Người thợ giỏi đam mê sáng tạo, cải tiến kỹ thuật

(LĐTĐ) Với những đóng góp lớn cho công ty bằng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị làm lợi cao; hướng dẫn, đào tạo tay nghề cho hàng trăm lao động mới vào làm việc tại công ty, anh Nguyễn Văn Định, công nhân của Công ty TNHH Kỹ thuật chính xác Ngọc Đức (quận Hà Đông, Hà Nội) đã vinh dự là một trong 3 gương sáng của Thủ đô Hà Nội được Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam trao tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2018.  
nguoi tho gioi dam me sang tao cai tien ky thuat Đẩy mạnh thi đua góp phần tăng năng suất lao động
nguoi tho gioi dam me sang tao cai tien ky thuat Lấy uy tín công ty làm thước đo trong công việc
nguoi tho gioi dam me sang tao cai tien ky thuat Quận Bắc Từ Liêm: Biểu dương 70 tác giả, nhóm tác giả đạt danh hiệu "Sáng kiến sáng tạo"

Hơn mười năm làm việc tại Công ty TNHH Kỹ thuật chính xác Ngọc Đức, chuyên sản xuất các linh kiện ô tô, xe máy; gia công khuôn mẫu và các loại linh kiện phụ tùng xe ô tô, mô tô, anh Định được phân công làm việc tại bộ phận chế tạo, đảm nhận vai trò là cán bộ an toàn lao động và tham gia trực tiếp sản xuất. Sau được Ban lãnh đạo công ty tin tưởng giao nhiệm vụ lên kế hoạch sản xuất, theo dõi và sắp xếp tiến độ sản xuất, sửa chữa và cải tiến máy móc, thiết bị.

Chia sẻ về công việc của mình, anh Định cho biết, để có thể đáp ứng được yêu cầu của công việc chuyên môn tại bộ phận chế tạo, anh luôn tự giác trong công việc và nỗ lực, cố gắng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, anh luôn chủ động, tích cực tìm tòi, sáng tạo và vận dụng các phương pháp cải tiến kỹ thuật vào quá trình sản xuất giúp tăng năng suất lao động, giảm chi phí giá thành và giảm thiểu tỉ lệ hàng không đạt chuẩn cho công ty.

nguoi tho gioi dam me sang tao cai tien ky thuat
Anh Nguyễn Văn Định luôn tận tâm với công việc, chủ động tìm tòi, sáng tạo và vận dụng các phương pháp cải tiến kỹ thuật vào quá trình sản xuất, đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật cho công ty.

Trong quá trình làm việc, anh Định đã trực tiếp có những đóng góp cho công ty bằng những sáng kiến cải tiến kỹ thuật như: sáng kiến cải tiến máy tự động tán pin và tự động dập, chuyển từ thao tác thủ công sang thao tác bằng máy, giúp tiết kiệm 3 nhân công và 252 triệu/năm; sáng kiến cải tiến máy khoan, giảm từ 3 người/ 3 máy xuống còn 1 người/ 3 máy, tiết kiệm được 268 triệu/năm; sáng kiến cải tiến máy CNC, giảm từ 2 người/ 2 máy xuống còn 1 người/ 2 máy, tiết kiệm 84 triệu/năm; sáng kiến máy cán bóng tự động có giá trị làm lợi 211 triệu/năm.

Ngoài ra, anh Định còn có nhiều sáng kiến để cải tiến quá trình gia công, giúp tăng năng suất của máy móc, ví như hàng đỡ ổ khóa trước cải tiến máy sản xuất được 130 cái /7.5h, sau cải tiến 203 cái/7.5h; sáng kiến cải tiến phương pháp đóng gói hàng, trục sang số, cần gạt bánh răng số giúp công ty tự gia công sản xuất được khay đóng gói bằng vật liệu gỗ và tấm nhựa thay vì phải nhập khay nhựa của công ty khác từ đó tiết kiệm được chi phí vận chuyển, xử lý chất thải … Mới đây, anh Định cùng đồng nghiệp đã cải tiến máy mài chuyển từ dùng tay sang điều khiển tự động, giảm từ 1 người/ 1 máy xuống còn 1 người/ 2 máy, góp phần tăng năng suất lao động và thu nhập cho công nhân.

Chia sẻ về những ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của mình với niềm đam mê và sự hào hứng, anh Định cho biết: “Trước hết đó là nhiệm vụ mà tôi được công ty giao phó, đồng thời, trong quá trình trực tiếp sản xuất, tôi nhận thấy nhiều công đoạn trong dây chuyền sản xuất của công ty có thể tự động hóa, giúp tiết kiệm sức lao động của con người. Từ đó, vận dụng những kiến thức chuyên ngành đã được học, những kiến thức học được từ đồng nghiệp, mạng Internet, từ các cuộc thi tay nghề và kinh nghiệm đã tích lũy trong nhiều năm làm việc, đồng thời được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Ban lãnh đạo và sự giúp đỡ của các bộ phận liên quan trong công ty, tôi đã bắt tay vào thực hiện cải tiến thành công nhiều loại máy móc.”

