Công đoàn Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội:

Niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển của ngành cấp nước, Công đoàn luôn là tổ chức song hành cùng sự lớn mạnh của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội (Công ty Nước sạch Hà Nội). 
niem tin cho dua vung chac cho nguoi lao dong Các cấp chính quyền và công đoàn thành phố phối hợp vì người lao động
niem tin cho dua vung chac cho nguoi lao dong Tăng năng suất lao động: Không thể thiếu vai trò công đoàn

Đặc biệt, trong 05 năm qua, phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn Công ty ngày càng phát triển mạnh cả bề rộng lẫn chiều sâu, tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc cho CNVCLĐ.

Chú trọng công tác thi đua, tuyên truyền giáo dục

Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong SXKD, nâng cao vị thế của công ty, Công đoàn Công ty Nước sạch Hà Nội đã tổ chức vận động cán bộ, công nhân lao động trong đơn vị tích cực tham gia các phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng lao động, tạo hiệu quả mới trong SXKD.

niem tin cho dua vung chac cho nguoi lao dong
Lãnh đạo đơn vị nhận danh hiệu Doanh nghiệp vì người lao động.

Hàng năm chính quyền và công đoàn đã xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động thi đua đến đơn vị, phát động thành nhiều đợt trong năm nhân dịp các sự kiện chính trị, ngày kỷ niệm lớn, tập trung vào các phong trào thi đua có tính truyền thống của Ngành.

Trong 05 năm qua công đoàn đã phối hợp với chính quyền tổ chức được rất nhiều phong trào thi đua lao động giỏi bằng hình thức thông qua các Hội thi như: Liên hoan tiếng hát CNVCLĐ trong toàn Công ty thu hút gần 1000 ĐVCĐ, NLĐ tham gia; Hội thi “Văn hóa ứng xử” hưởng ứng năm kỷ cương hành chính của UBND thành phố Hà Nội thu hút hơn 1200 đoàn viên công đoàn và NLĐ tham gia; Hội thi “ Cán bộ Công đoàn giỏi” thu hút hơn 300 cán bộ công đoàn tham gia hưởng ứng...

Thành tích của Công đoàn Công ty Nước sạch Hà Nội trong 5 năm (2012- 2016):

+ Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ VN “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2014” và “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào văn hóa, thể thao năm 2016”

+ Trong 2 năm 2012 và 2015, Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã trao tặng Cờ thi đua “Tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc của công nhân viên chức Ngành Xây dựng”

+ Chủ tịch UBNDTP HN đã trao tặng bằng khen “Đã có thành tích 15 năm (2000 - 2015) trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

+ Năm 2017: được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì giai đoạn 2012-2016.

Để nâng cao vai trò của công đoàn đối với NLĐ, theo bà Phạm Thị Vân Hương – Chủ tịch Công đoàn công ty, quan trọng nhất vẫn là tăng cường tuyên truyền, tư vấn phổ biến về các quy định của nhà nước tới NLĐ. Trong những năm qua, Công đoàn công ty Nước sạch Hà nội và các công đoàn bộ phận, công đoàn cơ sở thành viên đã thực hiện đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, giáo dục, phù hợp với tình hình và đặc điểm của đơn vị.

Trong đó phải kể đến bốn hình thức tổ chức chủ yếu như : Phát động các phong trào thi đua LĐSX trong CNLĐ lập thành tích kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của Thành phố, công ty; tổ chức các cuộc thi như: Thi tìm hiểu kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, tìm hiểu theo chuyên đề thi đấu TDTT, Hội diễn, liên hoan văn nghệ quần chúng,..); Giao lưu, toạ đàm, gặp mặt học hỏi kinh nghiệm giữa các đơn vị, tổ chức thăm quan danh lam thắng cảnh di tích lịch sử và tổ chức các buổi nói chuyện, các lớp tập huấn cho cán bộ Công đoàn và CNVCLĐ.

