyến thấp: Lỗi do doanh nghiệp Việt!

Theo ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), hiện lòng tin của người tiêu dùng vào thị trường và kinh tế Việt Nam đang phát triển rất tốt, nhưng lòng tin vào mua sắm trực tuyến vẫn thấp. Đây cũng là điểm 'nghẽn' nhất để phát triển thị trường trực tuyến trong nước.
niem tin vao mua sam truc tuyen thap loi do doanh nghiep viet 6 điều người Việt thường phàn nàn về mua hàng online
niem tin vao mua sam truc tuyen thap loi do doanh nghiep viet Việt Nam sắp có ngày mua sắm trực tuyến đầu tiên

Người tiêu dùng Việt luôn lạc quan, nhưng thận trọng mua hàng trực tuyến

Trước sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, thị trường Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng phát triển như ‘vũ bão’ trên kênh tiếp thị trực tuyến. Nhờ làn sóng này mà các hoạt động mua bán trên Facebook cũng nhanh chóng lan tỏa. Tuy nhiên, trên thực tế các kênh mua bán online vẫn gặp những rào cản khi nhiều người không thực sự tin tưởng vào kênh mua sắm này. Trong khi đó, lòng tin của người tiêu dùng vào thị trường và kinh tế Việt Nam đang phát triển rất tốt.

Theo báo cáo Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng mới được công bố bởi Nielsen, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 2 vừa qua. Điều này đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan, đạt 117 điểm (tăng 5 điểm so với quý 4/2016) - mức điểm cao nhất trong 5 năm qua. Lý giải về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Quản Lý cấp cao Nielsen Việt Nam cho biết, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị biến động bởi ảnh hưởng nền kinh tế đất nước.

niem tin vao mua sam truc tuyen thap loi do doanh nghiep viet

Làn sóng hoạt động mua bán trên Facebook đang lan tỏa rộng. Ảnh: Internet

Bà Thủy dẫn chứng, trong năm 2014, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã tụt xuống dưới con số 100 (97 điểm), nghĩa là người tiêu dùng đang thiếu lạc quan do bị tác động bởi một vài yếu tố của nền kinh tế. Đến năm 2017, chỉ số niềm tin nhanh chóng được lấy lại và giữ ở mức cao. “Nhìn chung từ xưa đến nay, người tiêu dùng Việt Nam vẫn thuộc típ lạc quan, nhưng việc chúng ta có duy trì được sự lạc quan này không lại tùy thuộc rất nhiều vào biến động kinh tế, chính trị thế giới, đặc biệt tại Việt Nam”, đại diện Nielsen Việt Nam chia sẻ. Liên quan đến niềm tin trên thị trường tiếp thị trực tuyến, đại diện Nielsen Việt Nam cũng chia sẻ, lượng người tiêu dùng tham gia vào kênh tiếp thị trực tuyến có thể tăng gấp đôi vào năm 2025, điều này cho thấy đây là một thị trường rất tiềm năng.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là làm thế nào để tạo niềm tin trong bán hàng trực tuyến. Nghiên cứu điều tra vừa được Nielsen đã chỉ ra rằng, hiện mọi người vẫn sử dụng đa kênh, bởi người tiêu dùng thường truy cập trên các kênh trực tuyến để tìm kiếm thông tin, nhưng trên thực tế họ vẫn tìm đến các cửa hàng mua sắm. Đại diện Nielsen Việt Nam cho rằng, do người tiêu dùng đang thiếu niềm tin vào dịch vụ, cũng như sự hỗ trợ từ phía các đơn vị cung cấp trực tuyến.

Theo lý giải của bà Thủy, hiện nay, việc mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng vẫn được lòng người tiêu dùng nhất, bởi công tác bảo hành sau bán hàng luôn là mối quan tâm và chiến lược kinh doanh lâu dài của nhiều doanh nghiệp. Còn đối với mua bán trực tuyến, các đơn vị vẫn chưa thực sự chú trọng làm dịch vụ khách hàng, điều này dẫn đến tình trạng khi hàng hóa gặp sự cố, người mua hàng không biết mình sẽ tìm đến ai và sẽ được giải quyết như thế nào?

