Nét mới trong hoạt động Công đoàn Thủ đô 2014

Năm 2014, đối với tổ chức Công đoàn Thủ đô là thời cơ nhưng cũng là thách thức. Năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XI CĐVN, Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn Tp với 5 chương trình công tác; là năm tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập công đoàn Việt Nam, 60 năm giải phóng Thủ đô; bộ máy tổ chức và cán bộ của hệ thống công đoàn Thủ đô được kiện toàn 1 bước sau Đại hội nhiệm kỳ (2013-2018)...

Trao mái ấm CĐ cho đoàn viên

Năm 2014, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã có nhiều nét mới trong triển khai hoạt động. Nét mới trước hết thể hiện ở công tác chỉ đạo. Các cấp công đoàn Thủ đô đã tập trung sức xây dựng chương trình công tác năm 2014, kế hoạch công tác hàng tháng, hàng quí với nhiều nội dung mới, thể hiện quyết tâm hướng về cơ sở, vì người lao động.

Năm 2014 cũng là năm phân công nhiệm vụ, phân cấp trách nhiệm rõ ràng ở từng cấp, tổ chức các đợt kiểm tra, khảo sát theo các chuyên đề, các cuộc tọa đàm; sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để tiếp tục hướng dẫn , chỉ đạo phong trào ở cơ sở; tuyên truyền các mô hình tiên tiến.

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, khắc phục khó khăn, quyết liệt trong chỉ đạo thực tiễn, năm 2014, các cấp Công đoàn Thủ đô đã có nhiều hoạt động cụ thể để lại dấu ấn trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, được CNVCLĐ, đoàn viên và các cấp công đoàn ghi nhận, được các cấp ủy, chính quyền, các ngành đánh giá cao.

Nét mới trong công tác tuyên truyền năm 2014 là tổ chức hội thi tìm hiểu “85 năm CĐVN-60 năm Thủ đô xây dựng và phát triển”. Hội thi thực sự là đợt sinh hoạt chính trị, là sân chơi văn hóa của CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn. Đây là lần đầu tiên, một hội thi tìm hiểu được tổ chức trong 4 tháng (từ tháng 4 đến tháng 7) và diễn ra ở 3 cấp công đoàn (cơ sở, trên cơ sở và thành phố) dưới 2 hình thức (thi viết và sân khấu hóa) với nội dung và hình thức mở, khá phong phú và sinh động hấp dẫn, phù hợp với trình độ, đặc điểm, điều kiện của CNVCLĐ ở từng khu vực.

Hơn 300 ngàn lượt CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn (gần 70% tổng số đoàn viên) tham gia hội thi đã tạo ra nét tươi mới, sức hút cho tổ chức công đoàn Thủ đô. Công đoàn viên chức Thành phố Hà Nội, LĐLĐ quận Ba Đình là những đơn vị tổ chức sớm nhất, có chất lượng cao ở hội thi này.

Ký kết chương trình hợp tác với Công đoàn các nước

Trước sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 vào thềm lục địa của Việt Nam trên Biển Đông, các cấp Công đoàn Thủ đô đã kịp thời thực hiện kế hoạch tuyên truyền về Biển Đông của LĐLĐ Thành phố, tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền tại hàng trăm doanh nghiệp, cho hàng chục ngàn CNLĐ tại các khu công nghiệp, cán bộ công đoàn các cấp đã tham gia các tổ công tác với cấp ủy, chính quyền các địa phương, các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố, tuyên truyền vận động chủ doanh nghiệp và CNLĐ yên tâm, tin tưởng vào chủ trương, giải pháp của Đảng, nhà nước giải quyết vấn đề Biển Đông, không manh động, không nghe theo kẻ xấu đập phá tài sản của doanh nghiệp, gây mất trật tự an ninh, góp phần đảm bảo tuyệt đối an toàn, giữ vững niềm tin, ổn định cho doanh nghiệp.

 Nét mới trong công tác tuyên truyền còn thể hiện ở việc LĐLĐ Thành phố phát động “Tháng công nhân” với chủ đề “Công đoàn đồng hành chia sẻ cùng doanh nghiệp” tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, tạo đà, gây không khí sôi nổi, lôi cuốn các cấp công đoàn Thủ đô vào các hoạt động.

Tổ chức hội nghị đánh giá chất lượng hoạt động của các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, tổ tự quản khu nhà trọ công nhân, tọa đàm về cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp, về phong trào “hát cho công nhân nghe-nghe công nhân hát”, tổ chức hội nghị chuyên để phát hành Báo Lao động Thủ đô thành công... đó là những vấn đề không mới nhưng rất khó chỉ đạo thực hiện trong tình hình hiện nay.

