Những quy định khiến doanh nghiệp vận tải kêu khó!

Vừa qua, tại hội nghị  trực tuyến tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức, các doanh nghiệp vận tải  đã thẳng thắn đưa ra những điểm chưa thỏa đáng tại một số quy định trong Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ban hành ngày 10/9/2014 và  Thông tư 63/2014/TT-BGTVT dù sửa đổi, bổ sung Thông tư 18/2013/TT-BGTVT trước đó nhưng lại bất cập hơn quy định cũ. 
Nhiều doanh nghiệp còn đối phó
Doanh nghiệp vận tải biển gặp khó
Ba đoàn kiểm tra giá cước vận tải cả nước: Chỉ một DN bị phạt

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Trường, cho biết, vận tải vật liệu xây dựng (đá, cát, sỏi) đang là tồn tại của tỉnh. Các loại xe vận tải HoWo của Trung Quốc trước đây khi chưa có việc kiểm soát tải trọng thì trung bình mỗi xe chở được hơn 20m3 vật liệu xây dựng. Hiện nay do chủ trương kiểm soát tải trọng thì xe tải 3 chân chỉ được phép chở 6m3 vật liệu, xe 4 chân được chở 8m3. Trong khi đó, tỉnh Hà Nam chủ yếu cung cấp vật liệu xây dựng cho cho Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hà Nội, nếu mỗi xe chở 6-8m3 thì khi đến các địa điểm trên giá vận chuyển sẽ đội lên.

Những quy định khiến  doanh nghiệp vận tải kêu khó!
Taxi trên địa bàn Hà Nội có niên hạn sử dụng 8 năm tính từ ngày sản xuất

Chia sẻ với LĐTĐ, chủ doanh nghiệp Ngọc Tám, Yên Lâm, Yên Định, Thanh Hóa, cho biết, trước kia, hai chiếc xe tải của doanh nghiệp chuyên chở đá xẻ ra Ninh Bình, Bắc Ninh, mỗi chuyến lãi được hai triệu. Thế nhưng từ ngày thực hiện qui định mới về tải trọng, doanh nghiệp đã phải dừng vận tải ngoại tỉnh vì bị lỗ.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, trước đây, mỗi khi ra văn bản quy phạm pháp luật chỉ có cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan tham mưu, tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, đặc biệt là năm 2014, Bộ GTVT luôn có sự trao đổi với DN, các hiệp hội tham gia ý kiến, để cùng xây dựng.

Cũng nỗi niềm, anh Thái lái xe taxi Long Biên bày tỏ, xe taxi anh góp vốn cổ phần với hãng, xe anh lấy khi mới nhập về năm 2013 nhưng chiếu theo qui định mới thì xe của anh chỉ còn 3 năm nữa là hết date, vì hạn sử dụng tính từ ngày sản xuất. “Chạy sao cho thu đủ vốn bây giờ”, anh Thái ngán ngẩm.

Về vấn đề này, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cảm thấy bất ổn cho doanh nghiệp taxi. Theo quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP, niên hạn với xe taxi ở các đô thị như Hà Nội và TP. HCM là 8 năm, tính từ thời điểm sản xuất. Ông Bình cho rằng, một chiếc xe ô tô được sản xuất vào năm 2013, đến năm 2015 mới đưa vào sử dụng lần đầu với hoạt động taxi theo qui định chỉ còn niên hạn 5 năm. “Đây cũng là lý do đợt tết vừa qua, hàng ngàn xe taxi tại Hà Nội và TP.HCM bị dừng hoạt động đột ngột do đã hết niên hạn theo quy định mặc dù vẫn chạy rất tốt. Theo tôi, nên tính niên hạn sử dụng xe taxi theo thời điểm đăng ký sử dụng lần đầu chứ không nên tính theo năm sản xuất”, ông Bình bày tỏ.

Được biết, tại hội nghị trực tuyến nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải do Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức vừa qua, những bất cập trên đã được các doanh nghiệp, các hiệp hội vận tải thẳng thắn đề cập. Theo Chủ tịch Hiệp hội ôtô vận tải tỉnh Điện Biên, Nguyễn Quốc Mạnh, mặc dù ghi nhận thời gian qua, Bộ GTVT đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải kinh doanh, tuy nhiên, việc quản lý đội ngũ lái xe, khám sức khỏe mà Nghị định 86 đã đề cập là chưa sát thực tế, mang tính hình thức, bởi quy trình khám sức khỏe hiện còn rất lỏng, giữa y tế và giao thông chưa gắn kết. “Lái xe ở nhà cũng khám được sức khỏe, một người đi khám cho nhiều người. Chỗ thì 150.000 đồng/lần, chỗ thì 1,5 triệu đồng/lần, chỗ thì đo huyết áp, chỗ không đo. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp có thể mua giấy khám sức khỏe cho lái xe với giá rẻ”- ông Mạnh cho hay.

