Người lính biến đồng trũng “đơm hoa”

(LĐTĐ) Sống gương mẫu, dễ gần, dám nghĩ, dám làm là nhận xét của những người dân thôn Thanh Hội, xã Trung Tú (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) khi nói về cựu chiến binh Văn Đình Tiến.
nguoi linh bien dong trung dom hoa Tỏa sáng tấm gương người bộ đội cụ Hồ
nguoi linh bien dong trung dom hoa Bài 3: Người lính thầm lặng
nguoi linh bien dong trung dom hoa Người lính cụ Hồ với tấm lòng sống vì cộng đồng

Có tiếp xúc và trò chuyện mới thấy “chất lính” trong cốt cách bộ đội Cụ Hồ trong ông chẳng khi nào phai nhạt. Trên “mặt trận” phát triển kinh tế, không khi nào người ta thấy ông lùi bước trước khó khăn. Chuyện hợp sức cùng những đồng đội biến cả cánh đồng trũng năng suất kém “đơm hoa” cho đến giờ vẫn khiến không ít người trong và ngoài xã Trung Tú nể phục.

Không lùi bước trước khó khăn

Hôm tôi đến, trời đã ngả quá trưa, dừng chiếc xe máy cũ vương bùn đất, xiết chặt bàn tay vị khách lạ một cách thân tình, ông Tiến hào sảng bảo: “May nhé, tớ vừa từ ngoài ao về. Đến sớm cũng không tìm được tớ đâu”. Bên chén trà nồng đậm, câu chuyện giữa tôi với người bộ đội Cụ Hồ cứ thế “vào mạch”, cởi mở và chân tình. Nghe kể, ông Văn Đình Tiến nhập ngũ năm 1972, suốt gần 40 năm phục vụ trong môi trường quân đội, cá nhân ông đã từng kinh qua không ít hiểm nguy, tham gia chiến đấu tại chiến trường như miền Nam từ 1973 - 1975, tại chiến trường Tây Nam từ 1977 – 1978…

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ của người cán bộ chính ủy Lữ đoàn 61 - Binh chủng thông tin - Bộ Tư lệnh thông tin, năm 2010 ông Tiến trở về Thanh Hội. Trong quãng năm 2010, thôn Thanh Hội, xã Trung Tú được TP Hà Nội quy hoạch là vùng nuôi trồng thủy sản, công tác dồn điền đổi thửa được đẩy mạnh. Thấy tiềm năng cũng như hạn chế của mảnh đất nơi đồng trũng, ông Tiến đã tham mưu, đề xuất với cấp ủy chính quyền hoàn thành công tác dồn ô lần thứ 3. Đồng thời, ông mạnh dạn nhận gọn 3.960 mét vuông đất canh tác của gia đình và chuyển đổi sang nuôi thả cá tại khu vực nuôi trồng thủy sản tập trung đã được quy hoạch.

nguoi linh bien dong trung dom hoa
Cựu chiến binh Văn Đình Tiến là một trong những người tiên phong tham gia sản xuất, phát triển kinh tế tại địa phương.

Nhắc lại câu chuyện phát triển kinh tế, ông Tiến mộc mạc bảo rằng “động cơ” thôi thúc ông làm đơn thuần chỉ vì sức khỏe. Số là, nghỉ hưu với cấp hàm Đại tá, nếu đặt bản thân vào vị trí của ông Tiến, không ít người sẽ chọn cách an hưởng điền viên, hoặc cũng chọn rong chơi, quanh năm thăm bạn bè hoặc đi du lịch. Nhưng ông Tiến lại không như vậy. Ông quan niệm bản thân là người con sinh ra từ ruộng đồng, lao động chính là phương cách duy trì và mang lại sức khỏe tốt nhất. Nghĩ là làm, năm 2011, ông Tiến tham gia Câu lạc bộ Làng Lính đa canh thôn Thanh Hội. Đến năm 2012 ông được tín nhiệm làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ.

Theo lời ông Tiến, quãng thời gian đó Câu lạc bộ có 85 hộ gia đình, trong đó có 42 cựu chiến binh, có 120/190 mẫu ruộng, bằng 63,1% diện tích canh tác của toàn thôn Thanh Hội. Câu chuyện đổi thay trên đồng trũng thời điểm đó được ví như “trận chiến đấu mới” - trận chiến xóa đói, giảm nghèo và làm giàu. Khi nhận canh tác ở khu đồng trũng, không chỉ riêng ông Tiến mà toàn bộ các cựu chiến binh cùng chí hướng khi ấy đã nhận về vô vàn khó khăn.

Đó là nỗi gian nan “ba không”: Không điện, không đường, không nước sạch... Có thực tìm hiểu mới biết, những khắc phục trong gian khó của người lính khi ấy mới đáng trân quý nhường nào. Thời điểm đó, việc vận chuyển từ khu chăn nuôi, sản xuất về các tuyến đường chính trong xã rất khó và tốn nhiều công sức. Một số gia đình khi thu hoạch cá phải dùng xe công nông, xe máy vận chuyển để cho lên ô tô. Chứng kiến tình cảnh này, ông Tiến cùng các thành viên Câu lạc bộ họp bàn và đi đến thống nhất đóng góp tiền để chỉnh trang, cải tạo giao thông. Người trong Câu lạc bộ đã mua đá rải đường và góp hàng trăm công lao động tu bổ đường đi.

