Người vợ trẻ hiến tạng chồng chết não cứu sống 5 bệnh nhân

(LĐTĐ) Đến xã Quảng Bị (Chương Mỹ - Hà Nội) hỏi thăm nhà anh Nguyễn Văn Chính (SN 1989) - người thanh niên xấu số, đã hiến tạng cứu 5 người khác thì ai cũng biết. Hơn nửa tháng đã trôi qua, ngôi nhà nhỏ của gia đình anh vẫn bao trùm bởi không khí tang thương, nhưng dường như trong ánh mắt những người thân của anh vẫn len lỏi chút niềm tin và hy vọng bởi ở đâu đó trên mảnh đất hình chữ S này, một phần cơ thể anh vẫn còn hiện hữu.
nguoi vo tre kien cuong hien tang chong chet nao cuu song 5 benh nhan Mỗi ca hiến giác mạc là một lần lặng người
nguoi vo tre kien cuong hien tang chong chet nao cuu song 5 benh nhan Chàng trai Hà Nội hiến giác mạc khi đơn còn ở bưu điện
nguoi vo tre kien cuong hien tang chong chet nao cuu song 5 benh nhan Giá vàng quay đầu giảm sau những phiên tăng dữ dội

Vẫn chưa nguôi ngoai nỗi nhớ thương người chồng xấu số, chị Nguyễn Phương Oanh (SN 1990) - vợ anh Nguyễn Văn Chính chia sẻ: Anh làm nghề bán vịt quay còn chị bán thịt vịt. Hai người gặp và quen nhau từ chợ đầu mối khi cùng đi mua hàng.

Vì đã lỡ dở một lần đò và đã có một con trai 5 tuổi, nên chị khá dè dặt khi mới quen anh. Nhưng như là duyên phận định trước, chàng trai trẻ lại nhất quyết theo đuổi và ngỏ lời cưới chị chỉ sau vỏn vẹn một tháng quen biết.

Đầu năm 2017, hai anh chị về chung một nhà trong sự chứng kiến và chúc phúc của hai bên gia đình. Chị Oanh tâm sự: Tôi quyết định lấy anh cũng bởi sự hiền lành mà kiên quyết; nhẹ nhàng mà mạnh mẽ. Ở bên anh, tôi luôn cảm thấy an toàn.

nguoi vo tre kien cuong hien tang chong chet nao cuu song 5 benh nhan
Ngôi nhà nơi anh Chính trước khi mất sinh sống. (Ảnh: Hồng Đào).

Vì cuộc sống mưu sinh, hai anh chị vẫn phải thường xuyên sống xa nhau, mỗi tuần chỉ gặp nhau chừng 2 lần. Anh Chính cùng em trai vẫn bán vịt quay ở Đồng Mai - Hà Đông, còn chị Oanh vẫn bán hàng ở khu vực Đại Mỗ.

Nhưng dường như càng xa nhau nên tình cảm hai vợ chồng lại càng yêu thương, khăng khít, gắn bó hơn. Con trai riêng của chị Oanh cũng luôn được anh Chính hết mực yêu thương và ngược lại, cậu bé cũng luôn coi anh Chính như cha ruột, lúc nào cũng quấn quýt với anh.

Khi cô con gái đầu lòng chào đời càng khiến cho cuộc sống vợ chồng của họ thêm viên mãn. Hơn một năm sau thêm tin vui nữa đến với anh chị khi chị mang bầu bé thứ 2.

Cuộc sống dù còn nhiều khó khăn nhưng dường như chị chẳng mong gì hơn thế khi vợ chồng hòa thuận, con cái đề huề, ngoan ngoãn. Họ đã dự định cùng nắm tay nhau đi nốt quãng đường còn lại, cùng nhau gánh vác chia sẻ mọi việc lớn nhỏ trong nhà và nuôi các con khôn lớn, trưởng thành…

Nhưng mọi dự định còn chưa kịp thực hiện thì anh Chính đã rời xa chị mãi mãi bởi một tai nạn giao thông thảm khốc. “Đúng là cuộc sống quá bất công, khi gặp được người tốt, người yêu thương mình thật lòng thì anh lại ra đi sớm quá, hạnh phúc quá ngắn ngủi với cả em và anh”, chị Oanh nghẹn ngào chia sẻ.

Vụ tai nạn giao thông đã khiến anh Chính bất tỉnh ngay tại chỗ. Mặc dù đã được gia đình và người thân đưa vào Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ, Bệnh viện Hà Đông rồi Bệnh viện Việt Đức cấp cứu nhưng các bác sĩ đều bảo cơ hội sống của anh không còn nữa.

Sau bao đắn đo, với sự cứu chữa nhiệt tình của bác sĩ nhưng không còn cơ hội, gia đình đành xin cho anh về nhà. Những tưởng điều kỳ diệu đã xảy ra khi về nhà được 1 ngày 1 đêm thì anh bỗng thở tốt hơn và có tiến triển nên gia đình lại có thêm niềm hy vọng; tức tốc đưa anh quay trở lại Bệnh viện Việt Đức, nhưng đến nơi thì chị Oanh và gia đình lại một lần nữa thất vọng vì bác sĩ vẫn kết luận anh đã bị chết não, cơ hội sống chỉ còn 1% mong manh.

