Những quy định khiến doanh nghiệp vận tải kêu khó!
| Nhiều doanh nghiệp còn đối phó | |
| Doanh nghiệp vận tải biển gặp khó | |
| Ba đoàn kiểm tra giá cước vận tải cả nước: Chỉ một DN bị phạt |
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Trường, cho biết, vận tải vật liệu xây dựng (đá, cát, sỏi) đang là tồn tại của tỉnh. Các loại xe vận tải HoWo của Trung Quốc trước đây khi chưa có việc kiểm soát tải trọng thì trung bình mỗi xe chở được hơn 20m3 vật liệu xây dựng. Hiện nay do chủ trương kiểm soát tải trọng thì xe tải 3 chân chỉ được phép chở 6m3 vật liệu, xe 4 chân được chở 8m3. Trong khi đó, tỉnh Hà Nam chủ yếu cung cấp vật liệu xây dựng cho cho Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hà Nội, nếu mỗi xe chở 6-8m3 thì khi đến các địa điểm trên giá vận chuyển sẽ đội lên.
![]() |
| Taxi trên địa bàn Hà Nội có niên hạn sử dụng 8 năm tính từ ngày sản xuất |
Chia sẻ với LĐTĐ, chủ doanh nghiệp Ngọc Tám, Yên Lâm, Yên Định, Thanh Hóa, cho biết, trước kia, hai chiếc xe tải của doanh nghiệp chuyên chở đá xẻ ra Ninh Bình, Bắc Ninh, mỗi chuyến lãi được hai triệu. Thế nhưng từ ngày thực hiện qui định mới về tải trọng, doanh nghiệp đã phải dừng vận tải ngoại tỉnh vì bị lỗ.
| Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, trước đây, mỗi khi ra văn bản quy phạm pháp luật chỉ có cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan tham mưu, tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, đặc biệt là năm 2014, Bộ GTVT luôn có sự trao đổi với DN, các hiệp hội tham gia ý kiến, để cùng xây dựng. |
Cũng nỗi niềm, anh Thái lái xe taxi Long Biên bày tỏ, xe taxi anh góp vốn cổ phần với hãng, xe anh lấy khi mới nhập về năm 2013 nhưng chiếu theo qui định mới thì xe của anh chỉ còn 3 năm nữa là hết date, vì hạn sử dụng tính từ ngày sản xuất. “Chạy sao cho thu đủ vốn bây giờ”, anh Thái ngán ngẩm.
Về vấn đề này, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cảm thấy bất ổn cho doanh nghiệp taxi. Theo quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP, niên hạn với xe taxi ở các đô thị như Hà Nội và TP. HCM là 8 năm, tính từ thời điểm sản xuất. Ông Bình cho rằng, một chiếc xe ô tô được sản xuất vào năm 2013, đến năm 2015 mới đưa vào sử dụng lần đầu với hoạt động taxi theo qui định chỉ còn niên hạn 5 năm. “Đây cũng là lý do đợt tết vừa qua, hàng ngàn xe taxi tại Hà Nội và TP.HCM bị dừng hoạt động đột ngột do đã hết niên hạn theo quy định mặc dù vẫn chạy rất tốt. Theo tôi, nên tính niên hạn sử dụng xe taxi theo thời điểm đăng ký sử dụng lần đầu chứ không nên tính theo năm sản xuất”, ông Bình bày tỏ.
Được biết, tại hội nghị trực tuyến nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải do Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức vừa qua, những bất cập trên đã được các doanh nghiệp, các hiệp hội vận tải thẳng thắn đề cập. Theo Chủ tịch Hiệp hội ôtô vận tải tỉnh Điện Biên, Nguyễn Quốc Mạnh, mặc dù ghi nhận thời gian qua, Bộ GTVT đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải kinh doanh, tuy nhiên, việc quản lý đội ngũ lái xe, khám sức khỏe mà Nghị định 86 đã đề cập là chưa sát thực tế, mang tính hình thức, bởi quy trình khám sức khỏe hiện còn rất lỏng, giữa y tế và giao thông chưa gắn kết. “Lái xe ở nhà cũng khám được sức khỏe, một người đi khám cho nhiều người. Chỗ thì 150.000 đồng/lần, chỗ thì 1,5 triệu đồng/lần, chỗ thì đo huyết áp, chỗ không đo. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp có thể mua giấy khám sức khỏe cho lái xe với giá rẻ”- ông Mạnh cho hay.
Lê Mai- Hạnh An
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng
Tin khác
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị
Giao thông 26/12/2025 10:08
Vun bồi an toàn giao thông học đường
Giao thông 26/12/2025 10:05
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giao thông 25/12/2025 22:24
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
