Nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho công nhân lao động vẫn là bài toán khó

Lương thấp, vật chất eo hẹp, đời sống tinh thần còn nghèo nàn - đó là những điều không mới đối với CNLĐ, đặc biệt là CNLĐ ở các KCN, KCX. Vấn đề đáng nói những điều này đã được đề cập và mang ra bàn bạc nhiều nhưng đến nay dường như vẫn chưa có biện pháp giải quyết.
Nâng cao hơn nữa đời sống tinh thần cho công nhân lao động
Công đoàn các khu CN-CX Hà Nội Khơi dậy tinh thần sáng tạo trong CNLĐ
Đời sống văn hóa tinh thần của CNLĐ còn khó khăn

Thiếu thốn vật chất, đơn điệu tinh thần

Từ Hải Dương lên Hà Nội làm công nhân may, Phương Thuỷ cùng 3 cô bạn đồng hương, đồng nghiệp sống trong một căn phòng trọ chật hẹp ở gần khu công nghiệp Vĩnh Tuy. Công việc ca kíp mệt mỏi nên về đến nhà, các cô chỉ thèm được lăn ra ngủ. “Ở đây không có ti vi, sách báo, bạn bè, họ hàng thân thích cũng không nên chúng em còn biết làm gì ngoài nói vài câu chuyện phiếm rồi đi ngủ lấy sức” - Thuỷ phân bua. Được hỏi: sao không góp tiền mua radio, sách báo hoặc rủ nhau đi xem kịch, xem phim, Thuỷ lắc đầu quầy quậy: “Giá cả leo thang vùn vụt, đến ăn uống chúng em còn phải dè xẻn thì đâu dám nghĩ đến những việc xa xỉ như vậy”.

Cũng theo Thuỷ và các bạn cùng phòng, các cô rất hiếm khi được xem một buổi biểu diễn văn nghệ hay được tham gia vào hoạt động thể dục thể thao do công ty tổ chức bởi “những đợt hàng gấp, chúng em còn phải làm tăng ca, lấy đâu ra thời gian vui chơi giải trí”…Bởi vậy, mong ước thiết tha của Thủy là được tạo điều kiện để nâng cao đời sống tinh thần bởi nếu không “chúng em sẽ thành những bà khọm già, sống tẻ ngắt ngay khi mới 18 tuổi”.

Nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho công nhân lao động vẫn là bài toán khó
CNLĐ rất cần được tham gia vào các hoạt động văn hóa thể thao sôi nổi

Mong muốn của Thuỷ và các bạn cùng phòng cũng là mong muốn của rất đông CNLĐ. Theo khảo sát của Tổng LĐLĐ Việt Nam, hiện cả nước có 2,1 triệu lao động đang làm việc tại các KCN, chiếm 21% tổng số lao động và 11% dân số cả nước. Mặc dù hàng năm, giai cấp công nhân đã đóng góp cho cả nước hơn 60% tổng sản phẩm xã hội và 70% NSNN, nhưng đời sống văn hóa, tinh thần của họ vẫn còn hết sức khó khăn.

Là người tham gia khảo sát và lăn lộn với thực tế đời sống công nhân, PGS-TS.Vũ Quang Thọ- Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nhân và công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tỏ ra băn khoăn: "Trong số 2,1 triệu lao động nói trên có rất ít người được quan tâm chăm sóc sức khỏe; được tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể thao, cũng không có mấy người thường xuyên được đi xem các chương trình giải trí ở rạp chiếu phim, hay ca nhạc. Kể cả các công trình như: Nhà văn hóa, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trạm y tế..., phục vụ những nhu cầu thiết yếu nhất của con người, song đến nay vẫn chưa được đảm bảo tại các KCN và KCX".

Cũng theo số liệu của Tổng LĐLĐ Việt Nam, chỉ tính nhà ở, hiện nước ta có trên 70% lao động là người ngoại tỉnh có nhu cầu thuê nhà ở, song chưa đến 10% được ở trong các khu nhà do vốn NSNN hay DN xây dựng. Còn lại hơn 90% số lao động phải thuê nhà trọ của các hộ dân, thiếu trang, thiết bị sinh hoạt đơn giản nhất. Riêng tại Hà Nội, hiện mới chỉ có 2/9 KCN đã có nhà ở cho công nhân thuê (KCN Bắc Thăng Long, KCN Phú Mỹ), song số công nhân được thuê nhà cũng rất thấp. Cũng chỉ có 2 KCN có sân bóng đá dành cho công nhân lao động (KCN Bắc Thăng Long, KCN Nội Bài); 2 KCN có điểm sinh hoạt văn hóa công nhân (KCN Thăng Long, KCN Phú Mỹ). Đặc biệt, chưa có KCN nào có nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trạm y tế, nhà văn hóa cho CNLĐ và con em.

