Niềm tin vào mua sắm trực tuyến thấp: Lỗi do doanh nghiệp Việt!

Theo ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), hiện lòng tin của người tiêu dùng vào thị trường và kinh tế Việt Nam đang phát triển rất tốt, nhưng lòng tin vào mua sắm trực tuyến vẫn thấp. Đây cũng là điểm 'nghẽn' nhất để phát triển thị trường trực tuyến trong nước.
niem tin vao mua sam truc tuyen thap loi do doanh nghiep viet 6 điều người Việt thường phàn nàn về mua hàng online
niem tin vao mua sam truc tuyen thap loi do doanh nghiep viet Việt Nam sắp có ngày mua sắm trực tuyến đầu tiên

Người tiêu dùng Việt luôn lạc quan, nhưng thận trọng mua hàng trực tuyến

Trước sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, thị trường Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng phát triển như ‘vũ bão’ trên kênh tiếp thị trực tuyến. Nhờ làn sóng này mà các hoạt động mua bán trên Facebook cũng nhanh chóng lan tỏa. Tuy nhiên, trên thực tế các kênh mua bán online vẫn gặp những rào cản khi nhiều người không thực sự tin tưởng vào kênh mua sắm này. Trong khi đó, lòng tin của người tiêu dùng vào thị trường và kinh tế Việt Nam đang phát triển rất tốt.

Theo báo cáo Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng mới được công bố bởi Nielsen, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 2 vừa qua. Điều này đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan, đạt 117 điểm (tăng 5 điểm so với quý 4/2016) - mức điểm cao nhất trong 5 năm qua. Lý giải về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Quản Lý cấp cao Nielsen Việt Nam cho biết, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị biến động bởi ảnh hưởng nền kinh tế đất nước.

niem tin vao mua sam truc tuyen thap loi do doanh nghiep viet

Làn sóng hoạt động mua bán trên Facebook đang lan tỏa rộng. Ảnh: Internet

Bà Thủy dẫn chứng, trong năm 2014, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã tụt xuống dưới con số 100 (97 điểm), nghĩa là người tiêu dùng đang thiếu lạc quan do bị tác động bởi một vài yếu tố của nền kinh tế. Đến năm 2017, chỉ số niềm tin nhanh chóng được lấy lại và giữ ở mức cao. “Nhìn chung từ xưa đến nay, người tiêu dùng Việt Nam vẫn thuộc típ lạc quan, nhưng việc chúng ta có duy trì được sự lạc quan này không lại tùy thuộc rất nhiều vào biến động kinh tế, chính trị thế giới, đặc biệt tại Việt Nam”, đại diện Nielsen Việt Nam chia sẻ. Liên quan đến niềm tin trên thị trường tiếp thị trực tuyến, đại diện Nielsen Việt Nam cũng chia sẻ, lượng người tiêu dùng tham gia vào kênh tiếp thị trực tuyến có thể tăng gấp đôi vào năm 2025, điều này cho thấy đây là một thị trường rất tiềm năng.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là làm thế nào để tạo niềm tin trong bán hàng trực tuyến. Nghiên cứu điều tra vừa được Nielsen đã chỉ ra rằng, hiện mọi người vẫn sử dụng đa kênh, bởi người tiêu dùng thường truy cập trên các kênh trực tuyến để tìm kiếm thông tin, nhưng trên thực tế họ vẫn tìm đến các cửa hàng mua sắm. Đại diện Nielsen Việt Nam cho rằng, do người tiêu dùng đang thiếu niềm tin vào dịch vụ, cũng như sự hỗ trợ từ phía các đơn vị cung cấp trực tuyến.

Theo lý giải của bà Thủy, hiện nay, việc mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng vẫn được lòng người tiêu dùng nhất, bởi công tác bảo hành sau bán hàng luôn là mối quan tâm và chiến lược kinh doanh lâu dài của nhiều doanh nghiệp. Còn đối với mua bán trực tuyến, các đơn vị vẫn chưa thực sự chú trọng làm dịch vụ khách hàng, điều này dẫn đến tình trạng khi hàng hóa gặp sự cố, người mua hàng không biết mình sẽ tìm đến ai và sẽ được giải quyết như thế nào?

Mọi kênh quảng cáo đều tốt nếu chúng ta biết vận dụng quy luật thị trường

Trước sự bao phủ mạnh mẽ của các thuê bao Internet, bán hàng trên các kênh mạng xã hội đang được nhiều đơn vị thực hiện. Không những thế, hình thức tiếp thị liên kết (hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng), cũng nhanh chóng lan tỏa.

Nhận định về hình thức bán hàng này, các chuyên gia rằng, quảng cáo liên kết trên thế giới đã và đang rất phát triển, bởi qua liên kết lượng người mua hàng tăng lên đáng kể, điển hình như Amazon… Mặc dù vậy, tại Việt Nam, tiếp thị liên kết lại còn còn khá mới mẻ.

Chia sẻ về các kênh tiếp thị trực tuyến hiện nay, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho rằng, tất cả các kênh quảng cáo, bán hàng (như Facebook, google…) đều tốt, vấn đề mấu chốt quyết định thành công là con người. Theo ông Hưng, kinh doanh nói chung phụ thuộc vào chủ động của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng phụ thuộc vào ‘thiên thời’.

Vì vậy, trên thương trường, người nào vận dụng tốt quy luật thị trường thì thành công, ai không bắt nhịp được có thể kém thành công hơn hoặc thất bại. Cũng theo nhận định của đại diện VECOM, thời điểm hiện tại có thể là gọi là “thiên thời”, bởi người tiêu dùng Việt Nam đang có hai yếu tố mà thế giới đánh giá cao, đó là lòng tin và sự lạc quan. “Hiện lòng tin vào thị trường, cũng như nền kinh tế Việt Nam đang phát triển rất tốt, nhưng lòng tin vào mua sắm trực tuyến thì vẫn còn thấp. Đây cũng là điểm khó khăn nhất để phát triển thị trường trực tuyến trong nước”, ông Hưng nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Lê Kim Quý, đại diện comScore Việt Nam cũng cho rằng, thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển với tốc độ vũ bão, không chỉ phát triển trên nền tảng wesite mà còn phát triển trên cả ứng dụng di động. Tuy nhiên, việc thị trường trực tuyến phát triển nhanh chóng đã khiến nhiều đơn vị truyền thông bị rối trong việc làm thế nào để biết được, quảng cáo và tiếp thị của mình có đến đúng người tiêu dùng hay không?.

Theo Yến Nhi/vnmedia.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp đà tăng mạnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC tiếp tục "leo thang".
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

(LĐTĐ) Từ 25/11 đến 1/12 sẽ diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024. Điểm nhấn của Tuần lễ là hàng triệu người tiêu dùng cả nước sẽ được chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc…
Xem thêm
Phiên bản di động