Mở bến xe sau 0 giờ, cần cân nhắc kỹ

(LĐTĐ) Hà Nội đang nghiên cứu mở thêm các tuyến xe khách chạy sau 0 giờ với mục tiêu nhằm giảm ùn tắc, tối đa hoá hiệu quả khai thác các bến xe. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần khảo sát kỹ lưỡng bởi ít năm trở lại đây, sản lượng vận tải của xe khách liên tỉnh có xu hướng sụt giảm do việc cung vượt quá cầu, khách ít xe nhiều và sự nở rộ của xe khách trá hình…
mo ben xe sau 0 gio can can nhac ky Tiếp sức để vượt ải
mo ben xe sau 0 gio can can nhac ky Bến xe triển khai hàng loạt biện pháp phòng dịch
mo ben xe sau 0 gio can can nhac ky Doanh nghiệp vận tải ‘gánh’ nhiều ảnh hưởng từ dịch Covid-19

Nhiều ý kiến trái chiều

Quanh đề xuất này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết việc bổ sung các tuyến xe khách chạy ban đêm nhằm đạt các mục tiêu như: Giảm ùn tắc, thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của thành phố vào các khung giờ ban ngày; khai thác hiệu quả công suất hoạt động của các bến xe và tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách…

mo ben xe sau 0 gio can can nhac ky
Xe khách chạy đêm tạo thuận lợi nhất định cho hành khách và nhà xe nhưng cũng đặt ra hàng loạt vấn đề về tổ chức và giám sát hoạt động, đòi hỏi phải cân nhắc kỹ lưỡng. Ảnh: Giang Nam

Thực tế ghi nhận cho thấy, việc mở bến xe sau 0 giờ mà Sở Giao thông vận tải Hà Nội nghiên cứu nếu đáp ứng được các mục tiêu như trên thì hoàn toàn có những lợi ích tích cực. Mang lại lợi ích cho 3 bên là Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Minh chứng dễ thấy, trên các trục giao thông huyết mạch như tuyến đường Phạm Hùng, Giải Phóng… thường xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ vào các khung giờ cao điểm.

Tại các trục này, do tập trung các bến xe lớn, lượng xe khách ra vào bến dù được phân làn, luồng và có những điều chỉnh giao thông cụ thể song vẫn ít nhiều gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trên tuyến đường, dễ gây ra tình trạng ùn tắc. Chính vì vậy, khi luồng tuyến được điều chỉnh thưa giãn vào các khung giờ thấp điểm sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Quanh vấn đề trên, ở góc nhìn khác, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng hiện nhu cầu và lựa chọn đi lại của người dân bằng xe khách đã và đang có sự thay đổi lớn. Cụ thể, trong những năm qua, cùng với sự gia tăng nhanh chóng của xe ô tô cá nhân, sự đa dạng, tiện lợi của các dịch vụ đi lại người dân đã ít lựa chọn xe khách là loại hình ưu tiên số một cho các chặng đi dài. Ví dụ, nếu như trước kia thay vì đến bến xe và lựa chọn các tuyến xe phù hợp, hiện người dân có thể dễ dàng ở nhà, truy cập mạng internet để lựa chọn. Những chiếc xe limousine sẽ đưa đón tận nơi. Khách cũng có thể lựa chọn những chuyến xe đi chung, đi ghép trong cự ly di chuyển vài trăm cây số xung quanh các đô thị lớn…

Sự “đảo chiều” và những tiện ích theo nhu cầu kể trên khiến ít năm trở lại đây, sản lượng vận tải của xe khách liên tỉnh có xu hướng sụt giảm. Khách ít, xe nhiều, cung vẫn đang vượt quá cầu nên nghiên cứu điều chỉnh mở bến xe sau 0 giờ dù hay nhưng khó mang lại hiệu quả như kỳ vọng.

Để hiệu quả cần có phương án kỹ lưỡng

Khách quan có thể thấy, câu chuyện xe khách vi phạm có lẽ tồn tại dai dẳng nhất trong nhiều năm qua trên địa bàn thành phố. Lực lượng chức năng, trong đó có Cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra, xử lý song chỉ được một thời gian ngắn chấn chỉnh thì những vi phạm đó lại tái diễn. Bến xe Mỹ Đình là ví dụ. Tại bến xe này, trung bình một ngày có hàng trăm xe xuất bến. Mặc dù những tuyến xe chạy phía Nam đã được điều chuyển, cũng như có sự sắp xếp lại nhiều năm qua, song những vấn đề liên quan đến vi phạm của xe khách tại khu vực các tuyến đường xung quanh bến vẫn xảy ra.

