Nhà hàng, quán ăn đừng đùa với cháy nổ!

(LĐTĐ) Thời điểm này, trên địa bàn Hà Nội tình hình cháy, nổ có những diễn biến phức tạp, khó lường. Đáng nói, công tác phòng cháy chữa cháy ở các nhà hàng, quán ăn dù được quan tâm, kiểm soát chặt chẽ song ý thức của một bộ phận các chủ cơ sở vẫn chưa cao. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ và cần sớm khắc phục bởi nhà hàng, quán ăn thường là nơi tiêu thụ lượng điện năng, khí đốt hóa lỏng lớn, tập trung đông người, nếu xảy ra cháy nổ sẽ dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng. 
nha hang quan an dung dua voi chay no Hiệu quả từ phong trào xây dựng toàn dân phòng cháy, chữa cháy
nha hang quan an dung dua voi chay no Đẩy mạnh công tác phòng chống cháy nổ
nha hang quan an dung dua voi chay no Tăng cường công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy

Vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là

Khảo sát tại một số nhà hàng ăn uống trên địa bàn Hà Nội, không khó để quan sát thấy những cơ sở này tập trung ở những nơi đông người. Đáng nói, hầu hết những địa điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống đều là nhà ở được chuyển đổi mục đích, công năng sử dụng.

Tại những cơ sở này, đường điện thiết kế ban đầu dành cho gia đình, khi chuyển đổi phải kéo nhiều thiết bị tiêu hao điện năng lớn cùng lúc như điều hòa, bếp điện, bếp điện từ... điều này rất dễ dẫn tới quá tải, gây chập cháy. Ngoài ra, việc sử dụng bình gas công nghiệp nhằm tiết kiệm chi phí kinh doanh không được thực hiện theo đúng quy định về khoảng cách, vị trí an toàn. Thậm chí, có những nơi còn sử dụng sử dụng bình gas trôi nổi, các thiết bị không bảo đảm, vỏ bình cũ nát.

nha hang quan an dung dua voi chay no
Công tác tập huấn phòng chống cháy nổ được đẩy mạnh sẽ trực tiếp góp phần hạn chế “bà hỏa”. Ảnh: Giang Nam

Trên thực tế, đã có không ít vụ cháy nổ xảy ra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Cụ thể, khoảng tháng 7/2018 bất ngờ một đám cháy lớn đã xảy ra tại một quán bia nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ (quận Hoàng Mai) làm một nữ nhân viên 16 tuổi tử vong, rất nhiều vật dụng trong quán bị thiêu rụi; gần đây nhất là vụ cháy xảy ra tại quán bia ở số 91 đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy) vào ngày 27/5.…

Qua những vụ việc này cho thấy, công tác phòng cháy chữa cháy ở các nhà hàng quán ăn là vô cùng quan trọng và bức thiết. Và để tránh xảy ra những vụ việc đau lòng như trên, đòi hỏi các cá nhân và cơ sở kinh doanh cần phải hiểu rõ các quy định của pháp luật về lĩnh vực này nhằm giảm thiểu tối đa, tránh thiệt hại về người và của.

Qua tìm hiểu, theo quy định pháp luật hiện hành, người nào gây ra điểm cháy đầu tiên dẫn đến việc cháy lan ra diện rộng ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người khác thì phải chịu trách nhiệm.

Cụ thể, theo Điều 48, Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng cháy chữa cháy, phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi vô ý để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại từ 25-50 triệu đồng; Phạt tiền từ 15-25 triệu đồng đối với hành vi do thiếu trách nhiệm để xảy ra cháy, nổ; Phạt tiền từ 30-50 triệu đồng đối với hành vi vô ý để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại trên 50 triệu đồng.

Chủ động phòng ngừa

Theo các cơ quan chuyên môn, để một điểm đun nấu hoạt động an toàn, vị trí đặt bếp phải ở nơi thoáng, không gian rộng phù hợp. Quan trọng hơn, các thiết bị sử dụng như bếp, bình, dây dẫn gas phải tuyệt đối an toàn, là đồ chuyên dụng, chất lượng cao.

