M
07:40 | 11/01/2017

Nhiều cảng hàng không đã quá tải

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, hiện nhiều cảng hàng không đã quá tải, đặc biệt là cảng hàng không Tân Sơn Nhất ùn tắc cả trên không, dưới mặt đất và đường thoát ra bên ngoài, đe dọa an toàn, an ninh hàng không là do công tác quy hoạch cảng hàng không so với kinh tế lạc hậu, dự báo không chính xác.

nhieu cang hang khong da qua tai Cơ chế đặc thù cho Dự án Sân bay Long Thành
nhieu cang hang khong da qua tai Vietjet khai trương đường bay TP.HCM – Hong Kong
nhieu cang hang khong da qua tai Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đón hành khách thứ 20 triệu
nhieu cang hang khong da qua tai Vietjet mở thêm đường bay Hà Nội – Huế và Hà Nội – Đài Bắc
nhieu cang hang khong da qua tai Siết chặt an ninh hàng không

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017 ngành giao thông vận tải vào sáng 10/1/2017, Giám đốc Sở GTVT TPHCM - Bùi Xuân Cường cho biết năm 2016, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có khoảng 32 triệu hành khách thông quan (vượt 28% so với quy hoạch 2020) và khoảng 40.000 lượt xe ra vào ngày đêm trong cảng đã gây áp lực rất lớn lên hạ tầng nội bộ Cảng mà cả các tuyến đường xung quanh.

nhieu cang hang khong da qua tai
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo

Để phục vụ dịp Tết nguyên đán 2017 hành khách đi lại thuận tiện, an toàn, đại diện Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cảng hàng không Tân Sơn Nhất đó là tăng cường chuyến bay đêm, điều chỉnh kế hoạch bay vào khung giờ phù hợp với năng lực điều hành hạ tầng giao thông khu vực, sớm đưa ra giải pháp tổng thể, đồng bộ, xây dựng đường vành đai 3 và các dự án khác…

Theo ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc TCty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), thị trường hàng không Việt Nam 5 năm qua phát triển bùng nổ, đặc biệt đường bay Hà Nội-TPHCM là đường bay nội địa đứng thứ 4 trên thế giới, chỉ số ghế/km hành khách đứng thứ 24 thế giới, trong khi kết cấu hạ tầng khác thì không bằng. Qua đó, con số khách vận chuyển khách trong năm 2016 vừa qua đã vượt dự kiến hành khách của năm 2020, nguyên nhân là do sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ.

Cũng theo ông Thành, hiện TPHCM đã cho tăng cường lịch bay từ 22 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng sau, dẫn đến áp lực lên thi công, kỹ thuật, sân bay ùn tắc, tăng cường kiểm tra giám sát. Hãng cam kết đảm bảo an toàn, tính chuyên nghiệp trong công tác phục vụ và khai thác trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông được tập trung xây dựng chiến lược, quy hoạch thực hiện đầu tư nhưng còn bất cập, quy hoạch cảng hàng không so với kinh tế lạc hậu, dự báo không chính xác dẫn đến quá tải và phải điều chỉnh quy hoạch. Nhiều cảng hàng không đã quá tải đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Do vậy, cơ quan quản lý Nhà nước cần chú trọng đến điều chỉnh quy hoạch, chiến lược để làm cơ sở kế hoạch hóa đầu tư trên cơ sở quy hoạch các cảng hàng không, đường sắt, đường bộ, cảng biển, đường thủy, hàng hải… Từ quy hoạch, xây dựng kế hoạch thực hiện trong giai đoạn trung và dài hạn trên cơ sở nguồn lực Nhà nước và nguồn lực từ xã hội, tránh đầu tư tự phát không theo phong trào, dẫn đến phát triển không bền vững.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch các cảng hàng không. Cảng hàng không nhỏ xây dựng đã quá tải, chưa nói đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ùn tắc cả trên không và dưới mặt đất và đường thoát ra bên ngoài. Do đó, Bộ chủ quản phải quy hoạch tổng thể, mở rộng nâng cấp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ…

Nguồn :