Nhập nhèm rau củ Trung Quốc “khoác áo” hàng Việt

Nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã nói không với rau, củ quả Trung Quốc sau nhiều lần những sản phẩm này bị phát hiện kém chất lượng, nhiễm độc. Nhưng vì lợi nhuận khủng, gian thương vẫn qua mặt người tiêu dùng bằng cách “mượn áo hàng Việt” rất tinh vi.

Ra khỏi bao bì là hàng Việt Nam

Đến chợ nông sản Dịch Vọng vào buổi sáng sớm những xe tải nhỏ chở hàng vẫn còn tập kết để bán sỉ các loại rau củ. Tại đây các loại cà rốt, gừng... thường được đóng trong các thùng giấy; bắp cải,  cải thảo, cà chua, chanh... đóng trong thùng xốp; hành tây, tỏi, khoai tây... đóng trong các bao tải hoặc nilông... Những chiếc bao bì này được bọc khá kỹ, bên ngoài đều là chữ Trung Quốc, nhiều thùng có dòng chữ “made in China” cỡ lớn. Khách mua sỉ trả tiền rồi nhận hàng, không có khâu kiểm tra hàng.

Trong vai khách đi tìm mối mua sỉ để mở cửa hàng rau, chúng tôi thấy hai phụ nữ mua 3 thùng hàng bọc kín, bên ngoài dầy đặc chữ Trung Quốc. Hai phụ nữ, kéo 3 thùng hàng đến chỗ đất trống gần đó rồi mở các thùng hàng ra để chia nhau. Chúng tôi chủ động bắt chuyện: “Em đang định mở cửa hàng rau, muốn tìm mối nhập sỉ, chị chỉ giúp em”. “Bây giờ còn mua bán gì nữa, muốn nhập hàng phải đi thật sớm, nếu không thì phải quen mối rồi gọi điện họ giữ phần cho”. “Em muốn nhập ít hành tây, tỏi, hành Việt Nam, bán hàng Tàu sợ khách không mua”. Một chị cười lớn nói: “Ra khỏi thùng thì nó là hàng Việt Nam, ngu gì nói hàng Tàu, bán hàng phải mốm mép và linh hoạt vào chứ”…

Theo thông tin nhận được từ 2 phụ nữ trên, giá một thùng tỏi Trung Quốc loại 10kg dao động từ 130.000- 150.000 đồng/thùng; hành từ 170.000- 200.000 đồng/thùng; hành tây  100.000 đồng/thùng 20kg… Một số chị cất rau củ về bán sỉ cũng cho biết, chỉ có rau xanh là ít có hàng Tàu, còn các loại củ, quả phần lớn có “made in China”. Nhập hàng Tàu có 2 cái lợi, thứ nhất là hàng có chất bảo quản nên bán ế cũng không sợ hỏng. Thứ hai là mẫu mã đẹp, bắt mắt, giá lại rẻ nên vẫn có nhiều người chọn mua.

Dẫn chứng về việc tươi lâu của rau củ nhập khẩu có chất bảo quản, bà Nguyễn Thị Minh, chủ một quầy rau quả phố Phạm Ngọc Thạch cho biết, súp lơ Trung Quốc thường bị cắt phần cuống và lá, trắng phau, bông cuốn rất chặt, tươi ngon bắt mắt, trong khi hàng Việt Nam thì thường còn nguyên lá, phần bông chia không đều, dễ bị thâm sạm nếu để qua đêm. Khoai tây Trung Quốc củ vàng sậm, to đều, căng bóng, vỏ dầy, ít bị trầy xước, trong khi khoai tây ta thường cho củ không đều, vỏ dễ bị trầy xước, thâm sạm; cà rốt Trung Quốc có màu đỏ tươi, to đều, da láng bóng và không dính đất, còn cà rốt trong nước củ nhỏ, kích thước không đều nhau và còn nguyên phần cuống lá.

Theo thông tin từ một số tiểu thương, chỉ cần lấy hàng ra khỏi bao bì... là có thể giấu nhẹm xuất xứ. Chỉ cần bán lẻ rau củ cho người tiêu dùng với lời giới thiệu là hàng Đà Lạt... sẽ rất được giá. Khách hàng không thể biết được thông tin xuất xứ của các loại rau củ này…

Lợi nhuận gấp đôi từ bán hàng “mặc áo Việt”

Theo quan sát của phóng viên, hiện trên thị trường đang có nhiều những loại rau lạc mùa được bày bán. Đó là những thứ rau củ hiện tại ở Việt Nam chưa đến vụ thu hoạch. Chẳng hạn như khoai tây, hành tây, cà rốt, cải thảo...  Trong khi đó bày bán lẻ ở chợ, tiểu thương vẫn một mực khẳng định đây là hàng Việt Nam.

Khi thấy chúng tôi băn khoăn sợ mua phải khoai tây Trung Quốc, chị Hà, chủ cửa hàng bán rau chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy đon đả trấn an: “Yên tâm đi, toàn hàng Việt Nam hết. Bây giờ cái gì mình cũng trồng được quanh năm. Ngoài Bắc không trồng được thì trong Nam trồng được. Hàng Tàu giờ có ai ăn đâu mà nhập”.

Theo tiết lộ của một chị bán hàng, thời gian qua, hàng Trung Quốc luôn bị phát hiện kém chất lượng, nhiễm độc nên khách sợ không mua. Muốn bán được hàng phải nói hàng nội mới bán được giá. Từ việc gắn mác Việt cho tỏi Trung Quốc mà từ việc mua sỉ dưới 15.000 đồng/kg được bán lẻ thành 30.000- 40.000 đồng/kg; hành cũng được bán với giá 50.000 đồng/kg; hành tây 18.000 đồng/kg… gian thương ăn lãi ít nhất gấp đôi số vốn bỏ ra.

Một số chuyên gia cũng cho biết, hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt chỉ được phát hiện sau khi lực lượng quản lý thị trường kiểm tra gắt gao kết hợp với lời khai của các đối tượng vận chuyển. Còn khi đã lưu thông ra thị trường thì rất khó kiểm soát. Trong khi đó, số hàng hoá giả mạo hàng Việt phát hiện được cũng chỉ rất nhỏ trong lượng hàng hoá không được kiểm soát về chất lượng đang trôi nổi trên thị trường.

Ông Nguyễn Minh Nguyệt, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo: Tốt nhất là người tiêu dùng nên mùa nào thức nấy để tránh ăn phải sản phẩm kém chất lượng. Tuyệt đối không tham rẻ, ham mẫu mã đẹp để dính bẫy gian thương. “Việt Nam là nước nông nghiệp, rau xanh phong phú nhưng vẫn cho nhập khẩu nước ngoài. Sản phẩm nông nghiệp an toàn mới chỉ dừng lại ở hô hào chưa quy trách nhiệm, đó là kẽ hở để gian lận thương mại lợi dụng mà không quản lý được. Các quy định thì có nhiều nhưng không cụ thể, nên gian thương vẫn thoải mái trục  lợi, gây nguy hiểm cho người dân”, ông Nguyệt cho biết.

Mai Hạnh

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

(LĐTĐ) Khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu.
Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

(LĐTĐ) Chiều 4/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 2 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

(LĐTĐ) Thành công của người công nhân không phải là điều gì đó lớn lao, xa vời mà là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Đây là quan niệm của anh Lưu Văn Duy - công nhân chế tác trang sức tại Nhà máy sản xuất trang sức DOJI (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI).

Tin khác

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Xem thêm
Phiên bản di động