Phải bắt nguồn từ đời sống vật chất

Cũng theo số liệu của Tổng LĐLĐ Việt Nam, chỉ tính nhà ở, hiện nước ta có khoảng trên 70% lao động là người ngoại tỉnh có nhu cầu thuê nhà ở, song chưa đến 10% số này được ở trong các khu nhà do vốn NSNN hay DN xây dựng. Còn lại hơn 90% số lao động phải thuê nhà trọ của các hộ dân, thiếu trang, thiết bị sinh hoạt đơn giản nhất. Riêng tại Hà Nội, hiện nay mới chỉ có 2/9 KCN đã có nhà ở cho công nhân thuê (KCN Bắc Thăng Long, KCN Phú Mỹ), song số công nhân được thuê nhà cũng rất thấp.

Theo PGS-TS Vũ Quang Thọ, đời sống tinh thần không tách rời với đời sống vật chất. Đời sống vật chất của công nhân nước ta hiện nay còn quá thiếu thốn chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới đời sống tinh thần của họ nghèo nàn, đơn điệu. Với mức lương thấp, hầu hết CNLĐ mới chỉ giải quyết được các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, những chi tiêu cho đời sống tinh thần với họ đều là những chi tiêu xa xỉ.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu công nhân và CĐ, mức lương trung bình của NLĐ trong các DN dao động từ 3,8 triệu- 4 triệu đồng. Với tình hình lạm phát, giá cả hàng hóa dịch vụ tăng nhanh như hiện tại, mức lương này cũng chỉ thỏa mãn được 70% nhu cầu sống của họ, chủ yếu về lương thực, tiền thuê nhà, đi lại, may mặc, sinh hoạt cá nhân.

Trong khi đó, ngoài trách nhiệm đối với bản thân, mỗi công nhân còn phải gánh vác cả trách nhiệm với gia đình. Chính bởi vậy, công nhân thường dè xẻn việc ăn, uống, sinh hoạt của mình để dành dụm tiền gửi về phụ giúp cuộc sống gia đình ở quê. Để kiếm thêm thu nhập, ngoài thời gian lao động chính, đại bộ phận công nhân Việt Nam còn làm thêm ca, thêm giờ vì thế họ thiếu nhiều điều kiện để thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần như vui chơi giải trí, nghỉ ngơi, học tập, giao lưu….

Ngoài ra, tình trạng thiếu thốn trong đời sống tinh thần của CNLĐ còn bắt nguồn từ các nguyên nhân khác như thiếu sự quan tâm của chính quyền, KCN, DN trong việc cấp đất, kinh phí đầu tư cho việc xây dựng nơi sinh hoạt văn hóa công cộng,… Đa số các DN chỉ chú trọng tập trung cho sản xuất mà ít quan tâm đầu tư nhu cầu sinh hoạt, giải trí cho NLĐ.

Từ những nguyên nhân trên, PGS - TS Vũ Quang Thọ cho rằng, để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ thì việc trước tiên cần làm là xây dựng và hoàn thiện các chủ trương, chính sách phát triển về đời sống vật chất, văn hóa cho đội ngũ công nhân; phải làm thế nào để các nhà hoạch định chính sách hiểu và tìm ra các biện pháp, chiến lược hiệu quả giúp công nhân thoát khỏi đời sống khó khăn như hiện nay. Việc đầu tư cho công nhân phải được thỏa đáng, nhất là nhanh chóng đưa tiền lương áp sát với mức sống tối thiểu của họ. Ngoài ra, trong các dự án xây dựng KCN, KCX, phải dành kinh phí, quỹ đất cho việc xây dựng các công trình như: Trường học, trạm y tế, khu vui chơi giải trí, thể thao… phục vụ cho CNLĐ.

Tổ chức CĐ, doanh nghiệp và các cơ quan liên quan cần tăng cường giáo dục công nhân ý thức kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp, giúp họ hiểu luật pháp, làm theo luật pháp. Tổ chức CĐ và đoàn thanh niên cần phối hợp với chính quyền và các đoàn thể địa phương chủ động tổ chức các buổi giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi bổ ích, hưởng thụ văn hoá lành mạnh phù hợp cho CNLĐ, giúp công nhân giải tỏa mệt mỏi sau những giờ lao động căng thẳng.

PGS-TS Vũ Quang Thọ cho rằng, bản thân chủ doanh nghiệp phải thực sự thông cảm với hoàn cảnh của công nhân, từ đó tạo mối quan hệ hài hòa giữa các bên. Đối với chủ DN là người nước ngoài, công đoàn cần tuyên truyền để họ hiểu được phong tục tập quán của NLĐ Việt Nam, từ đó xây dựng các chương trình và kế hoạch cụ thể nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho lực lượng lao động này.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

(LĐTĐ) Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có chứa hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam.

Tin khác

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động