Huyện Đan Phượng:

Mục tiêu về nước sạch phụ thuộc vào Nhà máy nước mặt sông Hồng

Ngày 24/8, Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội đã làm việc với huyện Đan Phượng và các đơn vị đang thực hiện dự án nước sạch tại huyện để đánh giá tình hình triển khai, kết quả thực hiện các dự án nước sạch trên địa bàn TP Hà Nội.
muc tieu ve nuoc sach phu thuoc vao nha may nuoc mat song hong Thay thế chủ đầu tư nếu không đủ năng lực
muc tieu ve nuoc sach phu thuoc vao nha may nuoc mat song hong Huyện Mê Linh: Không cố gắng sẽ khó hoàn thành kế hoạch về nước sạch

Báo cáo tại buổi giám sát, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết, tính đến ngày 30/6/2018, trên địa bàn huyện Đan Phượng đã triển khai thực hiện và đưa vào sử dụng 4 dự án đầu tư xây dựng cấp nước khu vục nông thôn phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho 05 xã thị trấn với tổng công suất các trạm 6.550m3/ngày đêm, cung cấp nước cho gần 12 nghìn hộ dân, đạt 28,2%.

muc tieu ve nuoc sach phu thuoc vao nha may nuoc mat song hong
Ban Đô thị HĐND TP làm việc với huyện Đan Phượng và các đơn vị có liên quan. (NC)

Theo ông Nguyễn Hữu Hoàng, khó khăn tại các xã đã có mạng lưới cấp nước là chưa đạt 100% người dân lắp đặt đồng hồ nước do người dan chưa có nhu cầu sử dụng nước máy, một số ngõ xóm đơn vị cấ nước chưa lắp đặt đường ống nước. Hiện huyện đang tích cực triển khai tại 11 xã còn lại nhằm phục vụ nhu cầu của 28,2 nghìn hộ dân.

Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết, hiện trên địa bàn huyện đang triển khai dự án Nhà máy nước mặt sông Hồng, công suất thiết kế 300.000m3/ngày đêm, dự kiến đến năm 2020 dự án hoàn thành sẽ đảm bảo cung cấp nước cho huyện Đan Phượng và các huyện phía Tây TP Hà Nội. Đây sẽ là dự án nước nguồn cung cấp chủ yếu của huyện Đan Phượng cũng như khu vực phía Tây TP. Tiến độ của dự án cũng ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu bao phủ nước sạch đến năm 2020 của huyện là 100%.

Tại buổi làm việc, đại diện Nhà máy nước mặt sông Hồng cho biết, đơn vị này đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, xin các sở ngành, Thành phố phê duyệt để sớm khởi công. Phấn đấu đến đầu năm 2020 sẽ hoàn thành và đạt công suất 150.000m3/ ngày đêm, đến tháng 10/2020 sẽ đạt công suất thiết kế theo dự kiến là 300.000m3/ ngày đêm.

“Chúng tôi đã chậm tiến độ hơn 1 năm, vì đây là dự án lớn, đòi hỏi công nghệ phải đảm bảo, chất lượng nguồn nước mặt có thể thay đổi trong tương lai, trong khi yêu cầu về tiêu chuẩn nước sạch phải cao. Do đó, trong quá trình thực hiện dự án, chúng tôi đã thuê đơn vị tư vấn trong nước nhưng chất lượng không đảm bảo cho nên chúng tôi đã phải thuê tư vấn nước ngoài. Hiện chúng tôi đang gấp rút triển khai những công đoạn cuối cùng để khởi công dự án. Rất mong được TP, các sở ban ngành và huyện Đan Phượng tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp triển khai dự án”, vị này nói.