Lê Mai- Hạnh An

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Khánh Hòa sắp có tiểu đô thị sinh thái núi rừng

Khánh Hòa sắp có tiểu đô thị sinh thái núi rừng

UBND huyện Khánh Sơn vừa tổ chức công bố đồ án quy hoạch vùng huyện Khánh Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quyết định, quy hoạch phân huyện Khánh Sơn thành 3 tiểu vùng.
Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Ngày 29/3, tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Cổ Loa (huyện Đông Anh) đã diễn ra chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp năm 2025” với sự tham gia của nhiều chuyên gia, các trường đại học, cao đẳng danh tiếng cùng hơn 2.000 học sinh THPT.
Khánh Hòa: Cảnh báo ma túy “núp bóng” thực phẩm, xâm nhập giới trẻ

Khánh Hòa: Cảnh báo ma túy “núp bóng” thực phẩm, xâm nhập giới trẻ

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - Nguyễn Tấn Tuân vừa có chỉ thị số 03/CT-UBND về việc tăng cường rà soát, phát hiện, quản lý người nghiện ma túy.
Google phát hành bản bảo mật khẩn cấp cho Chrome để xử lý lỗ hổng zero-day

Google phát hành bản bảo mật khẩn cấp cho Chrome để xử lý lỗ hổng zero-day

Google đã phát hành một bản cập nhật bảo mật khẩn cấp cho trình duyệt Chrome nhằm khắc phục lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đầu tiên trong năm 2025 - một lỗ hổng zero-day đang bị tin tặc khai thác tích cực.
Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Sự việc xảy ra vào khoảng hơn 7 giờ sáng 29/3, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, qua huyện Diễn Châu xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải trọng lớn và xe ô tô 16 chỗ ngồi
Những chính sách quan trọng có hiệu lực trong tháng 4/2025

Những chính sách quan trọng có hiệu lực trong tháng 4/2025

Trong tháng 4/2025, nhiều chính sách quan trọng sẽ chính thức có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước; sửa đổi, bổ sung quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm. Dưới đây là một số chính sách nổi bật.
U17 Việt Nam tiếp tục đánh bại U17 Oman: Sẵn sàng chinh phục sân chơi châu lục

U17 Việt Nam tiếp tục đánh bại U17 Oman: Sẵn sàng chinh phục sân chơi châu lục

Rạng sáng 29/3 (giờ Việt Nam), đội tuyển U17 Việt Nam đã kết thúc đợt tập huấn tại Oman bằng chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội chủ nhà U17 Oman trong trận tái đấu giao hữu, khép lại hành trình chuẩn bị đầy tích cực trước thềm Vòng chung kết U17 châu Á 2025.

Tin khác

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Vào khoảng hơn 7 giờ sáng 29/3, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, qua huyện Diễn Châu xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải trọng lớn và xe ô tô 16 chỗ ngồi
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày 29/3 sẽ chức lại giao thông trên khu vực nút giao Kim Mã, trong đó nhấn mạnh cấm ô tô quay đầu trong giờ cao điểm.
Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày mai (29/3), sẽ tổ chức phân luồng giao thông tuyến phố Hoàng Hoa Thám và Ngọc Hà nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực A1 trên địa bàn quận Ba Đình.
Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Nhiều người có tâm lý chủ quan, nếu không nhìn thấy lực lượng chức năng "sẵn sàng" vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, với hệ thống camera dày đặc trên các tuyến phố Hà Nội, hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông sẽ bị Cảnh sát giao thông xử lý ngay lập tức.
Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Sau khi thi công các tuyến hạ ngầm nước sạch, cáp điện, viễn thông… không ít đơn vị thi công đã không hoàn trả mặt đường hoặc làm chậm, kém chất lượng... Để khắc phục dứt điểm, các ngành chức năng của Thành phố đang tăng cường phối hợp nhằm sớm tiếp nhận thông tin, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, bảo đảm chất lượng việc hoàn trả mặt bằng sau thi công công trình.
Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn lối rẽ vào phố Định Công.
Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Theo thống kê, đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia giúp giảm 42% tỷ lệ tử vong và 69% tỷ lệ chấn thương đầu do va chạm giao thông.
Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 nhân viên phục vụ xe buýt của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa được đào tạo kỹ năng lái xe buýt an toàn và trang bị kiến thức, thông tin nghiệp vụ mới, nhất là những điểm mới trong Luật giao thông.
Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao các đơn vị báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách Thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA; chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.
Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Xem thêm
Phiên bản di động