Bể nước ngầm tại các khu nhà trọ:

Nguy cơ nhiễm bẩn kép

Vì mô hình nhà trọ nên nước máy không thể đến từng phòng mỗi gia đình thuê, nên tất cả phải dùng thông qua bể chứa ngầm dưới đất của gia chủ. Tuy nhiên, vì “cha chung không ai khóc” nên công tác vệ sinh ít được quan tâm.. dẫn tới chất lượng nước đang có vấn đề, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
nguy co nhiem ban kep Nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh từ nhà vệ sinh bệnh viện
nguy co nhiem ban kep Kiểm tra, xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước
nguy co nhiem ban kep Báo động tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông

Bẩn vì không chịu thau, rửa

Anh Nguyễn Văn Hoàng có thâm niên 6 năm trong nghề thau rửa bể nước ngầm tại địa bàn Hà Nội cho biết: Nhiều gia đình ở Hà Nội có đất rộng, xây cả mấy chục phòng trọ cho thuê. Họ xây bể ngầm chứa nước rộng cả chục khối để đảm bảo nước sinh hoạt. Trong khi đó, cảnh sống ở xóm trọ chật chội, vệ sinh không đảm bảo, bể ngầm được làm sơ sài, nắp đậy bể tạm bợ, gia chủ lại tiết kiệm tiền nên vài năm mới cho thau rửa bể một lần, nên nhiều bể nước ngầm rất bẩn.

nguy co nhiem ban kep
Nắp bể nước ngầm bị vỡ, gây mất an toàn và ảnh hưởng đến nguồn nước phía dưới.

Anh Hoàng dẫn chứng, vào cuối năm 2016, khi thau rửa bể ngầm cho một hộ gia đình có kinh doanh nhà trọ tại ngõ 79, đường Cầu Giấy mới thấy thế nào là bẩn. Trên bể là chỗ để xe máy cùng bao thứ đồ đạc lỉnh kỉnh của mọi người. Nắp để thì đậy nửa kín nửa hở, ai đi không để ý còn bị thụt chân xuống bể. Khi thau bể ngoài gián, bọ, chúng tôi còn vớt được đủ thứ như túi nilon, giầy dép, thậm chí còn thấy cả một số thứ khó nói ở dưới bể nước.

Còn chị Kim Oanh (hiện đang thuê trọ tại Phạm Văn Đồng, Nam Từ Liêm) cho biết, nắp bể của khu nhà trọ đặt ngay cạnh chỗ để xe máy và thùng rác chung của cả tòa nhà. Vì mọi người dắt xe đi lại nhiều nên nắp bể bị vỡ, bể nước ngầm bị lộ thiên một khoảng lớn, trống hoác. “Để tránh bụi bẩn và mất an toàn chúng tôi đã lấy một tấm bảng gỗ đậy tạm bể lại rồi gọi chủ nhà đến sửa. Tuy nhiên, lúc nhìn xuống bể, mọi người đều hãi hùng vì trong bể rác nhiều quá. Tôi hỏi những người thuê trọ lâu năm ở đây thì họ nói mới thấy chủ nhà thuê người đến thau rửa bể ngầm được hai lần. Lần nào thau rửa, cả xóm cũng đều phát hoảng khi nước dưới đáy bể múc lên đen ngòm như nước cống. Rồi cả đống rác được vớt lên. Mọi người đều góp ý bảo chủ nhà thau rửa một năm hai lần cho vệ sinh sạch sẽ hoặc mua bồn chứa nước inox cho đảm bảo nhưng chủ nhà nhất quyết không chịu bởi sợ tốn kém.

Tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm

Về việc xây bể nước ngầm và để lâu không thau, rửa PGS.TS Từ Bình Minh, bộ môn Hóa Môi trường (Khoa Hóa học, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) thì việc xây dựng bể nước ngầm để chứa nước sạch là cách làm phổ biến để người dân được sử dụng nguồn nước dồi dào và đảm bảo sức khỏe. Song phải hiểu rằng trên bề mặt của bể ngầm luôn có một lớp không khí thông lên trên, còn ở các vách bể là nơi cư trú tuyệt vời của gián, bọ và thậm chí là chuột. Khi các sinh vật này chết đi, xác của chúng sẽ phân hủy ngay trong bể nước, các chất độc hại sẽ ngấm vào nước và làm ô nhiễm nguồn nước trong bể. Đó là những rủi ro không phải do nước gây ra, mà từ chính điều kiện của các bể nước ngầm.

Không chỉ vậy, thông thường trong các bể nước ngầm, hàm lượng amoni cao, khi có ôxi và vi khuẩn sẽ chuyển hóa thành ni-tơ-rít là một trong những tác nhân gây ra bệnh, trong đó có ung thư. Nếu trong nguồn nước có Asen mà sử dụng nguồn nước đó lâu ngày, liên tục thì sẽ dẫn đến nhiễm độc rối loạn sắc tố (xuất hiện những chấm nhạt hoặc đậm hơn màu da), dày sừng ở những vùng da ít tiếp xúc như giữa lòng bàn tay, lòng bàn chân…

Một tác nhân gây bẩn cho nguồn nước ngầm ở nhà dân khác là hiện tượng thấm nước ngầm dưới lòng đất. Vì điều kiện diện tích hạn chế, nhiều nhà dân hiện nay xây bể phốt và bể nước có bề mặt ngang nhau, gần nhau nên khi có biến động về địa chất, lún nứt hay các nhà xung quanh xây dựng gây ảnh hưởng, bể nước sinh hoạt sẽ bị thấm cả nước bẩn vào dẫn đến nước có mùi, bị nhiễm bẩn, nhiễm độc.

Nguyễn Văn Minh (sinh viên Đại học Dược Hà Nội) cho biết do được học về những tác hại cho sức khỏe có thể xảy ra nên đã cùng với các bạn ở khu trọ cùng nhau thau bể nước ngầm định kỳ 6 tháng/lần. Với trường hợp người dân tự thau bể, PGS.TS Từ Bình Minh cũng nhắc kỹ: “Tuyệt đối không được dùng nước sát trùng, không dùng thuốc xịt muỗi, gián để xịt vào trong bể nước vì đó cũng là những nguồn gây ô nhiễm nguồn nước do bể kín. Trường hợp bể quá bẩn, có thể dùng vôi bột để vệ sinh bể”.

Quỳnh Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 24/12, khu vực Hà nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động