Nhiều doanh nghiệp còn đối phó
Hàng nghìn xe khách vẫn nói không với hộp đen | |
TP.HCM: 2/3 số hộp đen ô tô không đạt yêu cầu |
Thiết bị ưu việt
Ông Nguyễn Khương Duy, Trưởng phòng Điều hành taxi Thành Công, cho hay, mặc dù theo quy định đến ngày 1/7/2015 mới chính thức kiểm tra việc triển khai lắp hộp đen cho các hãng taxi trên cả nước nhưng taxi Thành Công đã chủ động lắp đặt từ 2 năm trước. Ưu điểm của việc lắp hộp đen này đối với công tác quản lý là kết nối qua mạng internet nên thanh tra có thể theo dõi rồi xử lý trên máy tính, ở bất cứ đâu. Còn với doanh nghiệp như các hãng taxi, khi phương tiện được lắp đặt hộp đen, dễ dàng theo dõi hành trình, tốc độ để kịp thời chấn chỉnh, qua đó nâng cao được ý thức chấp hành Luật Đường bộ cho lái xe, hạn chế được tai nạn giao thông. “Hộp đen rất cần thiết trong công tác quản lý, giám sát và điều hành xe. Khi sử dụng thiết bị sẽ kiểm soát tốt được số lượng xe của mình, giảm bớt nhân công...”, ông Duy cho biết thêm.
Trên thực tế công tác lắp các thiết bị giám sát đã được triển khai từ năm 2013 đến tất cả xe khách kinh doanh tuyến cố định liên tỉnh và được các chủ doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành. Ông Lưu Hồng Hoàng, Giám đốc Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội (Tổng công ty vận tải Hà Nội) cho biết, xí nghiệp là một trong những đơn vị tiên phong lắp đặt thiết bị giám sát cách đây 3 năm, khi thời điểm quy định vẫn còn trên dự thảo. Ưu điểm của thiết bị là theo dõi, ghi lại và lưu trữ được những thông tin quan trọng như tốc độ, hành trình chạy xe, thời gian lái xe, số lần và thời điểm đóng hoặc mở cửa xe, số lần và thời gian dừng đỗ xe, quãng đường đi, toạ độ của xe theo thời gian… Đồng thời, thiết bị này cũng cảnh báo xe chạy quá tốc độ, quá thời gian lái xe theo quy định bởi trên thực tế không phải lái xe nào cũng nghiêm túc chấp hành quy định về tốc độ cũng như lộ trình cho phép.
“Với tính năng nêu trên, hộp đen sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải theo dõi được hành trình, tốc độ và tình trạng của xe, thực hiện tốt công tác quản lý tại chỗ”, ông Hoàng nói.
Kiểm tra việc lắp đặt hôp đen cho các hãng taxi, xe đầu kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc sẽ bắt đầu từ ngày 1/7/2015 |
Vẫn còn bất cập
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, tới đây số lượng phương tiện nằm trong diện phải lắp đặt hộp đen trên địa bàn Hà Nội là rất lớn. Việc bắt buộc các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng xe ô tô phải lắp đặt thiết bị GPS là cần thiết. Tuy nhiên, do hạ tầng thông tin chưa tốt nên vừa làm vừa điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, dù đã có chế tài xử phạt hành vi vi phạm an toàn giao thông qua GPS nhưng chưa chặt chẽ nên chưa có tính răn đe đối với người vi phạm. |
Mặc dù, triển khai lắp đặt hộp đen đối với phương tiện xe khách đường dài từ năm 2013, nhưng đến nay chưa một cơ quan chức năng nào đánh giá về hiệu quả của hãng như vướng mắc xoay quanh thiết bị này. Nhiều doanh nghiệp thẳng thắn bày tỏ, cần phải quản lý chất lượng thiết bị thay vì quản lý hành chính khiên cưỡng như hiện nay.
Từ khi Bộ GTVT chưa có quy định bắt buộc, một số doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính đã tự lắp hộp đen để quản lý tài sản, lái xe. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lắp đặt chỉ để đối phó cơ quan chức năng đến khi xảy ra những sự cố nghiêm trọng mới phát hiện ra do xe chạy sai luồng, tuyến nhưng đơn vị quản lý không hề hay biết. Điển hình là vụ TNGT thảm khốc xảy ra ở Bát Xát, Lào Cai vào đầu tháng 9/2014 làm 14 người chết, 35 người bị thương. Chiếc xe khách của nhà xe Sao Việt chỉ được cấp phép chạy Mỹ Đình - TP Lào Cai nhưng đã chở khách lên thẳng Sa Pa. Chiếc xe này có lắp đặt thiết bị GPS, nhưng chỉ khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan quản lý mới biết xe đã chạy sai lộ trình. Vụ tai nạn một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng hộp đen cũng như công tác quản lý của các doanh nghiệp đối với các đầu xe vẫn còn lỏng lẻo.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Khương Duy thừa nhận, trong quá trình quản lý bằng hộp đen vẫn còn tồn tại những bất cập như đường truyền GPS, 3G...thi thoảng vẫn còn bị nhiễu sóng, gây khó khăn cho công tác quản lý. “Bộ phận kỹ thuật của hãng đang có những biện pháp khắc phục kịp thời nhằm phục vụ tốt cho công tác quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách hơn nữa...”, ông Duy nói.
Về những điều tiếng xoay quanh việc lắp đặt hộp đen “rởm”, đến việc thông tin không thể trích xuất, trục trặc kỹ thuật, độ tin cậy của dữ liệu… ông Lưu Hồng Hoàng cho hay: “Trung bình, lắp đặt 1 thiết bị GPS tốn từ 3 -5 triệu đồng, chưa kể chi phí cho bộ máy giám sát và duy trì hoạt động của thiết bị, nên nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ, manh mún lắp đặt theo kiểu đối phó nhằm qua mặt cơ quan chức năng”.
Theo ông Hồng, mỗi doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm quản lý bằng những hành động thiết thực như thành lập ban kiểm tra giám sát các hoạt động, thông qua việc theo dõi hộp đen, chủ động nhắn tin nhắc nhở nhà xe khi có dấu hiệu chạy quá tốc độ. Hiện tại, Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội đang áp dụng quy định xử phạt nguội trong nội bộ doanh nghiệp tùy theo số lần vi phạm, nếu quá 3 lần/tháng sẽ cho thôi việc...
Khánh linh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới
Giao lưu trực tuyến về lựa chọn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng cho gia đình
Thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm từ 1/7/2025
Long Biên: Ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở thứ hai
VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027
Cựu phó Giám đốc Sở thừa nhận tổ chức chuyến bay giải cứu là cơ hội tăng thu nhập
Techcombank hỗ trợ khách hàng gấp rút hoàn thiện, đăng ký sinh trắc học trước giờ “G”
Tin khác
Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025
Giao thông 24/12/2024 08:43
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43