Chung cư chưa thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy chủ đầu tư đã cho dân vào ở:

Nhờn luật đến bao giờ?

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình cháy nổ trên địa bàn Thành phố diễn biến phức tạp, nhiều vụ cháy xảy ra gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước nguy cơ hỏa hoạn tại các chung cư cao tầng, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tăng cường kiểm tra, rà soát xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt là đối với các chung cư cao tầng. 
nhon luat den bao gio 97579 Hà Nội: Tổ chức 12 lớp tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
nhon luat den bao gio 97579 Nỗ lực làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy
nhon luat den bao gio 97579 Xây dựng mô hình khu dân cư an toàn về phòng cháy và chữa cháy
nhon luat den bao gio 97579
Rất nhiều cư dân đã chuyển về ở tại chung cư ICID Complex. (Ảnh: Công Phương)

Vẫn nhiều công trình vi phạm

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Long Biên đã chủ động kiểm tra, rà soát các dự án, công trình trên địa bàn quận. Qua đó phát hiện dự án Ruby City CT3, thuộc phường Phúc Lợi dù chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhưng đã cho dân vào ở tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Chỉ huy Công an quận Long Biên cho biết đơn vị đã trình ký đề xuất xử phạt 80 triệu đồng đối với dự án Ruby City CT3 vì cho cư dân vào ở khi chưa nghiệm thu an toàn phòng cháy chữa cháy. Theo chỉ huy Công an quận Long Biên, đối với các chung cư cao tầng, việc đầu tiên phải thực hiện nghiêm các quy định về an toàn phong cháy chữa cháy như thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy theo quy định. Đó là điều kiện quan trọng không thể bỏ qua, để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra.

Được biết, dự án Ruby City CT3 do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Thăng Long – Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án gồm 4 tòa nhà với 22 tầng nổi, 3 tầng hầm, tổng 1.120 căn hộ. Theo tiến độ, dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Về sự việc này, đại diện Ủy ban nhân dân phường Phúc Lợi cho biết, Ủy ban nhân dân phường đã nắm được vi phạm của dự án này, đã phối hợp với Đội Quản lý Trật tự xây dựng quận Long Biên kiểm tra, qua nắm tình hình, được biết công trình đang trong quá trình thi công, hoàn thiện.

Tương tự, Tòa nhà Lâm Viên Complex, số 107 Nguyễn Phong Sắc, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bất động sản AZ khác cũng bị “tuýt còi” vì chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa một số hộ dân vào ở. Tìm hiểu được biết, tòa nhà Lâm Viên Complex được khởi công xây dựng tháng 12/2009 và dự kiến hoàn thành quý IV/2012. Quy mô đầu tư xây dựng bao gồm: Tổng diện tích khu đất 1.954m2; diện tích xây dựng khoảng 1.155,6m2; tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 28.782 (không kể tầng hầm); mật độ xây dựng khối đế 59,1% và khối cao tầng 48,4%; hệ số sử dụng đất 14,7 lần; tầng cao trung bình 29 tầng (không kể 2 tầng hầm).

Sau gần một thập kỷ triển khai, dự án mới bắt đầu hoàn thiện. Mặc dù, chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhưng chủ đầu tư đã cho công trình vào sử dụng, đưa một số hộ dân vào ở. Đó là lý do dẫn đến việc, ngày 9/7/2019, Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Bất động sản AZ. Cụ thể, Công ty này đã bàn giao, đưa công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Theo đó, phạt tiền 75 triệu đồng, đồng thời yêu cầu Công ty phải có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định.

Tiếp đó, ngày 30/8/2019, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đã có Văn bản số 1854/ PCCC&CNCH-P4 gửi Công ty Cổ phần Bất động sản AZ về việc thẩm duyệt luận chứng về phòng cháy chữa cháy đối với công trình tòa nhà hỗn hợp AZ Lâm Viên. Theo đó, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đề nghị Công ty Cổ phần Bất động sản AZ thiết kế bổ sung một số nội dung như: Cửa đi vào khoang đệm và buồng thang loại N3 thay thế buồng thang bộ loại N1 phải là cửa ngăn cháy GHNL không nhỏ hơn EI 90; Đối với thang máy đáp ứng yêu cầu vận chuyển lực lượng và phương tiện chữa cháy không thiết kế khoang đệm… Đến ngày 17/9/2019, Công ty Cổ phần Bất động sản AZ mới có hồ sơ thẩm duyệt thiết kế điều chỉnh về phòng cháy chữa cháy gửi Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ.

nhon luat den bao gio 97579
Đơn vị thi công đang tích cực hoàn thiện tầng 1,2,3 của tòa ICID Complex. (Ảnh: Công Phương)

Bất chấp nguy hiểm

Mới đây, chung cư ICID Complex, phường Dương Nội, quận Hà Đông, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hạ tầng (ICID) cũng cho cư dân vào ở dù chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy. Theo phản ánh từ cư dân tại chung cư ICID Complex, từ đầu tháng 9/2019, đã có nhiều hộ dân đến nhận nhà để sửa chữa và có một số đã chuyển về ở tại chung cư.

