Ngư dân làm giầu từ biển
Được mùa tôm cá
Những bước chân vội vã, những tiếng máy tàu giòn tan xen lẫn tiếng nói cười rôm rả, những con tàu “gồng mình” chở nặng cá tôm sau chuyến vươn khơi đang hối hả vận chuyển hàng hóa hải sản lên bờ. Phải chờ sau khi bốc xong mẻ cá, tranh thủ lúc nghỉ giải lao tôi mới gặp được ông Hoàng Văn Chức, thuyền trưởng tàu BV- 97479TS.
![]() |
| Cảng cát lở một ngày lặng sóng |
Không giấu được niềm vui, phấn khởi ông Chức kể : “Tàu BV- 97479TS gồm 9 lao động, đi 45 ngày, chúng tôi mới cập bến chiều hôm qua. Được mùa cá, tôm cá chở đầy khoang, cả chủ và bạn thợ đều vui. Chúng tôi luôn xác định bằng mọi giá phải vươn khơi bám biển, bởi vươn khơi bám biển không chỉ là mưu sinh, mà còn góp phần gìn giữ, bảo vệ chủ quyền, nhất là khi biển đảo lại đang có nguy cơ bị nhòm ngó”.
Cùng trò chuyện với chúng tôi trên tàu, anh Lâm Văn Khánh, 24 tuổi, quê ở Tiền Giang, là thuyền viên của tàu cá của ông Chức, gắn bó với nghề biển được hơn chục năm nay, anh Khánh bộc bạch: “Nghề đi biển tuy cực khổ nhưng mà vui, em là trụ cột chính trong gia đình, chuyến nào cũng vậy, sau khi tàu bốc xong hàng, nghỉ ngơi vài bữa, mua sắm mấy thứ đồ dùng cá nhân, khi tàu gọi là theo tàu ngay”.
Qua tâm sự chúng tôi được biết, bản thân anh Khánh, mấy năm trước, sau khi tốt nghiệp THPT nhưng không có nghề nghiệp ổn định, làm được đồng nào xào đồng đó. Nhưng từ khi gắn bó với nghề đi biển, ngoài cơm nuôi của chủ tàu, trung bình mỗi tháng anh Khánh cầm chắc trong tay 8 triệu đồng. Sau mỗi chuyến biển về đưa tiền cho vợ, vợ anh mừng lắm. Có tiền đi chợ và lo cơm nước, trang trải cuộc sống, bớt đi khó khăn thiếu thốn khiến anh Khánh rất hạnh phúc vì làm tròn trọng trách của một “trụ cột” trong gia đình.
![]() |
| Thu mua cá tại bến cảng Cát Lở |
Ngay trong buổi sáng những ngày đầu tháng 6 này, chúng tôi gặp ông Đinh Văn Thắng ở phường Rạch Dừa, chủ ghe tàu BV- 97408 VT. Tầu ông Thắng có 10 lao động đang chuẩn bị tươm tất mọi thứ như đá cây, lương thực, thực phẩm, hàng hóa liên quan chuẩn bị xuất bến.
Trò chuyện với chúng tôi ông Thắng phấn khởi nói: “Con tàu này thế thôi nhưng nó là tài sản để kiếm cơm, kiếm cháo, trang trải cho cả gia đình, nếu chỉ cần nghỉ một chuyến là cả gia đình sẽ phải nhịn đói, không có cơm ăn, các cháu không có tiền học phí. Vì vậy, tui không bao giờ bỏ lỡ chuyến, khi tàu về tới bến là tui nhanh chóng bán tôm cá, hải sản xong là phải đi ngay". Từ đầu năm nay, ngư trường làm ăn của ông Thắng là vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Trung bình mỗi chuyến trừ chi phí tất cả mọi mặt, kể cả lương công nhân ông cầm chắc trong tay 60 - 70 triệu đồng”.
Làm giàu từ biển
Rời tàu ông Đinh Văn Thắng, chúng tôi đến thăm ghe tàu ông Hùng, chủ tàu BV 971 55 CN. Rót ly nước chè xanh đặc quánh mời khách, ông Hùng bộc bạch: “Gia đình tui làm nghề biển truyền thống từ bao đời nay, sống nhờ biển, giàu lên từ nghề đi biển. Từ nhiều năm nay gia đình tui sống nhờ con tàu này, nếu bỏ đi biển chỉ cần 1 chuyến là cả nhà tui không có tiền, không có gạo nấu cơm, con cái sẽ thất học. Vì thế, mặc dù giá cả xăng dầu có cao đến mấy, chúng tôi cũng không bao giờ bỏ biển”.
![]() |
| Một số hộ dân đang chế biến cá tại cảng Cát Lở |
Tâm sự với chúng tôi ông Hùng cho biết thêm, tính từ đầu năm đến nay ông đã đi được 5 chuyến, mỗi chuyến lãi 70 triệu đồng. Hiện giờ ông đang chuẩn bị tươm tất để sáng mai là tàu ông tiếp tục ra khơi. Chuyến này ra khơi ông rất tin tưởng vì tàu ông mới được trang bị đầu tư máy dò cá. Dự kiến ngư trường khai thác lần này ông sẽ tiếp tục đánh bắt cá ở quần đảo Trường Sa, và vùng biển bãi cạn Cà Mau. Khu vực này cá tôm nhiều lắm, nếu chịu khó đánh bắt là tàu lại về cảng trước ngày so với dự định. Hơn nữa, tình hình an ninh chính trị khu vực vùng biển này rất thuận lợi cho ngư dân đánh bắt xa bờ. Tàu cá của ta đã có bộ bộ đội Hải quân và Lực lượng tàu Kiểm ngư bảo vệ chặt chẽ để ngư dân yên tâm đánh bắt.
Thời gian qua, nhiều ngư dân ở cảng Cát Lở cũng như TP. Vũng tầu đã mạnh dạn đầu tư tàu thuyền bằng vỏ sắt, thay thế các con tàu bằng gỗ, có trọng tải và công xuất lớn, về hình thức mẫu mã trông rất đẹp, không thua kém gì tàu cá của Đài Loan, Mã Lai, Inđonexia..
Có những con thuyền chắc chắn để đương đầu với sóng to, gió lớn, ngư dân rất yên tâm, phấn khởi, khai thác thủy sản ngày càng hiệu quả hơn, phát huy thế mạnh, tiềm năng của biển, làm giàu cho chính mình cũng như đất nước.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Cộng đồng 05/12/2025 19:57
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật
Cộng đồng 04/12/2025 19:50
Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai
Cộng đồng 01/12/2025 16:36
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng
Cộng đồng 01/12/2025 14:04
Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất
Cộng đồng 01/12/2025 09:55
Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025
Cộng đồng 30/11/2025 17:30
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm
Cộng đồng 30/11/2025 12:42
Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế
Cộng đồng 26/11/2025 17:43
Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”
Cộng đồng 26/11/2025 13:08
Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ
Cộng đồng 25/11/2025 22:53



