M
10:15 | 04/01/2018

Người tiêu dùng đang “mở lòng” với xăng E5

Xăng sinh học E5 đã chính thức thay thế xăng truyền thống RON 92 trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1/1/2018. Ghi nhận của chúng tôi tại Hà Nội trong những ngày đầu đồng loạt triển khai cho thấy phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng.

nguoi tieu dung dang mo long voi xang e5 Hà Nội: Bảo đảm sẽ chỉ tồn tại 2 loại xăng E5 và RON95
nguoi tieu dung dang mo long voi xang e5 Xăng E5 giúp tăng hiệu suất động cơ
nguoi tieu dung dang mo long voi xang e5 Giữ nguyên giá xăng dầu ở lần điều chỉnh cuối cùng năm 2017
nguoi tieu dung dang mo long voi xang e5 Xăng E5 thay thế A92: Hàng loạt băn khoăn trước giờ G
nguoi tieu dung dang mo long voi xang e5
Những tín hiệu tích cực từ những ngày đầu bán xăng E5. Ảnh: Hải Nguyễn

Nhiều người quan tâm tới chất lượng

Nhân viên bán xăng tại cây xăng Quận Thanh Xuân (Thuộc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu - Cửa hàng xăng dầu số 41) cho hay từ khi dừng bán xăng Ron 92 thì phần lớn người sử dụng ôtô chuyển sang dùng xăng A95. Đối với người đi xe máy, đa số không quan tâm đến việc mình đang dùng xăng gì. Một số ít người quan tâm thì sau khi đổ xăng E5 họ đặt câu hỏi về chất lượng của loại xăng này có bằng Ron 92 không?

Tại cửa hàng xăng của Petrolimex trên đường Trần Hưng Đạo, anh Nguyễn Văn Tình - chủ xe ô tô BKS 30A719- đổ xăng RON 95 chia sẻ: "Mặc dù các phương tiện thông tin truyền thông đã tuyên truyền việc sử dụng xăng E5 không gây tác động xấu tới động cơ nhưng trên mạng xã hội cũng đã có thông tin liệt kê một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5 hoặc E10, trong đó có khá nhiều loại xe đang lưu hành rộng rãi tại Việt Nam. Vì vậy, trước mắt tôi chọn sử dụng xăng RON 95 để đợi phản hồi của người dùng việc sử dụng xăng E5 có ảnh hưởng đến động cơ xe ô tô hay không".

Trong khi tâm lý người sử dụng xe ô tô còn chờ đợi phản hồi của thị trường trước việc dùng xăng E5 thì với người sử dụng xe máy tâm lý sử dụng loại xăng này là như dùng xăng RON 92 trước đây. Anh Nguyễn Văn Thanh ở Đội Cấn (Hà Nội) cho biết: “Tôi mới dùng xăng E5 từ đầu năm nay mặc dù mấy cây xăng gần nhà đã có E5 từ trước đó. Một số người cho rằng xăng E5 đi tốn nhiên liệu hơn nhưng qua thực tế tôi không thấy có sự khác biệt rõ”.

Tuy nhiên, anh Thanh cũng tỏ vẻ băn khoăn, khi xăng E5 mới được bán rộng rãi trên thị trường nên cũng chưa biết chất lượng như thế nào. Và hiện nay công nghệ điều chế xăng sinh học của Việt Nam tốt đến đâu? Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng.

Khi được hỏi về việc người mua xăng chỉ được chọn giữa hai loại xăng E5 và A95, chị Huyền, một khách hàng mua xăng tại đây tỏ ra khá bất ngờ và nói rằng không biết việc này. “Thậm chí, tôi còn không quan tâm tới việc khác nhau thế nào”, chị Huyền nói.

Anh Vũ Mạnh Hà, ngõ 68 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, cho biết, đã sử dụng xăng E5 từ cách đây vài tháng, về cơ bản không thấy có gì thay đổi so với các loại xăng khác. “Tôi tin tưởng vào chất lượng xăng ở những cây xăng uy tín, tôi dùng xăng E5 vẫn thấy xe chạy bốc mà có vấn đề gì đâu”, anh Hà nói.