Mọi kênh quảng cáo đều tốt nếu chúng ta biết vận dụng quy luật thị trường

Trước sự bao phủ mạnh mẽ của các thuê bao Internet, bán hàng trên các kênh mạng xã hội đang được nhiều đơn vị thực hiện. Không những thế, hình thức tiếp thị liên kết (hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng), cũng nhanh chóng lan tỏa.

Nhận định về hình thức bán hàng này, các chuyên gia rằng, quảng cáo liên kết trên thế giới đã và đang rất phát triển, bởi qua liên kết lượng người mua hàng tăng lên đáng kể, điển hình như Amazon… Mặc dù vậy, tại Việt Nam, tiếp thị liên kết lại còn còn khá mới mẻ.

Chia sẻ về các kênh tiếp thị trực tuyến hiện nay, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, tất cả các kênh quảng cáo, bán hàng (như Facebook, google…) đều tốt, vấn đề mấu chốt quyết định thành công là con người. Theo ông Hưng, kinh doanh nói chung phụ thuộc vào chủ động của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng phụ thuộc vào ‘thiên thời’.

Vì vậy, trên thương trường, người nào vận dụng tốt quy luật thị trường thì thành công, ai không bắt nhịp được có thể kém thành công hơn hoặc thất bại. Cũng theo nhận định của đại diện VECOM, thời điểm hiện tại có thể là gọi là “thiên thời”, bởi người tiêu dùng Việt Nam đang có hai yếu tố mà thế giới đánh giá cao, đó là lòng tin và sự lạc quan. “Hiện lòng tin vào thị trường, cũng như nền kinh tế Việt Nam đang phát triển rất tốt, nhưng lòng tin vào mua sắm trực tuyến thì vẫn còn thấp. Đây cũng là điểm khó khăn nhất để phát triển thị trường trực tuyến trong nước”, ông Hưng nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Lê Kim Quý, đại diện comScore Việt Nam cũng cho rằng, thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển với tốc độ vũ bão, không chỉ phát triển trên nền tảng wesite mà còn phát triển trên cả ứng dụng di động. Tuy nhiên, việc thị trường trực tuyến phát triển nhanh chóng đã khiến nhiều đơn vị truyền thông bị rối trong việc làm thế nào để biết được, quảng cáo và tiếp thị của mình có đến đúng người tiêu dùng hay không?.

Theo Yến Nhi/vnmedia.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội

Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội

(LĐTĐ) Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, các đại biểu cơ bản nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật; trong đó, việc tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là hợp lý, phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội là ngành nghề lao động đặc biệt.
Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi

Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi

(LĐTĐ) Gần hai tháng đã qua kể từ khi siêu bão Yagi tàn phá miền Bắc, bà con trồng đào, quất ở làng Nhật Tân đã phần nào khôi phục lại màu xanh nơi những khu vườn. Hoa vẫn sẽ nở sau những giọt mồ hôi, nước mắt của người trồng đào.
Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11

Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11

(LĐTĐ) Ngày 10/11 tới đây, tại Sân khấu chính phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây sẽ diễn ra Chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã (1924 - 2024) và 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024).
Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Báo Hànộimới phối hợp với Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Xe buýt xanh - Hành trình của tương lai”.
Truy tố cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam về tội "Nhận hối lộ"

Truy tố cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam về tội "Nhận hối lộ"

(LĐTĐ) Viện kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 8 bị can trong vụ án sai phạm xảy ra tại Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục về các tội "Nhận hối lộ", "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".
Quận Tây Hồ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tới 151 đảng viên

Quận Tây Hồ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tới 151 đảng viên

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Đảng bộ quận Tây Hồ tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7 tháng 11 cho các đảng viên lão thành cách mạng nhân dịp kỷ niệm 107 năm Ngày cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2024).
Ngày Pháp luật Việt Nam 2024: Đổi mới tư duy trong xây dựng, thi hành pháp luật

Ngày Pháp luật Việt Nam 2024: Đổi mới tư duy trong xây dựng, thi hành pháp luật

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Bộ Tư pháp tổ chức toạ đàm “Báo chí và Ngày Pháp luật Việt Nam”, nhằm đẩy mạnh truyền thông Ngày Pháp luật Việt Nam đến các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, cách làm cụ thể, thiết thực.