Chị Oanh chia sẻ: Trong lúc đang thất vọng nhất thì bỗng có ai đó bảo chị tìm đến Trung tâm ghép tạng của Bệnh viện. Chưa hiểu ghép tạng là gì nhưng với suy nghĩ chồng mình sẽ được ghép tạng, cứu sống nên chị tức tốc tìm đến trung tâm. Đến nơi thì chị mới hiểu rõ hơn về việc ghép tạng…

Nghĩ xót xa cho anh nhưng được các bác sĩ chia sẻ cho chị hiểu ý nghĩa của việc hiến tạng và trước mắt chồng chị sẽ được vào phòng điều trị tích cực. Cũng có người từ đây sẽ có dấu hiệu tốt lên, tăng điểm sống và dần dần còn có thể cứu được. Vậy là chị lại có thêm niềm hy vọng mới.

Sau khi nghe tin về hiến tạng, nhiều người trong gia đình anh chị cũng chưa đồng ý nhưng sau khi được nghe giải thích thì mẹ chồng chị cũng như cả gia đình nội ngoại đều hiểu và chị Oanh đã đồng ý sẽ hiến tạng anh nhưng với điều kiện anh được chăm sóc, điều trị đặc biệt. Mặc dù cơ hội sống của anh vô cùng mong manh nhưng chị vẫn chần chừ, chờ đợi thêm và xin vào gặp anh thêm vài lần nữa, vẫn mong mỏi điều kỳ diệu xảy đến.

Gặp anh lần cuối chị đã nói với anh dự định hiến tạng anh để cứu sống nhiều người khác, để ở đâu đó, trên cõi đời này anh vẫn còn hiện hữu dõi theo mẹ con chị. Chị cũng tin rằng với bản tính thương người, hiền lành, tốt bụng anh sẽ đồng ý với chị thôi.

Ngày 9/3, là ngày anh ra đi mãi mãi nhưng cũng từ ngày đó, một phần cơ thể anh đã cứu sống 5 bệnh nhân khác. Chị nghe các bác sĩ nói lá gan của anh được chia ra để ghép cho hai người là một bé 8 tuổi và một người 49 tuổi, tim và hai quả thận của anh cũng đã kịp thời đến được với 3 bệnh nhân khác. Chị cũng nghe nói 5 người nhận tạng từ anh đang phục hồi tốt.

Mặc dù theo quy định chị không hề biết ai là người đã được ghép tạng từ anh nhưng chị biết ở đâu đó, những người bệnh đang rất vui mừng vì tìm được phần cơ thể phù hợp và sẽ vô cùng trân quý phần cơ thể của anh. Ở đâu đó trái tim anh vẫn đập; gan, thận của anh vẫn đang miệt mài giúp duy trì sự sống trên cõi đời này.

Từ sau vụ tại tại giao thông định mệnh, anh Chính chưa từng tỉnh dậy, mở mắt nhìn chị Oanh hay nói thêm lời nào với chị. Cái chết ấy đến quá đột ngột và khiến chị không thể nào chấp nhận nổi.

Sau quyết định hiến tạng chồng cứu người của chị đã có nhiều người không ngừng chỉ trích chị bán tạng chồng. Có người lại xôn xao nói chị hiến tạng chồng để được nhận trợ cấp, để được người nhận tạng hỗ trợ nuôi con…

Những điều đó khiến chị rất đau lòng và suy nghĩ nhiều lắm, nhưng cho đến bây giờ chị chưa hề hối hận về quyết định của mình. Bởi chị biết rằng khi còn sống, anh Chính là người rất lạc quan, đối xử tốt với tất cả mọi người nên khi anh ra đi, chị cảm thấy dường như anh cũng muốn được hiến tạng, cứu người.

Điều chị mong mỏi nhất lúc này là sau ca phẫu thuật cấy ghép, một phần cơ thể anh sẽ tiếp tục sống khỏe mạnh trong cơ thể những người được hiến tặng.

Hơn nửa tháng trôi qua, "giờ đây mọi người dân ở thôn Liên Hợp, xã Quảng Bị đều hiểu và đánh giá rất cao tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của gia đình anh Chính.

Bác Nguyễn Viết Chưa, Trưởng thôn Liên Hợp cho biết. Mặc dù hiện tại gia đình chị Oanh còn gặp nhiều khó khăn, bố và anh trai chồng đều bị bệnh tâm thần, giờ anh Chính lại ra đi mãi mãi, nhưng chị Oanh vẫn luôn tự nhủ sẽ phải kiên cường hơn, cố gắng nhiều hơn trong cuộc sống, hiếu thuận với bố mẹ hai bên và chăm sóc các con khôn lớn, trưởng thành để anh Chính luôn được "ngậm cười nơi chín suối".

Minh Khuê - Hồng Đào

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động