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, huyện Đan Phượng là một trong những địa bàn gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai hạ tầng nước sạch. Trong đó, khó khăn chủ yếu là tìm nguồn nước. Mục tiêu của TP là đến năm 2020 sẽ bao phủ 100% nước sạch cho cư dân trên địa bàn, trong đó phụ thuộc rất lớn vào tiến độ thực hiện dự án Nhà máy nước mặt Sông Hồng, tuy nhiên, hiện tại chưa rõ tiến độ của đơn vị này, do đó, Sở đã đề nghị huyện Đan Phượng phối hơp với Sở để có phương án tham mưu TP.

muc tieu ve nuoc sach phu thuoc vao nha may nuoc mat song hong
Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Trạm cấp nước thị trấn Phùng. (NC)

Kết luận buổi giám sát, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP ghi nhận sự nỗ lực của huyện Đan Phượng trong việc triển khai, thực hiện các dự án nước sạch trên địa bàn. Các trạm nước sạch được TP phê duyệt đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân ở khu vực trạm nước sạch đó bao phủ. Tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch sau khi mạng lưới cấp nước được bao phủ của Đan Phượng so với một số địa phương cũng đạt cao.

Tuy nhiên, mục tiêu bao phủ nước sạch 100% của huyện hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ thực hiện dự án của Nhà máy nước mặt sông Hồng, vì vậy, huyện cần tích cực, chủ động phối hợp, đôn đốc, tăng cường giám sát chủ đầu tư thực hiện dự án để đảm bảo tiến độ.

Một lưu ý nữa, theo ông Nguyễn Nguyên Quân là đến năm 2020, khi Nhà máy nước mặt sông Hồng hoàn thành, thì các giếng khoan nước ngầm cũng sẽ hoàn thành vai trò của mình, lúc ấy các trạm nước sạch cục bộ ở các xã sẽ phải chuyển đổi thành trạm đấu nối. Vì thế, huyện và các đơn vị này cần phải có lộ trình để chủ động thực hiện.

Về việc doanh nghiệp thu tiền lắp đồng hồ nước, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP cho rằng, về nguyên tắc, đây là trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, đối với các đơn vị xã hội hóa, TP có chủ trương cho các đơn vị này thu tiền đồng hồ nước sau đó trừ dần vào tiền vào hóa đơn nước sau này. Song cần phải thống nhất mức giá, để người dân hiểu, đồng thuận với mục tiêu nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng làm thì mới đạt hiệu quả.

* Trước đó, đoàn đã đến khảo sát tại Trạm cấp nước sạch thị trấn Phùng. Dự án cấp nước sạch cho nhân dân thị trấn Phùng, một phần xã Song Phượng, huyện Đan phượng. Dự án xây dựng hệ thống khai thác nước ngầm tiêu thụ công xuất dự kiến 1.750m3/ngày đêm. Đây là dự án tư nhân, được triển khai thực hiện đầu năm 2011 và hoàn thành, khai thách vào cuối năm 2012.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề xuất cho phép 5 quận (Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm) hỗ trợ 10 huyện, thị xã (Ba Vì, Sóc Sơn, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Sơn Tây, Phúc Thọ, Quốc Oai, Phú Xuyên, Chương Mỹ) giai đoạn 2024 - 2025 với kinh phí trên 213 tỷ đồng cho 19 dự án.
Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

(LĐTĐ) Phát biểu tại Hội nghị giao ban quý I/2024 giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh lưu ý, việc sắp xếp các đơn vị hành chính, cần đặc biệt chú ý đến việc đặt tên các đơn vị hành chính mới cũng như có kế hoạch sử dụng tài sản sau sáp nhập.
Hà Nội sẽ bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội sẽ bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội: Gần 40 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2024

Hà Nội: Gần 40 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (20/3), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức lễ phát động và ra lời kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” của thành phố Hà Nội năm 2024.
Đảm bảo triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông tại Hà Nội

Đảm bảo triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông tại Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 19/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn và Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan đồng chủ trì cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định Chính phủ quy định việc thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông.
Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

(LĐTĐ) Làm việc với huyện Thanh Oai về công tác tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị huyện cần quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận.
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Xem thêm
Phiên bản di động