Chủ động trang bị kỹ năng sinh tồn khi xảy ra hỏa hoạn

(LĐTĐ) Những ngày qua, vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại chung cư mini ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến nhiều người đau xót. Đây cũng là hồi chuông báo động để mỗi người dân cần chủ động nắm rõ những kỹ năng, biện pháp phòng tránh cho bản thân, gia đình khi xảy ra tình huống cháy, nổ.
Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội thăm hỏi các nạn nhân vụ hỏa hoạn ở Thanh Xuân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư thăm hỏi Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô về vụ cháy tại quận Thanh Xuân Tấm chân tình của người dân trong vụ hỏa hoạn xót xa

Chuẩn bị phương tiện thoát hiểm

Xuất phát từ tâm lý lo sợ, nhất là sau vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ vừa qua, chị Hoàng Thị Thủy (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tìm đến các cửa hàng để mua các thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhằm hạn chế tối đa hậu quả nếu không may xảy ra hỏa hoạn trong gia đình.

Thuê một căn hộ chung cư mini từ 3 năm nay, nhưng mấy hôm nay, chị Thủy mới nhận ra không hề để ý đến các phương án thoát hiểm, an toàn. Chị Thủy cho biết, nơi chị thuê là một khu nhà xây năm 2017. Giá thuê hơn 6 triệu đồng/tháng, bao gồm cả tiền điện nước. Nghĩ tự phòng thân không thừa, mới đây, chị Thủy đã đặt mua bộ thoát hiểm giá hơn 1 triệu đồng và đang tìm mua thêm mặt nạ chống độc loại tốt.

Đây cũng là lần đầu tiên chị chủ động nghiên cứu bài bản kỹ năng sinh tồn trong hỏa hoạn. Ngoài đọc các kiến thức PCCC, chị cũng tìm đọc từng bài phỏng vấn các nạn nhân để xem cách xử lý của từng trường hợp.

Chủ động trang bị kỹ năng sinh tồn khi xảy ra hỏa hoạn
Nhiều người dân chủ động mua thiết bị an toàn PCCC, trang bị cho gia đình phòng khi "bà hỏa" hỏi thăm.

Tương tự chị Thủy, trước nay, phòng trọ nơi anh Lê Văn Phú (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chưa từng lắp đặt thiết bị PCCC nào. Tuy nhiên, ngay sau khi vụ cháy kinh hoàng tại khu chung cư mini xảy ra, anh Phú cảm thấy khá lo lắng.

“Phòng trọ tôi ở là của một nhà dân, có 6 tầng, nhưng chỉ có một lối thoát hiểm duy nhất. Do vậy, khi thấy các vụ cháy xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng, tôi và gia đình khá lo lắng. Khi đọc được các bài viết về một số gia đình trong vụ cháy ở phố Khương Hạ đã thoát nạn nhờ các phương tiện cứu hộ cơ bản, tôi đã chủ động mua một số thiết bị cơ bản, gọi người lắp đặt thiết bị PCCC”, anh Phú cho biết.

Trước việc người dân đổ xô mua các thiết bị PCCC, Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, người dân chủ động trang bị dụng cụ an toàn PCCC là cần thiết. Khi có sẵn bình chữa cháy trong nhà, phát hiện lửa nhỏ dập tắt đơn giản, kèm với dụng cụ có sẵn như búa, kìm phá khóa khi gặp sự cố sẽ thoát nạn đơn giản hơn. Có dây thoát hiểm thả chậm và được chủ động nghiên cứu phương án, khi không may gặp sự cố phải bình tĩnh thoát hiểm để được an toàn.

Bình tĩnh xử lý tình huống

Trên thực tế, trong vụ cháy tại chung cư mini trên phố Khương Hạ, một số người đã thoát chết không phải vì may mắn, mà nhờ sự bình tĩnh xử lý tình huống. Trong đó, có gia đình khi thấy cháy lớn ở tầng 1, khói bốc lên dày đặc, đã quay lại căn hộ của mình, đóng kín cửa, ngăn khói độc bay vào. Đồng thời, cả gia đình nhúng khăn ướt để che đường hô hấp. Nhờ hạn chế được khói độc, nên cả gia đình không bị ngạt và đợi được đến lúc lực lượng cứu hộ đến giải thoát. Đây chính là bài học quý giá cho mọi người.

