Những vướng mắc khi thực hiện chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giải đáp những vướng mắc liên quan đến vấn đề chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và nâng cao nhận thức, hiểu biết của người lao động về các chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội bắt đầu từ 8h30 sáng nay (20/4), tại hội trường Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Những vướng mắc khi thực hiện chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.  
nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi Giao lưu trực tuyến: Nâng cao kiến thức về sức khỏe, giới tính và hôn nhân
nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi Giao lưu trực tuyến: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động và công đoàn’’
nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi Giao lưu trực tuyến: “Lao động nữ - chính sách và cuộc sống”
nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Các đại biểu tham dự buổi giao lưu trực tuyến “Những vướng mắc khi thực hiện chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.

Tới dự buổi giao lưu trực tuyến có các đồng chí: Ngô Văn Tuyến - UVBCH Tổng LĐLĐ Việt Nam - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội; Lê Thị Bích Ngọc - Ủy viên Thường vụ LĐLĐ Thành phố, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô; Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội; Nguyễn Việt Hương – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội; Lê Vũ Quảng Xương - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội;

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
200 CBCNVCLĐ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội có mặt tham gia giao lưu trực tuyến.

Tham gia giao lưu, trả lời những thắc mắc trực tiếp của công nhân lao động cũng như bạn đọc trực tuyến qua internet có Luật sư Nguyễn Văn Hà - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, chuyên gia Tạ Văn Dưỡng - Trưởng Ban Chính sách Pháp luật - LĐLĐ TP Hà Nội; Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Chính sách Chế độ BHXH TP Hà Nội; cùng 200 cán bộ, công nhân viên chức lao động Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tham gia giao lưu trực tuyến.

Phát biểu khai mạc buổi Giao lưu, đồng chí Nguyễn Mẫn Nhuệ - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô cho biết: Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động tới CNVCLĐ đã được các cấp các ngành, đặc biệt là tổ chức công đoàn thực hiện thường xuyên với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú, song việc hiểu hết và đúng các quy định về pháp luật lao động, đặc biệt là chính sách tiền lương (CSTL) và bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với công nhân lao động (CNLĐ) vẫn còn hạn chế.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Ngô Văn Tuyến phát biểu tại buổi giao lưu.

Nhiều người lao động (NLĐ) khi được tuyển dụng vào cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp chỉ được người sử dụng lao động thông báo mức lương là bao nhiêu, thời gian làm bao nhiêu giờ… chứ người sử dụng lao động không quan tâm đến việc cung cấp cho NLĐ những quyền mà họ được hưởng trong Bộ luật lao động quy định.

Chính vì những lý do đó mà việc tuyên truyền nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật cho NLĐ là điều rất cần thiết, đòi hỏi mỗi tổ chức công đoàn của các đơn vị phải nỗ lực trong việc tuyên truyền nâng cao kiến thức cho NLĐ nói chung, đặc biệt là các công nhân tại các doanh nghiệp.

Mục đích của việc tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật cho người lao động là nhằm từng bước hình thành thói quen hành động theo pháp luật; giúp NLĐ giải quyết hài hòa các mối quan hệ theo pháp luật; hạn chế tình trạng xung đột trong các mối quan hệ với người sử dụng lao động.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Đồng chí Nguyễn Mẫn Nhuệ - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc buổi Giao lưu.

Một trong những giải pháp hàng đầu để xây dựng được mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong mỗi doanh nghiệp là phải nâng cao hiểu biết về pháp luật cho NLĐ, trong đó có hiểu biết về CSTL và BHXH là rất quan trọng. Có hiểu biết pháp luật thì NLĐ mới có ý thức chấp hành và có thể bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, nhờ đó mới hạn chế được hiện tượng đình công, kiện tụng, tranh cãi… trong mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp với CNLĐ.

Với mục đích và ý nghĩa đó, đặc biệt hướng tới vấn đề NLĐ quan tâm, hôm nay báo Lao động Thủ đô phối hợp với công đoàn ngành xây dựng Hà Nội; công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội với chủ đề “Tháo gỡ những vướng mắc về tiền lương và BHXH”. Đây cũng là hoạt động thiết thực của báo và Công đoàn ngành xây dựng trong hàng loạt những hoạt động ý nghĩa của Tháng Công nhân 2019, tiến tới kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.

Phát biểu tại buổi giao lưu, bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khẳng định, trong những năm qua các cấp công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội luôn chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền tư vấn pháp luật cho NLĐ nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật để chủ động tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi giao kết và thực hiện hợp đồng lao động.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội phát biểu.

Hôm nay, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội phối hợp với báo Lao động Thủ đô tổ chức chương trình Giao lưu trực tuyến để giải đáp những vướng mắc khi thực hiện chế độ tiền lương, BHXH cho CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội tại Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội nhằm hỗ trợ pháp lý, tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, quyền và nghĩa vụ cho NLĐ.