“Với tôi, sáng tạo, cải tiến máy móc chính là một niềm đam mê, mỗi một sáng kiến cải tiến thành công như một đứa con tinh thần và là động lực to lớn giúp tôi cố gắng hơn nữa để ngày càng có nhiều đóng góp cho công ty.” – anh Định chia sẻ.

nguoi tho gioi dam me sang tao cai tien ky thuat
Bên cạnh việc tập trung hoàn thành những công việc chuyên môn, anh Định còn nhiệt tình giúp đỡ, đào tạo tay nghề cho hàng trăm lao động mới vào làm việc tại công ty.

Đánh giá cao về năng lực chuyên môn và các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh Định, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Kỹ thuật chính xác Ngọc Đức đã tin tưởng và hai lần cử anh đại diện cho công nhân của công ty tham dự Hội thi thợ giỏi do LĐLĐ Thành phố Hà Nội tổ chức thường niên. Cả hai lần tham dự Hội thi thợ giỏi Thành phố Hà Nội, anh Định đều xuất sắc đạt giải nhì nghề Tiện CNC năm 2013 và giải ba nghề Tiện CNC năm 2017.

Nhìn vào những chiếc bằng khen và hình ảnh khi tham dự Hội thi thợ giỏi, anh Định vui mừng chia sẻ: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi được lựa chọn tham gia và đạt giải tại Hội thi thợ giỏi do LĐLĐ Thành phố Hà Nội tổ chức. Đây thực sự là một Hội thi có ý nghĩa rất thiết thực đối với các công nhân đang lao động tại các công ty, nhà máy trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Hội thi giúp chúng tôi có cơ hội giao lưu, học hỏi để nâng cao tay nghề. Đồng thời, cũng là mục tiêu để mọi công nhân cố gắng trong lao động sản xuất, tích cực tìm tòi, học hỏi để có những sáng chế cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao năng suất lao động, mang lại lợi ích cho công ty và toàn xã hội”.

Ngoài ra, với vai trò là cán bộ an toàn lao động, anh Định luôn làm tốt nhiệm vụ đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn đồng nghiệp chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, kịp thời cảnh báo, khắc phục các máy móc có nguy cơ mất an toàn lao động. Đại diện cho các công nhân của công ty kiến nghị với cấp trên thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hộ lao động, bảo đảm môi trường và điều kiện làm việc an toàn cho người lao động.

Bên cạnh việc tập trung hoàn thành những công việc chuyên môn, từ năm 2013 – 2017, anh Định còn nhiệt tình giúp đỡ, đào tạo tay nghề và kiến thức an toàn vệ sinh lao động cho 125 lao động mới vào làm việc tại công ty. Phần lớn những lao động mới được anh Định đào tạo đều là những lao động trẻ, chưa có tay nghề, một số khác là lao động đang làm việc tại công ty nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của sản xuất, chưa thích ứng được với những thay đổi về máy móc, kỹ thuật, công nghệ.

Nhận được sự hướng dẫn tận tình của một người thầy giỏi cùng khả năng học hỏi nắm bắt công việc nhanh, đến nay, những lao động được anh Định đào tạo đã có tay nghề, thành thạo trong công việc và đặc biệt có 2 người đã được nâng cao trình độ chuyên môn để đảm nhiệm chức vụ tổ phó, tổ trưởng bộ phận Chế tạo. Hiện tại, anh Định cũng đang tiếp tục đào tạo nhiều lao động mới vào công ty làm việc.

Không chỉ là một người công nhân luôn tận tâm với công việc, đóng góp nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị làm lợi lớn cho công ty, anh Định còn là một đoàn viên gương mẫu của Công đoàn Công ty TNHH Kỹ thuật chính xác Ngọc Đức. Anh luôn tuân thủ các quy định của pháp luật cũng như nội quy làm việc trong công ty, chủ động tham gia đầy đủ các lớp tập huấn sơ, cấp cứu, tập huấn kỹ thuật an toàn lái xe nâng cho người lao động. Luôn phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn công ty tổ chức thành công các hoạt động phong trào để kỷ niệm các ngày lễ trong năm, góp phần giúp Công đoàn công ty đạt thành tích Công đoàn vững mạnh trong nhiều năm.

Ghi nhận những đóng góp của anh Định cho sự phát triển chung của công ty và tổ chức công đoàn, từ năm 2013 – 2017, anh Định đã liên tục được tặng danh hiệu “Đoàn viên xuất sắc” cấp công ty và được LĐLĐ Thành phố Hà Nội tặng bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Thủ đô năm 2017”. Đặc biệt, anh Định đã vinh dự trở thành một trong 3 gương sáng của Thủ đô được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2018.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Giữ hồn lễ hội truyền thống

Giữ hồn lễ hội truyền thống

(LĐTĐ) Các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sắc thái riêng của những lễ thức, phong tục tập quán truyền thống người Hà Nội. Bảo vệ và phát huy giá trị các lễ hội truyền thống là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thăng Long, tạo nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Xem thêm
Phiên bản di động