Mỹ điều tàu khu trục tuần tra trên Biển Đông

Mỹ ngày 26/10 đã điều khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Lassen vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo Trung Quốc cải tạo trái phép ở Biển Đông.

Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tàu khu trục USS Lassen đã được điều đến gần bãi Subi và bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa. Đây là những bãi đá chìm khi nước triều dâng cao trước khi bị Trung Quốc cải tạo phi pháp thành các đảo nhân tạo năm 2014.

my dieu tau khu truc tuan tra tren bien dong hinh 0
Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ. Ảnh AP

Thách thức chủ quyền phi lý của Trung Quốc

Giới chức Mỹ cho biết, sự hiện diện của tàu Lassen trong khu vực trong vài giờ sẽ là khởi đầu cho một loạt hành động của Mỹ nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trước đó, giới chức Mỹ từng tuyên bố, tàu Lassen sẽ được một máy bay trinh sát P-8A hoặc P-3 hộ tống. Hai loại máy bay này đều từng tiến hành những vụ trinh sát trong khu vực.

Việc đưa tàu vào tuần tra được coi là thách thức mạnh nhất mà Mỹ thực hiện nhằm bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc với việc tuyên bố thiết lập lãnh hải 12 hải lý xung quanh các đảo mà nước này đã cải tạo phi pháp ở Biển Đông.

Tháng trước, phía Trung Quốc từng tuyên bố sẽ “không bao giờ chấp nhận bất kỳ quốc gia nào” vi phạm hải phận và không phận mà nước này tự cho là của mình trên quần đảo Trường Sa.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington nhấn mạnh, quan điểm về tự do hàng hải sẽ không được nước này chấp nhận như là cái cớ để các nước khác phô trương sức mạnh của mình và cảnh báo Mỹ cần phải “kiềm chế không được nói hay làm bất kỳ hành động gì mang tính chất khiêu khích mà nên thực thi trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực”.

“Đây sẽ là hành động được tiến hành thường xuyên chứ không phải là việc chỉ tiến hành một lần duy nhất”, quan chức Mỹ cho biết.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định, Mỹ sẽ làm cho Trung Quốc hiểu rõ tầm quan trọng của tự do giao thương trên Biển Đông.

“Có hàng tỷ USD hàng hóa thương mại đang lưu thông qua khu vực này nên việc đảm bảo tự do giao thương tại đây là yếu tố then chốt đối với kinh tế toàn cầu”, ông Earnest.

Đây sẽ là cuộc tuần tra đầu tiên của Mỹ vào trong khu vực 12 hải lý gần các đảo mà Trung Quốc cải tạo trái phép kể từ năm 2014.

my dieu tau khu truc tuan tra tren bien dong hinh 1
Hình ảnh chụp từ máy bay Mỹ cho thấy Trung Quốc đang cải tạo bãi Vành Khăn.
Ảnh Reuters

Trước đó, Mỹ từng khẳng định rằng, theo luật quốc tế, việc bồi đắp các đảo nhân tạo mà trước đó chỉ là các bãi đá ngầm sẽ không phải là cơ sở để một quốc gia tuyên bố lãnh hải với các đảo nhân tạo đó.Nghị sĩ Randy Forbes, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, đã ca ngợi kế hoạch này: “Việc đưa tàu vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc cải tạo ở Biển Đông là phản ứng cần thiết của Mỹ trước những hành vi gây bất ổn trong khu vực”.

Ngăn chặn khả năng quân sự hóa các đảo nhân tạo

Ngoài ra, Mỹ cũng lo ngại Trung Quốc cải tạo các đảo nói trên để mở rộng tầm hoạt động của quân đội nước này ở Biển Đông.

Cuộc tuần tra của Mỹ diễn ra trong bối cảnh, giữa tháng 11 tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ cùng tham dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Á- Thái Bình Dương.

Trước đó, trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại Washington tháng 9 vừa qua, ông Tập đã gây kinh ngạc cho các quan chức Mỹ khi khẳng định Trung Quốc “không có ý định quân sự hóa các đảo này”.

Tuy nhiên, trên thực tế, những hình ảnh vệ tinh cho thấy, Trung Quốc đã xây 3 đường băng theo tiêu chuẩn quân sự tại các đảo nói trên, trong đó có 1 đường băng trên bãi Vành Khăn và 1 trên bãi Subi.

Một số quan chức Mỹ khẳng định, việc đưa tàu vào tuần tra một phần cũng để xem xét về tuyên bố của ông Tập Cận Bình.

Những vụ “đối đầu” Mỹ-Trung trong quá khứ

Tháng 5 vừa qua, Hải quân Trung Quốc đã phát đi 8 cảnh báo nhằm vào một chiếc máy bay trinh sát P8-A Poseidon của Mỹ bay qua các đảo nhân tạo của nước này nhưng không tiến vào khu vực 12 hải lý.