Tại diễn đàn này, các chuyên gia sẽ tư vấn, giải đáp những thắc mắc và những vấn đề liên quan đến chính sách tiền lương và các điểm mới trong Luật BHXH, qua đó, nâng cao nhận thức cho NLĐ và người sử dụng lao động về chính sách BHXH, tiền lương, giúp NLĐ nắm rõ quyền lợi an sinh của chính mình, yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Đến dự và phát biểu tại buổi giao lưu, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Ngô Văn Tuyến nhiệt liệt ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của báo Lao động Thủ đô trong việc thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến nhằm trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật cho CNLĐ. “Qua theo dõi tôi thấy, tất cả các buổi giao lưu trực tuyến mà báo Lao động Thủ đô phối hợp với các cấp công đoàn Thủ đô tổ chức đều có những chủ đề thiết thực, tập trung vào những vấn đề liên quan thiết thân tới người lao động, qua đó thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc và CNLĐ”- Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến nhận xét.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Đại biểu tặng hoa các chuyên gia tham dự giải đáp tại buổi giao lưu.

Đánh giá cao ý nghĩa thiết thực của buổi giao lưu trực tuyến “Những vướng mắc khi thực hiện chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”, Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến cho rằng, với nội dung chính tuyên truyền về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội, buổi giao lưu là diễn đàn quan trọng giúp đoàn viên công đoàn và người lao động có cơ hội tìm hiểu sâu sắc hơn quy định của pháp luật về những chính sách liên quan thiết thân đến CNVCLĐ.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến đề nghị, các CNLĐ thẳng thắn, mạnh dạn nêu nhiều câu hỏi là những vấn đề còn băn khoăn, vướng mắc với các chuyên gia để thông qua đây, tổ chức công đoàn, lãnh đạo doanh nghiệp nắm bắt được đầy đủ, khách quan tâm tư nguyện vọng của người lao động, thực hiện tốt hơn chế độ chính sách đối với người lao động.

Với các chuyên gia, Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến mong muốn các chuyên gia sẽ vận dụng tốt các kiến thức lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn để trang bị thông tin đầy đủ, thiết thực nhất đối với người lao động.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến đề nghị báo Lao động Thủ đô tiếp tục phối hợp với các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành tổ chức thêm nhiều các buổi giao lưu trực tuyến, tạo kênh thông tin thiết thực, hữu ích cho người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Ê kíp trực tuyến báo Lao động Thủ đô

Tại buổi Giao lưu, nhiều câu hỏi của CNVCLĐ đã đặt ra cho các chuyên gia và được giải đáp:

Phan Hoài Nam - Đơn vị Thoát nước số 1: Lao động có thời gian đi học nghề và lao động ở nước ngoài theo chế độ của nhà nước sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về nước một thời gian mới đi làm lại Công ty và tham gia đóng BHXH liên tục đến nay. Xin hỏi thời gian đi học nghề và lao động ở nước ngoài có được tính là thời gian tham gia BHXH không? Và nếu có thì phải làm thủ tục giấy tờ như thế nào để nối tiếp với thời gian tham gia BHXH liên tục tại Công ty?

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Chuyên gia Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Chính sách Chế độ, BHXH TP Hà Nội

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Chính sách Chế độ, BHXH TP Hà Nội: Theo Thông tư 59 nếu đi học nghề theo quyết định của Công ty thì mới được công nhận, trường hợp này không nói rõ nên không được công nhận. Thông tư 59 cũng quy định rất rõ những thủ tục giấy tờ liên quan để nối tiếp thời gian tham gia BHXH. Bạn có thể tham khảo Thông tư 59 để hiểu rõ hơn.

Cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế trả lương của cơ quan, đơn vị và các đối tượng hưởng lương thuộc lực lượng vũ trang được cử đi công tác, làm việc, học tập ở nước ngoài từ 30 ngày liên tục trở lên, hưởng sinh hoạt phí do Nhà nước đài thọ hoặc hưởng lương, hưởng sinh hoạt phí do nước ngoài, tổ chức quốc tế đài thọ thì trong thời gian ở nước ngoài được hưởng 40% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và viên chức được cử đi học, thực tập, công tác ngoài nước mà vẫn hưởng tiền lương ở trong nước thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.

Phạm Thị Nhàn, nhân viên y tế của Xí nghiệp Thoát nước số 1: Một số lao động trước khi nghỉ hưu đăng ký khám chữa bệnh tại bệnh viện gần nhà nhưng đến khi nghỉ nhận sổ hưu thì thẻ BHYT lại đăng ký không đúng với đăng ký ban đầu (dẫn đến lao động đó phải đi khám chữa bệnh ở bệnh viện xa nhà hơn nơi đã đăng ký ban đầu). Xin hỏi quy định đăng ký khám chữa bệnh các tuyến đối với người lao động khi nghỉ hưu thế nào cho đúng?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được quyền đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi làm việc, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. (Đ8, TT40/2015/TT-BHYT) - Người nghỉ hưu được hưởng chế độ về BHXH trong đó có BHYT.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Chị Phạm Thị Nhàn (Nhân viên y tế, Xí nghiệp Thoát nước số 1) hỏi về quy định đăng ký khám chữa bệnh các tuyến đối với người lao động khi nghỉ hưu thế nào?