Để hiểu rõ hơn về sự việc trên, chúng tôi đã đến chung cư ICID Complex gặp một số cư dân. Tại đây, một cư dân đã chuyển về ở cho biết, do tiền đi thuê nhà đắt đỏ nên đã nhận bàn giao nhà, sửa chữa rồi chuyển về ở luôn dù đã được ban quản trị tòa nhà thông tin là giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy chưa có nhưng sẽ sớm hoàn thiện. Cư dân này cũng cho biết, từ cuối tháng 9/2019, có khoảng 50 – 60 hộ gia đình đã chuyển về ở tại chung cư ICID Complex.

Liên quan vấn đề trên, ngày 25/9/2019, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hạ tầng (ICID) đã gửi thông báo đến các khách hàng của công ty. Theo đó, dự án ICID Complex đã được Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an phối hợp với Công an thành phố Hà Nội kiểm tra nghiệm thu lần 1 ngày 18/9/2019. Về nghiệp vụ kỹ thuật cơ bản đạt yêu cầu, xong còn một số khiếm khuyết Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ và Công an thành phố Hà Nội yêu cầu phải sửa chữa, bổ sung so với hồ sơ thiết kế hệ thống phòng cháy chữa cháy đã được thẩm duyệt nên Công ty sẽ lùi lịch bàn giao căn hộ dự kiến sang cuối tháng 10/2019.

Theo ghi nhận thực tế, khu vực tầng 1, 2, 3 làm trung tâm thương mại, mua sắm, kinh doanh được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện, vẫn còn ngổn ngang nhiều vật liệu xây dựng phục vụ thi công. Hiện tại, một số căn hộ cư dân đã chuyển vào ở trong khi chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy. ICID Complex bao gồm một toà tháp chức năng hỗn hợp (3 tầng hầm; 3 tầng đế; 1 tầng kỹ thuật; 26 tầng căn hộ với 624 căn hộ; 1 tầng tum thang-kỹ thuật). Thiết kế ICID Complex với 2 tháp chung cư được nối với nhau bằng khối đế 3 tầng, cùng với đó là 3 tầng hầm phủ kín diện tích đất để gửi xe. 2 tháp chung cư được ký hiệu CT1, CT2 với chiều cao đồng bộ 30 tầng.

Ai chịu trách nhiệm?

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, điều cần giải quyết trước mắt là tình trạng “bán nhà trên giấy” của các chủ đầu tư. “Hầu hết chung cư đều mua bán nhà trên giấy. Mua bán khi chưa nghiệm thu. Chủ đầu tư không cho biết thì các cơ quan quản lý ở địa phương cũng không làm gì được. Chúng ta phải tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý, chứ không thì mãi cứ lùng bùng. Cho dân vào ở, xong kiểm tra thiếu cái này cái khác”, ông Võ nói.

Đại tá Trần Văn Vụ, Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, Công an thành phố Hà Nội cho biết, theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư phải có trách nhiệm về hồ sơ thiết kế, thẩm duyệt, thẩm định về phòng cháy chữa cháy, giấy phép xây dựng.

“Khi được bàn giao nhà, người dân cũng phải biết quyền của mình, yêu cầu chủ đầu tư công khai đã được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy chưa, nghiệm thu về chất lượng công trình chưa? Còn trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước là kiểm tra, đôn đốc và xử lý vi phạm, tới đây sẽ làm rất cương quyết như cắt điện, cắt nước các chung cư vi phạm phòng cháy chữa cháy”- ông Vụ cho hay.

Về chế tài xử phạt, theo ông Vụ, nếu công trình đưa dân vào ở khi chưa được nghiệm thu, chỉ xử lý hành chính mức cao nhất là 80 triệu đồng thì chưa đủ sức răn đe so với số tiền đầu tư cả trăm tỷ, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng.

Việc các chung cư chưa được thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy đã đưa dân vào ở cũng gây băn khoăn cho nhiều đại biểu khi thảo luận về Báo cáo giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy chữa cháy giai đoạn 2014 – 2018 tại kỳ họp của Ủy ban Thương vụ Quốc hội.

Bà Lê Thị Nga – Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội cho rằng, cần thiết phải công khai các chung cư, chủ đầu tư có vi phạm để người dân không mua nữa. Còn Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình thì cho rằng công tác phòng cháy chữa cháy cần được nhìn nhận ở góc độ khác, không thể như thời gian vừa qua. Theo ông Bình, đây là vấn đề an toàn và đời sống, tính mạng người dân.

Có thể thấy, dù đã bị các cơ quan chức năng xử phạt, nhưng các chủ đầu tư vẫn có dấu hiệu coi thường pháp luật. Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cần tiến hành xử lý nghiêm đối với những chủ đầu tư vì lợi ích doanh nghiệp mà bất chấp tính mạng, tài sản của người dân.

H. Phong – C. Phương 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động