Nghệ sĩ nhân dân Trung Hiếu: Nỗ lực từng ngày để xứng với danh hiệu

Với lối sống giản dị, không khoa trương, nghệ sĩ Trung Hiếu – Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội - luôn được khán giả yêu mến ở cả vai chính diện và phản diện. Mới đây, anh vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ nhân dân (NSND). Anh tâm sự, chính sự đam mê, khám phá và lãng mạn trong nghệ thuật đã tạo nên Trung Hiếu của hôm nay.
479 nghệ sĩ được tặng danh hiệu NSND, NSƯT
NSND Trịnh Thịnh và những điều chưa biết
Nghệ sĩ nhân dân Trung Hiếu: Nỗ lực từng ngày để xứng với danh hiệu

- Mặc dù được khán giả yêu mến, thế nhưng danh hiệu NSND vừa được trao tặng vẫn có một số ý kiến cho rằng, anh còn quá trẻ với danh hiệu này, trong khi rất nhiều nghệ sĩ đàn anh đàn chị còn chưa được NSƯT. Nghe như thế, anh có buồn không?

- Không, sao lại buồn chứ. Sống trong một xã hội thì phải tiếp nhận mọi thông tin. Nghệ sĩ là “làm dâu trăm họ”. Có nghĩa là, vừa lòng người này, nhưng lại không vừa lòng người khác.

Hiếu lớn lên được, thành danh được một chút như hôm nay là bởi những lời chê, chứ không phải lời khen. Lời khen là sự động viên rất quý, tuy nhiên, những lời chê chính là yếu tố thúc đẩy để cho chúng ta phải vươn lên, phải cố gắng hơn nữa để cống hiến và hoàn thiện mình hơn.

Tôi biết, có rất nhiều quan điểm về chuyện phong danh hiệu NSND, NSƯT. Người Việt hay sống bằng sự cảm tính, nên đôi khi chữ “lý” và chữ “tình” hay bị lẫn lộn. Nhưng chúng ta phải dựa vào đúng quy chế và luật mà làm.

Đến bây giờ Trung Hiếu vẫn chưa quen khi nghe mọi người gọi là NSND. Nói về danh hiệu NSND của Trung Hiếu, thì những tiêu chuẩn theo luật đưa ra Trung Hiếu đều thừa - với nhiều huy chương vàng, 4 lần đạt giải “Nam diễn viên xuất sắc” và 23 năm trong nghề. Song, khi làm hồ sơ trình Bộ VHTTDL, Trung Hiếu cũng rất ngại và sợ mình chưa đủ tiêu chuẩn. Nhưng nhờ có anh em, bạn bè, đồng nghiệp trong nhà hát động viên, nên Hiếu cũng dũng cảm làm. Đạt được danh hiệu NSND không chỉ là niềm vui của riêng Trung Hiếu mà còn là niềm vui của những người trân trọng, yêu quý mình và niềm vui của mọi người.

- Những năm trở lại đây, mọi người quen với hình ảnh hài hước của Trung Hiếu trong “Đại gia chân đất” hay một số dự án phim hài khác. Nhiều người cho rằng, tham gia những chương trình hài Tết cát-sê cao nên nghệ sĩ nào cũng cố thu xếp thời gian để tham gia, dù bận đến mấy, liệu có đúng không?

Nghệ sĩ nhân dân Trung Hiếu: Nỗ lực từng ngày để xứng với danh hiệu
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân cho nghệ sĩ Trung Hiếu.

- Từ năm 2005 đến bây giờ, cuối năm nào Hiếu cũng tham gia 1 đến 2 phim hài. Trung Hiếu quan niệm rằng, Tết đến, người dân rất mong tiếng cười để quên đi những mệt nhọc, vất vả của năm cũ. Và Hiếu chỉ muốn dành tâm huyết, dành khả năng của mình để có chút gì đó cống hiến cho mọi người, góp phần xua tan đi những điều không tốt, không vui, những khó khăn nhọc nhằn của năm cũ để bước sang năm mới vui tươi, tràn đầy hy vọng.

Về chuyện cát-sê cao hay thấp còn tùy vào từng dự án phim. Nhưng nếu cát-sê cao là điều đáng mừng cho nghê sĩ vì cuộc sống nghệ sĩ được cải thiện, nhờ đó mà tái tạo được sức lao động để phục vụ sáng tạo.

- Trên phim, anh từng đóng những tác phẩm người chồng ngoại tình, mới đây thì lại đóng người bị phụ tình, thậm chí là cả những ông chồng từ nghiêm túc đến trăng hoa. Những vai diễn như thế, liệu có làm anh cảm thấy cuộc sống hôn nhân nhàm chán?

- Không! Trung Hiếu không quan tâm hay bị ảnh hưởng bởi những chuyện tình trên phim. Những vai diễn là muôn mặt của cuộc sống mà chúng ta càng trải nghiệm nhiều thì càng thấy cuộc sống đa sắc hơn. Đôi khi, những góc khuất trong cuộc đời lại chính là những điều làm chúng ta tĩnh lặng để sống tốt hơn và đẹp hơn. Nếu cứ nghĩ cuộc sống là màu hồng, là con đường bằng, thì chúng ta không thể lớn lên được. Trong nghệ thuật, Hiếu là một người đầy đam mê, thích khám phá và lãng mạn. Và chính sự khám phá sự đam mê và lãng mạn ấy tạo nên Trung Hiếu của hôm nay.

- Sự lãng mạn trong nghệ thuật đó lẽ ra phải là một lợi thế, nhưng sao đến bây giờ anh vẫn chưa chọn cho mình một người bạn đời?

- Đấy là một câu chuyện khác, câu chuyện giữa đời thường và công việc của mình. Phải chăng, do mình đã trao nhiều cái duyên của mình cho công việc, cho nghề nghiệp quá thì cái phần khác nó lại bớt duyên đi. Trước đây, Hiếu mải mê với công việc, nên xao nhãng việc lập gia đình. Giờ thì Hiếu cũng mong và nghĩ đến việc này rất nhiều.

Rất nhiều người và cả giới truyền thông cũng hỏi Hiếu những chuyện riêng tư, nhưng mà thôi, xin phép mọi người hãy dành cho nghệ sĩ một khoảng riêng mình. Mọi người yên tâm, Trung Hiếu sẽ cố gắng lập gia đình trong thời gian gần nhất và sẽ có tin vui để báo cho mọi người. (cười).

- Xin cảm ơn những chia sẻ của NSND Trung Hiếu. Chúc anh thành công hơn nữa trong năm sắp tới!

Nguyễn Hoài

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.

Tin khác

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

(LĐTĐ) Sau 4 năm không tổ chức vì những lý do khách quan, năm nay, lễ thả hoa đăng được tổ chức trở lại tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hoà), 15.000 chiếc đèn hoa đăng từ trên 24 chiếc ghe đã được thả xuống dòng sông Cái - đoạn đi qua Khu di tích tháp Bà Ponagar.
Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

(LĐTĐ) Ngày 29/4, tại Đình Vĩnh Phúc (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại.
Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động