Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại

19 năm được làm mẹ cũng là từng ấy năm chị Nghiêm Thị Huế cùng chồng là anh Nguyễn Văn Bắc (ở đội 3, xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, HN) phải bươn chải khắp nơi để cùng hai con chống chọi với căn bệnh tan máu bẩm sinh. Những tưởng, nỗi đau, sự vất vả của gia đình chị Huế - Bắc chỉ có vậy…Nhưng bất hạnh một lần nữa lại đổ ập xuống đầu chị Huế vào đầu năm 2017 khi hay tin chồng mình mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối.
mot giot mau cho di mot cuoc doi o lai Tích cực trong công tác xã hội, từ thiện
mot giot mau cho di mot cuoc doi o lai Nghĩa cử cao đẹp giữa lòng Hà Nội
mot giot mau cho di mot cuoc doi o lai Khám bệnh, tặng quà cho 215 đối tượng chính sách

Khánh kiệt vì cả nhà lâm bệnh

Gặp chị Nghiêm Thị Huế trong đêm nhạc từ thiện do Hội từ thiện Phát Tâm Lành cùng các nghệ sĩ, ca sĩ đạt giải trong các cuộc thi Sao Mai toàn quốc, Xfactor…được tổ chức tại phòng trà thuộc Trung tâm Văn hóa Âu Cơ mới cảm nhận được hết nỗi đau, sự bất hạnh mà người phụ nữ này phải gánh chịu. Mỗi lần nhắc đến chồng, đến hai người con đang phải chống chọi với bệnh tật, chị Huế không kìm được nước mắt. Như thể, những giọt nước mắt ấy đã bị kìm nén bấy lâu, nay có cơ hội được tuôn ra và chảy tràn trên gương mặt đen sạm của người phụ nữ bất hạnh.

mot giot mau cho di mot cuoc doi o lai
Vợ chồng anh Bắc - chị Huế cùng 2 con tại đêm nhạc từ thiện

Chị kể, đầu năm 1998, chị và anh Bắc quyết định về sống chung một nhà bằng lễ cưới nhỏ gọn, nhưng ngập tràn hạnh phúc. Niềm hạnh phúc của gia đình chị Huế được nhân lên gấp bội khi vào cuối năm 1998 chị hạ sinh một bé gái xinh xắn là Nguyễn Thị Thùy Dương. Cuộc sống tuy khó khăn, vất vả nhưng bù lại chị cảm nhận được tình yêu mà anh Bắc và đứa con gái bé nhỏ mang lại, dù đó có thể chỉ là những cử chỉ nhỏ nhặt, hay câu nói bâng quơ…

Cuộc sống gia đình chị Huế – Bắc cứ thế trôi qua cho đến khi cháu Thùy Dương lên 5 tuổi lúc này, tai họa bắt đầu đổ xuống gia đình anh chị. Chị chia sẻ, khi đó thấy người cháu ngày một yếu đi, da xanh xao, nhợt nhạt nên anh chị bế con lên bệnh viện khám và được các bác sĩ cho biết cháu mắc phải căn bệnh tan máu bẩm sinh (Căn bệnh di truyền do thiếu hụt tổng hợp một chuỗi globin trong huyết sắc tổ của hồng cầu và người bệnh phải truyền máu cả đời – pv). “Khi nghe bác sĩ kết luận về bệnh tình của cháu, trái tim tôi như thắt lại. Phần vì lo lắng tiền chạy chữa cho con, phần vì thương con còn nhỏ dại mà đã phải chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Trước nỗi đau ấy, hai vợ chồng tôi động viên nhau để gắng gượng cùng con vượt qua nỗi đau”, chị Huế kể.