Cũng trong tháng 5, tàu tác chiến ven bờ USS Fort Worth đã nhiều lần “đối đầu” với các tàu chiến Trung Quốc trong quá trình tuần tra trên quần đảo Trường Sa.

my dieu tau khu truc tuan tra tren bien dong hinh 2
Hình ảnh các trang thiết bị máy bóc của Trung Quốc tiến hành cải tạo bãi Subi. Ảnh Reuters

Các quan chức Lầu Năm Góc khẳng định, Mỹ luôn tiến hành các cuộc tuần tra trên toàn cầu nhằm đảm bảo tự do hàng hải trên khắp thế giới.Trước đó, năm 2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng ra lệnh cho 2 chiếc máy bay B-52 bay qua Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc tuyên bố thiết lập trên Biển Hoa Đông trong khu vực diễn ra tranh chấp với Nhật Bản.

Đầu tháng 9 vừa qua, Trung Quốc cũng đã đưa tàu Hải quân tiến vào trong khu vực 12 hải lý quanh đảo Aleutian ngoài khơi Alaska. Trung Quốc khẳng định các tàu của họ đang tiến hành một cuộc tập trận thông thường sau khi đã tham dự các cuộc tập trận trước đó với Nga./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

6 Cụm Công đoàn huyện Phú Xuyên tổ chức Giải Cầu lông cán bộ Công đoàn

6 Cụm Công đoàn huyện Phú Xuyên tổ chức Giải Cầu lông cán bộ Công đoàn

(LĐTĐ) Mới đây, 6 Cụm Công đoàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tổ chức thành công Giải cầu lông cán bộ Công đoàn năm 2024.
Tổng LĐLĐ Việt Nam tập huấn phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại TP.Nha Trang

Tổng LĐLĐ Việt Nam tập huấn phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại TP.Nha Trang

(LĐTĐ) Trong 3 ngày (từ ngày 15 đến 17/7), tại thành phố Nha Trang, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức lớp tập huấn "Phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em; bảo vệ và nâng cao kỹ năng cho lao động trẻ".
Hà Nội: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,8%

Hà Nội: Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,8%

(LĐTĐ) Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) của thành phố Hà Nội có sự chuyển biến, đạt 99,8% (tăng 0,24% so với năm 2023).
EVNNPC: Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm tăng 14,68%

EVNNPC: Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm tăng 14,68%

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, EVNNPC đã đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng Công ty đạt 47,654 tỷ kWh, tăng 14,68% so với cùng kỳ năm trước.
Phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” nhằm hạn chế lừa đảo trực tuyến

Phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” nhằm hạn chế lừa đảo trực tuyến

(LĐTĐ) Nhằm chia sẻ tới cộng đồng người dùng mạng xã hội các hình thức phòng tránh lừa đảo trực tuyến hữu ích, Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền Thông) và Tập đoàn Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2024.
Từ ngày 1/8/2024, sổ đỏ đã cấp cho hộ gia đình, sẽ xử lý thế nào?

Từ ngày 1/8/2024, sổ đỏ đã cấp cho hộ gia đình, sẽ xử lý thế nào?

(LĐTĐ) Từ ngày 1/8/2024, sổ đỏ không còn được cấp cho hộ gia đình theo Luật Đất đai mới. Hộ gia đình đã cấp sổ đỏ trước đó có thể đổi sang giấy chứng nhận cá nhân hoặc nhóm người sử dụng đất. Việc phân chia quyền sử dụng đất sẽ do các thành viên tự thỏa thuận và xác định.
1 học sinh Hà Nội là đồng thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

1 học sinh Hà Nội là đồng thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Cùng đạt 57,85/60 điểm, hai học sinh, trong đó có 1 học sinh của Hà Nội đã trở thành thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Tin khác

Toàn cảnh vụ nổ súng khiến ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump bị thương

Toàn cảnh vụ nổ súng khiến ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump bị thương

Một người tham gia cuộc vận động tranh cử đã chết trong khi một người khác đang trong tình trạng nguy kịch. Kẻ nổ súng đã bị đặc vụ Mỹ tiêu diệt.
Hải quân và Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ thăm xã giao tại tỉnh Khánh Hòa

Hải quân và Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ thăm xã giao tại tỉnh Khánh Hòa

(LĐTĐ) Ngày 8/7, Tàu USS Blue Ridge của Hải quân Hoa Kỳ và tàu Waesche của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã cập Cảng Quốc tế Cam Ranh, chính thức bắt đầu chuyến thăm xã giao tại tỉnh Khánh Hòa từ ngày 8 đến 12/7.
Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

(LĐTĐ) Lúc 12 giờ trưa theo giờ Matxcơva (16 giờ theo giờ Việt Nam) ngày 7/5, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Vladimir Putin được tổ chức long trọng tại Đại cung điện Kremlin. Đây là lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ 5 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin.
Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

(LĐTĐ) Sau vài giờ phát động cuộc tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào Israel đêm qua, giới chức Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả.
Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa tin, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những kẻ tấn công có vũ trang tấn công vào một khu phức hợp địa điểm hòa nhạc nổi tiếng gần Mátxcơva.
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Xem thêm
Phiên bản di động