Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép

Ngày 8/9, giới chức Cuba đã phải sơ tán hơn 1 triệu người dân khi siêu bão Irma bắt đầu đổ bộ vào một số khu vực ở miền Đông và miền Trung của quốc gia này. 
my cuba mexico so tan hang chuc trieu dan truoc sieu bao kep Siêu bão Irma phá hủy gần như hoàn toàn nhiều hòn đảo ở Caribe
my cuba mexico so tan hang chuc trieu dan truoc sieu bao kep Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp đối phó với siêu bão Irma
my cuba mexico so tan hang chuc trieu dan truoc sieu bao kep Siêu bão Harvey nhấn chìm thành phố Houston của nước Mỹ
my cuba mexico so tan hang chuc trieu dan truoc sieu bao kep
Dòng xe sơ tán khỏi vùng có khả năng bị ảnh hưởng bởi siêu bão Irma ở Florida. (Nguồn: foxnews.com)

Theo Viện khí hậu quốc gia (Insmet), tính đến 23 giờ đêm 8/9 theo giờ Hà Nội, mắt bão nằm ở vị trí cách thị trấn Nuevitas, thuộc tỉnh Camaguey miền Trung Cuba khoảng 190km về phía Đông Bắc.

Bão di chuyển theo hướng Tây-Tây Bắc với tốc độ 22km/giờ. Hơn 1 triệu người dân tại các khu vực dự báo bão sẽ đi qua đã sơ tán tới nhà người thân hoặc tới các trung tâm tránh bão được thiết lập sẵn.

Sức gió ở vùng duyên hải phía Đông Cuba đã lên tới mức 95km/giờ, mưa lớn cũng đã bắt đầu gây ra hiện tượng ngập úng ở một số vùng duyên hải các tỉnh phía Đông như Holguin và Guatanamo. Sức gió và lượng mưa sẽ tiếp tục tăng khi cơn bão cấp 4 Irma quét qua miền Trung Cuba vào đêm 8/9 và rạng sáng 9/9. Các tỉnh Camaguey và Villa Clara sẽ chịu tác động mạnh nhất khi bão đổ bộ.

Với sức gió lên tới 250km/giờ, siêu bão Irma được dự đoán là cơn bão mạnh nhất quét qua vùng biển Caribe trong gần 100 năm qua. Siêu bão đã quét qua một số hòn đảo nhỏ trên biển Caribe, để lại những thiệt hại nặng nề.

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng, khoảng 60% số ngôi nhà tại các đảo Saint Barthelemy and Saint Martin đã bị hư hại nặng kèm theo đó là tình trạng cướp bóc đã diễn ra sau khi bão đi qua. Bão đang tiếp tục di chuyển về phía đất liền và tác động tới Cuba cũng như khu vực duyên hỉa phía Đông Nam của Mỹ.

Trong khi đó, công tác chuẩn bị đón bão cũng diễn ra hết sức khẩn trương tại bang Floria, Mỹ, nơi dự báo sẽ nằm trên đường đi của bão. Hầu hết các cửa hiệu và nhà ở đã được che chắn trong khi khoảng 26 triệu dân trên địa bàn bang đã được thông báo sẵn sàng sơ tán.

Các đoàn người và phương tiện đang rồng rắn nhau di chuyển về phía Bắc để kịp tránh bão trong khi có nhiều người tại các khu vực nguy hiểm phải gấp rút rời đi mà không mang theo đồ đạc.

my cuba mexico so tan hang chuc trieu dan truoc sieu bao kep
Dự báo đường đi của siêu bão Irma.

Tại khu vực đảo Key West, một trong những đảo có địa hình thấp ngoài khơi phía Nam Florida, người dân được cảnh báo di chuyển càng sớm càng tốt bởi đây là nơi đầu tiên đón bão đổ vào đất Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng liên tục cập nhật trạng thái trên Twitter nhằm kêu gọi người dân mau chóng rời khỏi các khu vực mà bão sẽ đi qua.

Quân đội Mỹ cũng đã huy động hàng chục nghìn binh sỹ và triển khai một số tàu thuyền lớn để hỗ trợ công tác sơ tán và cứu trợ nhân đạo khi bão Irma đổ vào nước này trong khi lực lượng không quân đã di chuyển hàng chục máy bay chiến đấu ra khỏi khu vực phía Nam.

Chính quyền Puerto Rico, Virgin và Florida đã huy động khoảng 14.000 nhân viên thuộc lực lượng Vệ binh để sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu hộ và sơ tán khi bão đổ về. Nhiều đơn vị quân sự tại khu vực cũng được đặt trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu và hỗ trợ trước, trong và sau bão.

Không chỉ riêng siêu bão Irma, châu Mỹ còn đang phải chuẩn bị đối phó với hai cơn bão khác là Katia và Jose. Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Mexico, Bộ Hải quân và Vũ trang nước này (Semar) đã kích hoạt Kế hoạch Hải quân ở giai đoạn dự phòng đối với các bang Veracruz và Tamaulipas nhằm giảm thiểu rủi ro và thiệt hại có thể gây ra khi bão Katia đổ bộ vào 2 địa phương trên trong vài giờ tới.

Các đơn vị hải quân đã chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực và phương tiện cứu hộ cứu nạn, thực hiện sơ tán và bảo vệ người dân trước tình huống xấu, như mưa lớn gây ngập lụt và lở đất.

Semar cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan bảo vệ dân sự thuộc Bộ Nội vụ và chính quyền địa phương trong việc tuần tra, theo dõi tình hình và tác động của bão Katia tại hai bang trên nhằm trợ giúp và ứng cứu kịp thời khi người dân gặp khó khăn. Trong khi đó, Cơ quan bảo vệ dân sự tại bang Veracruz đã cấm các phương tiện di chuyển tại 7 đoạn đường khu vực rừng núi có nguy cơ lở đất cao.

Theo Cơ quan khí tượng thủy văn Mexico, bão Katia đã mạnh lên cấp 2 và đang di chuyển về phía bờ biển bang Veracruz. Hiện tại, bão Katia đang di chuyển với sức gió lên đến 255 km/giờ cách Veracruz 205km về phía Đông Bắc và cách Tamaulipas 255km về phía Đông-Đông Nam. Đây sẽ là cơn bão thứ 2 đổ bộ vào Mexico trong vòng 1 tháng qua.

Trước đó, ngày 2/9, bão nhiệt đới Lidia đổ vào bang Baja California Sur, phía Bắc Mexico, đã khiến 20 người thiệt mạng và mất tích./.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.

Tin khác

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

(LĐTĐ) Sau vài giờ phát động cuộc tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào Israel đêm qua, giới chức Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả.
Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa tin, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những kẻ tấn công có vũ trang tấn công vào một khu phức hợp địa điểm hòa nhạc nổi tiếng gần Mátxcơva.
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

(LĐTĐ) Với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chung khát vọng về độc lập, tự chủ, phát triển bền vững, Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi còn nhiều dư địa và tiềm năng để tạo thêm động lực mới, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và khu vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(LĐTĐ) Ngày 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.
Xem thêm
Phiên bản di động