Năm 2006, một lần nữa chị Huế lại vui mừng khi biết tin mình mang thai lần thứ hai. Mặc dù lo sợ đứa bé sinh ra sẽ mắc phải căn bệnh di truyền giống người chị, thế nhưng, khi được các bác sĩ tiên đoán nếu sinh con trai thì khả năng bị mắc bệnh sẽ rất thấp, nghe vậy chị khấp khởi mừng thầm bởi thai nhi trong bụng khi đó được chẩn đoán là con trai. Đứa bé sinh ra, cả anh và chị đều lo lắng dõi theo con từng bước đi. 1 năm, 2 năm rồi 3 năm đi qua, bé Nguyễn Văn Hải cứ thế lớn lên trong sự yêu thương, đùm bọc và lo lắng của cả gia đình. Thế nhưng, khi cháu được 3 tuổi rưỡi, những biểu hiện bất thường giống với chị gái bắt đầu xuất hiện. Da cháu bắt đầu nhợt nhạt, xanh xao, cơ thể dần yếu đi…khi cho cháu đi khám tại bệnh viện, một lần nữa bác sĩ lại kết luận cháu Hải mắc phải căn bệnh nan y tan máu bẩm sinh như người chị gái của mình.

mot giot mau cho di mot cuoc doi o lai
Các thành viên Hội từ thiện Phát Tâm Lành trong đêm nhạc gây quỹ từ thiện chia sẻ cùng gia đình anh Bắc - Huế

Đau đớn, bất hạnh nhưng không thể cứ ngồi đó nhìn con mà xót xa. Hai vợ chồng chị làm ngày làm đêm gom góp, dành dùm tiền hàng tháng đưa hai con đến bệnh viện huyết học truyền máu và lọc sắt…Những tưởng, bất hạnh chỉ dừng lại với gia đình chị Huế – Bắc có vậy, thì đầu năm 2017, sau một trận ốm nhẹ, anh Bắc phải nằm viện và được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung thư vòm họng giai đoạn 3. “Khi nghe bác sĩ thông báo chồng tôi bị ung thư mà tôi như quỵ ngã, gia đình vốn nghèo khó, vất vả chạy vạy từng bữa để lo chữa bệnh cho 2 con, giờ đến người trụ cột trong gia đình cũng mắc phải căn bệnh ung thư quái ác, một thân một mình tôi xoay sở làm sao”, chị Huế nấc nghẹn.

Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại

Một người mắc bệnh hiểm nghèo đã vất, giờ đến 3 người trong gia đình cùng mắc bệnh khiến chị Huế chới với, xót xa. Chi phí khám chữa bệnh cho chồng và hai con đã vất cả, giờ bản thân chị còn vất vả hơn khi vừa phải làm việc, vừa đưa chồng, chăm con tại bệnh viện. Theo chị Huế, mỗi tháng hai người con của chị phải vào viện ít nhất 10 ngày để truyền máu và lọc sắt. Trước đây 2 chị em được điều trị chung một bệnh viện, khi đó chị chỉ chở hai đứa đến và chúng tự chăm sóc nhau. Hiện tại, cháu bé điều trị tại bệnh viện Xanh - pôn (bảo hiểm họ không chi trả vượt tuyến – pv), cháu lớn điều trị tại bệnh viện Huyết học. Do đó, con gái lớn phải tự bắt xe lên bệnh viện điều trị từ năm 15 tuổi.

Đau đớn, tủi phận bởi đã mắc bệnh nan y nhưng khi đi điều trị vẫn phải một thân một mình. Nhưng mỗi lần nghĩ đến sự khó khăn của mẹ, của em trai và nỗi đau đớn của người cha vì mắc phải căn bệnh ung thư quái ác, Thùy Dương lại có thêm động lực và tự an ủi mình phải mạnh mẽ vượt qua. “Con hiện giờ đang theo học trường Cao đẳng Dược, đây cũng là ước mơ của con từ nhỏ. Con mong sao mình học xong không chỉ phụ giúp được mẹ, mà có thể tự tìm ra được phương thuốc nào đó cứu chữa cho mình và cho em trai”, Thùy Dương tâm sự.