Tại buổi kiểm tra công tác phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan ngay trong năm 2020 nghiên cứu mở thêm các tuyến xe khách chạy đêm. Theo đó, việc bổ sung các tuyến xe khách chạy ban đêm nhằm đạt ba mục tiêu: Giảm ùn tắc, thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của thành phố vào các khung giờ ban ngày; khai thác hiệu quả công suất hoạt động của các bến xe; tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách. Để làm được việc này, thay vì đợi các doanh nghiệp vận tải đề xuất nhu cầu, cơ quan quản lý nhà nước cần chủ động rà soát lại quy hoạch luồng tuyến, từ đó đưa ra danh mục tuyến nhằm kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư, hoạt động. Cùng với công khai danh mục luồng tuyến, Thành phố sẽ nghiên cứu, cho phép các tuyến chạy đêm được đi vào các đoạn, tuyến đường ngắn nhất nhằm tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách và giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải. Khi tổ chức được việc này, công tác tuyên truyền, quảng bá cần được thực hiện rộng rãi để hành khách biết và lựa chọn loại hình vận tải cũng như khung giờ di chuyển phù hợp. Khi đó sẽ bảo đảm hài hòa ba lợi ích: Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Bản thân người viết từng được biết các Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 6, số 14… được Ban chỉ huy đơn vị thành lập nhằm tập trung xử lý về những vi phạm xe khách trên địa bàn. Trong đó, điển hình nhất phải kể tới là tình trạng lái xe khách dừng, đỗ đón trả khách sai quy định. Để xử lý hiệu quả vi phạm, các Tổ công tác phải vừa kết hợp kiểm tra công khai, vừa mật phục để ghi hình, thông báo cho lực lượng tuần lưu kiểm tra xử lý… Đáng chú ý, khi xử lý vi phạm, các lái xe thường “gãi đầu gãi tai” viện dẫn lý do khách ít, nên đã “lỡ” vi phạm. Nói cách khác, chuyện xe khách vi phạm có lẽ xuất phát từ việc ít khách, khiến họ đi ì ạch phải “vợt” thêm. Ban ngày là vậy, việc mở bến xe sau 0 giờ lượng khách mà nhà xe có được có thể còn ít hơn nữa, khó đảm bảo lợi ích kinh tế cho các đơn vị doanh nghiệp vận tải.

Ngoài ra, đặt trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, sản lượng vận chuyển hành khách đã sụt giảm như hiện tại thì nghiên cứu trên rất khó triển khai. Cụ thể, thống kê cho thấy riêng trong tháng 2/2020, sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh giảm từ 40 - 50% so với cùng kỳ tháng 2/2019 (ước đạt 2,6 đến 3,15 triệu hành khách). Các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm sản lượng giảm từ 30-40%. Bến xe Yên Nghĩa giảm 43%. Bến xe Nước Ngầm giảm 65%. Vận tải hành khách bằng xe taxi cũng giảm từ 50-60% so với cùng kỳ (ước đạt 3,6 đến 4,58 triệu hành khách). Ảnh hưởng nhiều nhất chính là các loại hình xe hợp đồng với mức giảm lên tới 70 - 80% so với cùng kỳ (ước đạt 3,1 đến 4,58 triệu hành khách).

Chưa hết, nếu việc mở bến xe sau 0 giờ được đưa vào triển khai rộng rãi thì rất có thể sẽ kéo theo hàng loạt ảnh hưởng. Ví dụ như, ban đêm đường phố thường vắng, mật độ phương tiện thưa hơn dẫn đến tình trạng lái xe chủ quan, hay vi phạm tốc độ; ban đêm, tầm nhìn tầm quan sát của lái xe bị hạn chế hơn ban ngày rất nhiều nên khi xảy ra sự cố bất ngờ thì khó quan sát, phát hiện nên dễ gây ra tai nạn...

Góp ý kiến vào vấn đề liên quan, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng trước khi quyết định mở thêm thời gian hoạt động cho các bến xe cần phải có những khảo sát kỹ nhu cầu đi lại của hành khách nhằm tránh lãng phí. Đặc biệt là vấn đề kéo dài thời gian hoạt động của bến xe và việc mở cho các tuyến xe đêm chạy xuyên tâm thành phố. Nói cách khác, để triển khai vào trong thực tế thì rất cần thêm những phương án kỹ lưỡng hơn.

Rõ ràng, nghiên cứu mở thêm các tuyến xe khách chạy sau 0 giờ là hoàn toàn có cơ sở và có nhiều lợi ích. Dễ thấy nhất là khung giờ đêm khuya đường phố thưa vắng, không ùn tắc, hành khách chỉ cần ngủ qua một đêm là đến nơi cần đến, rất thuận tiện. Song cho đến nay, việc di chuyển vào ban đêm chưa được coi là thói quen hay sở thích của phần lớn hành khách nên nếu mở bến sau 0 giờ thì cần có thêm những phương án cụ thể hơn như ưu đãi về phí bến, bãi… Đặc biệt cần có bố trí tần suất hoạt động phù hợp để các nhà xe có thể duy trì, thu hút thêm nhiều hành khách, tiến tới đưa các tuyến chạy đêm dần đi vào hoạt động ổn định.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Xem thêm
Phiên bản di động