Chính bởi vậy, các nhà hàng khi lắp đặt điểm đun nấu nhất thiết phải qua sự kiểm tra an toàn và được lực lượng chức năng cấp phép hoạt động. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, người sử dụng nên chọn các thiết bị chính hãng, không dùng hàng trôi nổi. Khi đặt bếp, phải đặt ở vị trí thoáng, cân bằng, không được xê dịch, nếu không rất dễ xảy ra cháy nổ.

nha hang quan an dung dua voi chay no
Nhiều hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống vẫn chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống cháy nổ. Ảnh: Giang Nam

Trên thực tế, thời gian vừa qua, tại nhiều nhà hàng cũng như các hộ gia đình, lực lượng phòng cháy chữa cháy qua kiểm tra đã xác định, sở dĩ nguy cơ cháy nổ vẫn tiềm ẩn tại những nơi này bên cạnh lý do sử dụng các thiết bị không đảm bảo, kém chất lượng, một phần khác là do ý thức chủ quan của người sử dụng.

Nói cách khác, một bộ phận chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không nắm được tính chất nguy hiểm của chất gas, sử dụng gas trôi nổi, các thiết bị không đảm bảo nên đã xảy ra những vụ nổ đáng tiếc như vậy.

Hơn hết, trong công tác phòng cháy chữa cháy, bên cạnh việc khuyến cáo tăng cường ý thức phòng cháy của người dân thì phòng cháy ngay từ cơ sở là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa “bà hỏa”. Địa bàn phường Khương Trung (quận Thanh Xuân) là ví dụ.

Theo đó, tại phường Khương Trung, do địa bàn rộng, mật độ dân cư đông, các tuyến ngõ nhỏ và dài nếu xảy ra sự cố cháy thì lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thường mất từ 20 đến 30 phút mới đến được nơi xảy ra sự cố.

Để chủ động phòng cháy, chữa cháy nhanh đạt hiệu quả cao, thực hiện phương châm bốn tại chỗ, Đảng ủy phường Khương Trung đã có Nghị quyết và vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân của 28 chi bộ trực thuộc ủng hộ và tham gia thực hiện mô hình đội chữa cháy cơ động, chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường mà trực tiếp là công an phường, Ban chỉ huy Quân sự phường phối hợp với các đơn vị chuyên môn về phòng cháy chữa cháy.

Đáng chú ý, đến đầu tháng 5/2019, phương tiện của đội chữa cháy cơ động của phường gồm 2 xe gắn máy được gia cố lắp đặt máy phun nước, bình chữa cháy và các phương tiện chữa cháy đã hoàn thiện. Kinh phí thực hiện mô hình được sử dụng từ nguồn xã hội hoá trong cán bộ đảng viên và nhân dân…

Chia sẻ thêm về mô hình phòng chống cháy nổ đang được triển khai tại phường, Trung tá Phạm Đức Dũng, Trưởng Công an phường Khương Trung cho biết, Công an phường đã tự bỏ kinh phí mua máy bơm để kịp thời chữa cháy trong các khu dân cư đông đúc, giao thông không thuận lợi... Đồng thời, phường cũng thiết lập 2 đội chữa cháy cơ động, giúp hoạt động chữa cháy ban đầu tăng thêm tính hiệu quả, xử lý kịp thời sự cố cháy trên địa bàn phường.

Việc xây dựng tốt mô hình phòng cháy chữa cháy cơ động tại phường Khương Trung đang ngày càng góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống cháy nổ ngay tại cơ sở. Việc đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu phòng chống cháy nổ không chỉ là nhiệm vụ của các cấp, các ngành mà là nhiệm vụ của mọi người, mọi nhà.

Trở lại câu chuyện chủ động phòng ngừa nguy cơ cháy nổ tại nhà hàng quán ăn, trước tình hình cháy nổ đang diễn biến phức tạp như hiện tại, để bảo đảm an toàn thì chính quyền địa phương, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, tập huấn, lập hồ sơ đưa vào quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nếu chưa có trong danh sách.

Đặc biệt phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, không để những “bom khí” tồn tại mất an toàn giữa khu dân cư. Về phía lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy cũng cần đẩy mạnh công tác khuyến cáo các nhà hàng, quán ăn phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về an toàn phòng cháy chữa cháy. Với các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng cần tự nâng cao ý thức, chọn các thiết bị nhà bếp chính hãng, không dùng hàng trôi nổi.

Khi đặt bếp, phải đặt ở vị trí phù hợp, cân bằng, không được xê dịch, tránh gây bắt lửa hay chập điện. Việc sắp xếp hợp lý, sử dụng đúng cách các thiết bị điện, gas cũng giúp giảm thiểu tình trạng cháy chập. Điều quan trọng nhất vẫn là nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về an toàn phòng cháy chữa cháy cho những người phục vụ tại nhà hàng, quán ăn, từ đó chủ động xử lý sớm khi có sự cố xảy ra.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động