Nâng cao chất lượng đào tạo thực tập sinh và người lao động

(LĐTĐ) “Nâng cao chất lượng đào tạo thực tập sinh và người lao động, trong đó chú ý về kỷ cương kỷ luật lao động” là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 do Trung tâm Lao động ngoài nước, đơn vị trực thuộc Bộ, vừa tổ chức  mới đây.  
nang cao chat luong dao tao thuc tap sinh va nguoi lao dong Hàn Quốc: Truy quét và ân xá lao động nước ngoài làm việc bất hợp pháp
nang cao chat luong dao tao thuc tap sinh va nguoi lao dong 76 ứng viên trúng tuyển Chương trình thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản
nang cao chat luong dao tao thuc tap sinh va nguoi lao dong 110 điều dưỡng viên sắp được xuất cảnh sang Đức làm việc

Theo bà Phạm Ngọc Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, năm 2018, thực hiện Chương trình đưa lao động đi làm việc tại Hàn Quốc (EPS), Trung tâm đã ký hợp đồng, hướng dẫn thủ tục cho 4.728 người lao động được doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn ký hợp đồng lao động; phối hợp làm thủ tục xin cấp thị thực cho 3.258 người lao động, tổ chức 51 đợt xuất cảnh cho 3.776 người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc (trong đó có 3.525 lao động mới, 180 lao động về nước đúng hạn đã thi đạt kỳ kiểm tra tiếng Hàn trên máy tính - CBT, 69 người lao động mẫu mực). Trong năm, Trung tâm cũng đã phối hợp tiếp nhận đăng ký, rà soát hồ sơ và tổ chức 6 kỳ thi tiếng Hàn và kiểm tra kỹ năng nghề cho hơn 16.300 lao động có nguyện vọng sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS; qua các kỳ thi được tổ chức công khai, minh bạch, không phát sinh các vấn đề tiêu cực, phức tạp đã có 8.339 người đạt yêu cầu.

nang cao chat luong dao tao thuc tap sinh va nguoi lao dong
Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp chỉ đạo Trung tâm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo thực tập sinh, người lao động

Đối với đưa thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản, Trung tâm đã triển khai 5 đợt thông báo tuyển chọn mở rộng trên phạm vi toàn quốc; phối hợp với Văn phòng IM Japan tổ chức 19 đợt thi tuyển cho 2.462 ứng viên có hồ sơ đăng ký đủ điều kiện và đã lựa chọn được 1.293 ứng viên trúng tuyển để tham gia các khóa đào tạo tiếng Nhật tại Cơ sở đào tạo đồng thời, tổ chức xuất cảnh cho1.411 thực tập sinh (1.148 thực tập sinh xuất cảnh lần đầu và 263 thực tập sinh tái nhập cảnh) tăng 31% so với năm 2017, nâng tổng số thực tập sinh xuất cảnh từ đầu Chương trình đến nay là 6.055 người (có 311 thực tập sinh tái nhập cảnh Nhật Bản).

Chương trình tuyển chọn, đào tạo và đưa người lao động Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng tại CHLB Đức, Trung tâm đã tiếp nhận và xử lý 629 hồ sơ đăng ký dự tuyển tham gia chương trình (đợt 1: 417 hồ sơ, đợt 2: 212 hồ sơ), cao gấp gần 2 lần so với Khóa 3, gấp 3 lần so với Khóa 2 (Khóa 1: 185 hồ sơ, Khóa 2: 213 hồ sơ, Khóa 3: 325 hồ sơ). Qua 2 đợt phỏng vấn đã có 490 ứng viên trúng tuyển (đợt 1: 339 người, đợt 2: 151 người), có 391 học viên hoàn thiện hồ sơ và tham dự khóađào tạo 12 tháng tiếng Đức tại Cơ sở đào tạo tại Việt Nam; tổ chức xuất cảnh cho 110 học viên khóa 3 xuất cảnh sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng tại CHLB Đức trong tháng 9/2018.

Về Chương trình tuyển mộ trực tiếp lao động đi làm việc tại Đài Loan theo hợp đồng, Trung tâm đã triển khai thông báo tuyển chọn 8 đơn hàng tuyển mộ trực tiếp, tiếp tục thông báo tuyển chọn và tiếp nhận đăng ký cho 3 đơn hàng với số lượng 37 người và đã tổ chức xuất cảnh cho 33 người lao động sang làm việc tại Đài Loan.

Ngoài ra, các mặt công tác khác, như: đào tạo ngoại ngữ và bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động và thực tập sinh trước khi xuất cảnh; thông tin tuyên truyền, vận động người lao động đi làm làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS về nước khi hết hạn hợp đồng lao động; quản lý và hỗ trợ người lao động, thực tập sinh đang làm việc và thực tập kỹ thuật ở nước ngoài; hỗ trợ việc làm cho người lao động và thực tập sinh về nước... cũng được Trung tâm quan tâm chú trọng thực hiện và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

nang cao chat luong dao tao thuc tap sinh va nguoi lao dong
Quang cảnh hội nghị

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và xã hội Doãn Mậu Diệp đánh giá cao những kết quả mà Trung tâm Lao động ngoài nước đã vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

“Với thị trường Hàn Quốc, mặc dù số lượng đưa người lao động đi làm việc không đạt như kỳ vọng nhưng có dấu ấn tốt như tỷ lệ lao động bỏ hợp đồng cư trú bất hợp pháp giảm; Triển khai nhiều giải pháp giảm tỷ lệ cư trú bất hợp pháp được phía Hàn Quốc đánh giá tích cực; Việc ký MOU với Hàn Quốc diễn ra sớm hơn 2 tháng so với dự kiến; Chương trình đưa thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản vượt chỉ tiêu so với năm 2017; Thị trường Đài Loan tuy số lượng đưa lao động đi không nhiều nhưng là thị trường lao động tốt cho người lao động để giảm gánh nặng về chi phí” – Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đánh giá.

Về nhiệm vụ năm 2019, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp chỉ đạo Trung tâm Lao động ngoài nước thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp như: Nâng cao chất lượng đào tạo thực tập sinh và người lao động, trong đó chú ý về kỷ cương kỷ luật lao động; Phối hợp với Cục Quản lý Lao động ngoài nước, các cơ quan liên quan quản lý tốt hơn các lao động đưa đi tại các thị trường; Phối hợp chặt chẽ với Cục Việc làm, các Sở Lao động- Thương binh và xã hội trong việc hỗ trợ người lao động hết hạn hợp đồng có việc làm tốt với mức lượng thỏa đáng để họ yên tâm quay trở về nước…

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Những góp ý thấu tình, đạt lý

Những góp ý thấu tình, đạt lý

(LĐTĐ) Phản biện về Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội về Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập của thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến khẳng định việc sớm ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu - chi, tránh được tình trạng lạm thu vào mỗi đầu năm học.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

(LĐTĐ) Theo công thức tính mức lương hưu hằng tháng đối với người đóng bảo hiểm xã hội được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nam muốn hưởng lương hưu tối đa phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 35 năm; lao động nữ phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 30 năm để hưởng mức lương hưu tối đa.
Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

(LĐTĐ) Bà Nguyễn Hồng Trang (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) hỏi: Nhà tôi thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn hỏi, Nhà nước có chính sách hỗ trợ gì cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không?
Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.
Từ 1/7:  Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

Từ 1/7: Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khách hàng cá nhân khi chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp/rút tiền ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt, vân tay.
Xem thêm
Phiên bản di động