Nâng cao hiệu quả của hòa giải tại cơ sở

(LĐTĐ) Hơn 5 năm kể từ khi Luật Hòa giải ở cơ sở có hiệu lực thi hành, công tác tổ chức và hoạt động của các tổ hòa giải trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ hòa giải thành công hằng năm tăng, góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Thành công đó có được là do sự quan tâm của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và sự vào cuộc quyết liệt của đội ngũ hòa giải viên cơ sở trong việc giải quyết mâu thuẫn ngay từ khi mới phát sinh.
nang cao hieu qua cua hoa giai tai co so Phường Thượng Thanh, Long Biên: Điểm sáng trong công tác hoà giải
nang cao hieu qua cua hoa giai tai co so Hòa giải ở cơ sở: Góp phần giải quyết mâu thuẫn mới phát sinh
nang cao hieu qua cua hoa giai tai co so Việt Nam là biểu tượng của khát vọng hòa bình và hòa giải

Sân chơi bổ ích cho các hòa giải viên

Với mục đích nhân rộng những mô hình hòa giải hay, Ủy ban Nhân dân thành phố đã phát động cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2019. Cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” được tổ chức nhằm mục đích nâng cao nhận thức của các hòa giải viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở.

nang cao hieu qua cua hoa giai tai co so
Tiểu phẩm “Người mang ngọn lửa” của đội thi quận Hoàn Kiếm trong Sơ khảo Cụm 1 đã lấy đi nhiều nước mắt của khán giả.

Cùng đó tuyên truyền, phổ biến đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về pháp luật hòa giải ở cơ sở, các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ, đời sống hàng ngày của người dân, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận các cấp của Thành phố trong công tác hòa giải ở cơ sở.

Tham dự vòng Sơ khảo cụm 1 Hội thi “Hòa giải viên giỏi” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm nay, đội thi quận Hoàn Kiếm đã xuất sắc chinh phục Ban giám khảo và khán giả và mang lại giải Nhất cho mình bằng sự thể hiện xuất sắc tại 3 vòng thi.

nang cao hieu qua cua hoa giai tai co so
Thông qua Hội thi, các hòa giải viên đã có thêm cơ hội học hỏi những kinh nghiệm từ công tác hòa giải tại các quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chia sẻ với phóng viên, bà Ngô Hồng Thủy - Trưởng phòng Tư pháp quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội cho biết: “Để tham dự Hội thi “Hòa giải viên giỏi” trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2019, chúng tôi đã phải thay đổi kịch bản đến 3 lần mới cảm thấy hài lòng. Tiểu phẩm “Người mang ngọn lửa” được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật ở phường Phúc Tân, chúng tôi đã sân khấu hóa câu chuyện đó thật gần gũi và đưa tới cho khán giả.

Năm nay cũng là năm chủ đề bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em nên chúng tôi gắn với chủ đề phụ nữ và trẻ em để xây dựng lên tiểu phẩm này, gắn với nhà tạm lánh là nơi tạm thời lánh cho những người bị bạo lực. Kết quả là chúng tôi lấy được rất nhiều nước mắt của khán giả cũng như sự đánh giá cao của Ban giám khảo cuộc thi.”

Nói về cảm xúc khi tham dự sơ khảo cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm nay, bà Phùng Thị Thu Hằng - Hòa giải viên ở thôn Dương Xá, xã Dương Xá (huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội) cho hay: “Bản thân tôi được phân công tham gia cuộc thi hòa giải viên giỏi của thành phố Hà Nội, tôi rất vui và vinh dự bởi tham dự cuộc thi tôi được học hỏi rất nhiều cách làm hay từ các hòa giải viên của các quận huyện.

Từ đó giúp cho công tác hòa giải của bản thân nói riêng và toàn huyện Gia Lâm có bước chuyển biến tích cực hơn.” Cùng đó, hòa giải viên Phùng Thị Thu Hằng cũng bày tỏ mong muốn Sở Tư pháp Hà Nội thường xuyên tổ chức các cuộc thi hữu ích như Hội thi “Hòa giải viên giỏi” để đội ngũ hòa giải viên ở các quận huyện có cơ hội tham gia giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng phát triển, giải quyết được nhiều hơn những mâu thuẫn phát sinh khi còn trong trứng nước.”

Theo kế hoạch, cuộc thi sẽ được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa tới 30/30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố. Vòng Sơ khảo dự kiến sẽ tổ chức trong quý III-2019 với 3 cụm thi.

Cụm 1 gồm các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Hà Đông, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Gia Lâm, Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn. Cụm 2 gồm các quận, huyện: Hoàng Mai, Long Biên, Đống Đa, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Chương Mỹ. Cụm 3 gồm các quận, huyện, thị xã: Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Sơn Tây, Thạch Thất, Đan Phượng, Hoài Đức, Ba Vì, Quốc Oai, Phúc Thọ.

Mỗi cụm sẽ chọn 3 đội thi xuất sắc nhất tham dự vòng Chung khảo cấp Thành phố (tổ chức vào quý IV/2019). Ban tổ chức có thể quyết định lựa chọn thêm không quá 1 đội có thành tích tốt trong số 3 cụm thi sơ khảo vào vòng chung khảo.

Các cuộc thi được tổ chức không chỉ là cơ hội để các hòa giải viên trau dồi, chia sẻ những kiến thức kỹ năng hữu ích trong công tác hòa giải mà còn để lại những tình cảm đẹp, khó quên trong lòng các hòa giải viên, giúp các hòa giải viên thêm tự hào về công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.

Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải tại cơ sở

Theo số liệu của Sở Tư pháp Hà Nội, kể từ khi Luật Hòa giải ở cơ sở có hiệu lực thi hành, công tác tổ chức và hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện trên địa bàn thành phố có 5.444 tổ hòa giải với 35.053 hòa giải viên, trong 5 năm (2014 - 2018) tiếp nhận 42.642 vụ việc, kết quả hòa giải thành 34.295 vụ việc, đạt tỷ lệ trên 80%.

Với ưu điểm của hòa giải là linh hoạt về thủ tục, tính thân mật trong giao tiếp, ứng xử trong đó thành phần tổ hòa giải ở cơ sở gồm Trưởng ban Công tác mặt trận, trưởng thôn, trưởng các ngành, đoàn thể thôn, người có uy tín, trách nhiệm, nhiệt tình trong nhân dân bởi vậy dễ bám sát với cuộc sống của người dân sinh sống trên địa bàn.

Những hòa giải viên đa phần có hiểu biết về pháp luật, hiểu biết về xã hội, họ là những người có uy tín ở cộng đồng dân cư qua đó nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp đã được hòa giải kịp thời.

Theo bà Hồ Xuân Hương – Phó Giám đốc Sở Tư pháp, trong những năm qua Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, chính quyền cấp cơ sở từ cấp huyện đến cấp xã ngày càng quan tâm hơn công tác hòa giải, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô ngày càng ổn định. Cùng với đó, vị trí vai trò của các tổ hòa giải, hòa giải viên trong đời sống xã hội ngày càng được khẳng định và được đón nhận rộng rãi trong cộng đồng dân cư. Chất lượng của các tổ hòa giải ngày càng được nâng cao nhờ khâu lựa chọn các hòa giải viên được chú trọng về năng lực, uy tín đã phát huy được nhiều thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hiệu quả.

Nhiều mô hình hay trong công tác hòa giải ở cơ sở được thực hiện đặc biệt là mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt” đã phát huy hiệu quả tích cực. Mạng lưới tổ hòa giải được củng cố, kiện toàn thường xuyên và việc tổ chức bầu hòa giải viên được đa số các xã, phường, thị trấn thực hiện theo quy định của Luật hòa giải cơ sở. Hiện, thành phố Hà Nội có 5.444 tổ hòa giải với 35.053 hòa giải viên với 2.591 tổ hòa giải đạt “Tổ hòa giải 5 tốt” đang hoạt động và đưa lại hiệu quả tích cực.”

Bên cạnh mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt” thì trên địa bàn thành phố Hà Nội, các cấp, các ngành cũng tích cực phối hợp nhiều mô hình hay để tuyên truyền pháp luật cũng như đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở, các biện pháp hòa giải bạo lực gia đình. Cụ thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố với mô hình “Nhóm nòng cốt”, Hội Nông dân Thành phố với mô hình “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật”, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố với mô hình “Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật”, “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”- Bà Hương chia sẻ thêm.

Qua việc triển khai mô hình hòa giải, công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng được đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo nên phong trào thi đua trong các quận, huyện. Tiêu biểu như tại quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm hầu hết các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn, vi phạm pháp luật nhỏ chưa đáng xử lý bằng hình sự, hành chính trên địa bàn dân cư đều được các tổ hòa giải phát hiện kịp thời và tập trung giải quyết ngay tại cơ sở, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.

Tin khác

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

(LĐTĐ) Thực hiện số hóa dữ liệu đất đai, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch chỉ đạo xây dựng kế hoạch để triển khai từng bước về số hóa đất đai và đánh số nhà. Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

(LĐTĐ) Ngày 17/3, tại sân Đình Hoàng, phường Cổ Nhuế 1, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế (1028 - 2024), 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng (1994 - 2024), 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm và phường Cổ Nhuế 1 (1/4/2014 - 1/4/2024).
Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X bắt đầu vào 20h ngày 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội. Tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Hội khỏe có sự góp mặt của 1.500 huấn luyện viên, vận động viên, đến từ 30 quận, huyện, thị xã... với hệ thống ánh sáng, âm thanh hiện đại, buổi lễ gây ấn tượng mạnh với người tham dự.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Tối 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024.
Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 15/3, quận Bắc Từ Liêm phát động mô hình Quy tắc ứng xử “Di tích lịch sử văn hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Trong gần 40 năm đổi mới, Đảng bộ Hà Nội đã liên tục có sự đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đến nay, qua các kỳ Đại hội đều nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa; đều có chương trình hành động, giúp chuyến biến mạnh mẽ phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Gia Lâm: Trên 98% đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản

Gia Lâm: Trên 98% đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản

(LĐTĐ) Quý 1/2024, toàn huyện Gia Lâm có 9.414 đối tượng đăng ký tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ủy quyền nhận tiền trợ cấp hàng tháng, đạt 98,15%.
Quận Tây Hồ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư

Quận Tây Hồ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư

(LĐTĐ) Chiều 14/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024 trên địa bàn quận; tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/T.Ư, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư (khoá X) về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”.
Quận Hoàn Kiếm: Lan toả cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Quận Hoàn Kiếm: Lan toả cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Ngày 14/3, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàn Kiếm tổ chức triển khai cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động