Không chỉ vậy, cá nhân ông cùng các hội viên còn tích cực đi khơi thông dòng chảy, thực hiện tốt quy chế không vứt cá chết, các con vật nuôi chết, cỏ rác ra mương nước của tập thể. Đồng thời, động viên mọi người có điều kiện khoan thêm giếng khoan để bảo đảm nguồn nước, hướng dẫn hội viên rắc vôi và chế phẩm sinh học để làm sạch nguồn nước.

Mang nỗi trăn trở phát triển kinh tế sao cho bền vững, hiệu quả, qua tìm hiểu trên mạng về mô hình nuôi cá nheo ở tỉnh Vĩnh Phúc có hiệu quả cao, ông Tiến đã đến trực tiếp tham quan, học hỏi rồi về áp dụng thử. Sau khi mô hình đem lại hiệu quả tốt, ông lại vận động mọi người cùng chuyển đổi. Ông Tiến thí điểm làm trước, các hội viên sau khi thấy hiệu quả cũng dần chuyển từ nuôi cá trắm, chép, mè, trôi sang cá nheo.

Cứ như vậy, năm 2016 ông chuyển đổi mô hình sản xuất đa canh sang chủ yếu nuôi cá nheo đặc sản đã cho thu nhập cao, đạt 12,5 triệu đồng/sào/năm, tương đương 337 triệu/ha. Với nỗ lực và quyết tâm phát triển kinh tế, xây dựng quê hương cá nhân ông Tiến cùng hàng chục cựu chiến binh đã trực tiếp khiến cánh đồng trũng năng suất thấp dần thay đổi. Nhìn dải đất “đơm hoa”, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giờ đây bất kỳ ai có dịp ghé qua vùng chiêm trũng cũng dễ dàng thấy được sự trù phú, thân thiện của đất và người nơi đây.

Phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Sau khi những khó khăn về đường giao thông, giống, vốn, nguồn nước, môi trường, khoa học kỹ thuật từng bước được khắc phục thì đáng ngại nhất là về an ninh trật tự. Nói sâu về vấn đề này, ông Tiến cho biết: “Tôi đã cùng Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ thực hiện nhiều giải pháp từng bước tháo gỡ. Chúng tôi đã xây dựng quy chế hoạt động với một số nội dung như đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần bảo đảm an toàn khu sản xuất đa canh. Quy chế được thông qua và mọi người duy trì thực hiện. Cứ như vậy, mọi thứ dần ổn định, đi vào quỹ đạo. Đến nay các gia đình không còn phải ăn ngủ ngoài đồng để trông coi tài sản, không có tệ nạn cờ bạc, ma túy, mại dâm xảy ra tại khu đa canh”.

Với sự cố gắng của các thành viên Câu lạc bộ, an ninh trật tự của khu sản xuất đa canh từng bước đi vào ổn định. Đáng mừng là, những nỗ lực giúp nhau sản xuất kinh doanh của Câu lạc bộ Làng lính sản xuất đa canh đã được UBND huyện Ứng Hòa ghi nhận và khen thưởng. Năm 2015, Câu lạc bộ được Giám đốc Công an TP Hà Nội tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào Câu lạc bộ tự phòng tự quản về an ninh trật tự. Cựu chiến binh Văn Đình Tiến được Hội đồng thi đua khen thưởng chọn là 1 trong 10 tấm gương tiêu biểu tham gia giao lưu “Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt”.

Quan niệm bản thân là một Đảng viên, là một người lính nên, còn sức khỏe thì còn cần bản thân phải tiếp tục học tập và làm theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, tích cực tham gia xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới. Với “chất lính” cứng cỏi như vậy nên dù được giao cho nhiều nhiệm vụ song nhiệm vụ nào ông cũng hoàn thành xuất sắc. Được biết, từng có thời điểm ông Tiến đảm nhận vị trí Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn. Tại vị trí này, ông đã vận động nhân dân địa phương ủng hộ hơn 70 triệu đồng xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho cụ Nguyễn Thị Hòa là hộ nghèo cô đơn xây nhà ở.

Hiện ông Tiến tiếp tục được nhân dân và chính quyền địa phương tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Người cao tuổi. Được biết, tại vị trí công tác này, cá nhân ông đã vận động hội viên trong chi hội, phối hợp với các đoàn thể trong thôn ủng hộ xây sửa 2 ngôi nhà dột nát xuống cấp cho hộ nghèo, với số tiền trên 33 triệu đồng và 82 ngày công. Tích cực chăm lo xây dựng Hội vững mạnh, duy trì tốt hoạt động của Hội, ông Tiến đã tổ chức vận động nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi trong 2 năm 2016, 2017 mỗi năm được gần 20 triệu đồng.

Để nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích, ông cùng Ban chấp hành Chi hội đẩy mạnh duy trì hoạt động của các Câu lạc bộ trong thôn ngày càng đông đảo hội viên tham gia. Hằng năm Chi hội đều đạt danh hiệu “Tuổi cao - Gương sáng” xuất sắc.

Trong bất cứ lĩnh vực nào, những người dân xã Trung Tú cũng thấy ông Văn Đình Tiến hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cá nhân ông liên tục được cấp trên ghi nhận và khen tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen, Huy chương Quân kỳ Quyết thắng, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, Huân chương Chiến công hạng Nhất… danh hiệu Người tốt, việc tốt tiêu biểu được UBND thành phố Hà Nội và UBND huyện Ứng Hòa khen thưởng năm 2016, 2017 và 2018.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động