Tin khác

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

(LĐTĐ) Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu - Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
Giá xăng dầu hôm nay (5/11): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (5/11): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay 5/11/2024, giá dầu thế giới ghi nhận mức tăng mạnh hơn 3% sau khi OPEC+ đưa ra quyết định trì hoãn kế hoạch tăng sản lượng thêm một tháng. Cụ thể, giá dầu WTI đạt 71,68 USD/thùng (tăng 3,19%), trong khi giá dầu Brent ở mức 75,30 USD/thùng (tăng 3,04%).
Tỷ giá USD hôm nay (5/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (5/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 5/11, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.253 VND/USD, tăng 11 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 103,89 điểm, giảm 0,39%.
Giá vàng hôm nay (5/11): Vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh

Giá vàng hôm nay (5/11): Vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay 5/11, thị trường vàng trong nước chứng kiến sự giảm giá mạnh mẽ trong khi thị trường vàng quốc tế vẫn đang ổn định, chờ đợi các sự kiện kinh tế quan trọng sắp tới.
Giá xăng dầu hôm nay (4/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay (4/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 4/11, thị trường dầu thế giới ghi nhận xu hướng tăng, mặc dù dự báo giá hàng hóa toàn cầu sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm vào năm 2025, do nguồn cung dầu mỏ dồi dào. Cụ thể, giá dầu WTI đạt 69,33 USD/thùng, tăng 0,33%. Giá dầu Brent đạt 72,94 USD/thùng, tăng 0,4%.
Tỷ giá USD hôm nay (4/11): Thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (4/11): Thị trường tự do tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 4/11, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.242 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,32 điểm.
Giá vàng hôm nay (4/11): Vàng miếng và vàng nhẫn giữ ổn định

Giá vàng hôm nay (4/11): Vàng miếng và vàng nhẫn giữ ổn định

(LĐTĐ) Hôm nay (4/11), sau nhiều phiên gần đây, giá vàng nhẫn thường biến động cùng chiều với thị trường thế giới. Trong bối cảnh giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng nhẫn trong nước đang đối diện nguy cơ giảm theo.
Siết chặt quản lý thuế các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới

Siết chặt quản lý thuế các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới

(LĐTĐ) Tổng cục Thuế khẳng định, công tác quản lý thuế đối với các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cả trong nước và sàn TMĐT có yếu tố xuyên biên giới mà hoạt động kinh doanh tại Việt Nam đều được cơ quan thuế Việt Nam thực hiện quản lý thuế chặt chẽ, đảm bảo thu đúng, thu đủ, công bằng, minh bạch theo đúng quy định pháp luật thuế của Việt Nam.
Hà Nội: Thu ngân sách 10 tháng năm 2024 đạt 425,2 nghìn tỷ đồng

Hà Nội: Thu ngân sách 10 tháng năm 2024 đạt 425,2 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn trong 10 tháng năm 2024 đã đạt 425,2 nghìn tỷ đồng, vượt 4,1% so với dự toán cả năm và tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Giá xăng dầu hôm nay (3/11): Giá dầu cuối tuần giảm nhiệt sau đà tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (3/11): Giá dầu cuối tuần giảm nhiệt sau đà tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/11/2024), thị trường xăng dầu thế giới chốt phiên cuối tuần với tín hiệu hạ nhiệt, đánh dấu sự ổn định sau nhiều phiên tăng mạnh. Dưới đây là diễn biến chính của giá dầu trong tuần qua.
Xem thêm
Phiên bản di động