Thông thường người lao động khi nghỉ hưu được quyền lựa chọn đăng ký khám chữa bệnh tại tuyến xã và tuyến huyện phù hợp với nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, do khả năng đáp ứng của cơ sở khám chữa bệnh mà người lao động khi nghỉ hưu sẽ không đăng ký được tại cơ sở đăng ký khám chữa bệnh ban đầu mà được chuyển sang cơ sở khác.

Đối với cơ sở khám chữa bệnh cấp tỉnh thì quy định giới hạn một số đối tượng được sau mới được đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu tuyến tỉnh, tuyến trung ương, cụ thể:

Người thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc làm việc trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh không có cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc các cơ sở đó không đáp ứng được việc khám bệnh, chữa bệnh ban đầu cho người tham gia BHYT theo quy định của Giám đốc Sở Y tế sau khi có sự thống nhất bằng văn bản của Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

Người thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc làm việc trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh được đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Giám đốc Sở Y tế quy định sau khi có sự thống nhất bằng văn bản của Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. (Điều 9 Thông tư 40/2015/TT-BYT).

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Luật sư Nguyễn Văn Hà - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội

Luật sư Nguyễn Văn Hà bổ sung: Các thông tin cá nhân rất quan trọng, đặc biệt khi nhận quyết định nghỉ hưu, hồ sơ BH đã đóng cứng. tất cả thông tin cá nhân nên căn cứ vào giấy khai sinh. Do vậy, trường hợp cần điều chỉnh lại thông tin cá nhân nên chú trọng. Nếu sai lệch với giấy khai sinh khi điều chỉnh sẽ khó khăn.

Nguyễn Văn Minh - xí nghiệp quản lý công trình đầu mối Yên Sở: Ngày sinh của NLĐ theo số BHXH và chứng minh thư khác nhau như vậy có ảnh hưởng gì đến các chế độ sau này không?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Ngày sinh của NLĐ được ghi trên sổ BHXH và trên CMND khác nhau sẽ ảnh hưởng đến các chế độ bảo hiểm của bạn sau này. Đặc biệt nếu bạn đóng BHXH bắt buộc, bạn sẽ rất khó khăn trong việc hưởng những chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất (quy định tại Điều 4 Luật BHXH 2014).

Để việc sai sót về ngày sinh không ảnh hưởng đến các chế độ BHXH của bạn sau này, bạn nên xin cấp lại sổ BHXH. Theo quy định về cấp và quản lý sổ BHXH, bạn có thể xin cấp lại sổ (bìa và tờ rời) trong trường hợp: mất, hỏng, gộp, thay đổi sổ,họ tên, chữ đệm, ngày tháng năm sinh (Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14 tháng 4 năm 2017).

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Anh Phan Hoài Nam hỏi về thời gian học nghề và lao động tại nước ngoài có được tính là thời gian tham gia BHXH ko? Nếu được tính thì thủ tục như thế nào?

Theo đó bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH (mẫu TK1-TS); Hồ sơ kèm theo ( mục 4 phụ lục 01) gồm: giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh do cơ quan có thẩm quyền về hộ tịch cấp theo quy định và CMND/CCCD/ hộ chiếu; trường hợp là đảng viên thì cung cấp thêm lý lịch đảng viên( hồ sơ gốc) khi được kết nạp vào đảng. (Điều 27 quyết định 595/QĐ-BHXH).

Thời hạn giải quyết không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, trường hợp cần xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi NLĐ có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho NLĐ biết.

Nguyễn Thị Mai - Xí nghiệp thoát nước số 3: Điều kiện được hưởng lương hưu năm 2019 đối với chức danh nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Phương thức tính mức hưởng lương hưu đối với đối tượng trên? .

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: NLĐ thuộc một trong các trường hợp tại điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 Luật BHXH khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên.

Ngoài ra, NLĐ thuộc một trong các trường hợp tại điểm đ, e khoản 1 Điều 2 Luật này nếu nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi nam từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi, nữ từ đủ 45 tuổi đến đủ 50 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Chị Nguyễn Thị Mai (Xí nghiệp Thoát nước số 3) hỏi về tuổi hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng Bảo hiểm xã hội.

Cách tính lương hưu: Trước ngày 1/1/2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%.

Từ ngày 1/1/2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội như sau: a) Lao động nam nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm, từ năm 2022 trở đi là 20 năm; b) Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm. Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản này được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%. Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH được quy định tại điều 62, Luật BHXH.