Chủ động phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch mời các đội chiếu phim, các đoàn nghệ thuật đến biểu diễn phục vụ công nhân tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, điểm sinh hoạt văn hóa công nhân; Cung Văn hóa hữu nghị Lao động Việt Xô mở các lớp đào tạo hạt nhân văn hóa cơ sở với số lượng người đông hơn và chất lượng đào tạo tốt hơn năm 2013. LĐLĐ Thành phố trực tiếp tổ chức Hội chợ hàng Việt năm 2014 đảm bảo chất lượng, giá cả, với thời gian và số gian hàng nhiều hơn năm 2013….

Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động có rất nhiều nét mới. Việc khảo sát, giao quyết định tặng mái ấm công đoàn cho các cấp công đoàn được thực hiện sớm ngay từ đầu năm, tạo điều kiện cho công đoàn và bản thân gia đình đoàn viên chủ động xây dựng, sửa chữa nhà cửa.

Việc đưa công nhân ở các doanh nghiệp, các khu công nghiệp về quê đón tết Giáp Ngọ được tổ chức quy mô hơn, ở nhiều điểm hơn, cho nhiều công nhân hơn, đi nhiều tuyến hơn, huy động sự vào cuộc của nhiều doanh nghiệp hơn; việc tổ chức đối thoại với công nhân trực tiếp tại nơi làm việc theo Nghị định 61/CP lần đầu tiên được tổ chức ở gần 300 doanh nghiệp, các cuộc tiếp xúc giữa đại biểu công nhân với lãnh đạo chính quyền, các ngành ở cấp trên cơ sở và cấp Thành phố

Nét mới trong công tác thi đua năm 2014 là chia 53 đầu mối công đoàn cấp trên cơ sở và CĐCS trực thuộc. Toàn thể LĐLĐ Thành phố thành 8 cụm thi đua, tạo điều kiện để các đơn vị có thể giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, học tập lẫn nhau trong công tác, suy tôn nhau trong các phong trào thi đua.

Trong công tác xây dựng tổ chức công đoàn, các cấp công đoàn Thủ đô đã hiện thí điểm rất nhiều mô hình mới như: đề án thí điểm không thành lập công đoàn giáo dục quận tại LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, theo đó, các cơ sở các trường học trực thuộc thẳng LĐLĐ quận; đề án thành lập CĐCS ghép (quận Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy); đề án thành lập nghiệp đoàn giáo viên mầm non ngoài công lập (quận Hoàng Mai, Thanh Xuân); kết quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS năm 2014 đạt cao hơn năm 2013, đặc biệt là hoàn thành chỉ tiêu cả năm từ rất sớm hơn (trước 30/11 đã hoàn thành); công tác tổ chức cán bộ có nhiều cố gắng xây dựng, triển khai các qui chế, qui định, bổ sung cán bộ cho các quận mới.

Trong công tác tài chính công đoàn, các cấp Công đoàn Thủ đô đã có nhiều biện pháp, bám sát CĐCS, đặc biệt là việc đôn đốc thu kinh phí công đoàn ở doanh nghiệp theo luật công đoàn và văn bản số 2576 ngày 14/4/2014 của UBND TP Hà Nội. Thí điểm thực hiện giao cho công đoàn xã, phường thu kinh phí công đoàn tại các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn trên địa bàn; thí điểm thực hiện đề án tăng cường cán bộ kế toán cho các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, CĐ các Khu CNCX; kết quả thu kinh phí công đoàn trong doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn tuy chưa đạt kế hoạch nhưng đạt cao hơn nhiều so với năm 2013.

Trong công tác đối ngoại, LĐLĐ Thành phố tiếp tục duy trì và ủng hộ mối quan hệ công tác với các tổ chức công đoàn Thủ đô các nước, mở rộng quan hệ với LĐLĐ các tỉnh, chỉ đạo các công đoàn ngành xây dựng, y tế, giáo dục kí kết chương trình hợp tác với công đoàn ngành của tổ chức công đoàn Thành phố Minsk (Bêlarút)…

Chính những nét mới, mô hình, cách làm mới nói trên đã tạo đà cho các cấp công đoàn Thủ đô hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2014. Nhưng điều quan trọng hơn là, điều đó thể hiện rõ trách nhiệm, quyết tâm đổi mới, vì người lao động của các cấp công đoàn Thủ đô. Hi vọng năm 2015, các cấp công đoàn Thủ đô tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, duy trì những mô hình đã triển khai, có nhiều cách làm mới, có nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt hơn, để dẫn hướng tới mục tiêu cao cả: vì người lao động.

                                               Ngô Văn Minh

Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ Thành phố Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động