Theo nhân viên cửa hàng xăng dầu trên đường Hoàng Quốc Việt, cửa hàng đã bán xăng E5 trước thời điểm 1/1/2018 cả tháng, cột bơm xăng E5 được đẩy ra ngoài nên nhiều khách hàng chú ý. Nhân viên này cho biết: "Khi còn bán đồng thời cả RON 92 và xăng E5, đa số khách hàng vẫn vào làn trong của cây xăng để mua RON 92. Tuy nhiên, sau khi chính thức được thay thế, khách mua E5 bình thường không phàn nàn gì về chất lượng, giá cả".

Đảm bảo tối đa nguồn cung

Theo tính toán của Sở Công thương Hà Nội, sản lượng xăng E5 tiêu thụ tại Hà Nội khoảng 110.000m3/tháng. Trong khi đó, trước đây, xăng RON 95 khoảng 16.000m3/tháng, chiếm 14,5% tổng sản lượng tiêu thụ. Xăng RON 92 khoảng 84.000m3/tháng, chiếm 76,5%; Xăng E5 chiếm khoảng 10.000m3/tháng, chiếm khoảng 9%.

Khi thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5, dự kiến, lượng tiêu thụ xăng RON 95 sẽ tăng lên, đặc biệt ở thời điểm mới chuyển đổi. Tuy nhiên, sau đó, lượng tiêu thụ xăng E5 sẽ tăng dần do người tiêu dùng tin tưởng vào chất lượng và giá thấp hơn xăng RON 95. Đến thời điểm này, tín hiệu đáng mừng hơn dự kiến là người tiêu dùng khá thoải mái và tin tưởng sử dụng xăng E5.

Về nguồn cung, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, doanh nghiệp khẳng định nguồn cung E5 luôn sẵn sàng và có đủ năng lực để hỗ trợ các đầu mối nhỏ khác trong việc phối trộn xăng sinh học. Hiện Petrolimex đã có 5 điểm phối trộn E5 tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Dự kiến vào nửa đầu năm 2018, Petrolimex tiếp tục đầu tư thêm 2 điểm phối trộn E5 tại Bình Định và Nghệ An, nâng tổng công suất của toàn bộ hệ thống lên 1,8 triệu mét khối/năm.

Một nguồn cung lớn khác là Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cho biết, sau khi nâng cấp, cải tạo tổng công suất pha chế xăng E5 của PVOil khoảng 140.000m3/tháng (tương đương 1,68 triệu m3/năm), hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ xăng E5 của PVOil.

Phía cơ quan quản lý, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cũng khẳng định, từ khi xăng E5 triển khai tại bảy tỉnh (cuối năm 2014) đến nay, không có bất cứ khiếu kiện gì của người tiêu dùng, chứng tỏ xăng E5 rất an toàn cho động cơ. Từ khi đưa vào bán đại trà, xăng sinh học E5 cũng nhận được phản hồi tốt dần từ phía người tiêu dùng. Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị, bên cạnh việc bảo đảm nguồn cung đầy đủ cho người tiêu dùng, tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu và tin tưởng sử dụng.

Thông tin từ Petrolimex cho thấy trung bình lượng xăng E5 tiêu thụ tại cửa hàng xăng dầu Thụy Dương từ 9.000 - 10.000 lít/ngày. Tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 56 (phố Giáp Nhất, quận Hoàng Mai) triển khai bán xăng E5 từ ngày 15/12/2017 hiện đạt sản lượng khoảng 3.000 lít/ngày. Trưởng cửa hàng xăng dầu 194 Thái Thịnh (quận Đống Đa) Trần Trọng Khánh đánh giá, so với trước thời điểm ngày 1/1/2018, trung bình cửa hàng bán khoảng 5.000 lít xăng E5/ngày.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho rằng ngoài việc tìm hiểu qua báo chí và mạng xã hội ra còn lại tại các cây xăng rất ít thông tin về loại xăng E5. Nhiều khách hàng phản ánh khi hỏi các nhân viên cây xăng thì được giải đáp sơ sài khiến họ không khỏi nghi ngại.

Theo Hà Phương/Gia đình và xã hội

Nguồn :