Một bạn đọc: Tôi là cán bộ CĐCS tại một doanh nghiệp đang trong quá trình cổ phần hóa. Xin hỏi các chuyên gia, sau khi doanh nghiệp cổ phần hóa thì chức năng, nhiệm vụ của cán bộ công đoàn có gì thay đổi không?

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng - Trưởng Ban Chính sách Pháp luật - LĐLĐ TP Hà Nội

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo quy định của Luật Công đoàn, vai trò, nhiệm vụ chức năng của cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp cổ phần hóa không có không có gì khác nhau. Cán bộ công đoàn ở mọi loại hình doanh nghiệp vẫn có 3 chức năng nhiệm vụ chính là: chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của CNVCLĐ; chức năng tham gia quản lý doanh nghiệp và chức năng tuyên truyền vận động người lao động. Mặc dù về phương pháp hoạt động có thể đổi mới cho phù hợp với loại hình doanh nghiệp mới nhưng chức năng nhiệm vụ thì không thay đổi.

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Ngày sinh của NLĐ được ghi trên sổ BHXH và trên CMND khác nhau sẽ ảnh hưởng đến các chế độ bảo hiểm của bạn sau này. Đặc biệt nếu bạn đóng BHXH bắt buộc, bạn sẽ rất khó khăn trong việc hưởng những chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất (quy định tại Điều 4 Luật BHXH 2014).

Để việc sai sót về ngày sinh không ảnh hưởng đến các chế độ BHXH của bạn sau này, bạn nên xin cấp lại sổ BHXH. Theo quy định về cấp và quản lý sổ BHXH, bạn có thể xin cấp lại sổ ( bìa và tờ rời) trong trường hợp: mất, hỏng, gộp, thay đổi sổ,họ tên, chữ đệm, ngày tháng năm sinh (Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14 tháng 4 năm 2017).

Theo đó bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH (mẫu TK1-TS); Hồ sơ kèm theo ( mục 4 phụ lục 01) gồm: giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh do cơ quan có thẩm quyền về hộ tịch cấp theo quy định và CMND/CCCD/ hộ chiếu; trường hợp là đảng viên thì cung cấp thêm lý lịch đảng viên( hồ sơ gốc) khi được kết nạp vào đảng. (Điều 27 quyết định 595/QĐ-BHXH).

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Anh Kiều Quốc Toản đặt câu hỏi: Tôi nghe nói từ tháng 12/2018, những người tham gia Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên thì đi khám chữa bệnh sẽ được hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh. Điều này có đúng không?

Thời hạn giải quyết không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, trường hợp cần xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Nguyễn Như Hiền – Xí nghiệp thoát nước số 3: Điều kiện được hưởng lương hưu năm 2019 đối với chức danh nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Phương thức tính mức hưởng lương hưu đối với đối tượng trên?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: NLĐ thuộc một trong các trường hợp tại điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 Luật BHXH khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên thì được hưởng lương hưu nếu nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên.

Ngoài ra, NLĐ thuộc một trong các trường hợp tại điểm đ, e khoản 1 Điều 2 Luật này nếu nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu khi nam từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi, nữ từ đủ 45 tuổi đến đủ 50 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Cán bộ Công đoàn và công nhân lao động tìm hiểu thông tin về chính sách Bảo hiểm trên báo Lao động Thủ đô.

Cách tính lương hưu: Trước ngày 1/1/2018, mức lương hưu hằng tháng của NLĐ đủ điều kiện được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%;

Từ ngày 1/1/2018, mức lương hưu hằng tháng của NLĐ đủ điều kiện được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH tương ứng với số năm đóng BHXH như sau: a) Lao động nam nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm, từ năm 2022 trở đi là 20 năm; b) Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm. Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản này được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%. Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH được quy định tại điều 62, Luật BHXH.

Theo quy định của Luật, sẽ ưu tiên các trường hợp làm việc độc hại. Nếu anh chị có nhu cầu và sức khỏe, vẫn làm việc với 55 tuổi.

Một công nhân hỏi: Tôi đang làm việc ở nước ngoài. Trước đó, tôi có thời gian dài làm việc trong nước, có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và đủ điều kiện hưởng BHXH một lần. Vậy, tôi có được ủy quyền cho người khác đi làm thủ tục và nhận thay không?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Vấn đề bạn hỏi, căn cứ Luật BHXH (sửa đổi), NLĐ được ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Cụ thể, căn cứ Quyết định 636/QĐ-BHXH ngày 22/4/2016 quy định về hồ sơ, quy trình hưởng chế độ ốm đau, thai sản và trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; hồ sơ, quy trình giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất về nhận BHXH một lần: NLĐ bảo lưu thời gian đóng BHXH, người tham gia BHXH tự nguyện, người chờ đủ tuổi để hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng, người đề nghị hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp do thương tật, bệnh tật tái phát và thân nhân người lao động nêu trên có thể trực tiếp hoặc gián tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. Khi nhận kết quả giải quyết thì phải trực tiếp nhận, trường hợp không đến nhận trực tiếp thì phải có giấy ủy quyền theo Mẫu số 13-HSB hoặc hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật cho người đại diện hợp pháp của mình nhận kết quả giải quyết hưởng BHXH.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Các chuyên gia trả lời các câu hỏi của người lao động tại buổi giao lưu.