mot giot mau cho di mot cuoc doi o lai
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đến chia sẻ và tham gia đêm nhạc ủng hộ gia đình chị Huế - Bắc

Thùy Dương cũng cho biết thêm, cứ 2 tháng 1 lần Dương và cậu em trai lại khăn gói lên bệnh viện điều trị khoảng 10 ngày. Khi đó, mẹ vừa chăm bố, chăm em lại vừa quán xuyến việc gia đình. Được biết, hiện bệnh tình của anh Bắc đã chuyển sang giai đoạn 4, sau 5 lần xạ trị, cơ thể anh quá yếu và không hấp thụ được thuốc, tạm thời anh Bắc ngừng xạ trị và chuyển sang uống các loại thuốc đông y.

Trước sự khó khăn, bất hạnh của gia đình chị Huế – Bắc, với mong muốn chung tay xoa dịu nỗi đau và mang lại niềm tin, nghị lực để gia đình anh chị cùng các con của mình vượt qua nỗi đau bệnh tật, cũng nhưng khó khăn trong cuộc sống. Mới đây, Hội từ thiện Phát Tâm Lành đã tổ chức một đêm nhạc gây quỹ từ thiện với chủ đề: Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại. Chương trình đã quy tụ được rất nhiều các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng trong các cuộc thi Sao Mai toàn quốc qua các năm như: Ca sĩ Ngọc Ký, Thu Huyền, Tiến Lợi…; Á quân Xfactor 2016 - Tuấn Phương, đặc biệt là sự góp mặt của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (HCV Olimpic 2016); Nghệ sĩ Quốc Quốc (phim Người phán xử)…

Trải lòng về chương trình ý nghĩa này, ông Nguyễn Thành Long – Giám đốc Cty TMDL Thành Long (một trong những người sáng lập Hội từ thiện Phát Tâm Lành) cho biết, với mong muốn chung tay chia sẻ nỗi đau với gia đình chị Huế, anh Bắc Hội từ thiện Phát Tâm Lành đã tổ chức đêm nhạc với chủ đề: Một giọt máu cho đi, một mảnh đời ở lại. Qua đêm nhạc, chúng tôi mong muốn những lời ca, tiếng hát mang đậm chất dân gian có thể chạm tới trái tim người nghe. Qua đó, kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp một phần nhỏ bé của mình chung tay, góp sức và chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho gia đình anh Bắc, chị Huế.

mot giot mau cho di mot cuoc doi o lai
Kết thúc đêm nhạc đại diện Hội từ thiện Phát Tâm Lành cùng các nghệ sĩ, ca sĩ, các nhà hảo tâm đã trao tặng số tiền hơn 60 triệu đồng cho gia đình anh Bắc - Huế

Tại đêm nhạc, Hòa thượng Thích Thiên Ân, trụ trì chùa Phật Quang (Hà Nam) đã tặng hai bức tranh do thầy tự vẽ để đầu giá và mang về số tiền 10 triệu đồng. Kết thúc buổi ca nhạc từ thiện, các nghệ sĩ, ca sĩ và các nhà hảo tâm khắp nơi đã quyên góp được tổng số tiền là 60.400.000 nghìn đồng dành tặng cho gia đình anh Bắc, chị Huế…

Có lẽ câu chuyện buồn, đẫm nước mắt của gia đình chị Huế sẽ tiếp tục kéo dài thêm nhiều ngày nữa bởi cuộc chiến sinh tử dành lại mạng sống cho con, cho chồng. Thế nhưng, với những tấm lòng sẻ chia từ Hội từ thiện Phát Tâm Lành, cũng như sự chia sẻ, động viên từ các nhà hảo tâm trên khắp mọi miền tổ quốc sẽ giúp chị Huế thêm vững tin hơn trong cuộc sống, để cùng chồng và con vượt qua nỗi đau đớn của bệnh tật, của số phận.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Xem thêm
Phiên bản di động