Nguy cơ từ quảng cáo độc hại
| Doanh nghiệp khởi nghiệp thờ ơ với sở hữu trí tuệ | |
| Doanh nghiệp, người dân đều hài lòng |
Lợi lớn, đơn vị quảng cáo bất chấp
Tại buổi làm việc giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo cuối tuần qua, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã cung cấp nhiều thông tin về thực trạng đáng báo động khi nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong và ngoài nước, được gắn trong các video có nội dung xấu, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.
![]() |
| Nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong và ngoài nước, được gắn trong các video có nội dung xấu |
Với khoảng 54 triệu người dùng Internet, hơn 40 triệu tài khoản Facebook... là môi trường lý tưởng để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu. Doanh thu từ quảng cáo tại Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, vì thế, họ đã cạnh tranh bằng mọi cách để tăng lượng quảng cáo, bất chấp vi phạm pháp luật Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), tính đến ngày 15/3, cơ quan này đã phát hiện 8.000 clip có nội dung vi phạm quy định pháp luật Việt Nam phát trên YouTube. Mặc dù Google, YouTube đã hợp tác, nhưng mới chỉ ngăn chặn được 42 trong số này.
Doanh nghiệp “nói không” với quảng cáo độc hại
Từ đầu năm 2017 đến nay, hàng loạt quảng cáo của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã “dính” quảng cáo độc hại chạy trên các clip của YouTube.
Đại diện Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50, Bộ Công an) chia sẻ, ngay khi phát hiện các đoạn quảng cáo chèn trên clip có nội dung xấu, độc hại, C50 đã làm việc với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử để có biện pháp xử lý.
Đại diện Vinamilk cho biết: “Vinamilk không ký hợp đồng quảng cáo với YouTube mà thông qua Công ty Truyền thông WPP. Sau khi nhận được công văn từ Bộ Thông tin và Truyền thông, chúng tôi cho dừng các quảng cáo của Vinamilk trên Youtube và chuyển thư tới YouTube, Google để có biện pháp xử lý”.
Ưu tiên quảng cáo trên kênh chính thống
Nhận định của Bộ Thông tin và Truyền thông, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, do doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo chưa kiểm soát tốt vị trí hiển thị quảng cáo sản phẩm, chưa chú trọng công tác hậu kiểm.
Dịch vụ quảng cáo của Google, YouTube đang áp dụng chế độ quảng cáo tự động bằng các thuật toán, nên rất khó kiểm soát các trường hợp nằm ngoài thuật toán. Và việc chia sẻ lợi ích kinh tế từ quảng cáo cho tổ chức, cá nhân sản xuất video clip đã vô tình tạo điều kiện để các video xấu, xuất hiện nhiều hơn.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu Google phối hợp ngăn chặn. Phía Google đã nhất trí triển khai bằng việc ngăn chặn, gỡ bỏ các video clip có nội dung vi phạm theo yêu cầu của Việt Nam, hỗ trợ các đại lý quảng cáo khắc phục tình trạng này…
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng kêu gọi các nhãn hàng, công ty kinh doanh quảng cáo cùng chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu trong hoạt động quảng cáo trên Internet; ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ pháp luật Việt Nam; xây dựng môi trường Internet lành mạnh, bảo vệ bản quyền nội dung thông tin.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025
THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn
Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô
Ra mắt “Công trình năng động” chào mừng Đại hội XVIII Công đoàn thành phố Hà Nội
Tin khác
Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa
Thông tin doanh nghiệp 18/12/2025 12:49
Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land
Thông tin doanh nghiệp 18/12/2025 12:49
Khởi công GO! Tuyên Quang
Thông tin doanh nghiệp 17/12/2025 15:27
Vietjet tăng gấp đôi chuyến bay đến Côn Đảo từ 17/12/2025
Thông tin doanh nghiệp 17/12/2025 15:26
Người Việt xài thẻ nào nhiều nhất khi đi du lịch nước ngoài?
Thông tin doanh nghiệp 17/12/2025 10:04
Biết ơn mình bằng hành trình trên mây: Những chuyến bay Vietjet lan tỏa thông điệp ý nghĩa mùa lễ hội
Thông tin doanh nghiệp 15/12/2025 21:01
Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai
Thông tin doanh nghiệp 15/12/2025 17:01
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
Thông tin doanh nghiệp 15/12/2025 15:45
The Parkland và bước khởi đầu của Imperia Ocean City tại khu Đông Hà Nội
Thông tin doanh nghiệp 15/12/2025 15:11
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc)
Thông tin doanh nghiệp 14/12/2025 06:21