Như vậy, NLĐ có quyền tự mình trực tiếp nộp hồ sơ nhận BHXH một lần hoặc nhờ người khác. Khi ủy quyền, phải có giấy ủy quyền theo Mẫu số 13-HSB hoặc hợp đồng ủy quyền có công chứng của Văn phòng công chứng. Bên cạnh đó, hồ sơ gồm sổ BHXH; đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (Mẫu số 14-HSB); CMND, sổ hộ khẩu của người được ủy quyền (bản sao có chứng thực); CMND của người lao động hưởng BHXH một lần (bản chính). Hồ sơ được nộp tại Cơ quan BHXH cấp huyện hoặc cấp tỉnh nơi cư trú. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả tiền BHXH một lần cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Câu hỏi độc giả gửi về tòa soạn: Khi doanh nghiệp Cổ phần hóa người lao động được quyền lợi gì?

Luật sư Nguyễn Văn Hà: Căn cứ vào Nghị định số 126/2017/NĐ-CP quy định người lao động được mua cổ phần với giá ưu đãi khi doanh nghiệp cổ phần hóa và Nghị định 63/2015:

NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động và người quản lý doanh nghiệp của doanh nghiệp cổ phần hóa tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa;

NLĐ của doanh nghiệp cổ phần hóa tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa đã được cử xuống làm đại diện phần vốn tại các doanh nghiệp khác chưa được hưởng chính sách mua cổ phần ưu đãi tại các doanh nghiệp khác;

NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động và người quản lý doanh nghiệp của doanh nghiệp cấp II (chưa được hưởng chính sách mua cổ phần ưu đãi tại các doanh nghiệp khác) tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa đối với các doanh nghiệp quy định tại điểm a khoản 2 Điều 2 Nghị định này.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Anh Nguyễn Văn Minh (Xí nghiệp quản lý Cụm công trình đầu mối Yên Sở) hỏi: Ngày sinh của người lao động theo sổ Bảo hiểm xã hội và chứng minh thư khác nhau như vậy có ảnh hưởng gì đến các chế độ sau này không?

Các đối tượng trên được mua tối đa 100 cổ phần cho mỗi năm thực tế làm việc tại khu vực nhà nước với giá bán bằng 60% giá trị 01 cổ phần tính theo mệnh giá (10.000 đồng/cổ phần).

Ngoài ra, NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động và người quản lý doanh nghiệp của doanh nghiệp cổ phần hóa tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, thuộc đối tượng doanh nghiệp cần sử dụng và có cam kết làm việc lâu dài cho doanh nghiệp trong thời hạn ít nhất là 03 năm (kể từ ngày doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu) sẽ được mua thêm theo mức 200 cổ phần/01 năm cam kết làm việc tiếp trong doanh nghiệp nhưng tối đa không quá 2.000 cổ phần cho một NLĐ.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tặng quà cho người lao động.

NLĐ là các chuyên gia giỏi, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao được mua thêm theo mức 500 cổ phần/01 năm cam kết làm việc tiếp trong doanh nghiệp nhưng tối đa không quá 5.000 cổ phần cho một NLĐ.

Đối với NLĐ dôi dư đủ độ tuổi sẽ được hưởng BHXH theo quy định pháp luật; NLĐ dôi dư chưa đủ độ tuổi: lao động dôi dư đủ 55- 59 tuổi đối vưới nam, từ 50 -54 tuổi đối với nữ, đã đóng BHXH tối thiểu 20 năm thì được hưởng BHXH theo quy định pháp luật không bị trừ lương hưu do nghỉ hưu trước tuổi và được trợ cấp 3 tháng tiền lương.

Đối với đối tượng lao động dôi dư từ trên 59 đến dưới 60 tuổi đối với nam và trên 54 tuổi đến dưới 55 tuổi đối với nữ đã đóng BHXH 20 năm thì sẽ không bị trừ lương hưu và được hưởng chế độ BHXH, hỗ trợ 0,5 tháng lương cơ sở.

Công nhân Bùi Quốc Toản: Tôi nghe nói từ tháng 12/2018, những người đã tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục trở lên khi đi khám chữa bệnh sẽ được hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh, điều này có đúng không?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Vấn đề chị hỏi, từ ngày 1/12/2018, Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, Nghị định quy định 3 mức hưởng BHYT đối với từng đối tượng là từ 80 – 95% và 100%.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Anh Đinh Văn Dũng (Xí nghiệp Thoát nước số 2) hỏi: Tăng tuổi nghỉ hưu áp dụng cho ngành nghề nào? Nam bao nhiêu tuổi? Nữ bao nhiêu tuổi? Khi nào thì thực hiện?