Về kỹ năng thoát nạn trong các vụ cháy chung cư, các chuyên gia đã khuyến cáo, khi phát hiện vụ cháy, bất kể là đám cháy to hay nhỏ, người dân cần nhanh chóng thoát khỏi tòa nhà, không cố thu những đồ có giá trị, hay đi tìm vật nuôi trong nhà. Trước khi mở cửa, hãy đặt mu bàn tay lên cánh cửa, nếu thấy ấm, đừng mở cửa vì có thể bên ngoài đang cháy tạo ra nhiệt và khói, mở cửa sẽ khiến khói và lửa luồn vào nhà. Dùng mu bàn tay để thử, không dùng lòng bàn tay, vì lòng bàn tay bị bỏng sẽ cản trở việc thoát thân khi bò hay xuống thang cứu nạn.

Khi không thể ra ngoài, nếu khói đã lan vào phòng, thì người dân hãy bò dưới sàn nhà, vì không khí sạch hơn ở gần sàn nhà, để mũi càng thấp càng tốt. Còn nếu thấy có thể ra ngoài bằng thang thoát hiểm hay chạy lên tầng thượng để chờ cứu hộ đến giải cứu, thì hãy sử dụng mặt nạ phòng độc hoặc khăn, quần áo thấm ướt nước để ngăn chặn việc hít phải khí độc.

Chủ động trang bị kỹ năng sinh tồn khi xảy ra hỏa hoạn
Những ngày qua, nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội cũng đã đồng loạt diễn tập PCCC tại các Tổ liên gia.

Được biết, nhiều năm qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an thành phố Hà Nội đã có nhiều khuyến cáo tại các khu nhà cho thuê trọ, nhà chung cư, nhà ở kết hợp kinh doanh… trên địa bàn. Theo đó, khuyến cáo người dân phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC; thường xuyên tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức người thuê trọ về công tác PCCC&CNCH.

Đặc biệt, hiện nay tại Hà Nội đã có rất nhiều mô hình Tổ liên gia tự quản PCCC. Hoạt động của các Tổ liên gia tự quản cũng là “kênh” thông tin rất thuận lợi để trang bị cho người dân các kỹ năng ứng phó với hỏa hoạn.

Những ngày qua, nhiều quận, huyện cũng đã đồng loạt diễn tập PCCC tại các Tổ liên gia. Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, phát huy khả năng thường trực sẵn sàng chiến đấu và công tác phối hợp giữa lực lượng tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ...

Để đảm bảo an toàn, điều quan trọng hơn, mỗi công dân đều phải hiểu công tác an toàn PCCC là trách nhiệm của toàn dân. Để đảm bảo khu dân cư, tổ dân phố an toàn đều phải xuất phát từ ý thức, trách nhiệm của từng công dân, chủ cơ sở với công tác PCCC.

Cụ thể, tắt thiết bị điện khi không sử dụng, đun nấu cần kiểm tra, có người trông coi, thường xuyên bảo dưỡng hệ thống báo cháy, hệ thống điện trong công trình và phân chia khu sạc giữa xe điện và xe chạy bằng nhiên liệu như xăng, dầu, gas, để khoảng cách an toàn, thì sự thiệt hại sẽ giảm đáng kể khi không may xảy ra sự cố cháy, nổ.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có Công văn số: 4951/BGDĐT-GDCTHSSV “Về việc rà soát, nắm bắt thông tin về vụ cháy chung cư mini trên địa bàn thành phố Hà Nội và thực hiện các giải pháp phòng cháy, chữa cháy trong học sinh, sinh viên” gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; chú trọng việc cung cấp cho học sinh, sinh viên các kỹ năng về PCCC, kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn...

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

(LĐTĐ) Chiều 4/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 2 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

(LĐTĐ) Thành công của người công nhân không phải là điều gì đó lớn lao, xa vời mà là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Đây là quan niệm của anh Lưu Văn Duy - công nhân chế tác trang sức tại Nhà máy sản xuất trang sức DOJI (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI).
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Xem thêm
Phiên bản di động