M
16:13 | 15/12/2017

Kiến thức về sức khỏe và dinh dưỡng:

Nhu cầu không thể thiếu với công nhân nữ

Sáng 14/12, tại Điểm sinh hoạt văn hoá công nhân thuộc KCN Thăng Long, Công đoàn Các KCN - CX Hà Nội và Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt’. Hội thảo nhằm đánh giá kết quả đạt được của dự án trong giai đoạn 1 và thảo luận về các giải pháp nâng cao hiệu quả cho giai đoạn tiếp theo.

nhu cau khong the thieu voi cong nhan nu Tư vấn, khám sức khỏe sinh sản cho lao động nữ
nhu cau khong the thieu voi cong nhan nu Bấp bênh đời sống nữ công nhân

Theo ông Đinh Quốc Toản- Chủ tịch Công đoàn các KCN-CX Hà Nội chia sẻ: Thực hiện chủ đề của năm 2017 của Tổng LĐLĐ Việt Nam - “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, tháng 7/2017 Công đoàn các KCN-CX Hà Nội đã ký kết hợp tác với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt triển khai Dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt”, truyền thông các kiến thức về sức khoẻ sinh sản, sức khỏe tinh thần; kiến thức về dinh dưỡng dành cho các bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ; nhận biết trầm cảm sau sinh…

nhu cau khong the thieu voi cong nhan nu
Rất đông CNLĐ tham gia các buổi truyền thông

Chia sẻ về kết quả mà dự án đã mang lại, bà Trần Thu Phương- Phó Chủ tịch CĐ các KCN-CX Hà Nội phấn khởi: Ngoài việc tổ chức một buổi tập huấn về kỹ năng cung cấp thông tin cho hơn 40 cán bộ y tế và CĐCS thuộc KCN-CX, hơn 2000 lượt CNLĐ ở các nhà máy thuộc 3 công ty của Nhật là Sei, JuJiKin và ToTo đã hào hứng đón nhận những thông tin do các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sức khoẻ, dinh dưỡng truyền đạt.

40 cán bộ CĐCS sau khi được tham dự khoá tập huấn về kỹ năng cung cấp thông tin trở thành những tuyên truyền viên, tư vấn viên về dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc sức khoẻ sinh sản-tình dục và sức khoẻ tinh thần ở nơi mình làm việc. Với hơn 2000 lượt NLĐ tham gia các buổi truyền thông, họ được trang bị những kiến thức hữu ích cho bản thân và gia đình, và cũng đã vận dụng rất tốt kiến thức thu được vào cuộc sống hàng ngày.

Sau 1 tháng tham dự buổi truyền thông về “chăm sóc trẻ ở lứa tuổi vàng”- một trong các buổi truyền thông do công đoàn Các KCN-CX tổ chức, chị Nguyễn Thị Quý- nhân viên bộ phận gia công Công ty Fujikin Việt Nam (Khu CN Thăng Long) chia sẻ: Trước em không chú ý đến việc con có thích ăn không? Ăn có ngon miệng không? Đủ chất chưa, mà chỉ quan tâm con ăn được nhiều không? Bữa ăn có đủ thịt không và các món em cho con ăn được lặp đi lặp lại khiến bé rất biếng ăn và không lên cân.

Tuy nhiên sau buổi truyền thông em đã chú ý đến dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn của con và chú ý cho con ăn đủ chất dinh dưỡng với đa dạng thực phẩm và bé ăn ngon miệng, vui nhất là bé lanh lợi hơn và đã tăng cân.

Cũng như Quý, chị Nguyễn Thị Ánh, công nhân bộ phận kiểm tra sản phẩm Công ty FujiKin Việt Nam, mang thai lần đầu nên chưa có nhiều kinh nghiệm và luôn lo lắng khi thấy cơ thể thay đổi và có những biểu hiện mệt mỏi. Sau khi được truyền thông các kiến thức về quá trình mang thai, như khám thai thời điểm nào là tốt nhất, siêu âm có ảnh hưởng tới mẹ và bé không? Dinh dưỡng thế nào để bé khỏe mạnh khi sinh ra…Ánh đã tự tin hơn cho việc chuẩn bị làm mẹ của mình.

Không chỉ nữ CNLĐ, các bạn nam công nhân cũng rất hứng khởi tham gia dự án và đánh gia cao kiến các buổi truyền thông mang lại. Anh Nguyễn Thế Đông, và anh Nguyễn Văn Trọng- đến từ Công ty ToTo cho biết dù là nam giới nhưng rất muốn biết các kiến thức và sức khỏe sinh sản – tình dục, kiến thức dinh dưỡng cho con, nên các anh đã đăng ký tham dự các cuổi truyển thông.

“Có chăm sóc tốt cho vợ, con thì cuộc sống gia đình mới hạnh phúc. Sau khi tham dự các buổi truyền thông em tích cực chia sẻ việc gia đình với vợ. Em biết pha sữa và cho con bú bình khi vợ vắng nhà, biết chọn và mua những thực phẩm tươi ngon, đủ dinh dưỡng, cùng vợ chuẩn bị những bưa ăn hợp lý cho cả gia đình, cả nhà ai cũng phấn khởi “ anh Nguyễn Thế Đông chia sẻ.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Hồng Minh- Cán bộ CĐ Cty Fujikin Việt Nam cho biết, nhiều CNLĐ đã thực sự cảm nhận được sự thay đổi sau gần 4 tháng dự án đi vào hoạt động. Nhiều công nhân đã tháo gỡ được những vướng mắc tưởng chừng như bế tắc trong việc cải thiện bữa ăn dinh dưỡng cho con; giảm áp lực công việc và biết yêu bản thân hơn…Từ những thay đổi đó các chị dần nâng cao đời sống tình cảm, vợ chồng hiểu và thông cảm với nhau hơn.

Thảo luận về các giải pháp cho giai đoạn 2 của dự án, các đại biểu đều khẳng định sự cần thiết và mong có nhiều hơn các buổi truyền thông về sức khỏe, dinh dương đến CNLĐ.

Bà Trần Hồng Điệp – Điều phối viên Quỹ Vì Tầm Vóc Việt cho biết, năm 2018, Quỹ và công đoàn các KCN-CX Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai dự án tại khu công nghiệp Thăng Long và bổ sung thêm một số hoạt động mới như: Thúc đẩy diễn đàn online để NLĐ có nhiều cơ hội chia sẻ, trao đổi thông tin, kiến thức và được tư vấn từ các chuyên gia hàng đầu; Tổ chức cuộc thi kể chuyện bằng ảnh, video về thực hành tốt trong chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, phụ nữ mang thai…

Trần Vũ

Nguồn :