Trong đó, trường hợp được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh gồm:

Hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh với các đối tượng gồm người có công với cách mạng; cựu chiến binh; người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn; thân nhân của người có công với cách mạng; người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

Hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế đối với người hoạt động cách mạng trước năm 1945; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh khi điều trị vết thương, bệnh tật tái phát; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; trẻ em dưới 6 tuổi;

Hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh đối với các trường hợp chi phí cho một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện nay là 1,39 triệu đồng/ tháng);

Hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh khi người bệnh tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ khi tự đi khám, chữa bệnh vượt tuyến.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Lê Thị Bích Ngọc trao quà cho chị Đặng Thị Thu Hà (Xí nghiệp Thoát nước số 6) tại buổi giao lưu.

Dương Thị Kim Xuân (xí nghiệp khảo sát thiết kế): NLĐ được mua cổ phần ưu đãi tính từ thời gian nào? (kể từ khi ký hợp đồng chính thức hay từ khi đóng BHXH?)

Luật sư Nguyễn Văn Hà: Căn cứ Khoản 2, Điều 5, Thông tư 07/2018/BLĐTBXH quy định, thời gian thực tế làm việc tại khu vực nhà nước để tính mua cổ phần với giá ưu đãi đối với NLĐ bao gồm:

Thời gian thực tế đối tượng mua cổ phần với giá ưu đãi đã làm việc (cộng dồn) tại doanh nghiệp cổ phần hóa tính đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp, bao gồm cả thời gian đã làm việc tại doanh nghiệp trước khi sáp nhập, hợp nhất với doanh nghiệp cổ phần hóa hoặc chia, tách thành doanh nghiệp cổ phần hóa (nếu có).

Thời gian thực tế đối tượng mua cổ phần với giá ưu đãi đã làm việc (cộng dồn) tại cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang (kể cả thời gian NLĐ đi nghĩa vụ quân sự), doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hoặc doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đầu tư 100% vốn điều lệ khác trước khi về làm việc tại doanh nghiệp cổ phần hóa hoặc trước khi về làm việc tại doanh nghiệp đã sáp nhập, hợp nhất với doanh nghiệp cổ phần hóa hoặc chia, tách thành doanh nghiệp cổ phần hóa (nếu có).

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Chị Hoàng Thị Lương (Xí nghiệp Thoát nước số 3) đặt câu hỏi với các chuyên gia: Điều kiện được hưởng lương hưu năm 2019 đối với chức danh nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Phương thức tính mức hưởng lương hưu đối với đối tượng trên?

Đinh Văn Dũng - Xí nghiệp thoát nước số 2: Tôi có nghe đồng nghiệp nói về việc tới đây sẽ tăng tuổi nghỉ hưu, xin hỏi các chuyên gia, việc tăng tuổi nghỉ hưu áp dụng cho ngành nghề nào, cụ thể là nam tăng bao nhiêu tuổi, nữ tăng bao nhiêu tuổi và Khi nào thì thực hiện?

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Pháp luật hiện hành chưa quy định về tăng tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, Dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi đang được đưa ra lấy ý kiến để sẽ trình Quốc Hội thông qua vào năm 2020 thì có dự thảo phương án điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu. Theo đó, dự kiến từ năm 2021, quy định tuổi nghỉ hưu của lao động sẽ bắt đầu tăng theo lộ trình mỗi năm tăng thêm 03 tháng, độ tuổi nghỉ hưu của nam tăng từ 60 lên 62 tuổi và nữ tăng từ 55 lên 60 tuổi.

Việc tăng tuổi nghỉ hưu cũng sẽ được áp dụng theo từng ngành nghề và đây vẫn chỉ là dự thảo, sau khi Quốc hội chính thức thông qua thì mới áp dụng nhưng quan điểm của tổ chức Công đoàn là không áp dụng tăng tuổi nghỉ hưu với CNLĐ trực tiếp. Hiện tổ chức Công đoàn đang lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi.

LS Phạm Văn Hà bổ sung: Việc tăng tuổi nghỉ hưu được áp dụng tùy theo ngành nghề, lĩnh vực. những ngành nghề, lĩnh vực được nâng cao tuổi nghỉ hưu gồm những ngành nghề có chuyên môn cao như: Bác sĩ, thầy thuốc, các nhà khoa học, nhà quản lý, các công việc có chuyên môn cao như công việc tại Tòa án hay Viện Kiểm sát.