Trong 5 năm qua công đoàn đã phối hợp với chính quyền, Trung tâm tư vấn pháp luật LĐLĐ Thành phố, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, Trường trung cấp công đoàn đã tổ chức nhiều buổi nói chuyện tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, Công đoàn các cấp, chính sách pháp luật của Nhà nước, chú trọng chương trình định hướng trọng tâm phát triển Thủ đô và những vấn đề liên quan đến CNVCLĐ.

“Kết quả sau những lần tổ chức đó về nhận thức và hiểu biết của CNVCLĐ được nâng cao hơn về mọi mặt. Điều đó góp phần quan trọng vào thực hiện tốt vai trò của NLĐ, đảm bảo SXKD của đơn vị”, bà Phạm Thị Vân Hương chia sẻ.

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa

Cũng theo bà Phạm Thị Vân Hương, để NLĐ an tâm cống hiến xây dựng doanh nghiệp, ngoài việc tổ chức Công đoàn làm tốt vai trò chức năng là bảo vệ quyền và lợi hợp pháp, chính đáng, Công đoàn công ty đã tham gia cùng với Ban giám đốc vào các mặt quản lý và xây dựng các chế độ chính sách.

Với phương châm hướng về cơ sở, Công đoàn công ty tập trung chỉ đạo các phong trào từ cơ sở, gắn nhiệm vụ SXKD với quyền lợi của NLĐ thông qua thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể và quy chế phối hợp công tác giữa BCH Công đoàn với Ban giám đốc. Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tất cả vì sự phát triển bền vững, ổn định của DN vì việc làm và đời sống của NLĐ.

Cụ thể, Công đoàn tham gia là thành viên Ban đổi mới phát triển doanh nghiệp, tham gia xây dựng phương án SXKD, tổ chức lại sản xuất, sắp xếp lao động, giúp người lao động ký hợp đồng lao động và đại diện cho NLĐ ký kết, kiểm điểm thực hiện thoả ước lao động tập thể; bổ sung sửa đổi các điều khoản cụ thể cho phù hợp với cơ chế mới, đảm bảo chế độ chính sách đối với NLĐ, xây dựng thang bảng lương, định mức lao động tại doanh nghiệp, đảm bảo xây dựng qui chế trả lương theo vị trí, chức danh công việc, bảo đảm trả lương, thưởng theo đúng qui định của pháp luật và điều kiện của công ty.

Tại Công ty Nước sạch Hà Nội, 100% NLĐ được đảm bảo có việc làm, được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo đúng các chế độ trong thỏa ước lao động tập thể. Tiền lương, thu nhập bình quân của CNVCLĐ năm 2016 đã tăng lên 199,25% so với năm 2012. Đời sống và điều kiện làm việc của NLĐ được đảm bảo để NLĐ gắn bó với doanh nghiệp và làm việc ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh đó, Công đoàn chủ động xây dựng kế hoạch liên tịch, tập trung chỉ đạo Đại hội CNVC (Hội nghị NLĐ) các đơn vị trực thuộc. Hàng năm đã có 100% đơn vị tổ chức Đại hội CNVC trong những tháng đầu, quý đầu của năm; Phối hợp với chính quyền duy trì ký thoả ước lao động tập thể và thành lập Ban đối thoại đại diện người lao động tại doanh nghiệp theo Nghị định 60/2013 ngày 19/6/2013 của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; xây dựng Quy chế phối hợp hoạt động giữa chính quyền, công đoàn trong việc tổ chức các hoạt động phong trào thi đua.

Có thể nói, trong 5 năm qua đời sống, việc làm của NLĐ ổn định; tình hình SXKD của công ty giữ được nhịp độ và tăng trưởng. Đặc biệt, sự đoàn kết, gắn bó, tin tưởng của người NLĐ vào lãnh đạo công ty ngày càng được củng cố và nâng cao, trong đó Công đoàn đóng vai trò không nhỏ trong sự phát triển.

Vũ Quế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Xem thêm
Phiên bản di động