Còn những NLĐ làm việc ở các ngành nghề độc hại, nặng nhọc hiện nay (dược, khai khoáng, luyện kim…) có thể được rút ngắn tuổi nghỉ hưu tới 5 năm. Dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi đang được đưa ra lấy ý kiến nên người lao động thông qua thực tế công việc, suy nghĩ của mình thì cần có ý kiến đóng góp, phản biện để khi Luật được thông qua thì sẽ phản ánh được đúng thực tiễn đời sống, có vậy Bộ Luật sẽ sớm đi vào thực tiễn.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Đồng chí Nguyễn Mẫn Nhuệ - Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô trao quà cho đoàn viên tại buổi giao lưu.

Đỗ Thanh Duẩn – Đội quản lý duy trì hồ thuộc Công ty Thoát nước Hà Nội: Một số doanh nghiệp, đặc biệt doanh ngiệp tư nhân họ không đóng bảo hiểm theo lương thực tế mà lao động được hưởng. Doanh nghiệp đó có vi phạm pháp luật không? Và người lao động muốn đóng theo thực tế cần thủ tục gì?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Thực tế, nhiều NLĐ không muốn đóng bảo hiểm dù đây là quyền lợi của họ. Nếu ai cũng ý thức cao và đưa mức lương, số tiền cần đóng bảo hiểm… vào hợp đồng lao động thì sẽ rất thuận lợi cho các cơ quan chức năng, phía NLĐ cũng đảm bảo được quyền lợi.

Luật sư Nguyễn Văn Hà bổ sung: Theo Luật hình sự 2015 quy định rất rõ hành vi gian lận, trốn đóng bảo hiểm cho NLĐ… tùy theo tính chất, mức độ vi phạm thì cơ quan pháp luật sẽ có hướng xử lý.

Một độc giả hỏi: BHXH có liên quan gì đến thông tin trong số hộ khẩu không? Tôi đang bầu 4 tháng nhưng nghỉ việc, thời gian tham gia BHXH mới được 4 tháng. Làm sao tôi được hưởng bảo hiểm thai sản?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu: Cơ quan bảo hiểm đang đồng bộ giữa người lao động và hộ khẩu đăng ký. Chúng tôi đang hướng đến mỗi người lao động chỉ có 1 mã bảo hiểm. Trước đây do không đồng bộ được hộ khẩu nên hiện tại cơ quan bảo hiểm đang phải cộng nối nhiều sổ.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Một cán bộ công đoàn thuộc Công ty Thoát nước Hà Nội đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Luật sư Nguyễn Văn Hà bổ sung: Với trường hợp mang bầu 4 tháng, nếu chủ sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng thì trường hợp này công ty sai. Luật đã quy định rõ, doanh nghiệp không được quyền chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian thai sản.

Hoàng Thị Lương - Xí nghiệp cấp nước số 2: NLĐ có được từ chối làm thêm giờ khi có yêu cầu của người sử dụng lao động không? Người sử dụng lao động có được xử lý kỷ luật đối với NLĐ từ chối làm thêm giờ không? Cho biết các chế độ của NLĐ khi làm thêm giờ?

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Theo quy định của Bộ Luật Lao động hiện hành, người sử dụng lao động chỉ được sử dụng NLĐ làm thêm giờ khi được sự đồng ý của NLĐ. Điều này có nghĩa là NLĐ có quyền từ chối làm thêm giờ và người sử dụng lao động không được được ép buộc NLĐ làm thêm giờ đồng thời không được kỷ luật nếu NLĐ không đồng ý làm thêm giờ.

NLĐ làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau: a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%; b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%; c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với NLĐ hưởng lương ngày.

Trần Lê Anh - nhân viên kỹ thuật công nghệ: Công nhân thoát nước vào mùa mưa bão thường phải ứng trực ngoài giờ rất nhiều, xin hỏi các chuyên gia, việc ứng trực ngoài giờ có được tính là làm thêm ngoài giờ không, nếu có, quyền lợi được hưởng như thế nào? Theo tôi được biết, pháp luật quy định làm thêm giờ không được quá 200 giờ/năm trong điều kiện bình thường và không quá 300 giờ trong điều kiện đặc biệt nhưng công nhân thoát nước vào mùa mưa bão thì thường phải ứng trực với thời gian nhiều hơn thế, điều này có đúng không? Ngoài ra, tôi xin hỏi, đối với ngành thoát nước có nhiều công việc rất nặng nhọc, độc hại nhưng chưa có trong danh mục công việc nặng nhọc độc hại, xin các chuyên gia hướng dẫn làm thế nào để đảm bảo quyền lợi cho người lao động?

Chuyên gia Tạ Văn Dưỡng: Trực ngoài giờ và làm thêm giờ là hai khái niệm khác nhau. Nếu anh đã làm đủ 8 tiếng trong ngày mà vẫn tiếp tục ứng trực ngoài giờ thì đương nhiên là anh được tính là làm thêm giờ. Quyền lợi khi làm thêm giờ như tôi đã nói ở trên: vào ngày thường, ít nhất bằng 150%; vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%; Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Quy định của pháp luật hiện hành về thời gian làm thêm giờ không quá 200 giờ/năm trong điều kiện bình thường, không quá 300 giờ/năm trong điều kiện đặc biệt nhưng thực tế có những công việc như công việc thoát nước của các anh thì đòi hỏi phải làm ngoài giờ rất nhiều, đó là thực tế, ở đây thì quy định hơi cứng nhắc, tới đây Luật cần sửa theo hướng linh hoạt hơn.

Về công việc nặng nhọc độc hại, nếu thực tế người lao động làm việc thấy công việc nặng nhọc, ảnh hưởng sức khỏe nhưng chưa được quy định trong danh mục công việc nặng nhọc độc hại thì có thể đề xuất Công ty làm văn bản gửi lên Cục an toàn lao động, nếu Cục chấp nhận bổ sung thì Công ty có thể áp dụng các quyền lợi như quy định của pháp luật về công việc nặng nhọc độc hại cho người lao động.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Luật sư Nguyễn Văn Hà bổ sung

Luật sư Nguyễn Văn Hà bổ sung: Mặc dù người lao động thấy rằng công việc của mình là nặng nhọc, độc hại ảnh hưởng sức khỏe nhưng vẫn chưa có danh mục công việc nặng nhọc độc hại thì vẫn chưa được công nhận, chưa được hưởng các quyền lợi về công việc nặng nhọc độc hại. Người lao động cần thông qua tổ chức công đoàn kiến nghị nên cơ quan chức năng để bổ sung vào danh mục.

Trần Văn Thanh (Xí nghiệp cấp thoát nước số 8): Khi Công ty cổ phần hóa, trường hợp NLĐ nghỉ việc hoặc chuyển công việc trong thời gian đó thì có được hưởng ưu đãi gì không?

Luật sư Nguyễn Văn Hà: Nếu NLĐ nghỉ việc trước khi công ty cổ phần hóa sẽ không được mua cổ phần. Luật sư cũng cho biết thêm, chỉ có những NLĐ đang làm việc tại thời điểm công ty có quyết định cổ phần hóa thì mới được hưởng các ưu đãi theo quy định của pháp luật. Ví như, nếu NLĐ chưa đủ 1 năm vào làm việc tại công ty mà họ có đề xuất mua cổ phần thì đề xuất đó vẫn được phê duyệt. NLĐ được mua tối đa 100 cổ phần cho mỗi năm thực tế làm việc.

nhung vuong mac khi thuc hien chinh sach tien luong va bao hiem xa hoi
Đồng chí Lê Thị Bích Ngọc - Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Phát biểu bế mạc buổi Giao lưu trực tuyến.

Phát biểu bế mạc buổi Giao lưu trực tuyến, đồng chí Lê Thị Bích Ngọc - Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô cho biết: Sau hơn 2 giờ đồng hồ diễn ra giao lưu trực tuyến, đã có hơn 20 câu hỏi trực tiếp và hơn 40 câu hỏi được gửi tới tòa soạn từ bạn đọc trên khắp mọi miền Tổ quốc. Rất nhiều câu hỏi đã được các chuyên gia giải đáp thỏa đáng. Qua đó đã làm rõ những vướng mắc của người lao động trong quá trình thực hiện chính sách tiền lương và BHXH cùng gần 10.000 người lao động đang theo dõi cuộc giao lưu trực tuyến chứng tỏ vấn đề tiền lương và BHXH đang rất được quan tâm.

Trong thời gian tới Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thêm nhiều cuộc giao lưu trực tuyến để trực tiếp lắng nghe và giải đáp những thắc mắc về những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Nhóm phóng viên

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) được chuyên môn và công đoàn cấp trên đánh giá cao bởi sự chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong các hoạt động, góp phần chăm lo tốt cho người lao động và cho sự ổn định, phát triển của công ty.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Để công nhân có môi trường sống an toàn

Để công nhân có môi trường sống an toàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phối hợp với chính quyền đồng cấp, lực lượng Công an để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại những nơi có đông công nhân lao động sinh sống. Từ đó, tạo môi trường sống an toàn, giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã có nhiều hoạt động hướng trực tiếp tới nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó, các hoạt động như triển khai khám tầm soát ung thư miễn phí cho nữ CNVCLĐ, trao quà cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến con của đoàn viên… đã mang lại hiệu quả tích cực và được đánh giá cao.
Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.
Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nhận thức tầm quan trọng của công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã triển khai 8 nhiệm vụ công tác nữ công trong năm 2024.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

(LĐTĐ) Thông tin tại Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (kỳ họp thứ 7), đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cho biết, trong Quý II/2024, các hoạt động của Công đoàn ngành sẽ tập trung vào công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nhưng nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...
Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp nữ đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và tin tưởng, gắn bó với tổ chức Công đoàn.
Xem thêm
Phiên bản di động